Viral marketing là một trong chiến dịch tiếp thị được đánh giá rất cao về hiệu quả “phủ sóng”, quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nó tạo nên một sức hút mạnh mẽ, giúp sản phẩm, thông điệp cũng như các giá trị khác lan tỏa nhanh chóng.
Trong cuộc chiến marketing, nếu hiểu rõ và nắm chắc các bí quyết thì đây chính xác là một “vũ khí hạng nặng” giúp bạn tạo nên những kết quả đầy sự đột phá. Tất nhiên, không phải ai cũng có đủ khả năng cũng như kinh nghiệm và tự mình có thể xây dựng nên một chiến dịch viral marketing thành công, nhất là thiếu đi những bí quyết đỉnh của đỉnh dưới đây.
Viral marketing là gì?
Với dân trong ngành thì “Viral marketing là gì?” luôn là một câu hỏi dễ, hoàn toàn có thể đưa ra một đáp án chuẩn nhất ngay lúc này. Vậy còn bạn thì sao? ắt hẳn với nhiều bạn thì hiện tại đây vẫn là một câu hỏi vẫn đang trong quá trình tìm kiếm lời giải đáp. Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành tiếp thị, quảng cáo, viral marketing còn được gọi là marketing lan truyền hay tiếp thị lan truyền. Nó là một chiến dịch tiếp thị dựa vào khách hàng mục tiêu ban đầu để tạo nên tính lan truyền rộng rãi và nhanh chóng cho nội dung, thông điệp, hình ảnh quảng bá.
Quá trình này được ví như sự lan truyền của những con virus theo cấp độ gia tăng khi được tung ra. Vì vậy, bạn có thể hiểu rằng viral marketing được các doanh nghiệp sử dụng với mô hình lan tỏa thông tin có chủ đích nhằm điều khiển hành vi của người tiêu dùng. Điển hình là trong hành vi lan truyền, chia sẻ thông tin, thông điệp từ người này đến người khác một cách nhanh chóng. Bản chất của viral marketing là việc người dùng truyền miệng, mách nhau về một sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nào đó được họ đánh giá cao, cảm thấy ấn tượng và hài lòng.
Tiếp thị sẽ được xem là viral khi những thông tin, thông điệp, hình ảnh hay video liên quan bắt đầu nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng động khi họ chia sẻ, nói đến. Nghe qua thì có vẻ đơn giản, nhưng để có thể đạt được sự thành công trong chiến dịch viral marketing là một thử thách không nhỏ đối với các doanh nghiệp. Vì tính hiệu quả cao, nên sẽ có không ít những thương hiệu đều muốn nội dung, thông điệp, hình ảnh của mình trở nên viral và như vậy sẽ tạo nên một cuộc chiến thực sự.
Phương thức hoạt động của viral marketing
Nếu chỉ tìm hiểu thông qua khái niệm trên, có lẽ nhiều bạn sẽ cảm thấy rằng phương thức hoạt động của viral marketing rất phức tạp và phải qua nhiều công đoạn khác nhau. Nhưng trên thực tế thì lại là điều hoàn toàn ngược lại, phương thức hoạt động của nó lại được diễn giải một cách rất đơn giản. Đầu tiên là bạn cần phải tạo ra một nội dung chất lượng, với mục đích rõ ràng hướng đến khách hàng mục tiêu. Hãy nhờ rằng, mấu chốt tạo nên sự thành công của chiến dịch viral marketing chính là nội dung.
Sau khi đã tạo xong nội dung, lúc này chúng ta sẽ bắt đầu đăng tải chúng trên các kênh truyền thông của mình. Đặc biệt trong đó phải kể đến là các trang mạng xã hội, bởi đây là nền tảng có tính chia sẻ và lan truyền rất cao. Nếu như nội dung mà bạn mang đến cho khách hàng đủ sức hút thì họ sẽ chia sẻ chúng đến bạn bè, người quen của mình có thể là chia sẻ trên trang cá nhân, các hội nhóm hay đơn giản là truyền miệng. Như vậy, trong quá trình này doanh nghiệp sẽ sử dụng chính khách hàng của mình để trở thành một câu nối tiếp thị theo cách tự nhiên nhất có thể. Tất nhiên, sau đó quá trình này cũng trở nên khá thụ động khi bạn không thể kiểm soát được tất cả các thông tin mà khách hàng chia sẻ đến những người khác.
Các loại hình viral marketing phổ biến
Viral marketing ngày càng được nhiều đơn vị áp dụng, trong thời đại công nghệ số bùng nổ phương pháp này lại phát triển nhanh chóng hơn nữa. Từ đó, tạo nên nhiều loại hình khác nhau để phù hợp với xu hướng tiếp thị hiện đại. Nhưng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp 4 kiểu sau đây:
1. Pass Along: Đâu là loại hình truyền thông tin từ người này sang người khác thông qua những cuộc chia sẻ, thảo luận, trò truyện trên trang cá nhân hoặc trong các group trên mạng xã hội.
2. Undercover: Loại hình viral marketing sẽ đi theo “thời thế” tức là theo trend, không phải cứ xây dựng nội dung là có thể thành viral mà phải dựa vào xu hướng đang thịnh hành. Nó sẽ triệt để khai thác các thông tin đang HOT ở thời điểm hiện tại để triển khai chiến dịch.
3. Incentive: Đây là kiểu sẽ tác động vào tâm lý, tạo nên cảm hứng để mọi người chủ động chia sẻ, truyền thông các nội dung, thông điệp, hình ảnh của thương hiệu. Nhưng để tạo nên điều đó sẽ đi kèm với các phần thưởng, quà tặng để khích lệ hành vi người dùng.
4. Edgy Gossip: Viral marketing theo loại hình này sẽ phát triển dựa vào việc tạo ra các ý kiến trái chiều. Từ đó tạo nên một làn sóng lớn trong việc thu hút, tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Viral marketing ở Việt Nam hiện nay
Là một phương thức tiếp thị hấp dẫn nên không quá ngạc nhiên khi viral marketing hiện nay ngày càng phát triển, nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Đặc biệt trong các thời điểm khó khăn, nguồn ngân sách hạn hẹp thì nó nghiễm nhiên trở thành một giải pháp hàng đầu. Viral marketing trên thế giới đã khởi phát từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam có lẽ điểm bắt đầu được tính vào tháng 12 năm 2005. Thời điểm này, một thanh niên chia sẻ video chơi đàn guitar của mình lên nền tảng Youtube. Đoạn video này sau đó đã rất nổi tiếp, thu hút được nhiều lượt xem vào mọi người chia sẻ rộng rãi với nhau. Nhiều người tưởng rằng đây là một điều ngẫu nhiên, nhưng thực tế nó lại chiến dịch viral marketing của một website dạy đàn guitar.
Sau đó, nhìn nhận thấy tính hiệu quả bắt đầu ngày càng có nhiều đơn vị áp dụng, triển khai phương thức marketing này. Tuy nhiên, viral marketing ở Việt Nam hiện nay lại đang bị nhiều người hiểu sai là việc chia sẻ các đường link và ngồi đợi lượt view tăng lên mà không cần phải đầu tư về mặt nội dung, ý tưởng. Tất nhiên, đây là một quan điểm sai lầm và nó có thể khiến bạn mãi không thể giành chiến thắng khi tham gia vào trận chiến này. Đương nhiên, cũng có không ít những cái tên đã rất thành công ở thị trường Việt với chiến dịch này như Điện Máy Xanh, Biti’s hay Shopee. Cùng với đó, viral marketing ở nước ta cũng có rất nhiều điểm thay đổi do sự phát triển của Internet và đặc biệt các kênh truyền thông hiện đại.
Ưu nhược điểm của viral marketing
Nếu chỉ nhìn nhận một cách hết sức chủ quan, hay đơn giản là chỉ nhìn vào những thương hiệu đã thành công với chiến dịch viral marketing. Rất dễ khiến bạn đưa ra những đánh giá chỉ theo một chiều, không được toàn diện. Không phủ nhận, viral marketing mang đến tính hiệu quả rất cao với những ưu điểm vượt trội nhưng có có những nhược điểm nhất định mà chúng ta cần phải cân nhắc. Hơn thế, thông qua việc tìm hiểu ưu nhược điểm của viral marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương thức tiếp thị đang “lên ngôi” này.
+ Ưu điểm của viral marketing:
• Tối ưu chi phí hoạt động tiếp thị, truyền thông cho doanh nghiệp.
• Xây dựng thành công thương hiệu.
• Khả năng tiếp cận rất cao.
• Tăng sự nhận thức về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
• Sức lan tỏa mạnh mẽ.
• Mở rộng thị trường, thu hút khách hàng mới.
+ Nhược điểm của viral marketing:
• Dễ dính tai tiếng, thị phi.
• Khó xây dựng được lượng khách hàng trung thành.
Suy cho cùng, mọi điều trong cuộc sống của chúng ta đều có tính chất hai mặt luôn song hành với nhau. Chiến dịch viral marketing cũng vậy, nó sở hữu rất nhiều “điểm cộng” nổi bật mà mang đến tính hiệu quả cao mà không ai có thể phủ nhận. Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể bỏ qua những “điểm trừ” của, không cần tìm hiểu.
Có nên triển khai chiến dịch viral marketing không?
Các chiến dịch viral marketing nếu triển khai sai cách sẽ dễ khiến thương hiệu, sản phẩm của bạn bị tiếng xấu, dính thị phi với những luồng thông tin tiêu cực. Thêm vào đó, nó cũng không tự động tạo nên tệp khách hàng trung thành – mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Thế nhưng điều này cũng không thể khiến nhiều doanh nghiệp, công ty “chùn bước”. Nhất là khi nó mang lại rất nhiều giá trị lớn cho hoạt động kinh doanh của họ như tối ưu chi phí, giá trị thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng,…
Trong marketing thì đây luôn là các mục tiêu kỳ vọng được mọi doanh nghiệp đặt ra. Đương nhiên, rất khó có một chiến dịch nào có thể đáp ứng được mọi mục tiêu mà bạn mong muốn. Như với sự phát triển của các nền tảng – kênh truyền thông hiện đại, đặc biệt là mạng xã hội như hiện nay thì viral marketing thực sự là một sự lựa chọn lý tưởng. Nhất là đối với những đơn vị không có quá nhiều ngân sách để đầu tư vào hoạt động tiếp thị. Mọi thứ đều cần phải tối ưu nhất, muốn đi đường dài đương nhiên đây sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng.
Đương nhiên, viral marketing cũng là một cuộc chiến thực sự, cuộc chiến về mặt ý tưởng. Không phải nội dung nào khi đưa ra cũng có thể thành viral, được quan tâm và lan truyền một cách rộng rãi. Tất cả đều cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng, nhất là về mặt ý tưởng, nội dung. Đừng cho rằng cứ đẩy đường dẫn link lên các nền tảng vào ngồi đợi lượt view, lượt tiếp cận tăng lên là được. Chỉ cần khiến khách hàng ấn tượng, chia sẻ, lan truyền nội dung của bạn trở thành viral thì việc tác động vào hành vi mua sắm thực tế là điều không khó chút nào.
Các bước tạo dựng nên một chiến dịch viral marketing
Chiến dịch viral marketing được biết đến là một phần thuộc chiến lược tiếp thị tổng thể của các doanh nghiệp, công ty. Như vậy, chúng không thể ngẫu nhiên được tiến hành mà không thông qua bất kỳ một sự chuẩn bị nào. Như các bạn cũng đã biết, một chiến dịch marketing trước khi được triển khai thực tế thì từ đó đã được xây dựng, chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Với nhiều người, nó có thể chỉ là công đoạn nặng về lý thuyết, nhưng thực tế đây lại là một khâu quan trọng.
Nếu không xây dựng chiến lược viral marketing thành một bộ tài liệu chi tiết rất khó để bạn có một bức tranh tổng thể, không biết rõ mình cần phải làm những gì, đích mình cần đi đến ra sao,… Tất cả sẽ chỉ dựa trên cảm tính, như vậy rất dễ đẩy bạn rơi vào rủi ro, khó khăn không mong muốn. Trong khi đó, việc xây dựng chiến lược viral marketing về cơ bản chỉ cần dựa trên 6 bước như sau:
• Bước 1: Tiến hành nghiên cứu thị trường, khách hàng.
• Bước 2: Xác định mục tiêu cụ thể cho chiến dịch.
• Bước 3: Xác định thông điệp của của chiến dịch.
• Bước 4: Xây dựng nội dung tiếp thị.
• Bước 5: Phân phối nôi dụng tiếp thị.
• Bước 6: Theo dõi, đo lường và đánh giá kết quả.
Bí quyết giúp chiến dịch viral marketing thành công
Đúng là việc xây dựng chiến dịch viral marketing có thể chỉ cần thông qua 6 bước đơn giản, thế nhưng để gặt hái thành công lại là một chuyện hoàn toàn khác. Nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm, không tìm hiểu kỹ lưỡng về phương thức này. Như đã đề cập đến, viral marketing ngày càng được nhiều đơn vị chọn lựa và trở thành một công cụ đắc lực. Tham gia vào cuộc chiến này, bạn sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều và đặc biệt là thay đổi quan điểm “há miệng chờ sung”, như nhiều người đang hiểu sai về viral marketing.
Nếu như bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm cách giúp tối ưu về mặt hiệu quả cho chiến dịch viral marketing. Hay đơn giản làm tìm kiếm lý do vì sao chiến dịch của mình mãi không thành công thì hãy tham khảo ngay những bí quyết sau đây:
• Hãy tạo ra sự khác biệt trong các chiến dịch viral marketing của mình, đặc biệt là nội dung – Yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công.
• Đúng người, đúng thời điểm – Một yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.
• Đánh mạnh vào yếu tố tâm lý để thu hút sự chú ý, kích thích hành vi chia sẻ, lan truyền của khách hàng.
• Hướng đến những điều vượt ngoài sự mong đợi.
• Đừng cố gắng chèn quá nhiều nội dung hay quảng cáo.
• Không hạn chế quyền truy cập.
• Tạo điều kiện để thúc đẩy sự chia sẻ.
Hãy nhìn nhận từ thực tế, viral marketing ngày càng mang đến nhiều giá trị thiết thực cho hoạt động kinh doanh của mọi cá nhân, doanh nghiệp. Đây là lý do vì sao nó trở thành mối bận tâm hàng đầu của nhiều người. Để từ đây tạo nên những lực đẩy, ưu thế lớn không chỉ trong hoạt động marketing đơn thuần. Mong rằng, qua bào viết này đã mang đến cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích.