• Gọi ngay! 03.9557.9557

Tuha - Phần mềm quản lý đơn hàng online tốt nhất
  • Đăng nhập
  • Dùng thử
  • Báo giá
  • Blog
    • Kiến thức kinh doanh
    • Tin công nghệ
    • Kinh nghiệm kinh doanh
    • Mẹo hay
    • Câu chuyện thành công
    • Hoạt động nội bộ
    • Báo chí nói về TUHA
    • Tuha khuyến mãi
  • HDSD
  • Sản phẩm
  • Phiên bản MỚI
  • Đăng nhập
  • Dùng thử
  • Liên hệ
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Tuyển dụng

Marketing thông qua người nổi tiếng: Ưu, nhược điểm và những bí quyết thành công

  • Trang chủ
  • Kinh nghiệm kinh doanh
Kinh nghiệm kinh doanh
  • 17/09/2021

Trong những năm gần đây, đã có không ít các doanh nghiệp, đơn vị lại chuyển hướng tập trung sang việc tiếp thị qua người nổi tiếng – những cá nhân có sức lan tỏa lớn đến cộng đồng. Khác hoàn toàn so với những phương thức tiếp thị đã quá đỗi quen thuộc và lặp đi lặp lại từ trước đến nay.

Marketing thông qua người nổi tiếng đang dần tạo thành một xu hướng và tạo được những kế quả đầy khởi sắc. Tuy nhiên, bất kể điều gì đều có tính chất mặt và phương thức này cũng vậy. Nếu muốn triển khai thành công ngoài yếu tố căn bản thì mỗi cá nhân, đội ngũ marketing cần phải có riêng cho mình những bí quyết “bách chiến bách thắng”.

1/ Hiểu như thế nào về hình thức tiếp thị qua người nổi tiếng?

Tiếp thị qua người nổi tiếng hay marketing thông qua người nổi tiếng cò được gọi với cái tên tiếng Anh là Influencer Marketing. Đây là một trong những hình thức tiếp thị đang được rất hiều doanh nghiệp, công ty sử dụng với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình. Hiểu một cách đơn giản là các đơn vị có nhu cầu tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mình sẽ bỏ ra một khoản chi phí nhất định để thuê những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng để tiếp thị cho mình. Những Influencer sẽ là người truyền tải thông điệp trực tiếp đến với cộng đồng, người tiêu dùng thay cho thương hiệu.

Hiểu như thế nào về hình thức tiếp thị qua người nổi tiếng?


Phương thức tiếp thị này được đánh giá rất cao về tính thu hút, mới mẻ khi nó không chịu bất kì một hình thức dập khuôn cứng nhắc nào. Điều cũng đã góp phần nhận được hiều phản ứng tích cực của người xem, nhất là khi thường ngày họ đã quá “ngán” những quảng cáo 10 như 1 trên các phương tiện khác nhau rồi. Phần lớn các doanh nghiệp trước kia sẽ lựa chọn hợp tác với các ngôi sao, ca sĩ nổi tiếng. Nhưng hiện nay điều này đang dần được thay đổi, chuyển hướng và từ đó xuất hiện thêm các KOLs – những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn trong mảng này.

Như vậy, điều này tạo ra điều kiện thuận lợi cho cả các công ty, cá nhân kinh doanh nhỏ vẫn đủ khả năng để làm Influencer Marketing. Bởi như các bạn vẫn biết, chi phí để thuê một TOP Influencer là không hề nhỏ chút nào và thường chỉ có các doanh nghiệp lớn mới chịu được “nhiệt”. Vì vậy, những cá nhân có sức ảnh hưởng nhỏ hơn nhưng vẫn mang lại hiệu quả nhất định vẫn sẽ sự lựa chọn đầy lý tưởng. Bởi họ vẫn có lượng “fan” nhất định của mình, nếu nhưng tệp khách hàng tiềm năng bạn muốn hướng đến là những người này đương nhiên hiệu quả nhận được vẫn rất tốt.

  • Thị trường ngách là gì? 4 cách xác định thị trường ngách cực chuẩn
  • Nên để giá công khai hay inbox – Giải pháp nào dành cho chủ shop kinh doanh online?
  • Có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu không? Những ưu – nhược điểm cần biết

2/ Thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam hiện nay

Theo thông kế mới nhất, chỉ riêng vào năm 2020 tại Việt Nam đã có đến 78% các doanh nghiệp đã đầu tư ngân sách vào các xu hướng liên quan đến Influencer Marketing. Trong đó, 39% chi phí được chi tiêu riêng cho việc hợp tác với người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng trong các dự án chiến dịch tiếp thị được triển khai. Cũng trong năm 2020, thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam cũng đã đạt mức doanh số đầy ấn tượng đến 9,7 tỷ USD. Và con số này đã không ngừng tăng ở thời điểm hiện tại, dù cũng có những tác động không nhỏ từ đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam hiện nay


Tuy nhiên, tiếp thị qua người nổi tiếng đang được coi là xu hướng và “miếng bánh ngọt” tại thị trường Việt Nam. Có thể bạn chưa biết, giới trẻ nước ta thuộc gen Y và gen Z – là những người có xu hướng tin tưởng, chịu tác động từ những cá nhân có ảnh hưởng nhất định đến mình thông qua các nền tảng trực tuyến. Đây chính là kết quả đến từ khảo sát của Vero Asean. Vì vậy, đây cũng là lý do vì sao Influencer Marketing xuất hiện muộn hơn rất nhiều hình thức tiếp thị khác nhưng lại đang dần tạo được một vị thế lớn tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, nhờ đó mà rất nhiều người nổi tiếng, KOLs đã tăng thêm một khoản thu nhập không hề nhỏ cho mình. Theo dự đoán, xu hướng tiếp thị qua người nổi tiếng tại nước ta sẽ càng phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo.

3/ Ưu – nhược điểm khi marketing thông qua người nổi tiếng

Một xu hướng tiếp thị mới, giúp tối ưu chi phí marketing cho hiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiếp thị qua người nổi tiếng không hoàn toàn chỉ có những mặt ưu điểm, tạo dựng lên những lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp áp dụng. Song hành với đó còn là những mặt nhược điểm cần phải lưu tâm. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đấy nhé.

Ưu – nhược điểm khi marketing thông qua người nổi tiếng


Ưu điểm khi marketing thông qua người nổi tiếng

•    Thu hút sự quan tâm, chú ý trực tiếp từ những “fan”, người theo dõi của Influencer.
•    Mượn mức độ ảnh hưởng của Influencer để gia tăng mức độ phủ sóng cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.
•    Tạo hiệu ứng đám đông lan truyền thông qua các kênh Influencer sử dụng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp.
•    Tạo được thiện cảm đối với thương hiệu thông qua sự yêu thích của người theo dõi đối với các Influencer.
•    Tăng tỷ lệ chuyển đôi mua sắm và đem đến một lượng tiêu thụ ổn định.
•    Giúp nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm so với đổi thủ khác trên thị trường.
•    Tiết kiệm chi phí hơn so với nhiều chiến dịch marketing khác.
•    …

Nhược điểm khi marketing thông qua người nổi tiếng

•    Nếu người nổi tiếng, đại diện trong quá trình triển khai chiến dịch dính phải scandal sẽ khiến hình ảnh của thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí các sản phẩm còn bị tẩy chay, lượng tiêu thị bị đột ngột giảm xuống.
•    Việc sử dụng Influencer không phù hợp sẽ khiến việc truyền tải các thông tin, thông điệp không được chuẩn xác. Không truyền tải được hết cảm hứng để thu hút được người tiêu dùng và đồng thời tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến cũng bị sai lệch ít nhiều.
•    Rất nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng một Influencer duy nhất trong suốt thời gian dài. Điều này tạo nên sự nhàm chán, hơn thế rất khó để nâng cao về hiệu quả cho mặt tiếp thị. Bởi gần như lượng tiếp cận cũng chỉ xung quanh lượng fan cố định của họ mà thôi. Ngược lại, doanh nghiệp lại vẫn phải chi trả một khoản phí không nhỏ cho Influencer.

4/ Có nên sử dụng người nổi tiếng để tiếp thị thương hiệu không?

Một hình thức tiếp thị đang được rất nhiều Marketers và doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, có nên sử dụng người nổi tiếng để tiếp thị sản phẩm không? Có nên sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu không? vẫn luôn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn khi triển khai các chiến dịch  marketing cần thiết cho mình. Tuy rằng, Influencer Marketing có những mặt hạn chế nhất định nhưng đây là một hình thức mà bạn nên tham khảo, nhất là khi nó ngày càng trở thành một xu hướng chung của ngành.

Có nên sử dụng người nổi tiếng để tiếp thị thương hiệu không?


Đặc biệt, tiếp thị qua người nổi tiếng còn đang được đánh giá là hướng đi rất đúng với xu hướng truyền thông xã hội trong tương lai. Trước kia, người tiêu dùng thường đưa ra quyết định mua sắm của mình thông các các phương thức tiếp thị truyền thống như truyền hình, tạp chí, hội thảo, triển lãm,… Nhưng ngày nay, khi xã hội phát triển, nhu cầu giải trí, tìm hiểu đều tăng vọt với sự ra đời của nhiều kênh truyền thông khác nhau và điển hình là mạng xã hội. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong việc tiếp nhận thông tin, nhận thức của người tiêu dùng. Họ đặt lòng tin nhiều hơn ở những cá nhân đã trực tiếp trải nghiệm và đưa ra những review chuẩn xác cho một sản phẩm mà mình đang quan tâm. Nhất là khi đó lại là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều người.

Đặc biệt hơn nữa, marketing thông qua người nổi tiếng không chỉ tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng hay nâng cao sự nhận diện thương hiệu trên thị trường. Phương thức này còn giúp các doanh nghiệp tối ưu các nguồn lực như thời gian, chi phí, nhân lực,… và đồng thời rút ngắn được các công đoạn cho việc quảng cáo, tiếp thị của mình. Gần như nó mang đến mặt lợi nhiều hơn là hại khi các doanh nghiệp triển khai đúng cách.

5/ Sản phẩm nào nên áp dụng hình thức tiếp thị qua người nổi tiếng?

Số đông mọi người vẫn thường cho rằng mọi sản phẩm, dịch vụ khi tiếp thị qua người nổi tiếng đều hiệu quả và đều có thể áp dụng một cách dễ dàng. Nhưng thực tế thì lại không như vậy, không phải mọi sản phẩm, dịch vụ khi tiếp thị thông qua hình thức này cũng đều tạo được hiệu ứng tốt. Bởi có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ khách hàng có ý kiến cá nhân rất kiên định, họ muốn được trải nghiệm trực tiếp chứ không chịu sự ảnh hưởng nhất định từ ai khác quá nhiều.

Sản phẩm nào nên áp dụng hình thức tiếp thị qua người nổi tiếng?


Vì vậy, việc có nên áp dụng hình thức marketing thông qua người nổi tiếng hay không thực tế thì lại còn phải căn cứ vào sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn cung ứng cho thị trường tiêu dùng là gì. Đương nhiên, nếu bạn bỏ qua việc cân nhắc này mà cứ triển khai luôn ban đầu sẽ vẫn thu được những hiệu quả nhất định. Nhưng càng về sau, chi phí bạn phải bỏ ra để triển khai nó hoàn toàn không cân xứng mới những gì thu lại được. Theo đánh giá chung, sau đây là những sản phẩm khi áp dụng hình thức Influencer Marketing luôn thu được những kết quả cao nhất.

•    Mỹ phẩm, đồ trang điểm
•    Quần áo, các sản phẩm thời trang
•    Thực phẩm, đồ ăn uống
•    Dụng cụ, thiết bị thể dục, thể thao
•    Các sản phẩm dành cho mẹ và bé
•    Dịch vụ chăm sóc làm đẹp

6/ Các bước xây dựng chiến lược Influencer Marketing hiệu quả

Để có thể áp dụng và triển khai Influencer Marketing thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn thì bạn cần phải có một chiến lược cụ thể. Không phủ nhận rằng, tiếp thị qua người nổi tiếng không bị giới hạn trong một khuôn phép nhất định. Đây là điều tạo nên sự mới mẻ trong vô số những quảng cáo quen thuộc khiến người tiêu dùng đã “ngán tận cổ” từ lâu. Tuy nhiên, nếu không muốn lãng phí và đầu tư vô ích bạn hãy xây dựng cho mình một chiến lược cụ thể với những bước như sau:

Các bước xây dựng chiến lược Influencer Marketing hiệu quả


Bước 1 – Xác định mục tiêu của chiến lược: Điều này sẽ giúp định hình đúng hướng đi trong một chiến lược Influencer Marketing khi triển khai. Hơn thế, khi có mục tiêu thì việc lên ý tưởng, xây dựng hoạt động cũng sẽ dàng hơn.

Bước 2 – Lựa chọn nền tảng thực hiện: Mỗi một nền tảng triển khai đều mang đến những kết quả khác nhau, điều này phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến là ai.

Bước 3 – Lựa chọn Influencer phù hợp: Như đã nhắc đến ở phần nhược điểm, nếu Influencer không phù hợp sẽ khiến các thông điệp truyền tải không “bật” được hết ý nghĩa. Nên việc chọn được một hay những Influencer phù hợp là điều rất quan trọng.

Bước 4 – Xây dựng nội dung: Bước này giúp bạn xác định được xem Influencer sẽ nói gì, truyền tải những gì để hiệu quả nhất, ấn tượng nhất đến với những đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Bước 5 – Lên lịch xuất bản nội dung: Nội dung hay nhưng thời gian, tần suất xuất bản cũng rất quan trọng. Hãy trao đổi với Influencer một cách kỹ lưỡng trong vấn đề này để đưa ra một lịch xuất bản phù hợp.

Bước 6 – Đo lường hiệu quả: Muốn biết chiến lược của mình có tốt không, nội dung đưa ra có hấp dẫn không và Influencer có phù hợp không, lúc này sau khi triển khai một thời gian cần phải đo lường các thông số liên quan cần thiết.

6/ Cách chọn người nổi tiếng cho chiến lược Influencer Marketing

Trong những phần trên, chúng ta đã đề cập rất nhiều đến việc lựa chọn Influencer sao phải phù hợp với hình ảnh, thông điệp trong các chiến dịch marketing mà bạn muốn truyền tải đến với khách hàng của mình. Nhưng một Influencer như thế nào mới được coi là phù hợp? Đây có lẽ là điều mà rất nhiều bạn đang băn khoăn khi không tìm được câu trả lời chính xác cho mình. Theo các Marketers chuyên nghiệp, muốn tìm được Influencer phù hợp thì trước hết bản thân doanh nghiệp phải rõ ràng về mục tiêu, khách hàng tiềm năng và thị trường tiềm năng.

Cách chọn người nổi tiếng cho chiến lược Influencer Marketing


Thông thường họ sẽ dựa vào ba tiêu chí để đánh giá Influencer là: Độ phủ + Độ thích hợp + Độ hiệu quả. Nhưng tiêu chí mang tính định lượng có thể dễ dàng đánh giá thông qua lượng người yêu thích, theo dõi của Influencer. Từ đó xét kỹ hơn về giới tính, công việc, độ tuổi,… của những người này. Đây là một cách đánh giá khá tốt để cho các doanh nghiệp biết về mức độ phù hợp.

Còn đối với các yếu tố định tính các bạn có thể căn cứ vào độ tương tác của người hâm mộ đối với Influencer. Dù điều này không hoàn toàn chính xác nhưng vẫn là căn cứ để xác định độ phù hợp ban đầu. Tuy nhiên, cuối cùng các doanh nghiệp vẫn cần phải nhìn nhận từ mục tiêu, khách hàng của mình để lựa chọn Influencer. Chứ không phải hoàn toàn dựa trên các đánh giá Influencer 100% theo các yếu tố định tính, định lượng này.

7/ Bí quyết thành công khi sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng

Ngoài việc xây dựng một chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng đúng chuẩn hay lựa chọn Influencer phù hợp ra thì bạn còn cần phải sở hữu ngay những bí quyết sau. Đây là những bí quyết đã được đúc kết và chia sẻ từ rất nhiều Marketers đã trực tiếp triển khai các chiến dịch Influencer Marketing. Từ đó họ đã trực tiếp rút ra những kinh nghiệm và bài học cho mình.

Bí quyết thành công khi sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng


1.    Không phải là người tốt nhất mà là người phù hợp nhất: Đây có lẽ là điều vô cùng quan trọng, dù đã đề cập ở các phần trên nhưng nó đồng thời cũng chính là bí quyết mang đến sự thành công cho chiến dịch của bạn. 

2.    Đừng quá chi phối Influencer: Điều này chỉ khiến các Influencer mất đi tính sáng tạo nếu bạn luôn muốn chi phối và áp đặt họ quá nhiều. Thay vào đó hãy trao đổi một cách thoải mái và để họ biết mục tiêu và thông điệp bạn muốn truyền tải là gì.

3.    Trao đổi rõ kỳ vọng của mình với Influencer: Nếu bạn nói rõ được kỳ vọng, mục tiêu chiến dịch mà mình mong muốn với Influencer thì sẽ giúp cả hai hiểu nhau hơn. Từ đó có thể phát triển tốt các nội dung, đồng thời đây cũng sẽ là căn cứ để xây dựng hợp đồng với các điều khoản rõ ràng.

4.    Giúp cho Influencer hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ: Muốn truyền tải tốt thông điệp thì bản thân Influencer phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu. Vì bản thân họ lúc này cũng có thể sẽ trở thành một người tư vấn cho khách hàng của bạn.

5.    Tạo lý do cho Influencer muốn quảng bá cho bạn: Hãy tạo một hoặc nhiều hơn các lý do mà Influencer nên/cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều này không đơn thuần chỉ là chi phí mà còn là những lợi ích khác mà họ có thể nhận được.

=>> Tham khảo thêm:Marketing truyền miệng là gì? Bản chất và các nguyên tắc quan trọng khi sử dụng

Marketing thông qua người nổi tiếng có thể là một con dao hai lưỡi trong các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Nhưng những lợi ích, hiệu quả mà nó mang lại là điều không một ai có thể phủ nhận. Nhất là khi đây còn là phương thức tiếp thị đúng hướng của thị trường trong những năm sắp tới. Hãy nghiên cứu, đánh giá thật kỹ lưỡng trước khi quyết định có nên triển khai hay triển khai tiếp thị qua người nổi tiếng như thế nào nhé.
 

Bài sau Bài trước

Bài viết mới nhất

Thumb
Quản lý dòng tiền thông minh trong kinh doanh bán lẻ
Thumb
Đồng bộ tin nhắn, bình luận từ nhiều kênh bán hàng – Giải pháp chăm sóc khách hàng liền mạch
Thumb
Chăm sóc khách hàng sau bán – Bí quyết giữ chân và tăng tỷ lệ quay lại
Thumb
Phân tích hành vi mua sắm và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng với phần mềm Tuha

Bài viết liên quan

  • Thumb
    Quản lý dòng tiền thông minh trong kinh doanh bán lẻ
    19/05/2025
  • Thumb
    Đồng bộ tin nhắn, bình luận từ nhiều kênh bán hàng – Giải pháp chăm sóc khách hàng liền mạch
    12/05/2025
  • Thumb
    Chăm sóc khách hàng sau bán – Bí quyết giữ chân và tăng tỷ lệ quay lại
    12/05/2025
  • Thumb
    Phân tích hành vi mua sắm và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng với phần mềm Tuha
    12/05/2025
  • Thumb
    Tối ưu kho hàng bằng phần mềm: Từ lý thuyết đến ứng dụng thực tế
    08/05/2025

Theo dõi chúng tôi

tags

    Shape
    Logo

    CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VÀ THƯƠNG MẠI PAL VIỆT NAM

    • Số giấy CNĐKDN:
      0108410851, đăng ký lần đầu
      ngày 21/08/2018
    • Nơi cấp:
      Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội Phòng Đăng ký kinh doanh
    Đã thông báo bộ công thươngDMCA.com Protection Status
    Theo dõi chúng tôi
    Chính sách và điều khoản sử dụng
    • Giới thiệu
    • Liên hệ
    • Hướng dẫn sử dụng
    • Tuyển dụng
    • Báo giá TUHA
    • Chính sách và quy định chung
    • Quy định và hình thức thanh toán
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách hủy/trả và hoàn tiền
    • Tài khoản ngân hàng giao dịch
      • Tên tài khoản: CTY CO PHAN CONG NGHE VA THUONG MAI PAL VIET NAM
      • Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - CN Xa La
      • STK: 19037801815881
    • Địa chỉ: Tầng 6 Tòa nhà Toronto, Ng. 286 Đ. Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
    • Email: [email protected]
    • TƯ VẤN BÁN HÀNG 03.9557.9557
    • CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG 03.9557.9557
      096.104.2699
    • TUHA BOSS App Store Google Play

    Copyright © 2021. Sở hữu thuộc Pal Việt Nam