Viết mô tả sản phẩm sao cho hiệu quả nhất?

Trước hết các bạn cần hiểu mô tả sản phẩm là gì?

Mô tả sản phẩm là việc đưa ra các thông tin về sản phẩm về các nội dung như chất liệu, hình dáng, chức năng,… của sản phẩm đăng tải để giúp cho khách hàng có được đầy đủ thông tin về sản phẩm dẫn đến việc quyết định lựa chọn mua sản phẩm.

Khi đối thủ cạnh tranh của bạn bán được rất nhiều hàng còn bạn thì không, hãy xem lại cách mô tả sản phẩm của bạn xem có đủ tác động đến tâm lý người mua hàng hay không. Khi viết mô tả sản phẩm quá sơ sài khách hàng không đủ để hình dung ra sản phẩm của bạn thì sao có đủ niềm tin để lựa chọn sản phẩm của bạn?

Hãy giải tỏa căng thẳng với bài hướng dẫn viết mô tả sản phẩm cuốn hút dưới đây nhé.

Xác định khách hàng mục tiêu hướng tới của sản phẩm

Nghe có vè không liên quan nhưng khách hàng mục tiêu sẽ định hướng nội dung chủ đạo trong đoạn mô tả sản phẩm của bạn. Ví dụ bạn kinh doanh sản phẩm dành cho trẻ nhỏ thì nội dung mô tả được các vị phụ  huynh quan tâm nhất là chất liệu sản phẩm có an toàn, nguồn gốc, xuất sứ sản phẩm có đảm bảo cho sức khỏe của trẻ nhỏ hay không. Trong đoạn mô tả sản phẩm mà dẫn được thêm link về giấy chứng nhận của sản phẩm chắc chắn bạn sẽ tích thêm được dấu cộng trong tâm lý mua hàng của khách hàng.

viet mo ta san pham

Xây dựng dàn ý cụ thể và thống nhất giữa các nội dung trong đoạn mô tả

Dù chỉ là một đoạn mô tả ngắn nhưng bạn cũng cần xây dựng được dàn ý cụ thể để khi viết không bị lan man hay sót mất nội dung. Một dàn ý thường bao gồm các nội dung như mô tả chung về sản phẩm, thông số về thành phần, trọng lượng, kích thước, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin về lợi ích mà sản phẩm mang lại hay các thông tin về ưu đãi khác nếu có. Ngoài ra, bạn có thể thêm các thông tin về chính sách vận chuyển hàng, chính sách đổi trả, bảo hành của sản phẩm để kích thích sự lựa chọn của khách hàng.

Nguyên tắc viết mô tả: ngắn gọn, cô đọng, xúc tích

Tâm lý khách hàng có xu thế quan tâm đến lợi ích về sản phẩm mang lại hơn là thông tin quá chi tiết về kỹ thuật của sản phẩm. Vì vậy, mô tả cần tránh sự lan man rườm rà, vừa không làm nổi bật được sản phẩm mà thậm chí còn “dìm” sản phẩm xuống. Nên các bạn cố gắng viết mô tả sao cho ngắn gọn và đơn giản nhất.

Ví dụ về cách viết mô tả cho sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ, việc bổ sung vitamin là đặc điểm chung của sản phẩm sữa, không phải liệt kê tất tần tật công dụng của các loại vitamin ra mà bạn chỉ tập trung vào cái khách hàng cần. Như sản phẩm sữa Ovaltine tập trung hướng tới nội dung tăng chiều cao cho trẻ- đây là thứ khách hàng cần. Mô tả bằng ngôn từ dễ nhớ, có nhịp điệu, gieo vần cũng sẽ gây ấn tượng trong trí nhớ khách hàng. Có thể khách hàng lúc đó chưa có nhu cầu về sản phẩm ngay, nhưng khi bạn gây được ấn tượng với khách hàng họ sẽ quay lại và lựa chọn sản phẩm ở một thời điểm nào đó.

Lựa chọn định dạng văn bản về màu sắc, font chữ bắt mắt

Mô tả với quá nhiều chữ không có gì nổi bật sẽ không thể thu hút ánh nhìn từ phía khách hàng. Việc mô tả sản phẩm bằng các hình ảnh minh họa hay font chữ, cỡ chữ linh hoạt chắc chắn sẽ tác dụng hơn đó.

Tham khảo cách viết từ các ông lớn trong cùng lĩnh vực

Những ông lớn trong nghề kinh doanh online sẽ có cả một đội ngũ nhân viên chuyên sâu về việc viết mô tả với khả năng viết tốt. Đây là nguồn học hỏi kinh nghiệm cho chính bạn về ngôn ngữ, cách hành văn, dàn ý trình bày của họ. Học tập không phải copy, sao chép y mẫu, bạn cũng có sự linh hoạt biến tấu sao cho phù hợp với sản phẩm của mình.

Viết mô tả nháp trước rồi chỉnh sửa dần dần

Sau khi xây dựng được dàn ý và tham khảo từ các trang web khác bạn tiến hành viết nháp trước. Không cần phải viết mô tả sản phẩm một cách trau chuốt một lúc luôn, như vậy sẽ dễ làm thiếu ý. Viết nháp theo đầy đủ nội dung có trong dàn ý đã xây dựng và chỉnh sửa dần dần tới khi thu được bản hoàn thiện nhất.

Viết mô tả sản phẩm lôi cuốn

Đừng tạo áp tực cho bản thân khi viết mô tả sản phẩm, nghĩ giống như khi bạn là khách hàng điều bạn muốn là gì, điều gì sẽ làm bạn lôi cuốn, như vậy sẽ tạo tâm lý thoải mái hơn, nội dung mô tả sẽ tự nhiên hơn. Hãy bắt đầu với câu hỏi làm như nào sẽ giúp cho cuộc sống khách hàng vui vẻ hơn khi lựa chọn sản phẩm sẽ giúp cho bạn có nhiều ý tưởng viết lôi cuốn hơn đó.

Trên đây là tổng hợp chi tiết giúp bạn viết mô tả sản phẩm sao cho hiệu quả và thu hút khách hàng nhất. Hi vọng với bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc mô tả sản phẩm, giúp cho doanh số bán hàng của bạn tăng lên gấp nhiều lần nhé.

[TUHA.VN] Phần mềm quản lý bán hàng Online tốt nhất hiện nay
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ