Nhằm nâng cao hiệu quả trong việc “phủ sóng” sản phẩm, dịch vụ hay chương trình của mình các công ty, doanh nghiệp cùng lúc sẽ sử dụng rất nhiều cách marketing khác nhau. Điển hình trong đó không thể không nhắc đến SMS Marketing – một trong những cách tiếp thị đã và đang được rất nhiều người áp dụng và đánh giá cao.
Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về hình thức tiếp thị này cùng từ đó mà triển khai sai cách khiến hiệu quả không như mong muốn.
1/ SMS Marketing là gì?
SMS Marketing có lẽ đã là một hình thức tiếp thị rất đỗi quen thuộc hay còn được gọi là tin nhắn marketing. Nhưng để đưa ra một đáp án chính xác cho câu hỏi SMS Marketing là gì? thì không phải ai cũng có thể tự tin trả lời. Với những marketers thì câu hỏi này có thể rất đơn giản, nhưng số đông mọi người thì sẽ là ngược lại. SMS là viết tắt của cụm từ Short Message Service tức là dịch vụ gửi tin nhắn ngắn, như vậy nếu kết hợp với nghĩa của từ Marketing thì chúng ta có thể hiểu về ý nghĩa đơn giản nhất của cụm từ này.
Theo đó, SMS Marketing chính là hình thức tiếp thị bằng cách sử dụng tin nhắn gửi đến các thiết bị điện thoại di động. Cùng với việc sử dụng các thiết bị điện thoại di động ngày một tăng lên, hình thức này cũng vì thế mà trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Các công ty, doanh nghiệp sẽ áp dụng các cách khác nhau để lọc, lấy số điện thoại của người dùng được đánh giá là khách hàng tiềm năng sau đó sẽ gửi tin nhắn quảng cáo đến họ. Nội dung tin nhắn sẽ được thiết lập và được gửi đồng loạt đến các số điện thoại trong doanh sách.
Mục đích sử dụng SMS Marketing chính là tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc là thông báo về một chương trình nào đó của các công ty, doanh nghiệp đến khách hàng của mình. Ngoài ra, sử dụng tin nhắn marketing còn được tận dụng để là các dịch vụ chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả. Nhờ đó, tạo được ấn tượng tốt hơn về thương hiệu đối với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh thu.
2/ Lợi ích của SMS Marketing mang lại
Dù xuất hiện từ rất sớm, nhưng cho đến nay SMS Marketing vẫn là một trong những hình thức tiếp thị được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Ngay cả khi có rất nhiều hình thức mới, hiện đại được ra đời và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều điển hình là Email Marketing một hình thức có độ tương tự cao. Nhưng tiếp thị qua tin nhắn vẫn được sử dụng với tần suất cao. Chắc chắn lúc này nhiều người sẽ thắc mắc rằng không biết vì sao SMS Marketing lại được đánh giá cao và áp dụng rộng rãi đến vậy. Bởi từ thực tế chúng ta có thể thấy hình thức tiếp thị này mang đến rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp cũng như các nhà là marketing.
+ Tiếp thị nhanh chóng – tỷ lệ tiếp cận cao: Việc gửi tin nhắn rất đơn giản và tốc độ truyền tải hiện nay thì lại cực kỳ nhanh chóng. Nhưng điều quan trong hơn đó là tỷ lệ tiếp cận khách hàng của hình thức này rất cao, theo một khảo sát tỷ lệ mở và đọc các tin nhắn lên đến 98%, trong khi đối với Email Marketing chỉ là dưới 30%.
+ Định vị thương hiệu doanh nghiệp: Với tỷ lệ mở và đọc cao chắc chắn khách hàng mà bạn gửi tin nhắn đến ít nhất sẽ biết thương hiệu của bạn là gì. Nếu họ giữ tin nhắn không xóa đi, nhất là với những tin nhắn về mã khuyến mại. Đương nhiên việc định vị thương hiệu doanh nghiệp lúc này đã tạo được sự thành công nhất định.
+ Tối ưu chi phí cho hoạt động tiếp thị: Có thể so với Email Marketing hình thức này có thể tốn kém hơn, tuy nhiên SMS Marketing vẫn được xếp ở mức trung bình về mặt chi phí. Nhưng chúng lại đánh trúng đối tượng khách hàng mục tiêu, tùy chỉnh cho từng nhóm đối tượng khách hàng của bạn. Như vậy, chi phí so với kết quả hoàn toàn đã là tối ưu nhất.
+ Duy trì mối quan hệ với khách hàng lâu dài: Hoạt động kinh doanh để có thể phát triển mở rộng quy mô theo thời gian thì còn cần phải có yếu tố về mối quan hệ với khách hàng. Việc tiếp thị tin nhắn chính là một trong những cách duy trì mối quan hệ với khách hàng lâu dài mà bạn và doanh nghiệp của mình sẽ đạt được.
3/ Ưu nhược điểm của SMS Marketing
Tiếp thị tin nhắn là hình thức vẫn được đánh giá rất cao ở thời điểm hiện tại, nhưng theo chúng ta biết bất kì một hình thức hay một phương pháp nào đều có tính hai mặt song hành. Tức là sẽ có cả ưu điểm và nhược điểm, không phủ nhận SMS Marketing có thể bộc lộ rất nhiều những lợi ích đầy ấn tượng cho người dùng. Tuy nhiên, để đánh giá một cách khách quan nhất chúng ta cần phải đánh giá thật kỹ lưỡng cả, đầy đủ các mặt của cách tiếp thị này.
+ Ưu điểm của SMS Markerting:
• Mức độ tương tác cao giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi tổi thiểu lên đến 8.22%.
• Không giới hạn về phạm vi, số lượng người nhận tin nhắn tùy theo nhu cầu thực tế.
• Dễ dàng tùy chỉnh nội dung của tin nhắn theo từng nhóm đối tượng khách hàng.
• Truyền tải thông tin chính xác, nhanh chóng đến khách hàng mục tiêu.
• Không yêu cầu các kỹ năng quá đặc biệt, dễ dàng triển khai.
• Dễ dàng cá nhân hóa thông điệp gửi đến khách hàng một cách ấn tượng.
• Tiết kiệm chi phí cho chiến dịch tiếp thị lớn.
+ Nhược điểm của SMS Marketing:
• Bị giới hạn về ký tự tin nhắn gửi đi cho người nhận.
• Không có hình ảnh minh họa, nên thường khó tạo ấn tượng bằng Email.
• Liên quan đến một số yêu cầu pháp lý cụ thể, như giấy tờ kinh doanh để đăng ký với nhà mạng.
• Khó khăn trong việc đo lường khi bạn không biết chính xác số người đã mở tin nhắn là bao nhiêu.
5/ SMS Marketing có hiệu quả hay không?
Theo một thống kê mỗi năm có đến 8,6 nghìn tỷ tin nhắn được gửi đi trên toàn thế giới và tại Việt Nam tính đến 2019 đã có đến 43,7 triệu người đang sử dụng điện thoại thông minh. Tất nhiên con số này không thông kế với những người đang sử dụng các thiết bị điện thoại thông thường, đương nhiên con số mà của Adsota đã thông kế vào thời điểm 2019 này cho đến nay còn tăng cao hơn rất nhiều. Từ những thông số này, có thể thấy SMS Marketing chính là kênh quảng cáo có được độ hiệu quả cao như thế nào.
Nếu bạn trực tiếp so sánh tỷ lệ chuyển đổi giữa hai hình thức gần tương tự nhau là SMS Marketing và Email Marketing có thể thấy một sự chênh lệch rất lớn. Trong khi SMS là 8.22% thì Email chỉ có 1.73%, chưa kể tỷ lệ mở và đọc tin nhắn quảng cáo lại càng cho thấy một sự khác biệt quá lớn. Nếu SMS là 98% thì tỷ lệ xem Email chỉ khoảng 20% mà thôi, như vậy đây chính là những con số chứng minh rõ ràng nhất về hiệu quả của hình thức tiếp thị này. Hơn thế dù là một phương thức tiếp thị truyền thống nhưng cho đến nay vẫn được sử dụng rất nhiều, vậy thì có một điều có thể khẳng định đó là tính hiệu quả thực tế của phương thức này là rất tốt.
6/ Có nên sử dụng SMS Marketing không?
Việc có nên sử dụng SMS Marketing không, nếu chỉ dựa vào những mặt ưu, nhược điểm hay hiệu quả tổng quan là hoàn toàn chưa đủ. Sử dụng một phương thức tiếp thị cần phải đánh giá dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Dù là một phương thức rất dễ thực hiện và triển khai nhưng bạn không thể làm theo một cách tùy hướng được. Tất nhiên, điều quan trọng hơn cả khi xét đến vấn đề này chính là mức độ phù hợp và hiệu quả khi áp dụng vào các chiến dịch hay mô hình kinh doanh cụ thể.
Theo đánh giá tổng quan, SMS Marketing hiện nay đang rất phù hợp với rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như dịch vụ khách sạn, thương mại điện tử, bất động sản, du lịch,… Chúng có tính tương thích cao và rất nhiều sự lựa chọn về hình thức triển khai tùy theo mục đích hướng đến của các chiến dịch. Thêm vào đó, với mức chi phí trung bình, hiệu quả lại cao nên việc sử dụng với nhiều công ty, doanh nghiệp là điều gần như là một điều chắc chắn. Ngoài ra, việc sử dụng tiếp thị tin nhắn còn là một cách thức chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
Hiệu quả của SMS Marketing là điều không thể phủ nhận, với những kết quả đó đây vẫn sẽ là một trong những phương thức tiếp thị được ứng dụng mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp và người là tiếp thị, truyền thông. Việc cân nhắc có nên sử dụng lúc này hay không là điều hoàn toàn hợp lý. Cùng với bối cảnh của ngày kỹ thuật số càng giúp SMS Marketing mở đường hơn phát triển.
7/ SMS Marketing phù hợp với những ai?
Với những ưu điểm vượt trội cùng những đánh giá cao về mặt hiệu quả, chắc chắn tiếp thị tin nhắn sẽ ngày càng được nhiều người áp dụng hơn nữa. Tuy nhiên, thực tế thì không phải ai hay doanh nghiệp nào cũng lựa chọn hình thức tiếp thị này cho các chiến dịch của mình. Theo như đánh giá chung, SMS Marketing phù hợp với rất nhiều các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ sử dụng để tiến hành các chương trình, chiến lược cho mục đích cụ thể của mình như:
• Thông tin về chương trình ưu đãi hoặc mã giảm giá
• Giới thiệu sản phẩm mới
• Quảng bá sự kiện
• PR thương hiệu
• Xác nhận thông tin
• Chăm sóc khách hàng
• …
Dựa trên những đặc thù về hiệu quả, đặc tính nổi bật của hình thức này, nên xét về mức độ phù hợp nhất thì những người hay chính xác hơn là các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực dưới đây sẽ là phù hợp nhất khi triển khai SMS Marketing.
1. Ngành giáo dục
2. Ngành du lịch
3. Ngành thời trang
4. Ngành ngân hàng
5. Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quán nước, quán ăn
6. Ngành bất động sản
7. Ngành vận chuyển giao nhận
8. Ngành chăm sóc sức khoẻ, y tế, spa, thẩm mỹ viện
8/ Cách làm SMS Marketing hiệu quả nhất dành cho bạn
Làm một hình thức tiếp thị được đánh giá là dễ triển khai, nhất là khi công nghệ - kỹ thuật ngày càng phát triển nên việc sử dụng SMS Marketing lại càng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp bị thất bại khi sử dụng hình thức này để triển khai các chương trình tiếp thị sản phẩ, dịch vụ hay thương hiệu của mình. Vì vậy, trong phần cuối cùng chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn Cách làm SMS Marketing hiệu quả nhất.
Chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín
Muốn đạt được hiệu quả nhưng mong muốn, thu được về tỷ lệ chuyển đổi cao thì điều đầu tiên các bạn cần phải thực hiện đó chính là chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín cho mình. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ về mảng này nhưng có một điều mà chúng tôi có thể khẳng định với bạn rằng đó là không phải cái tên nào cũng thực sự uy tín. Trước khi đưa ra quyết định hợp tác với đơn vị nào, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng, so sánh, đánh giá với những đơn vị khác. Tìm được nhà cung cấp dịch vụ uy tín thì việc triển khai các chiến dịch tiếp thị tin nhắn sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều.
Phân chia nội dung cho từng nhóm khách hàng cụ thể
SMS Marketing có lợi thế về việc cá nhân hóa thông tin, hơn thế tùy từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau thì nhu cầu, sở thích, hành vi mua sắm sẽ có sự khác biệt nhất định. Bạn không nên sử dụng một nội dung mà áp cho tất cả các nhóm đối tượng khách hàng. Điều này là hoàn toàn nên tránh, bạn nên phân loại khách hàng thành từng nhóm với các tiêu chí cụ thể. Từ đó khi triển khai bạn sẽ biết nên đưa ra những nội dung thông tin như thế nào cho phù hợp nhất, để khách hàng cảm thấy thoải mái.
Cung cấp những thông tin thực sự giá trị
SMS Marketing có một hạn chế nhất định đó là bị giới hạn về ký tự tin nhắn, vì vậy các bạn không thể lan man với những câu từ vô nghĩa. Hơn thế khách hàng cũng chỉ quan tâm đến những thông tin thực sự hữu ích đối với họ mà thôi. Nên khi làm nội dung SMS bạn cần cân nhắc và kiểm tra thật kỹ lưỡng về vấn đề này. Đây cũng là lý do vì sao mà các bạn phải phân nhóm khách hàng để lựa chọn nội dung cho phù hợp. Nếu nội dung, thông tin bạn gửi đến có giá trị với khách hàng, lập tức giá trị thương hiệu cũng sẽ được nâng cao và tạo được độ tin cậy nhất định.
Ngắn gọn, súc tích nhưng ấn tượng
Việc giới hạn tin nhắc nên các văn bản SMS cần ngắn gọn chắc chắn là điều mà chúng ta đều biết. Nhưng ngắn gọn không phải là câu từ quá đơn điệu, nhàm chán hay đơn giản là một cái mã khuyến mại. Ngắn gọn – Súc tích - Ấn tượng đây là những tiêu chí mà bạn cần phải đảm bảo để làm SMS tiếp thị. Từ ngữ lựa chọn cần phải đơn giản, dễ hiệu nhưng lại phải tạo được ấn tượng nhất định cho người đọc. Đơn giản hoàn toàn không đồng nghĩa với đơn điệu, vì vậy bạn cần phải chú ý đến nội dung soạn thảo.
Gửi SMS đúng lúc, đúng tần suất
Là một kênh tiếp thị rất tốt, nhưng nếu bạn gửi quá nhiều, gửi sai thời điểm thì hoàn toàn sẽ trở thành tin nhắc rác và thậm chí bị khách hàng báo cáo lên nhà mạng. Vì vậy, cách làm SMS Marketing hiệu quả chính là phải cân đối về thời gian và tần suất gửi thông tin của mình sao cho khoa học. Không nên lạm dụng một cách thiếu khoa học, điều này còn khiến hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng không tốt, không chuyên nghiệp. Bởi không một ai muốn nhận được tin nhắn liên tục, quá nhiều mang tính chất tiếp thị, quảng cáo như vậy.
Ngày nay, việc tiếp thị cần phải sử dụng rất nhiều phương thức khác nhau và SMS Marketing dù là phương thức truyền thống nhưng vẫn luôn khẳng định được ưu thế vượt trội của mình. Dù có cả mặt ưu – nhược điểm luôn song hành, nhưng nếu biết cách triển khai, thực hiện hiệu quả mà doanh nghiệp có thể thu về là không nhỏ chút nào. Hãy khéo léo và xây dựng cho mình một chiến lược tiếp thị tin nhắn với sự hình thành của các yếu tố quan trọng, như vậy kết quả bạn và doanh nghiệp của mình thu về được sẽ vô cùng ấn tượng.