Để có thể đạt được mục tiêu về doanh số, các nhân viên sales đều phải có cho mình những phương pháp bán hàng thực sự hiệu quả. Còn nếu chỉ áp dụng những lý thuyết, kỹ năng đơn thuần, dập khuôn thì rất khó tạo ra sự đột phá. Chưa kể việc thuyết phục khách hàng lựa chọn, mua sắm sản phẩm hay dịch vụ của mình ngày càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Bởi thị trường ngày càng có sự cạnh tranh, vô số sản phẩm tương tự mà người tiêu dùng có thể so sánh, lựa chọn cho nhu cầu của mình. Vì vậy, muốn nhận được “cái gật đầu” của khách hàng và không ngừng tăng doanh số bạn nên bổ sung cho mình 6 phương pháp bán hàng độc đáo để tạo nên sự thành công cùng TUHA nhé.
Những khó khăn khi bán hàng bạn có thể gặp phải
Nghề nào, ngành nào cũng đều có những khó khăn nhất định mà chúng ta cần phải vượt qua. Thậm chí có những tình huống vô cùng eo le mà bạn cũng không thể đoán trước được. Đặc biệt là đối về nghề bán hàng, tiếp xúc, trò chuyện, tư vấn thường xuyên cho khách hàng lại càng khó tránh khỏi. Hơn thế, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự tham gia của nhiều đối thủ. Với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, sức sản xuất gia tăng nhanh chóng. Cung thậm chí vượt hơn cầu nên việc bán hàng cũng theo đó mà trở nên khó khăn hơn.
Nếu bạn đang là một nhân viên sales, dù là mới hay đã có kinh nghiệm lâu năm thì đều hiểu rất rõ điều này. Vậy đâu là những khó khăn khi bán hàng mà bạn có thể gặp phải?
• Khách hàng khó tính: Điều này thì hầu hết các bạn nhân viên sales đều sẽ gặp phải, không chỉ là khó tính, khó thuyết phục mà đôi khi là cả những lời trách móc, than phiền. Rơi vào những tình huống này với những bạn không có nhiều kinh nghiệm, còn “non” thì có lẽ sẽ rất lúng túng hay thậm chí là đôi co với khách hàng.
• Đối thủ cạnh tranh nói xấu về sản phẩm, thương hiệu: Để thuyết phục, thu hút khách hàng thì nhiều bên sẵn sàng “cà khịa”, nói xấu, đặt điều về sản phẩm, thương hiệu của đối thủ. Đây là khó khăn mà bạn hoàn toàn có thể gặp rất nhiều trong hoạt động bán hàng của mình.
• Khách hàng chậm trả nợ: Với những đơn vị có chính sách mua trả góp thì việc khách hàng chậm trả nợ xảy ra là điều không còn quá lạ. Để giải quyết khó khăn này thì chúng ta không thể nóng vội, dù khách hàng “lười” trả nợ nhưng vẫn phải giữ lấy họ. Bởi để kiếm được một vị khách trong thời buổi cạnh tranh hiện nay là điều không dễ dàng chút nào.
• Hết hàng đột ngột: Sản phẩm bán chạy là điều mà nhà bán lẻ, đơn vị nào cũng đều mong muốn. Nhưng nếu nguồn hàng không đủ cung ứng, hết hàng đột ngột thì lại là một khó khăn rất lớn. Nó sẽ khiến hoạt động bán hàng bị giãn đoạn, khách hàng cảm thấy khó chịu.
Quy trình bán hàng chuyên nghiệp cần biết
Bán hàng là hoạt động mang về doanh thu trực tiếp cho các đơn vị, nên việc vận hành công việc này một cách trơn tru và bài bản sẽ giúp tối ưu về mặt hiệu quả nhất. Chưa kể nó sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu về mặt ngân sách, thời gian cũng như các nguồn lực khác. Vì vậy, để đảm bảo được những mục tiêu này thì bạn cần xây dựng được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho mình.
Thực tế thì việc xây dựng quy trình bán hàng ở mỗi một đơn vị sẽ có sự khác nhau nhất định. Nó phụ thuộc vào đặc trưng lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ và nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, nhìn chung sẽ có 7 bước được coi là bắt buộc để tạo nên một trình tự nhằm đáp ứng các mục tiêu cụ thể trong hoạt động quản trị bán hàng của các đơn vị. 7 bước này sẽ tạo thành một quy trình bán hàng, nhằm đảm bảo các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp được tiến hành một cách hiệu quả nhất có thể.
• Bước 1: Lên kế hoạch và xác định mục tiêu
• Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
• Bước 3: Tiếp cận khách hàng
• Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ
• Bước 5: Thuyết phục khách hàng
• Bước 6: Chốt đơn hàng
• Bước 7: Chăm sóc khách hàng
Có nên áp dụng phương pháp bán hàng độc đáo không?
Trong hoạt động bán hàng hiện đại, bên cạnh các phương pháp bán hàng truyền thống – kinh điển thì còn có rất nhiều phương pháp mới được hình thành. Điều này nhằm đáp ứng cho nhu cầu thực tế khi thị trường ngày một phát triển. Dù có muốn hay không muốn, có một điều mà chúng ta cần phải nhìn nhận một cách khách quan nhất. Đó là rất nhiều phương pháp, chiến lược bán hàng cũ đã không còn phát huy được tính chất hiệu quả như trước kia nữa.
Ngược lại, những điều mới lạ, độc đáo thì bao giờ cũng có tính thu hút, tạo nên sự đột phá cao hơn. Bạn có thể thấy nó rất đúng, ngay cả trong cuộc sống thường nhật của chúng ta cũng vậy. Mọi người thường dễ bị thu hút bởi những thứ mới, chưa từng có trước đó hoặc ít xảy ra. Ngay cả những sản phẩm, món đồ đã rất đỗi quen thuộc, dù công năng không có gì thay đổi. Nhưng khi “đổi áo mới” thì nó lại trở nên HOT hơn bao giờ hết. Vì vậy, chúng tôi muốn nói rằng các phương pháp bán hàng độc đáo nếu được áo dụng và triển khai đúng cách chắc chắn sẽ tạo nên những đột phá, kết quá bất ngờ cho bạn.
Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn liên các phương pháp này có thực sự phù hợp và giúp đảm bảo các mục tiêu như mong đợi không thì cũng đừng ngần ngại thử nghiệm nhé. Đương nhiên, chúng ta cần phải đánh giá dựa trên đặc điểm sản phẩm, dịch vụ, khách hàng tiềm năng và khả năng của đội ngũ nhân viên sales của mình. Bởi trên cùng một phương pháp, có người áp dụng rất tốt, đạt được kết quả cao nhưng cũng không ít người phải vội vàng “quay xe”. Nhưng nếu trong suốt một thời gian dài, bạn áp dụng một phương pháp luận bán hàng duy nhất mà kết quả vẫn mãi lẹt đẹt, thì đã đến lúc bạn cần phải thay đổi với những chiêu thức độc đáo, sáng tạo hơn.
Các phương pháp bán hàng độc đáo tạo nên sự thành công
Khuyến khích khách hàng chia sẻ
Phương pháp bán hàng độc đáo đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là khuyến khích khách hàng chia sẻ các thông tin, đánh giá,… về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hiện nay, việc thu hút, tiếp cận hay thuyết phục khách hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Thêm vào đó, người tiêu dùng hiện đại không dễ dàng bị “dắt mũi” như trước kia nữa. Thậm chí, những thông tin, thông điệp quảng cáo, marketing mà bạn cầu kỳ xây dựng, chuẩn bị cũng bị lướt qua một cách nhanh chóng. Nhưng ngược lại những thông tin, đánh giá, lời khen được đến từ chính những người đã từng sử dụng, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn thì lại hoàn toàn tạo nên một hiệu ứng khác biệt. Tuy nhiên, để nhiều khách hàng chia sẻ các thông tin liên quan về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn thì cần tạo một động lực nhỏ cho họ như khuyến mại, quà tặng,…
Sử dụng meme marketing để hấp dẫn khách hàng
Meme marketing hay còn được gọi là Memejacking, đây là một “mảnh ghép” trong tiếp thị lan truyền – viral marketing đang được không ít các doanh nghiệp áp dụng. Đồng thời, đây cũng là phương pháp bán hàng độc đáo mà bạn nên tham khảo. Nhiều bạn sẽ cho rằng, nó thuộc về hoạt động marketing thì sẽ không mang lại tác dụng cho hoạt động bán hàng. Nhưng quan điểm này là hoàn toàn sai lầm, mục đích của marketing chính là tạo dựng các giá trị lợi ích cho doanh nghiệp và đương nhiên doanh số cũng nằm trong số đó. Chỉ với một số biểu tượng, hình ảnh hay video ngắn đang “sốt” đi kèm với thông điệp ấn tượng thì nhanh chóng được chia sẻ, lan truyền. Tất nhiên, kèm theo đó vẫn sẽ là những nút, lời kêu gọi hành động như “mua ngay”, “đặt hàng ngay”, “liên hệ ngay”,… để chuyển đổi hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng thành công.
Sử dụng khuyến mãi giảm giá dựa trên số lượng hoặc giá trị đơn hàng
Khuyến mãi giảm giá là phương pháp bán hàng đã quá đỗi quen thuộc và hầu hết các doanh nghiệp, thương hiêu đều áp dụng. Tất nhiên, vẫn có những thương hiệu chưa bao giờ áp dụng phương pháp này vì nó không phù hợp với triết lý kinh doanh của họ và điển hình nhất chính là Chanel. Nhưng không thể phủ nhận rằng, khuyến mại giảm giá sẽ giúp chúng ta tạo nên sự đột phá về doanh số nhanh chóng và giảm quyết rất “ngọt” vấn đề hàng tồn. Tuy nhiên, thay vì triển khai phương pháp này theo cách thức thông thường thì bạn nên khuyến mãi giảm giá dựa trên số lượng hoặc giá trị đơn hàng. Như vậy, sẽ tạo nên một động lực thúc đẩy mua sắm nhiều hơn nhu cầu của khách hàng.
Tạo sự khan hiếm cho sản phẩm
Phương pháp bán hàng độc đáo tạo sự khan hiếm cho sản phẩm luôn mang đến một kết quả đầy ấn tượng. Tâm lý chung của người tiêu dùng là khi còn nhiều sản phẩm, nhiều sự lựa chọn thì bao giờ sẽ chần chừ trong việc đưa ra quyết định. Nhưng nếu có một sự khan hiếm thì mọi điều sẽ hoàn toàn ngược lại, khách hàng sẽ nhanh chóng “chốt đơn” ngay cả khi chưa cân nhắc một cách triệt để. Bởi lúc này, trong họ sẽ nảy sinh ra một tâm lý lo sợ bị bỏ lỡ, hết cơ hội để sở hữu những sản phẩm này. Cảm xúc luôn là yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của hầu hết chúng ta. Ngay cả khi đại diện cho một công ty, đơn vị điều này cũng xuất hiện ít nhiều.
Trưng bày sản phẩm theo cách mới lạ, độc đáo
Không thể đơn giản hơn khi thực hiện mà còn mang đến một phương pháp siêu tiêu kiệm, trưng bày sản phẩm theo cách mới lạ, độc đáo sẽ thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng hơn rất nhiều. Đừng giữ nguyên cách sắp xếp sản phẩm của mình suốt từ ngày này sang tháng khác. Hãy tận dụng các dịp đặc biệt, ngày lễ hoặc đơn giản là một ngày đặc biệt mà bạn tự tạo ra để thay đổi cách sắp xếp của mình. Thậm chí, đừng giữ chúng mãi ở trên những kệ, giá đựng đồ mà thay vào đó bạn có thể sử dụng một khoản trống chính giữa hoặc trước cửa hàng để xếp chúng thành những hình dáng ấn tượng.
Sử dụng marketing du kích
Marketing du kích – Guerrilla Marketing là một trong những phương pháp chứa đựng đầy sự sáng tạo, độc đáo tạo nên tính bất ngờ, hiệu ứng cao. Hơn thế, nó còn giúp tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo về mặt mục tiêu. Rất đơn giản có thể là những sticker, poster, banner được dán, treo trong một khu vực nào đó. Hoặc cũng có thể là hoạt động mang tính chất khuất động cao như flashmob. Bạn có thể học hỏi ngay các thương hiệu như Mr.Clean hay Nivea đối với phương pháp bán hàng độc đáo này.
Học hỏi phương pháp bán hàng độc đáo của các thương hiệu Ấn Độ
Nếu như bạn vẫn đang loay hoay không biết áp dụng phương pháp bán hàng độc đáo như thế nào để đạt hiệu quả cao. Hay hoài nghi về tính hiệu quả của những phương pháp bán hàng này thì lại càng không thể bỏ qua những thông tin được chia sẻ trong phần cuối cùng này. Dân sales vẫn thường nói với nhau rằng “Muốn trở thành người bán hàng giỏi, hãy học hỏi ngay cách bán hàng của người Ấn Độ”. Tại sao lại không phải các thị trường kinh tế hàng đầu mà lại là Ấn Độ? Ngay từ điều này đã đủ khiến chúng ta phải tò mò đúng không nào.
Thật ra từ trước đến nay, dân trong nghề đều biết rằng người Ấn Độ rất giỏi trong việc giao thương. Phương pháp bán hàng hay nghệ thuật chào hàng của họ đều rất độc đáo. Thậm chí nó còn khiến nhiều người phải bất ngờ vì độ khác biệt cao, nhất là khi từ trước đến nay bạn vẫn chỉ quen với vài ba phương pháp ở thị trường của mình. Điển hình phải kể đến phương pháp bán hàng độc đáo của các thương hiệu Ấn Độ mà chúng ta rất dễ bắt gặp đó là nhiệt tình đến mức khách hàng phải bối rối.
Nghe qua, có lẽ bạn sẽ cảm thấy đến mức khách hàng phải bối rối thì chả phải rất dễ tạo ra cảm giác bị làm phiền, khó chịu sao? Nhưng ngược lại bắt đầu từ khâu chào hỏi họ đã thể hiện ngay điều này, tiếp đến là xuyên suốt cả quá trình giao tiếp, tư vấn,… Thậm chí các nhân viên sales còn gợi ý, sẵn sàng chụp ảnh cho khách hàng khi thử sản phẩm để họ có cái nhìn tổng quan nhất. Chính vì vậy, mà khách hàng khó mà từ chối được sự nhiệt tình, tận tâm của các nhân viên.
Muốn trở thành một nhân viên sales giỏi, nâng cao hiệu suất làm việc và tạo nên sự đột phá về mặt doanh số thì bản thân mỗi người cần phải học hỏi, không ngừng hoàn thiện mình. 6 phương pháp bán hàng độc đáo trên đây dù được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả, nhưng thành công hay không thành công còn phù thuộc vào khả năng và cách thức bạn triển khai thực tế rất nhiều. Chúc bạn sẽ sớm thành công và đạt được các mục tiêu trong hoạt động bán hàng của mình!.