Để mở Spa, ngoài việc phải có một lượng vốn đầu tư không nhỏ, người mở Spa còn phải trang bị cho mình những kiến thức và hiểu biết sâu sắc về nghề kinh doanh Spa cũng như về các dòng sản phẩm chăm sóc da và nghệ thuật chăm sóc khách hàng.
1. Thương hiệu – Phải thu hút, dễ đọc, và dễ tiếp cận
2. Trang web – Công cụ marketing cho Spa, đóng vai trò quan trọng cần phải có khi làm dịch vụ Spa
3. Trang đích – Nơi khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành kháchhàng thực thụ nên là Website hoặc là landingpage
4. Face Book/Fanpage/Youtube – Nơi tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng và truyền bá thông tin cho khách hàng.
5. Quảng cáo trực tuyến – Quảng cáo trên facebook, quảng cáo trên google để tiếp cận khách hàng
6. PR truyền thông – Kết hợp các website uy tín viết các bài PR thương hiệu
7. Feedback từ khách hàng – Cách marketing cho spa nhờ sự giới thiệu
8. Tổ chức sự kiện – Là cách tiếp thị giúp khách hàng trực tiếp cảm nhận phương pháp trị liệu của spa.
9. Ngân sách.
—————————————————
NHỮNG KHÓ KHĂN KHI LÀM MARKETING CHO LĨNH VỰC SPA.
Làm đẹp hiện nay đang là xu hướng, lượng khách hàng có nhu cầu làm đẹp rất nhiều, nhưng cũng có rất nhiều trung tâm dịch vụ Spa mở ra như nấm, nên cạnh tranh rất gay gắt.
Vậy kênh hiệu quả nhất hiện nay và tiết kiệm nhất đó là quảng cáo Facebook.
Nhưng chạy làm sao hiệu quả đó là một quá trình dài không phải 1-2 chiến dịch là có kết quả.
Vì cơ bản đối với dịch vụ spa hay nha khoa thì khi tiếp cận khách hàng một lần, khách hàng sẽ không phát sinh nhu cầu liền mà tận 1-2 tháng sau họ mới cần tới. Vậy làm sao để duy trì giữ liên lạc với tệp khách hàng này.
—————————————————
ĐẦU TIÊN MỘT SỐ QUAN NIỆM SAI LẦM KHI CHẠY QUẢNG CÁO CHO LĨNH VỰC SPA.
1. Cứ mặc định chạy là có đơn liền
2. Tập trung vào quá nhiều chiến dịch giảm giá
3. Chạy 1-2 chiến dịch thấy không hiệu quả nửa là dừng
4. Có khách hàng quan tâm rồi là dừng ở đó
5. Không tập trung xây dựng thương hiệu.
—————————————————
KINH NGHIỆM MARKETING CHO LĨNH VỰC SPA.
Mình gọi là ma trận bao vây khách hàng
Mình bắt đầu triển khai như thế nào.
Đầu tiên mình sẽ phân tích Spa mình có điểm mạnh gì và có sự khác biệt là gì.
Làm sao để khách hàng tới Spa của mình, tin tưởng sử dụng dịch vụ của mình thay vì dịch vụ của Spa khác.
Spa mình chuyên về giảm cân
Mình sẽ xây dựng ma trận tăng độ nhân diện khách hàng bằng cách:
BƯỚC 1 : MÌNH SẼ XÂY DỰNG NHẬN THỨC CHO KHÁCH HÀNG:
– Mình sẽ chọn kênh Fanpage là tiếp cận khách hàng .
– Đối tượng mình target tới là Nam và Nữ đang có nhu cầu giảm cân, giảm mỡ bụng ( Bằng cách sử dụng Simple ads để target tới họ )
– Mình sẽ lên một content gồm Từ khóa kiếu “BÍ QUYẾT ĐỘC NHẤT PHƯƠNG PHÁP GIẢM MỠ BỤNG CHỈ 2 TIẾNG BẰNG 20 NGÀY GẬP BỤNG” ở đây mình có thể chạy quảng cáo trực tiếp về Landingpage hay website để cho họ xem phương pháp này. Mục đích để thu hút lượng khách hàng quan tâm (Nếu không có chi phí chạy làm web thì có thể sử dụng simplepage .vn để tạo landingpage miễn phí)
=> Trang đích chính là nơi đưa khách truy cập trở thành khách hàng tiềm năng. Đây cũng là nơi giúp họ đưa ra quyết định mua dịch vụ của bạn thông qua việc lên lịch tư vấn hoặc điều trị.
Nên ở trang đích cần phải xây dựng nội dung chuyên nghiệp, các dịch vụ của spa, các feedback của khách hàng để xây dựng lòng tin cho khách hàng.
—————————————————
BƯỚC 2 : XÂY DỰNG LÒNG TIN:
– Mình sẽ tiếp tục xây dựng content chạy quảng cáo tương tác bài viết, với những khách hàng đã tương tác bài ở trên.
– Content mình chạy ở đây là 1 video nói về 1 KOLs hay người nổi tiếng hay một ai đó (Về hành trình giảm cân bằng thương pháp trên)
– Có 3 trường hợp xảy ra
– Khách không tương tác
– Khách Like
– Khách CMT tư vấn
Đối với khách hàng không tương tác mình sẽ loại trừ
– Khách hàng Like bài viết : Mình sẽ lên chiến dịch chạy quảng cáo xây DỰNG LÒNG TIN để tăng uy tín
– Khách hàng CMT bài viết : Mình sẽ sử dụng CHATBOT để chăm sóc khách hàng.
—————————————————
BƯỚC 3: NẾU KHÁCH HÀNG KHÔNG LIKE
—-> khách không có nhu cầu hoặc không có ý muốn sử dụng sản phẩm (vì đã tương tác qua 2 post và cả post lòng tin vẫn không tương tác, nếu vẫn dư chi phí thì có thể chạy lần 3-4 cho những người này).
—————————————————
BƯỚC 4: NẾU KHÁCH HÀNG LIKE BÀI VIẾT
—–> Khách đã có nhu cầu, nhưng vẫn còn lưỡng lự và có nhiều băn khoăn —-> like tiếp rồi chờ đợi thêm 1 khoản thời gian rồi quên luôn…. với nhóm này thì bắt buộc chúng ta phải tấn công nhiều hơn bằng cách (dùng nick facebook tự tương tác với họ, chạy thêm ads mới cho họ….) Sau khi chat gửi trực tiếp các landing page và thông tin cho họ để tạo thêm độ trust, hoặc chạy thêm 1 bài ads uy tín kiểu video – đang có rất nhiều người sử dụng dịch vụ tại spa (hình ảnh thực tế hoặc phóng sự)
—————————————————
BƯỚC 5: NẾU KHÁCH CMT BÀI VIẾT UY TÍN:
Khách đã thực sự có nhu cầu, dùng chatbot (Có thể sử dụng chatbot ATPCare PRO) để chăm sóc chốt đơn khách hàng.
Chăm sóc bằng cách:
A. ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG GỬI TIN NHẮN.
– Khách hàng kích vào gửi tin nhắn -> Tạo kịch bản chatbot Chăm sóc -> Gắn tag Khách hàng -> Nhân viên sale chốt đơn.
B. KHÁCH HÀNG TƯƠNG TÁC VỚI BÀI VIẾT.
– Khách hàng Comment: Tạo kịch bản Rep Comment tự động -> Ẩn CMT -> Inbox khách hàng -> Tạo chatbot chăm sóc -> Gắn tag khách hàng -> Nhân viên sale chốt đơn
Sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Khách hàng mua hàng và khách hàng không mua hàng
– Khách hàng mua hàng: Gắn tag -> Tạo chatbot tự động -> Cuối ngày gửi lời chào cảm ơn + Ưu đãi khi mua hàng đợt sau -> Sau 2-3 ngày gửi tin nhắn tự động hỏi tình hình sử dụng của khách hàng -> Mục đích để khách hàng không quên mình.
Ở đây mình có thể điều hướng khách vào Website bằng Chatbot gắn Link các quà tặng -> Kéo về website -> Tăng traffic cho web -> khi khách hàng đọc bài trên website thì đồng thời họ sẽ xem các chuyên mục khách -> Từ đó khách hàng sẽ dễ dàng mua hàng hơn.
– Khách hàng không mua hàng: Gắn tag -> Tạo chatbot tự động cuối ngày gửi lời cảm ơn -> Kèm các quà tặng, phiếu giảm giá khi mua hàng -> Sau 2-3 ngày gửi các tài liệu, các kiến thức cho tệp này (Quà tặng này tạo các nút kéo về Website để khách hàng nhận)
Đồng thời Tệp này sẽ kết nối thêm qua Facebook cá nhân, Zalo để chăm sóc:
Vì đơn giản Facebook cá nhân tỉ lệ tương tác tốt hơn, dễ tạo niềm tin hơn và việc xuất hiện nhiều và tiếp cận khách hàng thường xuyên bằng các bài đăng như tài liệu, video sẽ tạo ấn tượng khách hàng hơn và khi họ phát sinh nhu cầu họ sẽ nhớ tới mình. (Cách này mình áp dụng và rất hiệu quả).
C. KHÁCH HÀNG LIKE BÀI VIẾT.
– Đối với khách hàng Like bài viết: Mời họ like page, những đối tượng like bài viết thì không inbox được, nên sẽ chăm sóc bằng cách Kết nối tệp khách hàng này qua facebook cá nhân để chăm sóc.
Quảng cáo tăng độ nhận diện thương hiệu
Mục đích của việc chạy quảng cáo này làm sao để có lượt tương tác các nhiều càng tốt để thu được lead khách hàng tiềm năng chăm sóc khách hàng sau này.
Tạo các kịch bản -> Gắn chatbot -> Gửi tài liệu quà tặng -> Gắn tag- > Sau 2-3 ngày gửi tin nhắn chăm sóc lại -> Mục đích tương tác lại với khách hàng -> Kết nội tệp này qua facebook Profile chăm sóc lại.
Một khi họ đã kết nối với chúng ta, biết chúng ta là ai, nhận diện chúng ta là một người bán hàng uy tín, có thể tin tưởng, trao cho họ nhiều giá trị. Họ sẽ ghi nhớ chúng ta lần 1. Khi đó, càng lúc chúng ta càng phải khiến cho họ THẤY chúng ta nhiều hơn, càng thấy nhiều càng tốt bằng cách:
– Remarketing (tiếp thị lại)
– Xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi kênh
– Tương tác thường xuyên, liên tục với khách hàng
– Gom khách hàng về 1 mối (fanpage, group, website)
Khi họ đã thấy chúng ta thường xuyên, tương tác với chúng ta trong thời gian dài, họ sẽ có xu hướng tin tưởng và “muốn tương tác” với chúng ta. Nếu họ cảm thấy phiền thì họ đã block chúng ta từ sớm rồi, nhưng người đã tương tác với chúng ta 4-5-10 lần ở tất cả các kênh là những người sẽ có xu hướng “muốn nhận thêm giá trị” mà chúng ta trao ra.
Tới bước này, chúng ta sẽ trao cho họ một “sản phẩm mồi” (bước đầu trong phễu) bằng các cách sau:
– Khuyến mãi
– Tặng quà (minigame)
– Dùng thử
– Offline, workshop, training
– Cho tặng (trao giá trị)
– Sản phẩm giá rẻ (sản phẩm mồi)
Khách hàng sau khi nhận một giá trị gì đó từ chúng ta hoặc mua 1 sản phẩm giá rẻ thì họ đã có “hành động mua hàng”. Từ hành động mua hàng đó mình có “lý do” để tiếp cận họ, để chuyển đổi họ thành mộ khách hàng thực thụ (mua sản phẩm chính của chúng ta) và từ đó họ được liệt kê vào “khách hàng mua hàng”.
Để kích thích khách hàng mua hàng thì chúng ta phải:
– Đăng bài bán hàng kích cầu
– Tư vấn khách hàng
– Liên hệ lại với những khách đã dùng thử
– Có quy trình tư vấn, quy trình chốt với các khách dùng thử
– Đăng các feedback KH, các Proof (bằng chứng)… tạo khao khát cho khách hàng.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA