Nhờ kinh doanh online Nguyễn Hằng đã trở thành một doanh nhân trẻ

Chị Hằng Nguyễn (Tp. Hồ Chí Minh) làm nghề kinh doanh online quần áo trẻ em đã được  4 năm. Khi được hỏi về công việc hiện tại, chị cho biết mỗi tháng chị có thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ việc kinh doanh sau khi đã trừ toàn bộ chi phí.

   Đối với nhiều người, đây là một mức thu nhập trong mơ, nhất là với những bà mẹ trẻ hiện đang trong giai đoạn chăm sóc con nhỏ và chưa có một công việc ổn định. Vừa ở nhà chăm sóc con và kinh doanh online các mặt hàng như: đồ ăn, mỹ phẩm, quần áo… là lựa chọn của nhiều phụ nữ trẻ hiện nay. Thế nhưng không phải mẹ bỉm sữa nào cũng có thể thành công với công việc này.

Chào bạn Hằng Nguyễn, bạn có thể chia sẻ rõ hơn về món nợ 300 triệu đồng khi bạn bắt đầu kinh doanh online được không ạ?

Chị Hằng Nguyễn là thế hệ 9X và mới bước vào cuộc sống hôn nhân chưa lâu, chị  có một bé gái tên Sarang mới 6 tháng tuổi, bé cũng là “mẫu nhí” của chị trong các shoot hình quảng cáo thời trang trẻ em. Tự chăm con nhỏ và kinh doanh online thành công, ít ai biết rằng chị Hằng đã từng nợ đến 300 triệu đồng cũng vì kinh doanh online. Chia sẻ  bí quyết đứng lên từ món nợ "khủng" với một người phụ nữ trẻ, chị Hằng Nguyễn đã có những trải lòng để nhiều bà mẹ bỉm sữa rút ra bài học kinh nghiệm xương máu cho mình.

   Vâng, lúc đó tôi mới lập nghiệp, trong tay chỉ có 3 triệu đồng tiền vốn. Cũng nhờ kinh nghiệm từ những phi vụ bán hàng online thời gian trước nên tôi cũng có chút kinh nghiệm, tôi tính sẽ lấy hình mẫu sản phẩm về đăng để bán, ai hỏi mua thì tôi mới lấy hàng về.

    Dạo đó không hiểu sao tôi cũng rất “mát tay”, khách đặt mua rất nhiều. Tôi bắt đầu thấy sốt ruột và muốn lấy hàng về sẵn, nhưng tiền thì ít, gia đình cũng không có điều kiện để mượn làm vốn. Thế là tôi phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn, cuối cùng số nợ lên đến 300 triệu đồng.

Khi đó bạn bao nhiêu tuổi? Đó có phải là quyết định táo bạo nhất mà bạn đã từng làm không?

      Năm đó tôi được 20 tuổi. Tôi chỉ nghĩ đúng một câu là  “phi thương bất phú”, phải có gan thì mới làm giàu được. Và nhất quyết tin vào bản thân, nếu có thất bại thì cũng tôi không hối hận. Vì nghĩ nung nấu lâu lắm rồi nên mới làm, tính tôi cũng không thích kiểu lăn tăn quá nhiều rồi sau này lại hối tiếc vì đã không làm.   

   Tôi vay mỗi người 50 – 60 triệu, mỗi lần nhập hàng lên đến cả trăm triệu một lần. Lúc đó mẹ tôi bảo tôi to gan thật, không có tài sản gì mà lại dám đi vay tiền làm ăn. Tôi chỉ cười bảo với mẹ là “ai cho con vay tiền mới là to gan đó!”.

Sau đó, vì sao bạn lại thất bại vậy?

       Kinh doanh lớn hay nhỏ đều cần phải có chiến lược, lúc đó do tôi hơi tham và không nghĩ đến số lãi mà tôi cần phải trả hàng tháng, cũng như lượng hàng bán ra không phải lúc nào cũng có thể như mong đợi để có thể có tiền trả nhanh nợ cho mọi người. Thực ra nói thất bại thì cũng không hẳn đã đúng, vì tôi không trắng tay, tôi  vẫn còn hàng, còn sản phẩm. Sau đó tôi hoạch định lại cách làm việc của mình, lựa chọn cách quảng cáo sản phẩm theo hướng tiết kiệm hơn nhưng thiết thực nhất và cuối cùng thì lại tìm thấy tia sáng ở cuối đường hầm.

Kinh nghiệm để bạn nhìn ra “ánh sáng cuối đường hầm” là gì?

      Khi đó tôi đã tự mày mò tìm hiểu và bỏ tiền vào các kênh quảng cáo, nhưng không thấy hiệu quả. Sau đó tôi nhận ra rằng cái quan trọng nhất là “trăm hay không bằng tay quen”, cần phải chăm chỉ, tận tâm, không ngừng suy nghĩ để tìm giải pháp mới. Tôi “tận dụng” luôn bé Sarang làm mẫu nhí thay vì thuê chụp hình, rất may cho tôi là con tôi rất ngoan và “thương” mẹ nên bé có vẻ rất thích thú khi được mẹ chụp hình (Cười).

    Tôi tham gia các hội nhóm, diễn đàn của các mẹ bỉm sữa trên mạng và giới thiệu sản phẩm của mình ở đó. Tôi phát hiện ra một đặc điểm chung của rất nhiều phụ nữ đó là: Họ có thể cả năm tằn tiện không mua cho mình một thỏi son nhưng với con họ thì họ không tiếc một thứ gì. Thứ nhất là bỉm sữa, thứ hai là quần áo, thứ ba là đồ chơi… và tôi đã lựa chọn sản phẩm đánh trúng tâm lý của khách hàng. Sau đó thì tôi mở rộng thêm các sản phẩm thời trang cho phụ nữ nữa.

Có nhiều mẹ bỉm sữa hiện nay vẫn tin vào những lớp học làm giàu hay các sản phẩm “kinh doanh  không cần vốn”, nếu được chia sẻ từ kinh nghiệm của chị thì chị thấy hiện tượng này ra sao?

    Tôi chỉ muốn nhắc chị em là đừng bao giờ nghe những lời quảng cáo làm giàu từ tay trắng, hay bán là có khách, bán là giàu. Đã làm ăn buôn bán thì phải có vốn, có công sức. Tôi không có tiền nhưng tôi có “gan” vay nợ để đi buôn . Và cũng không phải ngày một ngày hai mà có thể kiếm được bạc triệu, bạc trăm. Có những hôm khi mà mọi người đã đi ngủ hết thì tôi vẫn miệt mài trả hàng, cộng sổ, tính toán lời lỗ rồi chốt đơn hàng có khi đến 2-3h sáng mới xong. Không có một công việc nào nhẹ nhàng mà lương cao cả, đó là sự thật.

     Nếu bạn muốn kinh doanh online, tôi nghĩ bạn nên kinh doanh mặt hàng mà mình biết và phải tìm hiểu rõ về nó. Bạn chưa có kinh nghiệm thì có thể đầu tư đi học những lớp bán hàng ngắn hạn, có uy tín. Điều đầu tiên là nên học trước để xem công việc đó có phù hợp với mình hay không rồi hãy đầu tư, đừng thấy người ta ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào.

     Tôi thấy có rất nhiều bà mẹ trẻ có cuộc sống khó khăn, phải bớt tiền sữa của con để lấy hàng về bán vì nghe những lời dụ dỗ không thiết thực và tin tưởng vào cách làm giàu nhanh chóng. Cuối cùng, tiền mất tật mang, ôm về cả đống hàng mà con thì không có sữa để uống. Nên tôi chỉ muốn khuyên các bạn, hãy làm việc gì mà mình biết và hiểu rõ về nó.

Tags: tuha, facebook
[TUHA.VN] Phần mềm quản lý bán hàng Online tốt nhất hiện nay
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ