Tìm kiếm, áp dụng các cách thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả luôn là điều mà bất kì ai khi kinh doanh cũng đều hướng đến. Nhất là khi thị trường ngày cạnh tranh, đối thủ ngày càng nhiều và khách hàng cũng trở nên “khó tính” hơn.
Nên đây càng là vấn đề khiến nhiều người trăn trở, ngay cả với những thương hiệu lâu năm, nổi tiếng cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này hôm nay TUHA sẽ hé lộ với bạn 9 cách thúc đẩy doanh số bán hàng siêu hiệu quả, đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công trước đó.
1/ Doanh số là gì?
Trong kinh doanh có rất nhiều thuật ngữ được đề cập đến, bản thân nhiều người dù đã có kinh nghiệm bán hàng lâu đôi khi còn nhầm lẫn giữa chúng. Vậy doanh số là gì? đây là thuật ngữ được sử dụng đến rất nhiều, tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng có thể hiểu một cách chính xác. Doanh số là khái niệm được sử dụng để chỉ cho tổng số tiền kiếm được trong quá trình kinh doanh, buôn bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khái niệm này sẽ bao gồm tất cả các khoản thuộc về bán hàng như số tiền đã thu được về, tiền nợ chưa thu được, tiền của hàng ký gửi,…
Các mức doanh số sẽ được tính toán trong một giới hạn thời gian nhất định như 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 1 quý, 1 năm. Khoản này sẽ bao gồm tất cả số lượng tiền thu được từ hoạt động bán hàng nhưng sẽ là chưa trừ đi các khoản phát sinh khác và được tính theo công thức như sau:
DOANH SỐ BÁN HÀNG = SỐ LƯỢNG SẢN PHẨM BÁN RA X GIÁ BÁN CỦA SẢN PHẨM
Công thức tính và cách hiểu về doanh số thực tế rất đơn giản, nhưng nhiều người vẫn thường nhầm lẫn doanh số và doanh thu là một. Nhưng thực chất, đây là hai khái niệm hoàn toàn độc lập và bản chất của nó là khác nhau. Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích của doanh nghiệp thu được, phát sinh trong hoạt động kinh doanh của mình. Như vậy, doanh thu mang hàm nghĩa rộng hơn và doanh số cũng là một yếu tố nằm trong đó.
Xem thêm: Bỏ túi ngay 9 nghệ thuật chốt sale hiệu quả “thần thánh” mọi lúc
2/ Tầm quan trọng của doanh số trong hoạt động kinh doanh
Bất kể dù là doanh số hay doanh thu thì đều là những chỉ số rất quan trọng trong kinh doanh, mà bất kể người làm chủ nào cũng đều muốn chúng tăng chứ không giảm. Tuy nhiên, nếu chỉ nhắc đến doanh số riêng thì những con số này chính là biểu thị cho kết quả bán hàng có hiệu quả hay không đối với bất kì ai. Chỉ thông qua doanh số mà chúng ta cũng có thể đánh giá được rất nhiều vấn đề như sau:
• Khả năng bán hàng của đội ngũ nhân viên sales
• Hiệu quả trong các chiến lược, kế hoạch kinh doanh được triển khai
• Hiệu quả của các kênh phân phối sản phẩm
• Hiệu quả của các chiến lược thúc đẩy bán hàng
• Hiệu quả của các chiến lược, hoạt động marketing
• Hiệu quả của các công việc liên quan đến bán hàng khác
Như vậy, chỉ cần thông qua những con số được thống kế sau một thời gian nhất định này các bạn sẽ có được đánh giá chính xác cho rất nhiều vấn đề, khía cạnh trong kinh doanh. Từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh, thay đổi phù hợp vừa giúp nâng cao hiệu quả, thúc đẩy doanh số mà còn tránh lãng phí các nguồn lực. Ngoài ra, doanh số còn là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng xoay vòng vốn khi kinh doanh dù ở quy mô như thế nào đi chăng nữa. Vì vậy, bất kì người chủ, quản lý nào cũng đều muốn tăng doanh số bán hàng một cách bền vững và hiệu quả nhất.
3/ Các cách thúc đẩy doanh số bán hàng đầy ấn tượng
Nhắc đến việc thủ đẩy doanh số bán hàng thì đây là công việc mà bất kì người làm chủ nào cũng không ngừng cố gắng mỗi ngày. Bởi ngay cả khi sản phẩm của bạn rất chất lượng, giá thành phải chăng nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã lựa chọn. Đặc biệt là các mặt hàng lại có nhiều đơn vị cung ứng, dù nhu cầu luôn ở mức cao nhưng sự cạnh tranh lại quá khốc liệt. Vì vậy, sau đây là 9 cách tăng doanh số bán hàng bạn nên cân nhắc đến ngay lúc này.
Bán cho khách hàng ở cấp bậc cao hơn
Phần lớn xu hướng trong kinh doanh mọi người sẽ lựa chọn việc bán sản phẩm cho những khách hàng có mức thu nhập ở tập trung, vì con số này rất lớn. Tuy nhiên, vì thu nhập tầm trung nên họ cũng không thể chi trả cho một sản phẩm quá đắt hoặc mua quá nhiều lần. Trong khi đó, bạn có thể thấy rằng có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới họ chỉ tập trung vào khách hàng ở cấp bậc cao tức là giới thương lưu. Số lượng khách hàng này chiếm phần trăm rất thấp, nhưng khả năng chi trả của họ lại rất cao. Vì vậy, cách thúc đẩy doanh số bán hàng đầu tiên mà chúng tôi muốn gửi đến bạn chính là hướng đến một nhóm đối tượng khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn cần phải có cả sự thay đổi về sản phẩm cũng như dịch vụ rất nhiều.
Cung cấp ba sự lựa chọn cho khách hàng tiềm năng
Một sai lầm mà các nhân viên bán hàng thường mắc phải là cố gắng đưa ra một sự lựa chọn tốt nhất theo yêu cầu, mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, hãy cung cấp ba sự lựa chọn thay vì chỉ một duy nhất đối với khách hàng tiềm năng. Vì rất có thể, một sự lựa chọn nào đó bạn đưa ra dù rất tốt nhưng có thể giá quá cao, không có mầu họ thích,… Khách hàng vẫn sẽ từ chối mua, nhưng nếu là ba sự lựa chọn cùng lúc thì sẽ có nhiều phương án. Đặc biệt, khách hàng tiềm năng cũng sẽ dễ dàng so sánh để tìm ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình. Như vậy, tỷ lệ chốt đơn thành công cũng sẽ cao hơn rất nhiều.
Thực hiện chiến lược tạo sự khan hiếm của sản phẩm
Đây được coi là một trong những bí quyết gia tăng doanh số bán hàng luôn mang đến sự thành công ấn tượng. Dù là cố ý tạo ra sự khan hiếm của sản phẩm hay không thì nó cũng đều kích thích, thôi thúc người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn. “Số lượng mặt hàng có hạn”, “Mức giá giảm chỉ áp dụng cho 199 khách mua đầu tiên”, “Duy nhất hôm nay combo sản phẩm X được bán ra”,… Thực sự đây được coi là một nghệ thuật tăng doanh số mà không phải ai cũng có thể thực hiện được. Bởi bạn cần phải tạo ra được sự “chân thật” trong chiến lược của mình, nhất là khi người tiêu dùng ngày càng trở nên khôn ngoan hơn.
Tổ chức các chương trình khuyến mãi
Trong các cách thúc đẩy doanh số bán hàng thì các chương trình khuyến mại bao giờ cũng sẽ được đề cập đến. Tuy nhiên, đây cũng là một “con dao hai lưỡi” nếu bạn tổ chức quá thường xuyên. Như vậy, khách hàng sẽ chỉ đợi đến khi nào có khuyến mại thì mới mua. Ngoài ra, tổ chức khuyến mãi nhằm thúc đẩy doanh số cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng nếu không sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn rất nhiều. Bạn có thể khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau, nhưng giảm giá trên từng sản phẩm, giảm giá theo định mức tổng hóa đơn, giảm giá vào các dịp đặc biệt, tặng sản phẩm, tặng quà,…
Áp dụng phương thức kinh doanh hình tam giác
Phương pháp kinh doanh hình tam giác được đề cập đến trong bài ngày hôm nay sẽ liên quan đến số lượng cửa hàng, mặt bằng buôn bán trong một khu vực nhất định. Đối với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn để “phủ sóng” và tăng độ cạnh tranh của mình họ có thể mở rất nhiều cửa hàng chỉ trong một khu vực. Như một sự “thâu tóm địa bàn” vậy, tuy nhiên điều này đôi khi lại không hiệu quả như bạn nghĩ. Thay vào đó, một chuyên gia kinh doanh dược phẩm của Nhật một công thức kinh doanh hình tam giác đối với vấn đề này. Thay vì mở một cách rải rác, ông sẽ mở 3 cửa hàng cố định tạo thành một hình tam giác trong khu vực mà mình muốn hướng đến. Điều này sẽ tạo nên sức mua cho cả vùng, quan trọng bạn lại không cần bỏ ra quá nhiều chi phí.
Xây dựng các chính sách hậu mãi hấp dẫn
Hãy bỏ suy nghĩa bán hàng xong là xong, rất khó để tạo ra một khách hàng mới so với việc thuyết phục khách hàng cũ mua lại. Hơn thế, người tiêu dùng hiệu này không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá thành mà ngay cả chính sách hậu mãi cũng được coi là tiêu chí để họ lựa chọn đơn vị cung ứng. Chính sách hậu mãi cũng có rất nhiều kiểu khác nhau như bảo hành, hỗ trợ hướng dẫn sử dụng, chỉnh sửa kiểu dáng, đổi màu,… Như vậy, nếu khách hàng vừa lựa chọn được sản phẩm ưng ý vừa được trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Chắc chắn họ sẽ vẫn lựa chọn bạn và không ngần ngại chi trả nếu có nhu cầu mua sắm tiếp. Thậm chí là giới thiệu bạn bè, người quen đến với địa chỉ này.
Gia tăng các hình thức thanh toán điện tử
Dù kinh doanh online hay kinh doanh truyền thống, trong thời đại công nghệ số 4.0 phát triển như vũ bão hiện nay bạn nên gia tăng các hình thức thanh toán điện tử hơn cho khách hàng của mình. Hơn thế, tâm lý khi không thanh toán bằng tiền mặt thì người tiêu dùng sẽ đỡ cảm thấy “xót” hơn và có xu hướng tiêu nhiều hơn. Đây là điều mà bạn thậm chí có thể nhận thấy ở ngay chính bản thân mình. Ngoài ra, đối với các cửa hàng, siêu thị điều này còn giúp giảm ngắn thời gian phải chờ đợi quá lâu cho khách hàng của mình.
Thêm tiện ích cho khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành luôn mang đến rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của cả doanh nghiệp, khi bạn đã có một tệp khách hàng trung thành đủ lớn thì việc thúc đẩy doanh số cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, “có đi phải có lại” hãy ra tăng thêm sự tiện ích riêng cho tệp khách hàng này. Có thể mở thẻ thành viên, thẻ tích điểm, bảng xếp hạng,… để có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng của mình. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy mình được coi trọng và từ đó sẽ có xu hướng mua nhiều hơn, khen nhiều hơn.
Bày trí cửa hàng và décor bắt mắt
Đây có lẽ là cách thúc đẩy doanh số bán hàng mà rất ít ai có thể ngờ đến, bày trí cửa hàng và décor không gian muốn trở nên đẹp mắt, thu hút không phải là điều dễ dàng chút nào. Bởi điều gì khiến khách hàng của bạn ấn tượng nhất khi bước vào cửa hàng? Điều gì khiến người qua đường phải ấn tượng với cửa hàng của bạn ngay lập tức? Đó chính là sức mạnh từ ngay chính việc bạn thiết kế không gian bán hàng từ ngoài vào trong của mình như thế nào. Ngoài ra, đối với website, Fanpage bán hàng bạn cũng cần phải chú trọng về yếu tố thẩm mỹ. Đặc biệt là hình ảnh đăng tải phải ấn tượng, cuốn hút và nội dung đăng tải kèm theo phải phù hợp.
4/ Những lưu ý khi thực hiện chiến lược thúc đẩy bán hàng tăng doanh số
Việc triển khai các chiến lược thúc đẩy bán hàng nhằm tăng doanh số là điều sẽ được thực hiện rất nhiều lần. Tuy nhiên, ngoài việc đưa ra một bản chiến lược với những phương án triển khai có tỷ lệ thành công cao thì còn rất nhiều vấn đề bạn cần phải qua tâm đến. Bởi một sự thay đổi nhỏ trong kinh doanh cũng có thể tác động và kéo theo rất nhiều khía cạnh khác nhau.
Thứ nhất – Tập trung vào các mục tiêu và thách thức: Hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể và giải quyết được các thách thức đang gặp phải của mình. Bởi nếu chỉ chú trọng làm sao để bán được càng nhiều càng tốt rất có thể bạn sẽ đi sai hướng. Hơn thế, điều này không thể tạo nên một sự phát triển bền vững được.
Thứ hai – Nghiên cứu và đánh giá lại thị trường: Muốn chiếc lược đạt được hiệu quả bạn cần phải nghiên cứu và đánh giá lại thị trường. Từ đó mới có thể đưa ra được những kết quả có tính ứng dụng cao vào chiến thực thực tế của mình.
Thứ ba – Tạo hoặc đổi mới thông điệp tiếp thị: Nếu như tình hình kinh doanh trước đó không được “khấm khá” cho lắm, không được nhiều người biết đến thì rất có thể thông điệp của bạn chưa được hiệu quả. Quá khó hiểu, không dễ ghi nhớ, không tạo được ấn tượng đôi khi cũng là nguyên nhân.
Thứ tư – Chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu: Dù phải đầu tư cho các vấn đề khác bạn cũng vẫn phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Nếu điều này không được đảm bảo, dù bạn có thu hút được nhiều khách hàng mới nhưng lại không tạo ra được sự chuyển đổi ở tệp khách hàng cũ. Thậm chí nếu tiếng xấu bị đồn ra thì còn có thể bị tẩy chay.
Tham khảo: Chiến lược kinh doanh: Bí quyết giúp bạn chạm đến thành công
Trên đây, là 9 cách thúc đẩy doanh số bán hàng luôn đạt hiệu quả rất cao nếu bạn áp dụng và triển khai một cách khoa học. Tất nhiên, kết quả sẽ có sự khác nhau bởi do tiềm lực, vị thế của mỗi một doanh nghiệp, thương hiệu vốn có. Nếu bạn là một cái tên mới, đương nhiên sẽ còn cần phải sử dụng đến rất nhiều bí quyết khác như liên quan đến việc chốt sale, tiếp thị, tư vấn,… Mong rằng với những sự gợi ý này doanh số của bạn sẽ không ngừng tăng lên mỗi ngày!.