Trong marketing có rất nhiều chiến lược khác nhau, mỗi kiểu đều có những mặt ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Căn cứ vào đó các Marketers và doanh nghiệp sẽ đánh giá, phân tích để triển khai sao cho hợp lý. Đối với chiến lược marketing đại trà cũng không phải ngoại lệ, dù là một chiến lược tiếp thị quen thuộc nhưng vẫn cần phải tìm hiểu một cách kỹ lưỡng trước khi xây dựng.
Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo về mức độ hiệu quả và tỷ lệ thành công ngay từ khâu chuẩn bị. Vậy chiến lược marketing đại trà là gì? Marketing đại trà có ưu, nhược điểm gì? Tất cả hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp dưới đây nhé.
Chiến lược marketing đại trà là gì?
Là một trong số những chiến lược marketing rất phổ biến, đã được rất nhiều doanh nghiệp triển khai và thành công trên thị trường. Tuy nhiên, “Chiến lược marketing đại trà là gì?” chắc chắn vẫn luôn là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Marketing đại trả hay trong tiếng Anh còn được gọi là Mass Marketing là một chiến lược tiếp thị bao phủ toàn bộ thị trường thay vì một hay vài phân khúc nào đó. Lúc này các nhà tiếp thị sẽ bỏ qua sự khác biệt giữa các phân khúc mà tiến hành bao phủ toàn bộ thị trường tiêu dùng. Đây là một chiến lược tiếp thị được nhắm đến đối tượng mục tiêu rộng lớn.
Lúc này chiến lược marketing sẽ tập trung vào việc tiếp cận và thu hút được lượng khách hàng mục tiêu nhiều nhất có thể. Theo các phương thức truyền thống, chiến lược marketing đại trà sử dụng đến các phương tiện truyền thông như truyền hình, phát thanh hay các tờ báo chính thống để thúc đẩy việc quảng bá, truyền thông của mình. Đây là những phương tiện có độ lan tỏa cao và ảnh hưởng đến cả cộng đồng chứ không chỉ riêng một nhóm công chúng cụ thể nào. Từ đó giúp các doanh nghiệp tiếp cận được một số lượng khách hàng tiềm năng và tất nhiên điều này sẽ quyết định rất nhiều đến tỷ lệ “chốt đơn” thành công.
Tất nhiên, với chiến lược này dân marketing sẽ coi thị trường lớn tương đương với một thị trường ngách trong chiến lược marketing phân biệt mà bạn vẫn thường được biết đến. Vẫn sẽ là tìm kiếm những đặc điểm nổi bật, phân biệt nhu cầu của thị trường, xem xét đến các đối thủ cạnh tranh,… để triển khai xây dựng và phát triển sao cho thực sự hiệu quả. Nếu thông thường bạn phải chia thị trường thành các phân đoạn, từ đó cung ứng theo nhu cầu cụ thể. Nhưng với marketing đại trà thì tổng thể được coi là một mà thôi.
Lịch sử của phương pháp marketing đại trà
Rất nhiều người thường cho rằng phương pháp marketing đại trà hay còn được gọi với một cái tên khác là tiếp thị đại chúng chỉ vừa mới xuất hiện trong khoảng 20, 30 năm trở lại đây. Tuy nhiên, lịch sử của phương pháp này đã bắt đầu từ những năm 20 của thế kỷ trước. Tức là nó đã có tuổi là hơn 100 năm nay rồi, khởi đầu từ việc sử dụng radio hàng loạt cho các mục đích khác nhau. Điều này đã tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, công ty có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng để đạt được các mục tiêu mong muốn của mình.
Từ đó, tiếp thị đại trà trở thành một phương pháp rất đươc ưa chuộng và đánh giá rất cao. Ngay cả khi nền kinh tế thế giới rơi vào cuộc đại khủng hoảng, thế nhưng phương pháp này vẫn trở nên phổ biến và thập chí ngày càng mở rộng mức độ ảnh hưởng của mình vào những năm 40 – 50 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, sau đó vào những thập niên 60, 70 thì marketing đại trà đã bị trững lại do ảnh hưởng đến từ cuộc đấu tranh chống phong trào từ bản. Nhưng cho đến những tập niên 80,90 thì lại lần nữa mass marketing tiếp tục “lên ngôi”.
Điều này cũng tương ứng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng, trong thế kỷ 20 thì hầu hết các đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng lớn đã nhanh chóng triển khai marketing đại trà. Sản xuất hàng loạt và quảng bán, truyền thông đến mọi đối tượng khách hàng với cùng một sản phẩm. Dù thực tế nhu cầu của họ vẫn có sự khác nhau nhất định, nhưng lúc này điều này đã được xóa bỏ.
Phương pháp tiếp cận trong chiến lược marketing đại trà
Chiến lược marketing đại trà hướng đến việc tiếp cận, thu hút mọi đối tượng mục tiêu – người tiêu dùng trên thị trường đến cùng một sản phẩm. Thuyết phục những người có nhu cầu mua sắm khác nhau trong việc mua cùng một thứ mà mình đang cung ứng. Có lẽ rất nhiều bạn sẽ cảm thấy điều này thực sự không khả quan, vì khi nhu cầu đã khác nhau thì sao có thể thuyết phục được mọi người lựa chọn. Nhất là khi mỗi người tiêu dùng lại có một đặc điểm riêng biệt và cũng chính điều này đã tạo ra sự khác biệt khi phân chia các phân khúc thị trường.
Và rất khó để đạt được các mục tiêu trong việc tiếp cận và thu hút được số lượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận được sử dụng trong chiến lược marketing đại trà lại khá đặc biệt. Về mặt lý thuyết thì đó là phương pháp Shotgun – liên quan trực tiếp đến việc đạt nhiều người xem nhất có thể thông qua các phương tiện truyền thông. Nổi bật là truyền hình, đài cáp, radio và với xu hướng phát triển trong thời đại công nghệ hiện nay thì nó đề cập đến việc hiển thị của các quảng cáo trực tiếp trên website, Google hay là các trang mạng xã hội. Một ví dụ thực tế về phương pháp Shotgun khi triển khai việc tiếp thị trên truyền hình. Đó là sẽ chỉ tiếp thị vào các khung giờ vàng, giờ phim HOT, chương trình HOT mà không cần bất kỳ một sự phân chia về đối tượng mục tiêu nào cả.
Ưu – Nhược điểm của marketing đại trà
Như đã đề cập đến ngay từ đầu, mọi chiến lược marketing đều cùng lúc song hành cả những mặt ưu – nhược khác nhau. Từ đó nó hình thành nên những giá trị thiết thực cho hoạt động kinh doanh nói chung của các đơn vị. Nhưng đồng thời cũng có những khó khăn, thách thức mà bạn cần phải đối mặt. Vậy sau đây sẽ là những thông tin rất hữu ích về vấn đề này đối với chiến lược marketing đại trà mà bạn đang cùng chúng tôi tìm hiểu.
Ưu điểm của marketing đại trà
Theo phần tìm hiểu về lịch sử của phương pháp tiếp thị đại trà, các bạn cũng có thấy rằng nó có những bước tiến đầy ấn tượng. Ngay cả trong giai đoạn đại khủng khoảng vẫn có thể không ngừng mở rộng. Cho đến nay, đây vẫn là một chiến lược tiếp thị nhận được rất nhiều đánh giá cao nhờ những mặt ưu điểm như sau:
• Đối tượng tiếp cận không có sự phân biệt nên khách hàng mục tiêu tiếp cận được là rất cao, điều này cho phát các đơn vị hoàn toàn có thể đạt được mức doanh thu cao nhất.
• Nếu như chiến lược không đạt được hiệu quả cao nhất thì độ “mất mát” so với chiến lược thị trường ngách cũng sẽ thấp hơn. Vì ít nhất bạn vẫn sẽ đạt được các mục tiêu ở mức độ nào nó chứ không phải “tay trắng” rút lui.
• Chi phí tiếp cận trên mỗi một đơn vị sẽ nhỏ hơn so với việc đầu tư vào một phân khúc cụ thể nào đó.
• Nâng cao tỷ lệ bán hàng, gia tăng số lượng sản phẩm bán ra thị trường nhiều hơn cho các doanh nghiệp.
• Nếu tính toán kỹ lưỡng thì bạn sẽ thấy chi phí quảng cáo cho chiến lược marketing sẽ nhỏ hơn marketing theo phân khúc.
Nhược điểm của marketing đại trà
Có rất nhiều “điểm cộng” đến từ chiến lược marketing đại trà, thế nhưng nếu chỉ đọc đến đó mà bạn đã vội vàng triển khai ngày thì có thể rơi ngay vào những điểm hạn chế này.
• Ngày nay sự mong muốn đối với nhu cầu của người tiêu dùng nên mass marketing đang có phần “yếu” dần đi.
• Trong marketing hiện đại, tính cá nhân hóa được lên ngôi và điều này có thể khiến chiến lược đại trà của bạn trở nên lạc lõng.
• Chiến lược này có thể khiến doanh nghiệp có bỏ qua một hoặc một vài nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau.
• Áp lực cạnh tranh cao.
Các chiến lược trong marketing đại trà bạn cần biết
Trong chiến lược tiếp thị đại trà thực chất sẽ còn đươc tiếp tục phân chia thành các chiến lược chức năng khác nhau. Đây chính là các chiến lược nhỏ hơn mà bạn cần phải đảm bảo khi nó quyết định trực tiếp đến tỷ lệ thành công của chiến lược marketing tổng. Theo đó, sẽ có 3 chiến lược chính trong marketing đại trà mà bạn cần biết.
Chiến lược thâm nhập thị trường: Với sản phẩm hiện tại thì không phải bạn cứ đưa ra bày bán là sẽ thu hút và thuyết phục được người tiêu dùng. Câu chuyện đưa sản phẩm để bán không hề đơn giản như vậy, lúc này bạn cần triển khai chiến lược thâm nhập thị trường. Sẽ có 3 cách thâm nhập thị trường mà bạn có thể thử nghiệm.
• Kích thích nhu cầu của người tiêu dùng
• Thuyết phục những khách hàng đang băn khoăn
• Biến khách hàng của đối thủ thành của mình
Chiến lược phát triển thị trường: Tất nhiên khi thâm nhập thị trường thành công, để đạt được các mục tiêu ở mức cao nhất có thể thì bạn cần phải phát triển thị trường của riêng mình. Thị trường tiêu dùng là rất rộng lớn, dù là chiến lược marketing đại trà nhưng bạn không thể ngay từ đầu đã “chiếm trọn” được. Bạn phải tìm thị trường mới cho mình có thể là nước ngoài.
Chiến lược phát triển sản phẩm: Phát triển thêm các “phiên bản” mới cho sản phẩm hiện tại, sản phẩm mới hoặc đa dạng hóa các dòng sản phẩm chính là chiến lược phát triển sản phẩm mà bạn cần hướng đến trong marketing đại trà.
Marketing đại trà và marketing ngách có gì khác nhau?
Marketing ngách hay marketing theo phân khúc, marketing phân biệt cũng là những thuật ngữ mà bạn rất dễ bắt gặp. Đây chính là một phương pháp tiếp thị trái ngược hoàn toàn so với marketing đại trà. Ngay từ tên gọi các bạn cũng đã có thể nhận thấy điều này rất rõ điều này. Một bên là xóa bỏ đi sự khác nhau giữa các phân đoạn thì trường để biến thành một thị trường đồng nhất trong việc nỗ lực tiếp thị, truyền thông. Còn một bên là triển khai sự phân tách ngay từ đầu, đi vào thị trường ngách với các nhóm khách hàng với nhụ cầu được đáp ứng một cách tối ưu nhất.
Trong marketing ngách các đơn vị sẽ triển khai cung ứng sản phẩm theo nhu cầu riêng, từ đó định giá cho sản phẩm cũng sẽ thay đổi theo từng chiến dịch cụ thể. Tùy theo nhu cầu được xác định mà khi triển khai quảng cáo, truyền thông cũng sẽ được thiết lập sao cho phù hợp nhất. Như vậy, nếu so sánh với tiếp thị đại chúng thì bạn sẽ thấy trái ngược lại hoàn toàn. Marketing đại trà sẽ tiếp thị cho rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau cùng lúc mà không có các thông số xác định thị trường liên quan. Việc tiến hành quảng bá, truyền thông cũng sẽ hướng đến việc làm sao để tiếp cận càng nhiều người càng tốt.
Ứng dụng thực tế của chiến lược marketing đại trà
Chiến lược marketing đại trà được sử dụng với mục đích tiếp cận, thu hút càng nhiều khách hàng mục tiêu càng tốt và đồng thời tăng sự nhận thức về hình ảnh sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp. Trong thực tế, chiến lược marketing đại trà được ứng dụng rất rộng rãi cho các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng chứ không chỉ nói đến các mặt hàng thiết yếu. Bởi các mặt hàng thiết yếu sẽ không tính đến việc phân khúc thị trường như gạo hay thực phẩm.
Theo đó, bạn có thể tham khảo được những ứng dụng thực tế của chiến lược marketing đại trà thì các dòng sản phẩm tiêu dùng như:
• Giấy vệ sinh
• Kem đánh răng
• Đồ nội thất
• Nước giải khát
• Các phương tiện đi lại
Ngoài ra các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, y tế, pháp luật cũng sẽ sử dụng phương pháp marketing đại trà này rất nhiều. Tuy nhiên, bán sẽ thấy nhiều doanh nghiệp cung cấp dòng sản phẩm này vẫn sẽ cung cấp nhiều dòng sản phẩm theo nhóm khách hàng. Nhưng đây đơn thuần là một sự phát triển sản phẩm theo thời gian trong chiến lược này.
Có thể thấy rằng, chiến lược marketing đại trà hoàn toàn mang lại tính hiệu quả trong việc quảng bá, tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ với mức “phủ sóng” rất cao trên thị trường. Tuy nhiên, với những nhược điểm nhất định, các bạn cần phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng và đồng thời triển khai những chiến dịch phát triển sao cho đảm bảo nhất. Từ đó hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ những nhược điểm tồn đọng này.