Livestream là một trong những hình thức bán hàng online đang rất HOT hiện nay và quan trọng hơn hết nó mang đến hiệu quả về doanh thu đầy ấn tượng. Vì vậy, mà nhiều người đã chuyển sang và đầu tư không ít cho việc bán hàng livestream của mình một cách chuyên nghiệp nhất.
Nhưng hầu hết mọi người vẫn chưa khai thác được hình thức này một cách hiệu quả, đơn giản chỉ sử dụng nó như một tính năng mở rộng được cung cấp trên các nền tảng khác nhau. Vậy ngay sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách livestream bán hàng sao cho hiệu quả và kèm theo đó là những bí quyết mà không phải ai cũng bật mí cho bạn nhé.
1/ Livestream là gì?
Trước hết hãy cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi livestream là gì? với người biết thì đây là một câu hỏi rất dễ, nhưng lại ngược lại với những người chỉ vừa mới nghe nhắc đến và chưa tìm hiểu. Livestream được hiểu là phát trực tiếp hay truyền video trực tiếp nhằm truyền tải các thông tin qua mạng Internet. Với người dùng mạng nước ta, khái niệm này được biết đến nhiều nhất chính là khi Facebook cung cấp thêm tính năng này cho người dùng của mình.
Hình thức này sẽ truyền tải các thông tin, hình ảnh qua video được phát sóng trực tiếp đến mọi người ngay ở thời điểm mà nó đang xảy ra. Tức là sẽ không qua các chỉnh sửa, cắt ghép, nó giống như bạn đang gọi video call cho một người trực tiếp như vậy. Nhưng sẽ khác ở chỗ, người phát sóng trực tiếp sẽ chỉ nhìn thấy những tương tác của người đang xem thông qua bình luật, các nút cảm xúc. Còn người xem sẽ được nhìn và nghe thấy người livestream chứ không thể tương tác trực tiếp bằng hình ảnh, giọng nói từ hai phía.
Nhiều người cho rằng, khái niệm này chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại gần đây. Nhưng theo như tìm hiểu livestream thực chất đã bắt đầu có mặt từ năm 2007 – một mốc thời gian mà có lẽ nhiều người sẽ phải bất ngờ. Nhưng lúc này nó lại được gọi với cái tên khác là Upstream, là ứng dụng được thiết kế dành riêng cho những người lính Mỹ đang ở những nước khác. Sau này, nó ngày càng được phát triển và được sử dụng rộng rãi cho đến hiện nay.
2/ Bán hàng livestream là gì?
Chúng ta thường được nghe nhắc đến rất nhiều về việc bán hàng livestream, đây là một khái niệm không khó hiểu. Bởi bạn thậm chí đã bắt gặp rất nhiều lần trên Facebook hay Youtube mà hàng ngày vẫn vào để giải trí, cập nhật tin tức. Mục đích xây dựng của công cụ này ban đầu có thể đơn giản là mang đến một phương pháp chia sẻ thông tin hữu ích và thú vị hơn cho người dùng. Tuy nhiên, theo thời gian nó ngày càng phát triển và được ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau.
Ngoài việc ứng dụng trong việc chơi games rất phổ biến ra thì bán hàng livestream chính là mảng cực kỳ ấn tượng. Hình thức bán hàng thông qua livestream được cá nhân, nhóm, tập thể,… sử dụng để trở thành một kênh kinh doanh hiệu quả cho mình. Đây là một trong những hình thức bán hàng online, tức là không phải bán trực tiếp cho khách hàng mà thông qua Internet để tiến hành các giao dịch mua bán. Bán hàng thông qua livestream không chỉ mang đến những lợi ích cho người kinh doanh mà là cả cho người mua cũng vậy.
3/ Lợi ích của việc bán hàng livestream
Có rất nhiều phương pháp bán hàng nói chung và bán hàng online nói riêng, người ta sẽ chỉ cân nhắc đến khi nó mang đến những lợi ích thiết thực dành cho nhu cầu của mình. Không nằm ngoài điều đó, livestream bán hàng tuy là hình thức ra đời sau nhưng lại được đông đảo mọi người sử dụng. Bởi nó mang đến những lợi ích “khổng lồ” cho bất kì ai khi sử dụng với mục đích bán hàng.
Kết nối với khách hàng một cách mạnh mẽ: Livestream sẽ giúp người bán hàng tương tác, kết nối trực tiếp với khách hàng của mình. Người mua có thể đặt hàng, đưa ra những câu hỏi, thắc mắc về sản phẩm và người bán có thể giải đáp được ngay vào thời điểm đó.
Tăng niềm tin cho khách hàng: Điều khó khăn nhất khi bán hàng online chính là tạo dựng niềm tin cho khách hàng, nhưng hình thức này lại một trong những cách tăng niềm tin rất hiệu quả. Bởi khách hàng có thể thấy được hình ảnh sản phẩm ở các góc độ của máy quay, các thông tin được truyền tải một cách trực tiếp.
Thúc đẩy quyết định mua sắm: Rất nhiều người khi xem livestream bán hàng lại có xu hướng đưa ra quyết định mua sắm một cách nhanh chóng hơn rất nhiều. Bởi với những tương tác đầy ấn tượng và lôi cuốn của người bán sẽ trực tiếp tác động đến tâm lý người mua.
Tối ưu chi phí: Việc livestream bán hàng hoàn toàn không tốn kém chi phí, thậm chí trên các nền tảng như Facebook mức phí bạn phải trả là 0 đồng. Trong khi nếu bạn thuê mặt bằng để kinh doanh thì mức chênh lệch sẽ là con số không hề nhỏ chút nào.
4/ Livestream bán hàng có hiệu quả không?
Đây là vấn đề mà bất kì ai khi kinh doanh, bán hàng sẽ đều quan tâm đến trước khi cân nhắc đến việc có nên triển khai hay không. Được rất nhiều người áp dụng cho mục đích kinh doanh của mình với những đặc tính nổi bật như tiếp cận khách hàng với chi phí 0 đồng, tối ưu chi phí đầu tư, tăng đơn hàng – doanh thu. Nên có thể đưa ra một đánh giá chung cho phương thức bán hàng này là có tính hiệu quả cao khi được áp dụng đúng cách, nhắm đúng mục tiêu cụ thể.
Tuy nhiên, tỷ lệ thành công cao mang về những con số doanh thu ấn tượng nhưng điều này không đồng nghĩa với việc ai làm cũng sẽ hiệu quả 100%. Mức độ hiệu quả của hình thức bán hàng online này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách mà bạn thực hiện, chiến lược được bạn áp dụng ra sao. Nên đây là lý do vì sao cùng livestream bán hàng chỉ trong một lúc người ta chốt được cả 100, 1000 đơn còn bạn cả tiếng mới được lèo tèo vài đơn. Vì vậy, livestream bán hàng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự đầu tư vào các nguồn lực của bạn rất nhiều.
5/ Có nên bán hàng qua livestream không?
Không khó để chúng ta bắt gặp những livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, Internet trong thời gian gần đây. Với những người mới vừa bắt đầu kinh doanh online, kinh doanh với mô hình O2O hoặc chưa bao giờ thử áp dụng hình thức này ắt hẳn sẽ rất băn khoăn không biết có nên bán hàng quan livestream không? Từ những lợi ích mang đến cho mục tiêu bán hàng như chúng ta đã tìm hiểu ở trên thì chúng tôi cho rằng đây là một trong những cách bán hàng nên thử nghiệm ngay lúc này.
Nếu mang đến những hiệu quả cho việc bán hàng của bạn, hãy xây dựng các kế hoạch, chiến lược lâu dài để triển khai. Bởi đây là cách tiếp cận khách hàng mới nhưng lại mang về những con số đầy ấn tượng về tương tác, khả năng quảng bá cũng như doanh số đầy mơ ước mà khi so sánh với các hình thức khác bạn sẽ thấy mức chêch lệch là không nhỏ. Ngoài ra, khi bán hàng thông qua phát sóng trực tiếp sau khi kết thúc sẽ vẫn còn giá trị nhất định. Bạn có thể điều hướng người tương tác đến website, trang bán hàng, blog của mình sau khi kết thúc quá trình này.
Như vậy, bạn hoàn toàn có thể tối ưu các kênh bán hàng của mình chỉ thông qua một vài thao tác nhỏ trên công cụ này. Với những khách hàng đã tương tác trong qua trình bạn livestream này sẽ nhận được thông báo. Như vậy, nếu họ có nhu cầu họ sẽ trực tiếp tìm hiểu ngay tức thì.
6/ Kênh live stream bán hàng hiệu quả
Phần lớn khi nhắc đến livestream bán hàng số đông đều sẽ nghĩ nó là công cụ thuộc về Facebook và mặc địch là livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội này. Tuy nhiên, điều này không phải chính xác, bởi livestream là công cụ được sử dụng trên rất nhiều kênh khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một kênh cụ thể, sau đây chúng tôi có thể đề cập đến cho bạn những kênh livestream đang được nhiều người lựa chọn hiện nay nhất.
• Facebook Live
• Youtube Live
• Bigo Live
• Instagram Live
• V Live
• Nimo TV
• Twitch TV
Với mục đích kinh doanh, bán hàng thì livestream trên Facebook vẫn là kênh mang đến hiệu suất cao nhất theo đánh giá chung hiện nay. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, khi lượng người dùng tính đến thời điểm hiện tại của Facebook đã lên đến 1,6 tỷ tài khoản cùng với hơn một 100 triệu lượt xem live mỗi ngày thậm chí còn lớn hơn. Thêm vào đó, xu hướng mua sắm online hiện nay cũng rất phổ biến trên mạng xã hội này. Gần như rất nhiều người sẽ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm có nhu cầu trên Facebook thông qua tài khoản cá nhân, Group hoặc Fanpage.
7/ Livestream bán hàng cần những gì?
Dù là một công cụ rất dễ sử dụng, nhưng với mục đích bán được hàng hóa, sản phẩm muốn được tốt nhất thì chắc chắn chúng ta cần phải có một sự chuẩn bị đầy kỹ lưỡng. Thêm vào đó, trong quá trình livestream khách hàng sẽ tương tác trực tiếp với bạn, nếu không chuẩn bị những kỹ thì có thể khiến buổi phát sóng trực tiếp có kết quả rất tệ. Theo đó, để phát sóng trực tiếp bán hàng trên các kênh hoặc cụ thể là Facebook bạn cần chuẩn bị những thứ như sau:
+ Tài khoản trên kênh livestream: Bạn phải có một tài khoản đã được đăng ký thành công trên các kênh livestream mà mình lựa chọn, nếu là Facebook đó có thể là tài khoản cá nhân hoặc Fanpage của bạn.
+ Người lên sóng: Đây là điều chắc chắn cần phải có, nếu bạn không giỏi về giao tiếp với hình thức này hãy thuê một bạn có kỹ năng tốt hoặc KOL để truyền tải những nội dung thực sự chất lượng.
+ Thiết bị phát sóng: Ngoài máy tính có webcam hay điện thoại thông minh ra để cho chuyên nghiệp nhất bạn nên chuẩn bị thêm một vài thiết bị như đèn, tấm hắt sáng, chân máy điện thoại,…
+ Sản phẩm giới thiệu: Bạn cần phải có sản phẩm để giới thiệu, review cho khách hàng của mình. Tất nhiên, chúng ta livestream để bán hàng thì phải có sản phẩm thực tế để khách hàng có thể xem xét và đưa ra quyết định mua sắm.
8/ Cách livestream bán hàng hiệu quả
Để có một hay nhiều buổi livestream bán hàng hiệu quả, thu được về những con số tương tác lớn và đi kèm là những đơn đặt hàng tăng nhanh chóng thì chúng ta cần phải biết cách triển khai hình thức bán hàng này như thế. Theo đó, cách livestream bán hàng hiệu quả sẽ được trải qua 4 bước cụ thể như sau:
Bước 1: Chuẩn bị cho buổi livestream
Tuy là khâu chuẩn bị nhưng đây lại là bước tốn khá nhiều thời gian của các bạn, bởi có rất nhiều thứ mà chúng ta cần phải đảm bảo có đầy đủ. Danh sách chuẩn bị này cũng chính là những thứ mà chúng ta đã liệt kê ở phần trên. Có một nguyên tắc duy nhất mà bạn cần phải tuân thủ ở bước này là ĐẦY ĐỦ - KỸ LƯỠNG.
Bước 2: Thông báo thời gian livestream
Nếu chỉ tính riêng trên Facebook, mỗi ngày có vô số các video được phát sóng trực tiếp không chỉ có mục đích bán hàng thông thường. Vậy làm sao để mọi người biết đến buổi phát sóng của bạn mà không bị bỏ lỡ. Hãy đăng thông báo chính thức về thời gian livestream trước đến trên trang, tài khoản của bạn.
Bước 3: Tiến hành livestream
Khi đã đảm bảo về 2 bước trên, lúc này bạn hãy tiến hành buổi livestream bán hàng của mình. Để tăng về hiệu quả, trong quá trình livestream bạn nên có những câu hỏi lan truyền hoặc call to action. Điển hình là việc kêu gọi việc chia sẻ về trang cá nhân của mọi người hoặc trên các Group khác nhau.
Bước 4: Kết thúc livestream
Là bước kết thúc nhưng cũng không hề đơn giản là việc tắt nút ngừng phát sóng mà bạn đang nghĩ. Hãy tổng kết lại buổi livestream của mình, dành lời cảm ơn đến mọi người đã tương tác, chia sẻ. Sau đó, tạo ra các phần chuyển đổi hành động như like, follow, inobox,… về tài khoản của mình.
9/ Chiến lược livestream bán hàng
Trong kinh doanh, chến lược bán hàng là điểm mấu chốt giúp bạn có thể tiến hành các hoạt động với mục tiêu một cách rõ ràng và hiệu quả nhất. Hay nói một cách chính xác thì chiến lược chính là “kim chỉ nam” cho hoạt động kinh doanh của bất kì ai. Để bán hàng livestream được hiệu quả như bao người thì bạn cũng cần có chiến lược riêng cho mình. Hiện nay, có 3 chiến lược thường được mọi người áp dụng nhiều nhất là:
Chiến lược “Tiến phát chế nhân”: Chiến lược này sẽ được áp dụng cho những người bán hàng đã có một lượng khách hàng trung thành, thân thiết nhất định. Chỉ cần vừa phát sóng trong thời gian ngắn đã có lượng người tương tác đông đảo. Tuy nhiên, nguồn lực cũng phải đảm bảo rất nhiều.
Chiến lược “Kẻ cầm cự”: Đối với “lính mới” thì đây là chiến lược nên áp dụng, nguồn lực chưa nhiều. Thông thường sẽ tổ chức kèm theo các minigame hoặc chương trình khuyến mãi, tặng quà nhằm tăng tương tác và giữ chân khách hàng.
Chiến lược “Chịu đấm ăn xôi”: Tức là không tiến hành bán hàng trong livestream ngay từ đầu mà là tổ chức minigame, chương trình khuyện mại suốt cả buổi trong vài lần liên tiếp. Điều này sẽ giúp tăng lượng tương tác một cách nhanh chóng, khi đã đạt con số mà bạn mong muốn lúc này mới tiến hành bán hàng.
10/ Bí quyết livestream bán hàng triệu người mua
Ngoài lựa chọn đúng cách, đúng chiến lược để có triệu người mua bạn cần phải có những bí quyết mà không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ. Đây là lý do vì sao cùng đầu tư không nhỏ vào livestream bán hàng mà người ầm ầm kẻ thì lèo tèo vài đơn. Tất cả đều cần có những bí quyết và việc áp dụng chúng sao cho thật linh hoạt, bởi nếu bạn quá dập khuôn trong các tình huống thì kết quả chưa chắc đã đạt được giống nhau. Sau đây là các bị quyết bạn không nên bỏ lỡ!
+ Chọn đối tượng xem livestream: Nghe thì có vẻ hơi lạ, bởi việc khách hàng xem livestream của bạn hay không là hoàn toàn từ phía họ. Nhưng nếu bạn xác định được đối tượng xem livestream mình muốn hướng đến là ai từ đó lựa chọn thời gian rảnh phù hợp thì lại hoàn toàn khác.
+ Tương tác liên tục với người xem: Dù không thể trò chuyện trực tiếp, nhưng nếu bạn tương tác như khi trả lời bình luận đọc tên cụ thể, pha trò, chia sẻ những thông tin hữu ích,… sẽ tạo ra tương tác rất tốt để giữ chân người xem.
+ Tự tạo nhiều lượt chia sẻ: Một cách hơi “ăn gian” đối chút đó là tự chia sẻ video livestream của mình trong các nhóm để tăng lượng like, follow nhưng vậy sẽ nhiều người quan tâm đến buổi phát sóng trực tiếp của bạn hơn.
+ Xây dựng đội ngũ hỗ trợ: Khi livestream bán hàng nếu chỉ có một mình bạn thì rất khó để ham hết tất cả, hãy có thêm một đội ngũ hỗ trợ để check tin nhắn, chốt đơn,…
+ Kéo dài thời lượng livestream: Ngay cả những người nổi tiếng khi livestream cũng phải sau một lúc mới có lượng người xem đông đảo. Vì vậy, thời lượng một buổi livestream bán hàng tốt nhất phải từ 1 tiếng đồng hồ trở lên.
Với cách livestream bán hàng và những bí quyết siêu “đắt giá” trên đây sẽ giúp bạn đưa ra một kế hoạch triển khai hình thức bán hàng online đầy hiệu quả nhất cho mình. Bán hàng livestream là phương thức tiếp cận khách hàng mới, nhưng cũng có tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, nếu không muốn những sự đầu tư của mình không đạt được kết quả như mong muốn hãy chuẩn bị thật kỹ lượng về mọi mặt ngay từ ban đầu.