Là một cái tên “sinh sau đẻ muộn” trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng cho đến nay Shopee đã trở thành một đối thủ “nặng ký”. Với việc liên tiếp nhiều năm đứng đầu ở thị trường Đài Loan, Đông Nam Á và mới đây nhất là Brazil. Tại Việt Nam, cũng có rất nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử và lượng người dùng thì gia tăng không ngừng.
Nhưng có một điều mà chắc chắn không một ai phủ nhận đó là trong tất cả thì Shopee vẫn là cái tên được biết đến nhiều nhất, không chỉ đối với người trẻ mà ngay cả những người trung tuổi. Có lẽ rất nhiều người sẽ phải tò mò chiến lược kinh doanh Shopee như thế nào mà có thể giúp thương hiệu này dành được sự thành công đầy ấn tượng như vậy. Đây đồng thời cũng chính là những điều mà mọi doanh nghiệp cần phải chú trọng xây dựng nhất cho mình.
Tổng quan chung về Shopee
Mức độ “phủ sóng” của Shopee ắt hẳn là điều không cần phải nhắc đến quá nhiều nữa, nhất là khi các tin tức, quảng cáo của nó đều hiển thị ở rất nhiều kênh. Đây là lý do vì sao mà nhà nhà, người người đều biết đến Shopee và điều này thì càng đúng ở Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, số đông chúng ta chỉ biết rằng đây là một sàn thương mại điện tử theo nghĩa đơn thuần mà thôi. Được ra mắt vào khoảng tháng 7/2015 và là “đứa con” của tập đoàn SEA có trụ sở tại Singapore.
Shopee được xây dựng với mục tiêu giúp người tiêu dùng có những trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn, thú vị hơn. Đồng thời các cá nhân, đơn vị cũng có thể quảng bán sản phẩm, mặt hàng của mình một cách nhanh chóng đến với người tiêu dùng. Như vậy, có thể nói rằng Shopee giống như một cái chợ online, người có sản phẩm sẽ đến đây bán và người có nhu cầu sẽ đến đây để mua. Shopee trở thành bên trung gian khi khâu vận hành vô cùng đảm bảo, tích hợp cả hệ thống vận chuyển, thanh toán tiện lợi.
Định hướng phát triển của Shopee tập trung đẩy mạnh vào ứng dụng trên các thiết bị di động, nên cho đến năm 2017 đã có đến hơn 80 triệu lượt tải, cung cấp hơn 180 triệu sản phẩm. Đồng thời cũng vào quý 4 của năm này, tổng giá trị hàng hóa trên Shopee đã đạt 1,6 tỷ đô la Mỹ và tăng 206% so với cùng kỳ của năm trước. Hiện tại, Shopee đã chính thức có mặt tại 7 quốc gia là Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Philippine, Indonesia và Brazil. Đây cũng chính là cái tên đã dẫn dắt sự bùng nổ của thương mại điện tử ở thị trường Đông Nam Á.
Sự phát triển của Shopee tại Việt Nam
“Đâu là sàn thương mại điện tử nổi tiếng nhất tại Việt Nam hiện nay?” nếu được đưa ra câu hỏi này thì tôi rằng phần lớn mọi người sẽ đều đưa ra đáp án là Shopee và sau đó sẽ chỉ là một vài cái tên khác như Tiki hay Lazada. Chính thức có mặt tại thị trường Việt vào ngày 08/08/2016, nhưng chỉ đến đầu năm 2020 đây đã là sàn thương mại điện tử “đắt khách” số 1. Và đặc biệt chỉ trong vòng gần 2 năm nay, lượng truy cập vào Shopee Việt Nam lại càng gia tăng nhanh chóng. Điều này được lý giải do ảnh hưởng của dịch bệnh và sự thay đổi về hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Khi những hạn chế về việc đi lại, lo lắng về sự lây lan dịch bệnh thì mọi người lại càng có xu hướng lựa chọn mua sắm online nhiều hơn. Với sức hút và độ cạnh tranh có từ trước đó của mình Shopee đã trở thành sự lựa chọn yêu thích của rất nhiều. Ban đầu mô hình kinh doanh được Shopee áp dụng tại Việt Nam là C2C, nhưng cho đến nay đã hoạt động song hành của B2C. Điều này đã mở ra cơ hội hợp tác, phát triển với rất nhiều công ty, doanh nghiệp có tên tuổi. Hơn thế việc đưa thương hiệu lên sàn kinh doanh đã không còn là điều gì xa lạ trong thời việc công nghệ số 4.0. Thậm chí, đây còn được coi là một trong những kênh bán hàng giúp tăng độ nhận diện, doanh thu rất hiệu quả.
Kế hoạch ban đầu của Shopee là thăm dò thị trường Việt trong khoảng 1 năm, nhưng với tốc độ phát triển và doanh thu mang về ngoài sức mong đợi. Tập đoàn SEA đã phải “quay xe” trong chiến lược kinh doanh của mình đối với đất nước hình chữ S này. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã khiến cho biết bao doanh nghiệp lớn, nhỏ phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng, mặt bằng kinh doanh của mình. Thậm chí còn phải tuyên bố phá sản, nhưng Shopee vẫn tăng trưởng với mức 20% - đây là một con số đang mơ ước không chỉ ở thời điểm hiện tại.
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh: Bí quyết giúp bạn chạm đến thành công
Các chiến lược kinh doanh của Shopee
Rất nhiều doanh nghiệp đã phải nhìn nhận Shopee như một “tấm gương sáng”, dù đến sau và trước đó đã có rất nhiều “ông lớn”. Thế nhưng, chỉ trong khoảng thời gian ngắn Shopee đã dành được thị phần riêng cho mình và đồng thời khiến các đối thủ của mình phải e dè rất nhiều. Vậy đâu là lý do giúp Shopee trở nên thành công đến vậy? Tất nhiên điều này sẽ cần phải được tìm hiểu từ chính những chiến lược kinh doanh của Shopee sau đây.
Chiến lược phát triển kinh doanh quốc tế hóa
Trong tổng thể các chiến lược kinh doanh Shopee thì đây là chiến lược chúng tôi muốn đề cập đến đầu tiên. Bởi đây là điểm rất nổi bật đã giúp Shopee giành được những thành tựu đã ngưỡng mộ ở thời điểm hiện tại và nó cũng được áp dụng ở ngay chính thị trường Việt Nam của chúng ta. Trong chiến lược kinh doanh quốc tế hóa của mình, Shopee đã tập trung đẩy mạnh vào 4 vấn đề chính: Chiến lược xuất khẩu – Chiến lược tiêu chuẩn hóa – Chiến lược đa nội địa hóa – Chiến lược xuyên quốc gia.
Theo đó, khi gia nhập vào bất kì một thị trường nào đó Shopee sẽ căn cứ vào định tính dịch vụ (sản phẩm) của mình và đặc điểm nổi bật của thị trường để đưa ra chiến lược phát trển kinh doanh quốc tế sao cho phù hợp nhất. Thay vì việc dập khuôn theo đúng một chiến lược kinh doanh thì việc “nhập gia tùy tục” đã giúp Shopee phát huy tốt các lợi thế của mình. Ví dụ như tại Việt Nam, Shopee đã phát triển thêm các dịch vụ cần thiết để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt là trong các hoạt động truyền thông còn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để thu hút sự chú ý của thị trường.
Chiến lược USP – Rẻ vô địch
Chiến lược USP (Unique Selling Point) – Điểm bán hàng độc nhất đã trở thành một trong những chiến lược rất quen thuộc. Các doanh nghiệp đều hiểu rằng để có thể cạnh tranh, giành thị phần cho mình thì USP là điều rất quan trọng. Và Shopee đã tận dụng rất tốt điều này để trở thành một trong những thương hiệu thành công như hiện nay. Họ đã áp dụng USP là “Rẻ vô địch” và điều này đương nhiên đã đánh trúng tâm lý của số đông người tiêu dùng. Nhất là đối với những thị trường đang phát triển, mức thu nhập bình quân chưa thực sự cao như là Việt Nam chúng ta.
Với USP “Rẻ vô địch”, Shopee không chỉ gây nên sự tò mò cho mọi người mà còn dễ dàng tiếp cận với những khách hàng ngoài thành phố, khu đô thị phát triển. Thông qua đó, lôi kéo được rất nhiều người từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của mình. Shopee đã đánh vào thị trường rộng nhất, thay vì thu hẹp phạm vi của mình đối với chiến lược kinh doanh này.
Chiến lược nâng cao trải nghiệm người dùng
Một trong những chiến lược kinh doanh được đầu tư ngay từ đầu và không ngừng hoàn thiện theo thời gian, đã mang đến sự thành công cho Shopee không thể không đề cập đến chính là nâng cao trải nghiệm người dùng. Shopee đã không ngừng nghiên cứu để đưa ra những dịch vụ đáp ứng cho nhu cầu cần thiết đối với khách hàng của mình. Tuy nhiên, những điều này vẫn sẽ không làm thay đổi đi bản chất với USP của Shopee. Điển hình như việc tập trung vào những trải nghiệm trên nền tảng thiết bị di động, tích hợp vận chuyển, thanh toán bằng ví điện tử,…
Bằng cách tìm hiểu thị trường và hành vi của người tiêu dùng, Shopee đã mang đến những trải nghiệm tốt nhất có thể. Đặc biệt, Shopee còn xây dựng một cộng đồng dành riêng cho khách hàng của mình, cho phép mọi người dùng có thể kết nối, tương tác với nhau một cách thuận tiện hơn. Với các tính năng rất hữu ích như Shopee Live, Shopee Games, Shopee Feed, Shopee Live Chat. Cùng với đó là luôn củng cố hệ sinh thái cho các đối tác của mình đã giúp Shopeee không ngừng phát triển và mở rộng quy mô cho mình.
Chiến lược lấy mô hình C2C làm nền móng thúc đẩy B2C
Có thể bạn chưa biết trong những năm đầu xây dựng và phát triển thì Shopee hoạt động hoàn toàn với mô hình C2C. Đây cũng chính là mô hình trong dự tính thăm dò thị trường Việt 1 năm trước đó. Ở thời điểm khi mới ra nhập thị trường thương mại điện tử, chính mô hình này đã giúp Shopee mở rộng thị phần của mình một cách nhanh chóng. Xây dựng nên một mạng lưới kết nối giữa người bán và người mua khổng lồ.
Từ những thành tựu đã đạt được từ mô hình C2C này, Shopee đã tiếp tục phát triển với mô hình B2C. Có thể nói rằng mô hình C2C đã trở thành một nền móng thúc đẩy B2C cho Shopee rất hoàn hảo, giúp cạnh tranh trưc tiếp với các “ông lớn” đang vận hành theo mô hình này và điển hình nhất chính là Lazada. Hơn thế, với việc mở rộng cùng lúc cả hai mô hình kinh doanh đã giúp Shopee có thêm rất nhiều đối tác khác nhau cho mình. Hơn thế, người tiêu dùng cũng sẽ có được những sự lựa chọn ưng ý nhất khi mua sắm trên sàn giao dịch này.
Chiến lược marketing hiện đại, hiệu quả
Nếu để nhắc đến chiến lược kinh doanh Shopee nào đã giúp cho thương hiệu này trở nên thành công đến vậy mà bỏ qua các hoạt động tiếp thị, truyền thông sẽ thật là một thiếu xót rất lớn. Trong những năm đầu và đặc biệt là ở thị trường Việt Nam, 90% ngân sách hoạt động của Shopee được đổ vào các chiến lươc marketing hiện đại. Như vậy, từ đây các bạn có thể thấy rằng chiến lược marketing là một “mảnh ghép” quan trọng như thế nào trong chiến lược kinh doanh tổng thể của đơn vị này.
Trong đó Shopee tập trung vào việc nghiên cứu thị trường đối với từng quốc gia thi gia nhập vào rất nhiều. Từ đó đẩy mạnh vào chiến lược nội địa hóa để đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả nhất, đánh trúng vào thị hiếu của số đông người tiêu dùng. Bạn có thể nhìn thấy rất rõ điều này ở thị trường Việt Nam, Shopee đã đầu tư vào việc sử dụng Influencer Marketing cũng như xây dựng các TVC quảng cáo bắt trend. Tất nhiên, những điều này đã tạo nên hiệu ứng lan truyền đầy hiệu quả cho Shopee khi tăng được lượng người truy cập, lượt tải ứng dụng cũng như thu về nguồn lợi nhuận không nhỏ cho mình.
Những bài học từ sự thành công của Shopee
Shopee được coi là một “tấm gương sáng” mà rất nhiều doanh nghiệp cần phải học hỏi, không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn rất nhiều điều hữu ích khác. Nếu chỉ nói rằng thời điểm gia nhập của Shopee đã mang đến lợi thế cho đơn vị này rất lớn cũng không hề sai. Khi Shopee ra mắt cũng là lúc thương mại điện tử đã có những sự phát triển nhất định. Tuy nhiên thời điểm chỉ là một yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của Shopee mà thôi. Sau đây là những bài học mà bạn và chúng tôi có thể rút ra từ chính quá trình hoạt động, phát triển của đơn vị này.
Có kế hoạch rõ ràng: Thông qua chiến lược phát triển kinh doanh quốc tế hóa của Shopee bạn có thể thấy rằng trước khi gia nhập bất kì một thị trường, một quốc gia nào họ sẽ không ồ ạt mà đổ tất cả mọi thứ của mình vào ngay lập tức. Thay vào đó là nghiên cứu về mọi thứ và so sánh với định tính dịch vụ của mình. Từ đó mới đưa một kế hoạch với mốc thời gian thực hiện rất rõ, đầu tiên làm thăm dò để đưa ra các đánh giá, kế hoạch hiệu quả nhất.
Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của mình: “Biết địch biết ta – Trăm trận trăm thắng” bạn có thể vận dụng bài học này từ ngay chính sự thành công của Shopee cho mô hình kinh doanh của mình. Thông qua việc nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, Shopee không chỉ biết được họ có ưu thế gì hơn mình mà còn dễ dàng xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó nhanh chóng đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng hướng nhất cho mình.
Tạo ấn tượng với những giá trị riêng biệt với khách hàng: Shopee đã tạo dựng nên một thương hiệu rất nổi bật với những giá trị riêng trong mắt khách hàng, từ USP “Rẻ vô địch” cho đến màu sắc đại diện, các hoạt động thường niên,… Đây chính là cách gây ấn tượng của Shopee và cũng nhờ đó khi nhắc về Shopee, không chỉ khách hàng mà rất nhiều người khác cũng có thể liên tưởng và nghĩa ngay đến những giá trị nổi bật này. Tất nhiên, điều này còn giúp họ tạo nên sự nhận diện rất cao và tránh sự nhầm lẫn với các đối thủ của mình.
Tiềm năng của Shopee trong tương lai
Khi ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển rầm rộ với rất nhiều cái tên khác nhau được “trình làng”. Với vị thế đang nắm giữ, Shopee hoàn toàn có một tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lại với những chiến kinh doanh vô cùng khôn ngoan của mình. Không chỉ đứng đầu về số lượng truy cập thông qua hệ thống website mà ngay cả trên các ứng dụng điện thoại vị trí này của của Shopee trong quý 2 năm 2020. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay thì lượng truy của người dùng vào trang web hay ứng dụng Shopee chắc chắn sẽ vẫn còn gia tăng.
Ngay cả trong tương lai, sau đại dịch khi các nền kinh tế bắt đầu hồi phục, hoạt động mua sắm được diễn ra bình thường thì thị phần của Shopee vẫn đầy hứa hẹn. Điều này được nhận định bởi các chuyên gia kinh tế dựa trên sự thay đổi về hành vi mua sắm của người tiêu dùng không chỉ riêng tại Việt Nam. Nhất là khi, nền thương mại điện tử đang dần trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Theo dự đoán, trong thời gian sắp tới Shopee sẽ tập trung ngày càng nhiều hơn vào 3 xu hướng phát triển bao gồm: Tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số - Đẩy mạnh dịch vụ hậu cần – Thay đổi trong cách bán hàng của các đối tác.
Xem thêm:Bán hàng trên Shopee có mất phí không? 9 cách bán hàng trên Shopee hiệu quả nhất
Những chiến lược kinh doanh Shopee thực sự đã mang đến rất nhiều thông tin hữu ích dành cho những ai đang muốn tìm hiểu, học hỏi từ chính mô hình đã và đang phát triển rất thành công này. Từ một người đến sau, nhỏ bé giữa vô vàn những thương hiệu đã có mặt từ rất lâu trước đó. Nhưng với những nỗ lực, chiến lược thông minh của mình, Shopee đã hoàn toàn thay đổi cục diện dù thời gian chưa phải quá dài. Vì vậy, đừng bỏ qua những bài học có thể rút ra từ chính quá trình xây dựng và triển khai các hoạt động kinh doanh của đơn vị này nhé.