Nhiều năm trở lại đây chúng ta dễ dàng bắt gặp những video ngắn về clip hát nhép, những điệu nhảy bắt trend, các tình huống gây cười hài hước. Dạng video này đều đến từ Tik tok, một nền tảng mạng xã hội trẻ trung đang phát triển nhanh chóng và dần trở nên rất phổ biến hiện nay.
Chính sự lan truyền mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt từ ứng dụng này nên nhiều người kinh doanh online có thể đang thắc mắc, Tik tok là nền tảng gì ? Cách sử dụng và khai thác tối đa hiệu quả từ ứng dụng này như thế nào ? Tik tok hoạt động ra sao ?
Trong bài viết dưới đây, TUHA xin được chia sẻ một số kiến thức quan trọng, hy vọng sẽ giúp được độc giả có thêm 1 góc nhìn mới trong vấn đề kinh doanh.
II. Nghĩa của Tik tok là như thế nào ?
III. Bán hàng trên Tik tok có hiệu quả như lời đồn không ?
IV. Có nên bán hàng trên Tik tok hay không ?
V. Trên Tik Tok nên bán những mặt hàng nào để thu lời
VI. Chạy quảng cáo trên Tik Tok có hiệu quả không ?
VII. Có nên sử dụng Tiktok làm Marketing không ?
VIII. Bật mí cách bán hàng trên Tiktok ?
I. Tik tok là gì ?
Hẳn là chúng ta còn nhớ ứng dụng Vine phát hành năm 2012, một định dạng video ngắn dài 6 giây đã biến hàng chục Viner trở thành ngôi sao Internet chỉ trong thời gian ngắn. Chính sự bắt đầu của Vine đã khởi đầu cho một trào lưu tạo video viral ngắn.
Năm 2016, hãng Byte Dance đã cho ra mắt Tiktok, Tiktok là mạng xã hội mà ở đó người dùng tạo ra các video thông thường từ 15 đến 60 giây, bạn có thể chỉnh sửa chúng bằng âm nhạc, và các hiệu ứng đặc biệt, sau đó chia sẻ video bằng tài khoản trong ứng dụng.
Chỉ sau 1 năm, ứng dụng này đã ngay lập tức gây ấn tượng mạnh, và thu hút hàng triệu người dùng. Thậm chí, Tik tok còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi Byte Dance quyết định hợp tác với Musical.ly vào giữa năm 2018. Người dùng, buộc phải giữ tài khoản của mình ở Musical.ly để chuyển đổi sang tài khoản Tiktok. Kể từ thời điểm đó, Tik tok luôn khẳng định được vị thế của mình và trở thành 1 trong các mạng xã hội hàng đầu hiện nay.
II. Nghĩa của Tik tok là như thế nào ?
Tiktok (Douyin: theo tiếng Hán Việt được gọi là video ngắn), là công cụ giúp người dùng tạo nên đoạn video ngắn, với nhiều hiệu ứng âm thanh, hình ảnh độc đáo mang đến cho người xem những giờ phút giải trí nhẹ nhàng.
Với Tiktok bạn sẽ thỏa sức sáng tạo chất riêng từ phong cách của mình. Trên thực tế, việc hạn chế về thời gian hiển thị sẽ càng kích thích sự sáng tạo và thể hiện nội dung của bạn ngày càng phong phú hơn.
Bạn chẳng cần phải hát hay, nhảy quá đẹp ... chỉ cần bạn là người luôn nắm bắt được xu hướng và thể hiện sự mới lạ của mình, bạn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được 1 chỗ đứng nhất định trên nền tảng mạng xã hội này.
Thể loại nội dung mà bạn có thể đăng tải lên Tik tok gần như là vô tận. Nó có thể coi là một phiên bản rút gọn của Youtube, khi mà bạn có thể đăng tải bất cứ điều gì, từ giải trí cho đến kinh doanh.
III. Bán hàng trên Tik tok có hiệu quả như lời đồn không ?
Khi đọc tới đây, chắc hẳn bạn đã nắm khá rõ Tik Tok là nền tảng như thế nào ? Vậy, bán hàng trên Tik Tok có thực sự hiệu quả như lời đồn thổi ? Tất nhiên, là chẳng có công việc nào dễ dàng cả. Có khó khăn thì cơ hội của bạn càng lớn, nếu dễ dàng thì chẳng có cơ hội nào xuất hiện. Tik tok là nền tảng số chủ yếu hướng đến đối tượng thanh thiếu niên, nhưng lại mang tính thiên về giải trí cho mọi lứa tuổi.
Với gần 2 tỷ lượt download trên toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại (Trung Quốc chiếm 60%). Tại Việt Nam, đang có 16 triệu tài khoản đang tải về và sử dụng. Con số này cao hơn rất nhiều so với Instagram với chỉ 5 triệu người. Điều này chứng tỏ độ HOT của Tik tok chỉ trong một thời gian ngắn. Vì vậy, nếu bạn đang là người kinh doanh online hãy nghĩ về Tik Tok.
Lượng người dùng Tik Tok ở Việt Nam đang rất lớn và sẽ không ngừng gia tăng theo thời gian. Thời lượng lướt Tiktok của người trẻ cũng đang tăng trưởng ở mức độ cao. Hot-trend video, hiện tượng mạng Hot – App Mobile đang thịnh hành ở Trung quốc, Việt Nam, Mỹ và một số quốc gia khác.
Nếu khẳng định Tik Tok có thể tồn tại lâu dài được hay không, thì điều này chưa ai đủ chiều sâu dám chắc. Nhưng với công ty mẹ Byte Dance cùng nguồn ngân sách khổng lồ thì rất khó để ứng dụng này có thể “hoàng hôn” trong một thời gian ngắn.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia công nghệ, Tik tok đến giờ vẫn chưa đạt ngưỡng đỉnh, thì nó khó có thể đi ngang hoặc đi xuống trong vòng từ 2 đến 3 năm tới. Và đó, vẫn là một cơ hội kinh doanh rất lớn dành cho những người có mong muốn kinh doanh online trong tương lai gần.
IV. Có nên bán hàng trên Tik tok hay không ?
Trước hết, để bán hàng trên Tik tok thành công, bạn phải hiểu rõ chân dung khách hàng của mình. Tik tok là mạng xã hội kiểu gì và cách sử dụng thế nào để tối ưu. Về mặt cơ bản, Tik tok và Facebook là 2 nền tảng có khá nhiều điểm tương đồng.
Cách đây, hơn 10 năm Facebook chỉ là một nền tảng mạng xã hội thông thường, khi con người có thể trao đổi, chia sẻ cảm xúc qua lại, nói chuyện với nhau như một cộng đồng thu nhỏ. Từ đó cho đến nay, không nhiều người nghĩ rằng Facebook sẽ tiến hóa để trở thành một kênh bán hàng và quảng cáo không thua kém gì các sàn thương mại điện tử hiện nay.
Sự phát triển không ngờ của Facebook là một minh chứng cho chúng ta thấy rằng. Tất cả những mạng xã hội phát triển và không ngừng lớn mạnh theo thời gian chính là một kênh bán hàng, là một cơ hội lớn mở ra mà chúng ta không thể bỏ lỡ. (trong đó có Tik Tok)
V. Trên Tik Tok nên bán những mặt hàng nào để thu lời
Để bán gì trên Tik Tok là câu hỏi không quá khó trả lời. Đầu tiên, chúng ta hãy cùng đi phân tích đối tượng khách hàng trên Tik tok.
Người dùng, trên Tik tok về cơ bản được chia làm 3 nhóm:
5.1. Nhóm 1: Từ 15 đến 22 tuổi (Teenagers)
Đây đa phần là những khách hàng bị phụ thuộc tài chính (tiền của bố mẹ hỗ trợ). Thu nhập của họ khá thấp, không ổn định, khoản tiền đến từ các nguồn tiết kiệm, tiêu vặt, bố mẹ thưởng hoặc đôi khi làm thêm chút ít.
Vậy, cần bán gì cho họ:
- Ở lứa tuổi này, yếu tố ra quyết định của họ rất nhanh và nhạy bén. Sản phẩm của bạn chỉ cần đạt 3 yếu tố: giá tốt, mẫu mã đẹp; chất lượng tương xứng thì khả năng ra doanh số đơn hàng là rất cao.
Sản phẩm bạn có thể kinh doanh là thời trang (quần áo, son môi, dưỡng nail, nước hoa …)
Phụ kiện đi kèm (Lắc, vòng tay, túi xách, giầy dép…)
5.2. Nhóm 2: Từ 22 đến 29 tuổi (Độc lập tài chính)
Đây là nhóm khách hàng đã đi làm và có thu nhập ổn định. Với họ yếu tố ra quyết định để mua sắm thông thường sẽ chậm hơn so với người trẻ. Sản phẩm của bạn chỉ giá tốt, mẫu mã đẹp, chất lượng tương xứng thôi là chưa đủ. Bạn cần phải chứng minh bản thân là người bán hàng chuyên nghiệp và tư vấn khách hàng chi tiết để giữ chân được khách hàng.
5.3. Nhóm 3: Từ 29 tuổi trở lên.
Nhóm khách hàng này đa phần khi mua hàng, họ sẽ không còn bị chi phối nhiều bởi cảm xúc nữa. Khách hàng sẽ chỉ mua những thứ họ thực sự cảm thấy cần thiết và có giá trị về hiện tại hoặc lâu dài.
Vì thế kỹ năng bán hàng của bạn phải rất điêu luyện, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng thấu hiểu khách … rất nhiều những yếu tố quan trọng khác bạn cần rèn luyện để nâng cao nghề nghiệp , không chỉ đơn thuần là sản phẩm – dịch vụ của bạn.
VI. Chạy quảng cáo trên Tik Tok có hiệu quả không ?
Giao diện quảng cáo trên Tik Tok hiện tại khá đơn giản chưa phức tạp như nền tảng Facebook.
Làm quảng cáo trên Tik Tok thì đương nhiên ưu tiên số 1 của bạn phải là video rồi, những ý tưởng của các bạn phải thật hay, hấp dẫn, thấu hiểu khách hàng, đánh trúng vào tâm lý thích hài hước, dí dỏm của tuổi teen (vì đối tượng khách hàng trên này đa phần là những người trẻ, ưa thích sự mới lạ).
Khi chạy thử và dần dần, bạn sẽ ngày càng thấu hiểu khách hàng hơn và cho ra lò những sản phẩm tốt hơn để tăng lượt click, tăng tỷ lệ ra số, tăng tỷ lệ chốt đơn hàng… Bằng nhiều giải pháp sáng tạo tiếp theo.
Từ cơ sở đó có thể thấy, Tik Tok là một kênh quảng cáo tiềm năng mà bạn không nên bỏ lỡ. Độ tuổi lý tưởng nhất là tệp khách hàng dưới 30 tuổi. Điều này, cho thấy gần như bạn có thể bán tất cả các loại sản phẩm bao gồm từ: khóa học, thú cưng, điện thoại, máy tính, thời trang, phụ kiện …
VII. Có nên sử dụng Tiktok làm Marketing không ?
Mặc dù phát triển nhanh nhưng Tik Tok vẫn còn là nền tảng còn khá mới mẻ với nhiều người ở Việt Nam nên theo những đồn đoán trong tương lai vẫn chưa có gì là chắc chắn. Tuy vậy, ở hoàn cảnh hiện tại, những dấu hiệu về tiềm năng làm Marketing trên Tik Tok có rất nhiều điểm khởi sắc, đáng để chúng ta đặt kỳ vọng …
Nhiều người nghĩ rằng Tik Tok chỉ thích hợp với những nhãn hàng bình dân, giá rẻ. Tuy nhiên, ngay cả những thương hiệu lớn như Adidas hay Nike… cũng đang khai thác triệt để loại hình mạng xã hội. Kết quả là họ đã tăng mạnh về bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng ở mức độ yêu thích.
Tuy vậy, ở hoàn cảnh hiện tại, những dấu hiệu về tiềm năng làm Marketing trên Tik Tok có rất nhiều điểm khởi sắc, đáng để chúng ta đặt kỳ vọng …Vậy, bước vào sân chơi Marketing trên Tik Tok bạn sẽ có những con đường nào để đi…
7.1. Dùng người ảnh hưởng để lan tỏa nội dung (Influencer Marketing)
Khách hàng mục tiêu của bạn thường có thói quen theo dõi những người nỗi tiếng, hay nhân vật KOL nào ? Hãy liệt kê ra một bảng cụ thể và tìm đối tượng phù hợp nhất để bạn có thể từ đó hợp tác với họ xây dựng một chiến dịch Marketing bài bản. Cách làm này có thể giúp bạn xây dựng được niềm tin nhỏ bước đầu với khách hàng, vì theo một số liệu thống kê của We Are Social có đến 1/3 người tiêu dùng tin vào Influencer hơn là người làm ra thương hiệu.
7.2. Tạo kênh và xây dựng nội dung mang bản sắc riêng biệt: (Content Marketing )
Đây là cách làm cơ bản nhất nhưng cũng là thứ đòi hỏi bạn phải có sự cam đảm và quyết liệt nhất. Điều quan trọng không nằm ở ý tưởng mà ở chỗ bạn có dám thực hiện hay không.
Trong cuộc đua về nội dung ở Tik Tok không có chỗ đứng cho người e dè và thiếu tự tin. Bạn sẽ luôn cần phải là chính bản thân bạn. Độc đáo và khác biệt, có thể sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian ở bước đầu. Nhưng hiệu quả về sau có thể sẽ là những điều bạn không thể nào ngờ tới.
VIII. Bật mí cách bán hàng trên Tiktok ?
Trước hết, hãy luôn tôn trọng trải nghiệm khách hàng của bạn.
Hãy tư duy đơn giản, họ chỉ là những người xem bình thường, mong muốn xem những video mình thích và chia sẻ chúng với mọi người xung quanh.
Thế nên điều cốt lõi của vấn đề là bạn phải luôn tôn trọng trải nghiệm của người xem. Ngoài những video bán hàng, bạn nên xen kẽ những nội dung giải trí thường xuyên, việc này sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều hơn đến những người mới tham gia tăng lượt follow cho kênh của bạn
Hãy tham gia trả lời bình luận những câu hỏi, những thắc mắc của khách hàng phía bên dưới bằng câu từ hấp dẫn, chân thành. Bạn sẽ luôn thu hút khách hàng ở lại lâu hơn.
Chọn lọc trend, lựa chọn nội dung sản phẩm phù hợp hơn với khách hàng, bạn sẽ luôn tạo được điểm nhấn trong phong cách bán hàng của mình.
Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ nội dung video của mình trên mạng xã hội khác, để họ tự tìm đến mình trên Tik Tok. Hay ngược lại, gán link Facebook và Youtube của bạn trên những bài viết để điều hướng khách hàng dịch chuyển qua kênh bán hàng khác cũng là những phương án cực kỳ hiệu quả.
Trên đây, là toàn bộ những kiến thức bổ ích về nền tảng Tik Tok mà TUHA xin được tổng hợp lại. Nhìn chung, Tik Tok có thể xem là một hiện tượng mang tính đột phá trong các mạng xã hội. Mọi hoạt động trên ứng dụng này vẫn có đôi chút phần nào đó hơi “mạo hiểm” theo góc nhìn đa chiều.
Tuy nhiên, rất nhiều những nhà Marketing chuyên nghiệp đã nhanh nhạy ứng biến để thành công ngoài sự mong đợi nhờ nền tảng số này. Điều đó là sự thật và bạn có dám thử sức mình với Tik Tok ?