Sự bùng phát dữ dội trở lại của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong nước một lần nữa gặp phải khó khăn trăm bề đang diễn ra trong sự bất định.
Tiếp thị kỹ thuật số là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể của một doanh nghiệp SME (vừa và nhỏ), nó cũng đúng đối với một công ty nhỏ, vừa hoặc lớn, nhưng sẽ đặc biệt đúng với một công ty nhỏ nhiều hơn.
Tiếp thị doanh nghiệp nhỏ một công ty địa phương có thể bao gồm phương pháp quảng cáo địa phương ngoại tuyến nhưng cần phải bao gồm 1 phần lành mạnh chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để thành công và tối đa hóa doanh thu trong nền kinh tế hiện nay. Điều này đúng cho dù công ty của bạn có đang kinh doanh trực tuyến hay không.
1. Tiếp thị kỹ thuật số là gì ?
Đầu tiên để hiểu về định nghĩa về tiếp thị kỹ thuật số hay còn gọi cách khác là Digital Marketing, thứ mà nhiều người đang cảm thấy mơ hồ chưa thực sự hiểu rõ về khái niệm này. Tiếp thị kỹ thuật số là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin với khách hàng. Đơn giản là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, Nhằm kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu bằng một cách nào đó khác hơn, nó là một thuật ngữ chỉ việc xây dựng các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.
2. Vai trò của tiếp thị kỹ thuật số ?
Chiến thuật hay giải pháp bạn thực hiện sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tận dụng triệt để sức mạnh công nghệ trực tuyến, nếu thiếu phương án tiếp thị kỹ thuật số sẽ không mang lại những kết quả tốt nhất mà bạn mong đợi. Trong cuốn sách rất nổi tiếng "Marketing giỏi phải kiếm được tiền", tác giả Sergio Zyman luôn nhấn mạnh quan điểm rằng:
“Mục đích duy nhất của marketing là bán nhiều hàng hơn cho nhiều người hơn, thường xuyên hơn.” Đấy là lý do vì sao khi bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh như đại dịch Covid-19 hiện nay, những nhà kinh doanh phải đổi hướng, đổi cách tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình. Và thời điểm hiện tại - tiếp thị kỹ thuật số đã lên ngôi vì đây chính là giải pháp tối ưu nhất cho mọi doanh nghiệp.
3. Ý nghĩa sức mạnh của tiếp thị kỹ thuật số:
Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân và nền kinh tế toàn cầu. Việc kinh doanh online trên nền tảng xã hội góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu và tiếp cận người dùng tốt hơn. Trong bối cảnh hiện nay, tiếp thị kỹ thuật số đã cho chúng ta thấy được các ưu thế vượt trội khi tận dụng sức mạnh của công nghệ trực tuyến để tạo ra các chiến thuật tiếp thị và bán hàng hiệu quả cao nhất. Đây cũng là điều khác biệt nổi bật so với các phương thức truyền thống trước đây.
Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số trong môi trường online có thể tạo thành một “hệ sinh thái online mạnh mẽ” được tạo ra bởi quyền năng của các đường link, giúp người dùng có thể (và được thúc đẩy) di chuyển dễ dàng trong “hệ sinh thái online” của doanh nghiệp phát triển bùng nổ mạnh mẽ với kỷ nguyên thời đại 4.0
Nếu như trước đây, để xem tivi bạn cần đến sóng truyền hình thì bây giờ chiếc tivi của bạn cũng có thể kết nối internet. "Kết nối vạn vật” (internet of things) đã tạo nên một sự chuyển biến ngoạn mục, một phương tiện như tivi giờ đây có thể vừa dùng để tiếp thị offline, vừa tiếp thị online được.
Bên cạnh đó, dữ liệu tiếp thị online trở thành các “nguồn tài nguyên quý giá” để nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, chúng ta dùng nó để phối hợp hoạt động tiếp thị kỹ thuật số trong môi trường cả online lẫn offline nói riêng và toàn bộ hoạt động tiếp thị nói chung để công việc bán hàng trở nên ngày một dễ dàng hơn.
4. Trọng tâm mỗi chiến dịch Marketing:
Luồng và phễu marketing sẽ khác hơn rất nhiều, vì dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường thế giới thay đổi chóng mặt với sự thúc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số và xóa bỏ quy trình làm việc trước đó.
Theo thống kê để bắt kịp xu hướng mới, các marketer phải hiểu, nắm và dự đoán được nhu cầu của khách hàng một cách chủ động. Đã đến lúc, người làm công tác Marketing cần loại bỏ các phân khúc, mô hình và đặc điểm bị động mà họ đã triển khai trước đại dịch.
Thay vào đó, họ phải thay đổi, thích nghi và xoay chuyển các chiến lược marketing dựa trên các dữ liệu về người dùng đã thu thập được để truyền tải thông điệp quảng cáo hiệu quả. Tiếp cận kiểu tập sự thích nghi, nghĩa là người làm về marketing cần tìm mối liên kết giữa các nguồn dữ liệu khác nhau để tiếp cận phân khúc người dùng theo xu hướng và năng động hơn.
Tuy nhiên, người làm về marketing cần hợp tác với học máy (machine learning) theo phương thức mới nhất để có thể nghiên cứu, phân loại và phân tích dữ liệu này cụ thể. Một marketer hiện đại phải làm việc thông minh bằng sự kết hợp của công nghệ vận hành bằng dữ liệu, cùng khả năng chọn lọc thông tin và tạo ra thông điệp cuối cùng thì mới có thể tối ưu hóa, đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch theo thời gian thực để “đuổi kịp” sự thay đổi và xu hướng người dùng.
Việc này không chỉ hỗ trợ cho các hoạt động marketing “chạy” đúng hướng mà còn giúp các doanh nghiệp có thể bắt kịp các chiến lược tăng trưởng mới trong một thế giới mà người dùng khao khát tính tiện dụng và trải nghiệm tốt nhất về hoạt động mua sắm - tiêu dùng.