USP là thuật ngữ rất quen thuộc trong kinh doanh, nó được coi như một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tạo nên ưu thế cạnh tranh trên thị trường đối với mọi doanh nghiệp. Nhưng vẫn có rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về khái niệm này cũng nhưng đánh giá đúng vai trò của nó.
Vậy USP là gì hay USP sản phẩm là gì và tại sao doanh nghiệp cần có USP độc đáo cho mình? Hãy cùng TUHA tìm đáp án chính xác cho những vấn đề này trong bài ngày hôm nay nhé.
1/ USP là gì?
USP là gì? USP sản phẩm là gì? đối với những “lão làng” trong lĩnh vực kinh doanh thì đây là câu hỏi rất đơn giản và được coi là kiến thức căn bản. Những với những ai ngoài ngành hoặc là “lính mới” đương nhiên đây vẫn là những thuật ngữ đầy xa lạ và khó hiểu. USP được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh đầy đủ là Unique Selling Point, như vậy các bạn có thể dịch để hiểu theo nghĩa thông thường là điểm bán hàng độc đáo. Với những bạn đang phân vân không biết Unique Selling Point là gì thì đây là cách hiểu nhanh chóng và ngắn gọn nhất.
Như vậy, trong kinh doanh “Điểm bán hàng độc đáo” này được sử dụng đến với mục đích tạo nên sự khác biệt, yếu tố thu hút ấn tượng đối với khách hàng của mình. Ngoài ra, hay nói một cách khác USP cũng chính là yếu tố để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Để khách hàng có những căn cứ đánh giá một cách khách quan nhất đối với sản phẩm của bạn. USP có thể xuất phát từ rất nhiều yếu tố khác nhau từ sản phẩm, dịch vụ, chính sách hậu mãi của thương hiệu. Nhưng đó phải là những điểm độc – mới – riêng biệt chỉ có ở bạn mà các đối thủ khác khó có thể bằng hay có được.
Xem thêm: Định hướng khách hàng là gì? Quan điểm và các nguyên tắc hàng đầu
2/ Vai trò của USP trong sản phẩm là gì?
USP được ví là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và của sản phẩm nói riêng. Nên đây chính là lý do vì sao các nhà sản xuất luôn cố gắng tìm USP cho sản phẩm của mình dù là sản phẩm mới hay sản phẩm đã được tung ra thị trường. Ngay cả các sản phẩm đã có thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, đơn vị phát triển vẫn không ngừng củng cố USP trong sản phẩm của họ thông qua các chiến lược marketing.
Vì vậy, vai trò của USP trong sản phẩm luôn được khẳng định một cách rất rõ ràng. Nếu như sản phẩm của bạn không có điểm riêng biệt, độc đáo, đủ để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Vậy bạn sẽ lấy gì để cạnh tranh với các đối thủ khác của mình? Nhưng nếu bạn đưa ra được những USP cho sản phẩm tốt thì không chỉ các hoạt động tiếp thị mà ngay cả quy trình bán hàng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thậm chí có rất nhiều ý tưởng, kế hoạch phát triển được xây dựng từ đây.
USP sản phẩm rõ ràng, đủ mạnh sẽ yếu tố phát triển hiệu quả nhất nhì trong tổng thể kinh doanh. Thậm chí đây còn là một phần không thể “vắng mặt” trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Nên vai trò của USP trong sản phẩm chắc chắn là điều không thể phủ nhận được. Ngay cả những sản phẩm mới, chưa được nhiều người biết đến nếu biết khai thác và lợi dụng tốt USP hoàn toàn có thể cạnh tranh được với những thương hiệu lâu năm trên thị trường khốc liệt này.
3/ Tại sao doanh nghiệp cần có USP cho sản phẩm?
Tại sao doanh nghiệp cần có USP độc đáo cho mình? Tại sao doanh nghiệp cần có USP cho sản phẩm? Đây có lẽ là những câu hỏi không của chỉ riêng ai. Chúng ta thường được viết đến vai trò của USP sản phẩm, hiểu vì sao cần nó. Tuy nhiên, xét trên tổng thể một doanh nghiệp thì vai trò đó không chỉ dừng lại như vậy. Theo đó, USP mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích vô cùng thiết thực dưới đây.
+ Dễ dàng định vị: Không chỉ giúp sản phẩm của bạn phân biệt với các sản phẩm của đơn vị khác mà USP còn giúp doanh nghiệp định vị một cách dễ dàng hơn. Thông qua USP đủ mạnh thương hiệu của bạn cũng được khách hàng ghi nhớ sâu sắc hơn, tạo sự kết nỗi vững chắc. Như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng biết bạn là ai và bạn mang đến điều gì cho họ.
+ Tăng doanh thu: Chỉ thông qua USP sản phẩm doanh thu tổng thể mang lại cho doanh nghiệp có thể tăng vượt mức mong đợi của bạn. Theo đó, USP chính là yếu tố thu hút khách hàng và tác động rất nhiều đến quyết định mua sắm của họ. Đôi khi chỉ thông qua USP khách hàng sẽ không ngần ngại “chốt đơn” ngay.
+ Tạo sự trung thành với khách hàng: Nếu như USP của bạn rõ ràng, đủ mạnh thì hiệu quả có thể khai thác rất nhiều lần trong việc kinh doanh. Theo đó, khách hàng sẽ có xu hướng mua tiếp khi có nhu cầu về sản phẩm của bạn nếu họ cảm thấy những gì bạn đưa ra về USP là đúng. Từ đó xây dựng nên mối quan hệ bền chặt giữa khách hàng và doanh nghiệp.
+ Xây dựng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường: USP không chỉ tạo ra sức cạnh tranh cho riêng sản phẩm mà là cả doanh nghiệp. USP hiệu quả, độc đáo sẽ tạo nên ưu thế riêng biệt của doanh nghiệp. Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ nếu USP tốt vẫn hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang bằng với các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn.
4/ Các bước giúp xác định USP cho sản phẩm
USP sản phẩm được xây dựng dựa trên những nghiên cứu rõ ràng và kỹ lưỡng của cả một đội ngũ, tập thể doanh nghiệp. Bởi vai trò của Unique Selling Point là điều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình kinh doanh tổng thể. Đây còn là “vũ khí” để bạn có thể lôi khéo khách hàng đến với mình ngày càng nhiều hơn hay chính xác là “cướp” khách từ các đối thủ khác. Để xây dựng lên một USP chúng ta sẽ phải trải qua 8 bước quan trọng như sau.
Bước 1 – Hiểu khách hàng mục tiêu: Biết được khách hàng mục tiêu của mình là ai, sở thích của họ là gì, nhu cầu của họ ra sao,… đây là những thông tin rất cần thiết không chỉ giúp xác định USP mà còn được sử dụng trong nhiều chiến lược kinh doanh, marketing lâu dài.
Bước 2 – Hiểu sản phẩm: Sản phẩm của bạn có điểm mạnh, khác biệt và hạn chế gì? Hiểu được sản phẩm chính là điều mà người xác định USP cần phải chắc chắn nếu không sẽ rất dễ định hướng sai.
Bước 3 – Hiểu đối thủ: Ngoài sản phẩm ra thì cần phải hiểu cả đối thủ cũng như sản phẩm của họ. Sau đó hãy so sánh dựa trên các giá trị tương đồng để biết mình đang hơn và kém gì so với đối thủ cạnh tranh.
Bước 4 – Phác thảo ý tưởng: Từ những so sánh trên bạn có thể phác thảo ra các ý tưởng thích hợp nhất để xây dựng USP cho sản phẩm của mình. Các ý tưởng này phải có độ khả thi nhất định cho thương hiệu cũng như các hoạt động marketing.
Bước 5 – Phỏng vấn khách hàng: Dựa trên danh sách khách hàng đã có hoặc làm các khảo sát nhanh với khách hàng mục tiêu để lựa chọn ra những USP mang tính khả quan nhất từ bước trên.
Bước 6 – Rà soát thông tin: Tổng hợp lại tất các các thông tin mà bạn đã thu thập được sau đó rà soát một cách chi tiết và đánh giá USP có bị trùng, giống với đối thủ không? USP có sự liên kết với định vị thương hiệu bạn đang hướng đến không?
Bước 7 – Chọn lọc: Trong các ý tưởng USP mà bạn đã xây dựng ra lúc này hãy chọn 1 hoặc cũng có thể là 2 USP có tỷ lệ thành công cao nhất để phát triển.
Bước 8 – Cập nhật: Trong quá trình triển khai USP bạn luôn cần phải cập nhập tin tức, thông tin trên thị trường để đảm bảo rằng USP của mình luôn phù hợp, đảm bảo hoặc có kế hoạch điều chỉnh khi cần thiết.
5/ Làm sao xác định USP để cạnh tranh hiệu quả?
8 bước trên là những bước cơ bản nhất để bạn xây dựng một USP, nhưng để xác định một USP cạnh tranh thì chưa đủ. Có thể nói rằng 8 bước này được coi là những bài toán cơ bản nếu muốn giỏi hơn người khác thì bạn cần phải làm cả những bài toán nâng cao mà ít người làm được. Mục đích xây dựng USP phải trả lời được câu hỏi “Vì sao khách hàng nên mua sản phẩm của mình không phải của người khác?”. Vì vậy, không phải USP nào được xây dựng dựa trên 8 bước trên cũng đều hiệu quả và thành công.
Với những người mới bước vào kinh doanh thì rất khó để tạo nên một USP cạnh tranh hiệu quả. Nên đây là lý do vì sao họ rất dễ bị đào thải, thậm chí mất rất nhiều năm, nhiều vốn để có thể thu về một lượng khách hàng như mong muốn. Vậy bạn có biết một USP như thế nào được coi là có tính hiệu quả để mang đến sự cạnh tranh nhất định không? Theo như tìm hiểu, các doanh nghiệp thường có rất nhiều cách khác nhau để tạo dựng nên điều này. Nhưng về tiêu chuẩn chung các bạn cần phải đảm bảo 4 điều này.
• Độc đáo và có tính dụ dỗ
• Thu hút với khách hàng tiềm năng của bạn
• Tạo cảm giác phấn chấn ngay lập tức
• Đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước
6/ Làm thế nào để phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ?
Tâm lý của chúng ta là luôn bị thu hút bởi những gì độc đáo và mới lạ, những gì là “độc nhất vô nhị” thì càng dễ nhận được sự quan tâm của mọi người. Tất nhiên, đây cũng là điều rất cần thiết trong vấn đề xây dựng và phát triển USP của các doanh nghiệp trên mọi quy mô. Nhiều người thường nhầm lẫn USP là một khẩu hiệu tuy nhiên USP không phải là một khẩu hiệu. Nhưng nếu bạn xây dựng được một khẩu hiệu có thể tóm lược được toàn bộ USP thì hoàn toàn ngược lại.
Thông thường để phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ rất nhiều doanh nghiệp sẽ làm theo cách này. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thành công vì việc phát triển một USP độc đáo và đủ sức cạnh tranh với thương hiệu khác là điều dễ dàng chút nào. Phần lớn USP sẽ được phân chia thành các nhóm như sau: Giá thành – Chất lượng – Tiện lợi – Tùy chỉnh – Nâng cấp – Tốc độ - Chuyên môn hóa. Bạn chỉ cần chọn lựa đúng nhóm để phát triển theo và cộng thêm 4 câu hỏi này để có thể phát triển theo hướng độc đáo và mạnh mẽ cho một USP.
1. Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có đặc biệt, mới lạ gì?
2. Những gì sản phẩm của bạn có nhưng đối thủ cạnh tranh lại không có không?
3. Điều khác biệt đó có dễ dàng bị sao chép không?
4. Sức mạnh này có thể được truyền đạt, tiếp thị dễ dàng không?
7/ Cách khám phá USP để tối ưu doanh thu
Doanh thu chính là một trong những lợi ích rất lớn mà USP sản phẩm có thể đem lại cho doanh nghiệp. Nhưng đây không phải là điều mà ai cũng có thể làm tốt, phần lớn sẽ là sử dụng USP để thu hút khách hàng tiềm năng. Vậy làm cách nào để có thể sử dụng USP tốt nhất để tối ưu cho doanh thu tổng thể? Chúng tôi sẽ đưa ra 3 cách để bạn khám phá điều này.
Cách 1 – Đặt mình vào vị trí của khách hàng: Đừng nghiên cứu dựa trên những lý thuyết mà ai ai cũng biết, hãy tự đặt mình vào vị trí của khách hàng. Bạn sẽ biết điều khách hàng thực sự quan tâm là gì, ngay cả khi họ đã chọn sản phẩm của bạn cũng đừng quên phân tích lại. Hãy theo dõi hoạt động kinh doanh từ những hành vi mua sắm của khách hàng.
Cách 2 – Thấu hiểu động cơ và hành vi mua sắm của khách: Bạn cần phải biết vì sao khách hàng lại mua sắm, lựa chọn sản phẩm này mà không phải sản phẩm kia dù bề ngoài không khác gì nhau. Bản thân phải trở thành một chuyên gia về mặt tâm lý mới có thể phân tích được những điều này. Cho đến khi bạn phải biết điều gì thúc đẩy và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng.
Cách 3 – Lý do vì sao khách hàng chọn bạn: Điều này sẽ được triển khai sau khi bạn đã có một số lượng khách hàng đủ nhiều nhất định, nếu không bạn có thể triển khai thăm dò trên khách hàng của đối thủ. Từ đó sẽ giúp việc xây dựng USP sẽ ngày càng trở nên hoàn thiện hơn và từ đó giúp tối ưu về doanh thu một cách trực tiếp.
8/ Những USP nổi bật của các thương hiệu
Nếu như bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các ý tưởng khả quan chó USP sản phẩm của mình thì hãy tham khảo ngay những USP nổi bật của các thương hiệu đã rất thành công. Tất nhiên chúng ta sẽ không nên sao chép với họ nhưng bạn sẽ có được những bài học, kinh nghiệm hữu ích từ đây.
Thương hiệu M&M – “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”: USP của thương hiệu kẹo M&M có thể nói là đã tạo nên một sự liên tưởng ngay tức thì cho khách hàng của mình. Thậm chí từ đây bạn có thể hiểu được đặc tích sản phẩm của họ, kẹo M&M với vỏ kẹo giúp lưu trữ socola không bị chảy ra bên ngoài khiến tay hay đồ vật xung quanh bị bẩn.
Thương hiệu DeBeers – “Kim cương là mãi mãi”: USP hay có thể nói là khẩu hiệu của DeBeers đã được sử dụng từ năm 1948 và vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến tận ngày hôm nay. Từ USP chúng ta có thể hiểu ngay được rằng sẽ tồn tại mãi mãi, vĩnh cửu, gần như không bị vỡ và liên tưởng ngay đến một minh chứng cho tình yêu và hôn nhân.
Thương hiệu Domino’s Pizza – “Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”: Như một sự khẳng định cả về chất lượng sản phẩm lẫn chất lượng dịch vụ. Một cam kết chắc chắn này bao giờ cũng tạo được ấn tượng và lòng tin nhất định ở khách hàng.
Xem thêm: Tạo sự khác biệt cho sản phẩm: Ưu – Nhược điểm và bài học chiến lược từ Apple
Một câu hỏi đơn giản nhưng lại giúp bạn nhận được rất nhiều thông tin hữu ích, sau bài viết này USP là gì chắc chắn sẽ là câu hỏi không thể làm khó bạn được nữa. Trong một thị trường có mức độ cạnh tranh như hiện nay, USP chính là một trong yếu tố giúp doanh nghiệp có thể phát triển và tạo dựng vị thế riêng cho mình so với các đối thủ khác. Vì vậy, hãy nghiên cứu, xác định và chuẩn bị cho mình được một Unique Selling Point có sức “tấn công” mạnh mẽ nhất!.