Không chỉ có Shopee mà Lazada cũng là cái tên quen thuộc, “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á. Nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, phát triển kinh doanh tốt nhất cho các đối tác khi hoạt động trên nền tảng của mình. Trong suốt quá trình phát triển, Lazada luôn mang đến những công cụ hữu ích với các tính năng vượt trội.
Điển hình trong đó phải kể đến Lazada Analytics – Bộ công cụ phân tích dữ liệu Lazada đầy “điểm cộng”. Vậy Lazada Analytics là gì? Lazada Analytics có giống Shopee Analytics không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bộ công cụ này chi tiết hơn trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay nhé.
Lazada Analytics là gì?
Với tốc độ phát triển nhanh chóng, sàn thương mại điện tử Lazada ngày càng được nhiều người biết đến và trở thành một đối thủ đáng gờm của nhiều đơn vị. Ở thời điểm hiện tại, đây là cái tên mang đến nhiều sự lựa chọn về thương hiệu cũng như người bán hàng. Dù rất phổ biến, nhưng không phải tất cả mọi điều liên quan đến đơn vị này đều được mọi người biết rõ. Đặc biệt, đối với câu hỏi “Lazada Analytics là gì?” ngay cả những người mua sắm quen thuộc trên “khu chợ” này cũng không phải ai cũng trả lời được chính xác. Trong khi đó, dù là người bán hay người tiêu dùng thì Lazada Analytics cũng mang đến những lợi ích đầy thiết thực.
Nếu bạn đã và đang có ý định bán hàng online hay đơn giản là tìm kiếm một sản phẩm cho nhu cầu mua sắm, sử dụng của mình trên Lazada thì đây thực sự là một thông tin không nên bỏ qua. Hiểu đơn giản, Lazada Analytics là một bộ công cụ được xây dựng và phát triển với mục đích phân tích dữ liệu trên sàn thương mại điện tử này. Nó phục vụ cho mọi khách hàng và đối tác của Lazada, với mỗi một tính năng đều sẽ mang đến những tiện ích khác nhau. Thông qua việc áp dụng các thuật toán, công nghệ AI hiện đại các thông số về sản phẩm, mặt hàng HOT, ngành hàng nổi bật, dữ liệu cửa hàng,… được Lazada Analytics cung cấp luôn mang độ chính xác cao.
Qua đó, bạn có thể đưa ra những đánh giá, quyết định quan trọng cho nhu cầu mua sắm cũng như hoạt động bán hàng của mình. Cũng tương tự như các bộ công cụ phân tích dữ liệu trên các nền tảng khác như Google, Shopee hay Facebook. Sự xuất hiện của Lazada Analytics luôn là điều cần thiết để mỗi trải nghiệm của chúng ta trên sàn thương mại điện tử này. Nhất là khi, bộ công cụ này còn được đánh giá với những ưu điểm vượt trội như sau:
1. Đơn giản và đầy đủ
2. Dễ dàng sử dụng
3. Dữ liệu mới nhất
4. Độ chính xác cao
Lợi ích khi khai thác Lazada Analytics đúng cách
Lazada Analytics được xây dựng nhằm phục vụ quá trình kinh doanh, mua sắm của cả người bán lẫn người mua, vì vậy nó luôn mang đến những lợi ích thiết thực. Nhất là khi ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển, Lazada trở thành một “khu chợ sầm uất” cho hàng ngàn, hàng triệu khách hàng, “mảnh đất màu mỡ” của biết bao thương nhân, doanh nghiệp và công ty. Nhu cầu ngày một tăng cao cũng kéo theo các yêu cầu trở nên khắt khe hơn và đây là lý do vì sao Lazada Analytics được ra đời. Đứng trên mọi góc độ về phía các chủ shop hay khách hàng trên Lazada, thì chúng ta cũng không khó để nhận thấy những lợi ích mà mình sẽ có được. Nhưng trong đó, phải đặc biệt kể đến 4 lợi ích tuyệt vời này.
Tìm mã giảm giá
Có lẽ bạn đã không ít lần phải mệt mỏi với việc tìm mã giảm giá cho các đơn hàng của mình trên Lazada. Hay không dưới một lần “đau lòng”, khi cùng một đơn hàng trên Lazada mà chi phí mình phải thay toán cao hơn của bạn mình. Với tiện ích Lazada Analytics mã giảm giá, sẽ giúp bạn tìm kiếm các mã giảm giá thích hợp nhất để áp dụng cho đơn hàng của mình. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Nhất là khi không cần phải đợt đến các dịp có chương trình khuyến mại của hệ thống hay shop thì mới được giảm giá. Hiện tại, Lazada đang cung cấp cho khách hàng của mình rất nhiều loại mã giảm giá khác nhau và có thể phân chia thành 4 nhóm chính là:
• Voucher tích lũy
• Miễn phí vận chuyển
• Mã được phát hành từ Lazada
• Mã được phát hành từ chủ Shop
Phân tích sản phẩm
Là một sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á, với 3000 nhà cung cấp và hơn 500,000 sản phẩm. Nên dữ liệu về sản phẩm trên hệ thống này thực sự là một con số rất lớn. Tuy rằng, nhờ vậy sẽ mang đến rất nhiều sự lựa chọn cho chúng ta. Nhưng đồng thời đây cũng là một thách thức lớn trong việc tìm kiếm, lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất. Đối với những chủ Shop thì đây cũng là cả một vấn đề, vì khi bước vào thị trường nào thì việc tìm hiểu kỹ lưỡng về nó là điều cần thiết. Nhưng với Analytics Lazada mọi thứ đều được giải quyết một cách dễ dàng với việc phân tích sản phẩm. Việc phân tích sản phẩm sẽ được tiến hành theo các tiêu chí khác nhau như dựa vào từ khóa, ngành hàng để cho ra các kết quả liên quan đến giá thành, số lượng hàng hóa bán đi, doanh thu, lượt xem,… Những kết quả này đều là những thông tin hữu ích đối với cả người bán lẫn người mua.
Phân tích cửa hàng
Đối với hoạt động kinh doanh, buôn bán thì việc phân tích cửa hàng luôn là điều cần phải tiến hành thường xuyên và đòi hỏi tính chính xác cao. Tất nhiên, công việc này luôn tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức. Nhưng với Lazada Analytics quá trình phân tích cửa hàng được tối ưu hơn rất nhiều với các chỉ số được thông kê rõ ràng, đầy đủ như số lượng sản phẩm, doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ phản hồi,… Ngoài ra, bạn còn có thể xem được các sản phẩm đang bán chạy nhất của mình, số đơn hàng bán ra trong 30 ngày và doanh thu trong 30 ngày vừa qua. Với người tiêu dùng, thông qua việc phân tích cửa hàng này bạn cũng sẽ lựa chọn được địa chỉ mua sắm tin cậy nhất cho mình.
Phân tích từ khóa
Khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm nào? Sản phẩm nào đang được bán chạy? chắc chắn là điều mà mọi chủ Shop đều quan tâm đến khi bán hàng trên Lazada. Thông qua việc phân tích từ khóa từ bộ công cụ Lazada Analytics bạn sẽ biết được các vấn đề liên quan đến từ khóa tìm kiếm để giải đáp những thắc mắc trên. Không chỉ biết được từ khóa đang HOT, lượng tìm kiếm mà còn đánh giá được xu hướng từ khóa thời gian sắp tới cho đến giá thầu quảng cáo và độ cạnh tranh của quảng cáo theo từ khóa,… Nhờ vậy, bạn sẽ nhanh chóng đưa ra những chiến lược bán hàng, marketing sáng suốt và kịp thời.
Các tính năng nổi bật của Lazada Analytics
Để có thể mang đến những lợi ích đồng thời cho cả người bán lẫn người mua, từ khi được xây dựng cho đến nay Lazada Analytics đã được phát triển với rất nhiều tính năng khác nhau. Nhờ vậy, các thao tác tìm kiếm, phân tích trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Rút ngắn thời gian cho các công việc tìm hiểu, nghiên cứu theo cách thông thường của bạn.
Dữ liệu thị trường
Tính năng nổi bật đầu tiên của Lazada Analytics mà chúng tôi muốn đề cập đến với bạn là dữ liệu thị trường. Lazada Analytics mang đến tính năng phân tích dữ liệu thị trường chuyên sâu, nhanh chóng và kịp thời cho người dùng. Đặc biệt, trong đó còn tiến hành phân tích chuyên sâu các data liên quan đến hoạt động bán hàng của toàn bộ sản phẩm. Từ đó, cho phép bạn nhanh chóng nắm bắt tình hình cũng như đón đầu các xu hướng phát triển của thị trường trong tương lai. Nếu bạn muốn hiểu rõ các xu hướng đang thịnh hành và “giải mã” thị trường một cách hiệu quả thì đây sẽ là tính năng không nên bỏ qua.
Dữ liệu danh mục ngành
Lazada là sàn thương mại điện tử hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực với vô số các mặt hàng khác nhau. Với mỗi một đơn vị hoạt động, dựa trên mặt hàng cung ứng sẽ được phân chia vào các ngành cụ thể. Tính năng dữ liệu danh mục ngành cho phép các tài khoản phân tích dữ liệu liên quan đến toàn ngành một cách hiệu quả. Từ đó, giúp bạn có thể nắm bắt được các xu hướng, sự thay đổi và các cơ hội, rủi ro trong toàn ngành. Tất nhiên, nhờ tính năng này mà các chủ Shop sẽ đưa ra các hướng phát triển tốt nhất cho mình.
Dữ liệu sản phẩm
Đây là tính năng liên quan đến toàn bộ các dữ liệu về sản phẩm thuộc hệ thống sàn thương mại điện tử Lazada. Trong đó sẽ đề cập đến các trường dữ liệu quan trọng như chu kỳ tăng trưởng sản phẩm, xu hướng phát triển chung của sản phẩm, lý do các sản phẩm tại sao lại bán chạy,… Những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các sản phẩm của mình cũng như sản phẩm của đối thủ. Nhất là khi bạn đang cần tìm kiếm một mặt hàng kinh doanh hiệu quả, thì chỉ cần thông qua tính năng này có thể xác định nhanh chóng. Còn đối với khách hàng, dữ liệu sản phẩm sẽ cho phép bạn có thể đưa ra những quyết định mua sắm đảm bảo hơn khi không thể kiểm tra trực tiếp trước khi mua.
Dữ liệu xếp hạng
Dữ liệu xếp hàng là tính năng đưa ra các bảng xếp hạng về sản phẩm, Shop, từ khóa cụ thể. Thông qua đây, không khó để bạn nắm bắt các xu hướng chuyển định về mặt hàng, ngành hàng trong thời gian tới. Từ đó, tối ưu hóa các quyết định trong việc phát triển sản phẩm cũng như hoạt động kinh doanh của mình trên Lazada. Ở góc độ của người mua hàng, các dữ liệu xếp hạng sẽ cung cấp cho họ một bảng thông tin hữu ích để đánh giá các mặt hàng theo nhu cầu cũng như đơn vị cung ứng.
Dữ liệu từ tìm kiếm phổ biến
Với việc thu thập thông tin chuyên sâu từ hoạt động của người dùng, Lazada Analytics sẽ tiến hành tính toán, phân tích dữ liệu về các từ khóa được tìm kiếm ngay trên hệ thống của mình. Hệ thống sẽ nhanh chóng đưa ra các thông báo, ưu tiên về các từ khóa HOT đang được nhiều người tìm kiếm, lượt tìm kiếm là bao nhiêu rất cụ thể. Nhờ vậy, các chủ Shop sẽ nhanh chóng lựa chọn được các từ khóa HOT để tối ưu cho các nội dung sản phẩm của mình. Hiện nay, việc SEO tối ưu từ khóa đang là một phương pháp rất hiệu quả, mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao trong mô hình kinh doanh online.
Dữ liệu cửa hàng
Giám sát, đánh giá hoạt động kinh doanh của mình trên hệ thống Lazada đã không còn khó khăn với tính năng dữ liệu cửa hàng được thiết lập chuyên sâu. Thông qua tính này bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng, xu hướng tăng trưởng, bán hàng,… Qua đó, các chủ Shop có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trong hoạt động kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử Lazada. Đây sẽ là những data tiên quyết để đưa ra các quyết định, chiến lược kinh doanh mà bất kỳ đơn vị nào cũng cần đến.
Lazada Analytics có giống Shopee Analytics không?
Lazada Analytics và Shopee Analytics là các bộ công cụ nổi tiếng của hai “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Trong quá trình phát triển, hai bộ công cụ này luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ cả phía người tiêu dùng lẫn các chủ Shop hoạt động trực tiếp trên hai nền tảng này. Vậy vấn đề được nhiều người quan tâm lúc này là Lazada Analytics có giống Shopee Analytics không? Đúng như tên gọi, về bản chất thì hai bộ công cụ này đều tương tự nhau được sử dụng cho việc phân tích dữ liệu trên hệ thống trực tiếp.
Sự xuất hiện của các bộ công cụ này đã mang đến một sự hỗ trợ đầy hữu ích cho hoạt động kinh doanh online của các cá nhân, đơn vị và hoạt động mua sắm của tất cả mọi người trên hệ thống của Shopee cũng như Lazada. Về cơ bản thì các tính năng của hai bộ công cụ này phần lớn là giống nhau, tuy nhiên nó sẽ chỉ phục vụ trực tiếp các data được khai thác trên hệ thống của mình. Lazada Analytics là thuộc về Lazada còn Shopee Analytics là thuộc về Shopee, chứ không phục vụ hay hỗ trợ chuyển đổi đa kênh cho người dùng. Cả hai đều sẽ là những điều rất quan trọng, dù bạn là người mua sắm hay kinh doanh trên hai sàn thương mại điện tử này.
Hãy truy cập, sử dụng Lazada Analytics để có thể khai thác được những giá trị, lợi ích thiết thực ngay từ hôm nay cho những hoạt động mua sắm, bán hàng của mình. Hơn thế, đây còn là bộ công cụ hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể tận dụng cho những mục tiêu riêng của mình. Bộ công cụ này sẽ giúp bạn tối ưu về mặt thời gian, công sức và đồng thời đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.