Thương mại điện tử đã và đang phát triển mở ra cơ hội cho rất nhiều người bán hàng online, nhất là trong thời kỳ Facebook ngày càng khó kinh doanh và Covid hoành hành.
Tuy nhiên, rất nhiều người mới loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu.
Dưới đây là một số xu hướng kinh doanh năm 2020 cũng như mô hình kiếm tiền hiệu quả giúp bạn có thể lựa chọn ra một hình thức bán hàng trước khi lên sàn thương mại điện tử hoặc các kênh bán hàng.
1. MÔ HÌNH KINH DOANH DÀNH CHO CÁ NHÂN:
1.1 Mô hình Dropshipping:
Dropshipping là mô hình kinh doanh cho phép cửa hàng trực tuyến vận hành mà không cần lưu trữ tồn kho, sở hữu sản phẩm và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng.
Đây là mô hình rất phù hợp cho những người mới bắt đầu và những người vốn ít, không muốn sở hữu sản phẩm và đặc biệt muốn kinh doanh tại nhà.
Thường chúng ta chỉ nghe đến mô hình này như một hình thức kiếm tiền online (MMO) qua Ebay và Ali.
Tuy nhiên để làm sàn TMĐT tại Việt Nam bạn hoàn toàn có thể kinh doanh nhờ mô hình Dropshipping được.
ƯU ĐIỂM
Vốn ít hoặc có thể bạn không cần phải bỏ một chút vốn nào.
Tránh rủi ro tồn đọng, phải ôm hàng.
Chỉ cần marketing một cách chuyên nghiệp và nhiều chiến lược kinh doanh mới lạ để thu hút khách hàng
Khâu đóng hàng vận chuyển bên shop nhập đồ làm giúp bạn.
NHƯỢC ĐIỂM:
Khó cạnh tranh với đối thủ, nhất shop mình nhận hàng làm dropshipping vì phải bán giá cao hơn mới có lãi.
Thử nghĩ đơn giản rằng là bạn phải cạnh tranh với chính shop đó trong khi shop đó đã lớn rồi, có sức ảnh hưởng cao hơn bạn.
Phụ thuộc khá nhiều vào shop kia, bạn sẽ bị động với sản phẩm và khách hàng của bạn.
Cần dành nhiều thời gian để quan tâm tới khách hàng hơn.
1.2 BÁN HÀNG ORDER:
Bán hàng order được hiểu là hình thức bán hàng cho phép khách hàng đặt mua sản phẩm theo yêu cầu trước, sau đó đơn vị nhận đặt hàng mới bắt đầu tiến hành mua hàng và vận chuyển hàng về cho khách hàng.
Phần lớn người làm kinh doanh order đang chủ yếu cố đăng thật nhiều bài trên Facebook cá nhân mà không biết rằng chúng vô tình gây khó chịu cho bạn bè trong list friends. Dần dần Facebook sẽ hiểu những nội dung mà bạn đang mang lại trải nghiệm ko bổ ích cho bạn bè của bạn và sẽ giảm reach dần các bài của bạn.
ƯU ĐIỂM
Vốn ít, cũng như mô hình Dropshipping, bán hàng order bạn chỉ cần bỏ vốn trước mắt để đặt hàng và bán cho khách hàng.
Và không phải mất chi phí để chụp hình sản phẩm hay marketing nhiều vì nguồn ảnh đã có sẵn trên nguồn nhập hàng
Vì khách hàng mua sản phẩm bạn mới bắt đầu order, nên sẽ giảm được rủi ro phải ôm nhiều hàng dẫn đến tồn hàng.
NHƯỢC ĐIỂM:
Phụ thuộc vào biên tại cửa khẩu, lỡ biên chậm biên tắc không có hàng gửi thì ảnh hưởng đến chỉ số vận hành và uy tín của shop bạn.
Thường phải gom đơn hàng của 1 đợt nhiều nhiều khách để order 1 lần đỡ nhất nhiều phí vận chuyển và phí thanh toán hộ.
Khó quản lý (Hàng về phải mở ra kiểm và phân biệt từng mã hàng một rồi tìm đơn khách đặt khớp tương ứng trong một khoảng thời gian dài trước đó nên tương đối mất thời gian)
Rủi ro bị khách bom hàng vì giời gian chờ đợi hàng lâu.
1.3 TỰ NHẬP HÀNG:
Nên kinh doanh gì hiện nay, một số các nhà kinh doanh trẻ đang cần phải suy nghĩ.
Mô hình tự nhập hàng này đang là cách đa số các nhà kinh doanh vừa và nhỏ lựa chọn.
Tìm hàng trên Taobao, 1688 rồi nhập tiểu ngạch về và đăng bán trên các sàn TMĐT hay các kênh bán hàng trực tuyến khác. Giá nhập rơi vào 15 - 20k/kg.
Tuy nhiên, ở đây ít nguồn hàng chất lượng, đa phần hàng bình dân giá rẻ. Tìm kiếm một mặt hàng độc đáo, thu hút khách hàng cũng rất khó. Vì vậy, Nên lựa chọn những nơi nhập hàng uy tín trước khi đặt hàng.
ƯU ĐIỂM
Chủ động hơn về hàng hóa, hàng hóa phong phú, lãi cao
NHƯỢC ĐIỂM:
Cần nhiều vốn hơn
Rủi ro về Quản lý thị trường, Công an kinh tế ghé thăm
Việc đổi trả cũng mất chi phí và thời gian
2. KINH DOANH DÀNH CHO DOANH NGHIỆP:
2.1: MÔ HÌNH NHÀ PHÂN PHỐI:
Nếu bạn là nhà phân phối của hãng sản phẩm nào đó, thì bạn sẽ có chứng nhận đại lý/hợp đồng phân phối, từ đó bạn có thể xin xét duyệt lên gian hàng Mall hoặc làm Tiki được.
Thường với mô hình này sẽ chọn một Brand đã có thương hiệu và chất lượng trên thị trường, khi phân phối lại sẽ tận dụng được thương hiệu có sẵn, tiết kiệm phần nào chi phí marketing.
Hoặc nếu mô hình kinh doanh của bạn lớn thì thay vì bán hàng trên các sàn TMĐT có sẵn thì hãy thiết kế cho doanh nghiệp của bạn một website thương mại điện tử hay ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động sẽ rất hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao.
ƯU ĐIỂM:
Cơ hội lên Mall với nhiều quyền lợi, bán Tiki,...
Có thêm uy tín từ khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.
Mở rộng kênh bán hàng dẫn tới sẽ tăng doanh thu.
NHƯỢC ĐIỂM:
Vấp phải sự cạnh tranh từ chính các nhà phân phối khác (điển hình trên Tiki trong cùng 1 link sản phẩm sẽ có rất nhiều nhà phân phối bán và cạnh tranh nhau về giá) hoặc chính với hãng (nhiều hãng bây giờ cũng muốn làm sàn để làm thương hiệu, cái này bạn cần để ý điều khoản khi deal hợp đồng)
2.2. MÔ HÌNH NHÀ SẢN XUẤT:
Một số cá mập lớn trên sàn đang làm mô hình này. Bạn sẽ lo về cả đầu vào và đầu ra, lúc này bạn cũng cần quản trị sản xuất nữa.
Từ nguyên vật liệu, tìm nơi gia công lắp ráp, kho bãi lớn, ... bạn sẽ đăng ký nhãn hiệu với cục sở hữu trí tuệ, và sau đó đăng ký lên Mall, đẩy vào Tiki,... để bán.
ƯU ĐIỂM
Lên Mall dễ dàng, bán Tiki tốt
Một mình một Brand, đỡ phải cạnh tranh
Tối ưu được giá đầu vào của sản phẩm trên Sàn TMĐT
Chủ động được về giấy tờ hóa đơn hàng hóa
NHƯỢC ĐIỂM:
Đương nhiên rồi, chi phí sẽ rất lớn
Rủi ro hàng tồn cao
Tùy theo điều kiện và mục đích kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn ra một mô hình kinh doanh phù hợp nhất. Muốn khởi sự thuận lợi, bước đầu tiên là chọn đúng mô hình bán hàng để phát triển kinh doanh hiệu quả.