Thuật ngữ seeding marketing tuy được sử dụng với tần suất cao, nhưng đây vẫn là một khái niệm vẫn còn khá mới lạ với nhiều người ngay cả với những người làm trong lĩnh vực tiếp thị. Đây là một bước rất quan trọng được ví như “nam châm” thu hút sự chú ý của các đối tượng khách hàng mà các Marketers hướng đến.
Vậy seeding marketing là gì? vai trò và những nguyên tắc cần tuân thủ khi triển khai seeding trong marketing là gì? Hãy cùng TUHA giải đáp những câu hỏi này ngay trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay.
1/ Seeding marketing là gì?
Trong tổng thể digital marketing, seeding là phương pháp không thể thiếu để nâng cao hiệu quả trong các chiến lược được triển khai cụ thể. Để hiểu rõ seeding marketing là gì thì trước hết chúng ta hãy cùng dịch nghĩa về từng từ một. Dịch theo nghĩa tiếng Anh đơn thuần “seeding” tức là “gieo hạt” còn nghĩa từ marketing thì đã quá là phổ biến với chúng ta tức là tiếp thị. Như vậy, từ việc dịch nghĩa này chúng ta cũng có thể được một cách khái quát về ý nghĩa chính của cụm từ này.
Theo đó, seeding marketing sẽ là hoạt động phát tán, “gieo hạt” nội dung, thông tin, thông điệp ở những vị trí có khả năng tiếp cận cao giúp truyền tải một cách tối ưu nhất đến đối tượng khách hàng. Seeding sẽ tạo cảm giác thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động trong việc tiếp cận thông tin chứ không phải bị ảnh hưởng từ người bán, doanh nghiệp. Đây là những hoạt động tạo nên sự chú ý trong cộng đồng, bao gồm cả những ý kiến trái chiều, tích cực và tiêu cực nhưng mục đích hướng đến vẫn luôn là quảng bá, giới thiệu cho thương hiệu.
Với sự phát triển và bùng nổ của các hình thức tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại 4.0 hiện nay, seeding ngày càng trở nên quan trọng và là cách thức để nâng cao hiệu quả cho nội dung quảng bá của các thương hiệu. Chính vì vậy, khách hàng tiềm năng bao giờ cũng sẽ tự động đón nhận thông tin một cách thoải mái hơn để cuối cùng dẫn đến những hành vi cụ thể. Nghe qua thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế người tiêu dùng hiện nay rất thông thái và để có thể tạo ra những seeding marketing đủ sức lôi kéo và tạo cảm giác tự nhiên là điều không hề dễ dàng chút nào.
2/ Lợi ích của seeding trong tổng thể marketing
Seeding được sử dụng với mục đích lôi kéo người dùng – các nhóm đối tượng khách hàng trên môi trường Internet một cách tự nhiên nhất và thu hút nhất. Đây có thể coi là một phần trong chiến lược tạo lòng tin đối với người dùng. Từ đó dần từng bước chuyển đổi trong quá trình lựa chọn và mua sắm của khách hàng. Nên đây là hình thức marketing online đang được đánh giá rất cao trong tổng thể tiếp thị kỹ thuật số hiện đại được rất nhiều doanh nghiệp, đội ngũ Marketing lựa chọn. Thực tế, seeding mang lại những lợi ích đầy thiết thực trong tổng quả quá trình marketing của bất kì doanh nghiệp nào.
Thứ nhất: Seeding sẽ giúp thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng từ đó tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả với đề lồng ghép, đề cập các thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình.
Thứ hai: Seeding trong marketing sẽ khuyến khích mọi người tìm hiểu thông tin, tạo được lòng tin, độ tin cậy nhất định, tăng độ nhận diện và từ đó tạo nên những thúc đẩy mạnh mẽ để chuyển đổi trong suốt hành trình trải nghiệm, mua sắm.
Thứ ba: Seeding sẽ tăng khả năng nhận diện về thương hiệu từ những thông tin có độ tin cậy cao, tiếp nhận một cách chủ động từ phía khía khách hàng. Từ đó sẽ giúp thương hiệu phát triển một cách mạnh mẽ.
Thứ tư: Seeding sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm các thông tin liên quan về thương hiệu nhiều hơn. Từ đó giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm, dịch vụ được cung ứng một cách cụ thể hóa.
Thứ năm: Seeding marketing sẽ giúp cải thiện SEO khi giúp tăng khả năng tìm kiếm doanh nghiệp trên Internet bằng những từ khóa đơn giản, đem lại nguồn backlink có chất lượng cho doanh nghiệp.
Thứ sáu: Seeding sẽ giúp đánh đúng insight khách hàng, giúp tăng tương tác để từ đó giúp thông điệp của bạn có tính lan truyền mạnh mẽ hơn trên thị trường.
3/ Sự cần thiết của seeding trong quá trình marketing
Seeding được coi là một công cụ hiệu quả đến thúc đẩy chiến lược digital marketing của bất kì một đội nhóm, doanh nghiệp nào. Nó không đơn thuần được sử dụng vì mang đến những lợi ích trong tổng thể quá trình marketing mà còn là một điều không thể thiếu trong thời đại công nghệ số, thông tin hóa phát triển như hiện nay. Hiện nay, chúng ta đang sinh sống trong thời đại kinh tế số mọi sự phát triển đều phụ thuộc và vận hành theo đó.
Chính vì vậy, những chiến lược digital marketing, các hình thức marketing online chắc chắn là điều không thể “vắng mặt”. Để tạo nên một digital marketing tổng thể thì seeding đóng một vai trò rất quan trọng và có thể nói rằng nó chiếm giữ gần 50% tỷ lệ thành công trong việc phát tán và truyền tải thông tin, nội dung đến khách hàng. Hơn thế, nó sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn, tối ưu chi phí và nhanh chóng. Vì vậy, sự cần thiết của seeding trong quá trình làm marketing là điều không thể phủ nhận không chỉ ở thời điểm hiện tại.
4/ Để tạo seeding marketing cần làm những gì?
Để tiến hành seeding marketing ngoài việc hiểu rõ về bản chất của phương pháp này bạn cần phải nó được tiến hành dựa trên mô hình cụ thể nào. Vì từ mô hình xây dựng, sẽ có những yếu tố khác nhau được cấu thành và các vấn đề cụ thể trong từng yếu tố một sẽ là công việc mà bạn cần phải tiến hành. Theo đó, hiện nay seeding marketing thường được tiến hành dựa trên mô hình AISAS – mô hình mang đến những kết quả được tối ưu nhất.
Mô hình này sẽ bao gồm các yếu tố: A – Attention, I – Interest, S – Search, A –Action, S – Share. 5 yếu tố này khi tiến hành thực hiện sẽ được phân chia thành 3 giai đoạn cụ thể với những công việc cụ thể như sau:
Giai đoạn 1 – Nhận diện thương hiệu: Thông thường đối với những sản phẩm, dịch vụ mới chuẩn bị hoặc vừa tung ra thị trường tiêu dùng, seeding phải tạo được ấn tượng với độ thu hút cao. Tuy nhiên, hãy làm ở mức vừa đủ, đúng làm “lố” vì sẽ rất dễ phản tác dụng.
Giai đoạn 2 – Gia tăng giá trị cảm xúc: Ở giai đoạn này các Seeders sẽ thường tạo ra những cuộc đối thoại xoay quanh thương hiệu, sau đó sẽ dẫn dắt một cách khéo léo nhằm tạo ra ấn tượng tích cực đối với người tiêu dùng. Điều quan trọng nhất chính là không ngừng gia tăng giá trị cảm xúc theo một cách nhẹ nhàng, từ từ nhưng in sâu.
Giai đoạn 3 – Hành động trực tiếp: Đây là giai đoạn mang tính chất quyết định, tạo dựng được niềm tin, tạo được những giá trị nhận thức thương hiệu để từ đó đi đến những hành động trực tiếp rõ ràng tùy theo mục đích mà bạn hướng đến.
5/ Các phương pháp để làm seeding hiệu quả trong marketing
Để triển khai seeding marketing hiệu quả thì về bản chất bạn phải hiểu được hành vi của nhóm đối tượng khách hàng mà mình hướng đến. Lúc này bạn mới biết mình cần phải đưa ra nội dung như thế nào, tiếp cận ra sao và “đặt” chúng ở đâu mới có thể thu hút được sự chú ý của họ một cách tốt nhất. Trong thời đại cạnh tranh như hiện nay, thay vì seeding một cách ngẫu hứng bạn nên đầu tư vào 3 phương pháp đang được đánh giá cao lúc này.
1. Phương pháp seeding công khai bằng chạy quảng cáo: Nếu như trước kia chỉ có các doanh nghiệp, công ty mới triển khai chạy quảng cáo trong các chiến dịch marketing của mình thì ngày nay ngay cả cá nhân cũng có thể tiến hành điều này. Đây là phương pháp khá đơn giản nhưng nó giúp bạn có thể tiếp cận được đúng đối tượng cụ thể, mặc khác bạn có thể tiến hành trên nhiều nền tảng khác nhau như Google, Facebook, Instagram,…
2. Phương pháp seeding bằng cách tạo nội dung gây tranh luận: Seeding sẽ được tiến hành trên môi trường Internet, đây là không gian mà mọi thứ, mọi điều được liên kết với nhau một cách nhanh chóng. Hãy tận dụng điều đó, tạo ra những nội dung gây tranh luận bạn sẽ dễ dàng thu hút được sự tham gia và quan tâm của cộng đồng mạng.
3. Phương pháp seeding bằng tương tác với cộng đồng, Fanpage Facebook: Đây là phương pháp đang được rất nhiều người lựa chọn khi làm seeding cho mảng marketing online của mình. Hãy tìm đến những cộng đồng, Fanpage Facebook có chung một mối quan tâm, chủ đề, vấn đề,… để tương tác với họ.
6/ Các kênh tiến hành seeding hiệu quả cho doanh nghiệp
Internet là môi trường luôn mang lại những điều kiện thuận lợi, những cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiến hành seeding một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để phân tán và lan tỏa nội dung một cách hiệu quả nhất thì việc lựa chọn kênh để triển khai là mấu chốt rất quan trọng. Có rất nhiều kênh để tiến hành seeding với mục tiêu riêng của mình, trong đó có 4 kênh đang được lựa chọn nhiều nhất hiện nay.
1. Seeding Facebook: Nhắc đến các kênh tiến hành seeding hiệu quả thì Facebook chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua, là mạng xã hội có lượng người dùng và lượng truy cập “khổng lồ” mỗi ngày mang đến nguồn tài nguyên lan tỏa thông tin rất lớn.
2. Seeding bằng hình ảnh: Mỗi ngày thông tin mà người dùng Internet tìm hiểu, tiếp nhận là rất nhiều và nó cũng bị lãng quên một cách nhanh chóng. Chính vì vậy các kênh được tối ưu về hình ảnh như Instagram hay Pinterest đang được đầu tư một cách mẹnh mẽ trong việc làm seeding marketing.
3. Seeding trên các diễn đàn: Các diễn đàn là nơi tập trung và dễ dàng nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người với cùng một mối quan tâm chung. Tại đây mọi người không chỉ cập nhật các tin tức mà còn cùng nhau trao đổi, thảo luận.
4. Seeding trên các blog tin tức: Các blog chia sẻ tin tức, kiến thức thường tạo được sự gần gũi hơn đối với người dùng. Vì vậy đây là một trong những kênh được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn để làm seeding.
7/ Nguyên tắc cần tuân thủ khi thực hiện seeding marketing
“Gieo mầm” cho nội dung, tin tức cho các chiến dịch marketing của mình được lan tỏa thông điệp một cách mạnh mẽ nhất là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải cá nhân hay đơn vị nào cũng tiến hành seeding một cách đúng đắn. Trong khi đó, seeding cũng được ví như “con dao hai lưỡi” nếu làm quá, làm “lố”,… lại khiến cộng động mạng – nhóm đối tượng khách hàng hướng đến cảm thấy khó chịu. Chính vì vậy cần tuân thủ đầy đủ những nguyên tắc như sau:
Nguyên tắc 1 – Seeding như không seeding: Phương pháp này hướng đến việc truyền tải, lan tỏa thông tin, thông điệp một cách tự nhiên nhất có thể. Chính vì vậy đừng có cố “nhồi nhét” mọi thứ dẫn đến việc gây phản cảm cho việc tiếp cận, tạo tương tác đối với khách hàng.
Nguyên tắc 2 – Quản lý khủng hoảng: Thông tin khách hàng tiếp nhận, dư luận xã hội là những điều mà bạn rất khó quản lý và có thể điều tiết theo mong muốn của mình. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra bạn luôn cần phải dự đoán và lên các kế hoạch xử lý khủng hoảng khi làm seeding.
Nguyên tắc 3 – Chăm chỉ và nhẫn nại: Bản thân người làm seeding luôn cần phải nhớ và có được hai đức tính này. Rất khó khi vừa mới bắt đầu seeding mà đã tạo ra được sự thu hút lớn, thêm vào đó bạn có thể phải lặp đi lặp lại một việc rất nhiều lần.
Nguyên tắc 4 – Linh hoạt về ngôn ngữ, ngữ điệu: Điều này sẽ tránh được sự phát giác của khách hàng khi biết rằng đây là nick của nhân viên tạo tương tác chứ không phải tương tác tự nhiên. Đồng thời điều này còn giúp tạo được sự tin tưởng nhất định trong các cuộc hội thoại.
8/ Cách lập kế hoạch triển khai seeding marketing hiệu quả
Để quá trình seeding marketing của bạn được tiến hành một cách hiệu quả, đạt được những mục tiêu đã đặt ra thì trước đó cần phải xây dựng một kế hoạch cụ thể. Từ kế hoạch phác thảo ra bạn sẽ biết được mình cần phải làm gì, tiến hành những điều này vào lúc nào.
Bước 1 – Phân tích hành vi khách hàng: Như đã đề cập đến ở trên, muốn làm seeding tốt thì bạn phải hiểu rõ được hành vi của khách hàng mình hướng đến là như thế nào. Ngoài những nghiên cứu chuyên sâu bạn cần phải dựa vào những nguồn dữ liệu có độ tin cậy cao.
Bước 2 – Xác định rõ mục tiêu: Bạn muốn làm seeding để đạt được gì? Bạn muốn nhận được những gì sau khi kết thúc quá trình seeding của mình? tất cả đều cần phải cụ thể hóa trong phần mục tiêu này.
Bước 3 – Lựa chọn và thương lượng với các influencer: Thông thường để thúc đẩy được nội dung và tạo được sự thu hút thì các doanh nghiệp sẽ thương hợp tác với các influencer để truyền đạt thông tin, thông điệp đi cho mình.
Bước 4 – Chuẩn bị nội dung: Nội dung là yếu tố quan trọng trong seeding, nội dung của bạn có đủ sức hấp dẫn không? nội dung có gây được sự tò mò không? nội dung có đủ sức để tạo nên một cuộc tranh luận lớn không?
Bước 5 – Quảng cáo nội dung: Ngay cả khi kết hợp với influencer thì bạn vẫn nên thúc đẩy mức độ phổ biến nội dung bằng các hình thức quảng cáo phù hợp. Nếu muốn gia tăng hiệu quả bạn có thể sử dụng cá những dịch vụ quảng cáo trả phí của đơn vị khác.
Bước 6 – Theo dõi và đánh giá hiệu suất: Muốn biết quá trình seeding của mình có đang thực hiện đúng hướng, có thể đạt được mục tiêu như đã đề ra không thì bạn cần phải theo dõi và đánh giá hiệu suất định kỳ. Với những số liệu được đo lường một cách cụ thể hóa.
Ngay cả khi seeding marketing có thể mang đến những kết quả tích cực và tiêu cực, tuy nhiên đây vẫn là phương pháp có sức ảnh hưởng rất lớn trong tổng thể chiến dịch tiếp thị, truyền thông của các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Hình thức này sẽ càng phổ biến hơn nữa khi digital marekting hay các hình thức marketing online đang được các doanh nghiệp đầu tư vào không ít. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu các kiến thức cơ bản ra thì để làm được seeding tốt bạn cần phải có những kinh nghiệm thực chiến cho mình.