Content marketing (tiếp thị nội dung) tuy chỉ là một phần nhỏ nằm trong các chiến lược marketing, nhưng vai trò của nó thì lại ngày càng trở nên quan trọng theo thời gian. Đối với những ai đang tìm hiểu hoặc đang đảm nhận các vị trí công việc trong ngành tiếp thị, quảng cáo ắt hẳn đều rất quen thuộc thuật ngữ này.
Nhưng để biết cách viết content marketing sao cho thực sự hay, lôi cuốn người đọc thì lại là điều không dễ dàng chút nào. Bởi chất lượng của nội dung bạn đưa vào tiếp thị sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả mục tiêu cuối vậy. Hiểu điều đó, ngay trong khuôn khổ bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết content marketing hiệu quả ngay cả với những “tân binh”.
1/ Content marketing là gì?
“Content marketing là gì?” với nhiều người đây là một câu hỏi khá đơn giản, vì nó được sử dụng rất nhiều trong ngành tiếp thị cũng như quảng cáo. Tuy là một “mảnh ghép” nhỏ nhưng lại không thể “vắng mặt” và góp phần mang đến kết quả tốt cho các hoạt động marketing của mọi cá nhân, tập thể. Nhưng dù vậy với những người lần đầu tiên được nghe nhắc đến hay mới bắt đầu tìm hiểu, thì ắt hẳn đây vẫn là một thuật ngữ mới lạ và chưa được biết về định nghĩa chính xác của nó. Content marketing hay được dịch ra nghĩa thuần Việt là tiếp thị nội dung, chính xác thì đây là một kỹ thuật tiếp thị được sử dụng rất nhiều. Dựa trên việc sản xuất và phân phối nội dung có giá trị, liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu để đáp ứng cho mục tiêu tiếp thị.
Những nội dung tiếp thị này phải có giá trị trong việc thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng mục tiêu. Được họ hưởng ứng từ đó đạt được sự chuyển đổi trong hành vi mua sắm, tiêu dùng. Vì vậy, có thể nói rằng content marketing chính là cầu nối giữa người bán và người mua. Nó không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu mà còn tác động vào hành vi trong suốt quá trình tìm hiểu và mua sắm của họ. Cùng với đó, nó sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải đúng nội dung, thông điệp đến với khách hàng để tăng mức độ nhận diện trên thị trường.
Tuy nhiên, có một điều mà bạn cần tránh nhầm lẫn về content marketing tức là chỉ toàn là chữ mà thôi. Vì khi nhắc đến “content” mọi người sẽ mặc định đó là nội dung với dạng text chạy dài. Chính xác, content marketing là một tập hợp những “nội dung” được thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, infographic, audio,… Điều quan trọng hơn cả, content marketing cần phải mang đến những nội dung thực sự giá trị mang đến tính chất giáo dục, giải trí hoặc truyền cảm hứng cho khách hàng của bạn.
Xem thêm: Góc giải đáp: Marketing 0 đồng có thật không? Những nguyên tắc vàng khi triển khai
2/ Content marketing khác gì so với content thông thường?
Không chỉ có “content marketing” mà ngay “content” cũng là từ có tính phổ biến rất cao. Với ý nghĩa chung đều đề cập đến những nội dung được xây dựng và truyền tải đi, nên nhiều người vẫn khá nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Hơn thế, phần lớn mọi người sẽ biết đến từ content nhiều hơn và sau đó mới là content marketing. Vậy nếu cùng là “nội dung” thì content marketing khác gì so với content thông thường? Để có thể trả lời được chính xác câu hỏi này thì bạn cần phải hiểu về định nghĩa của từ content.
Content được hiểu rất đơn giản là việc xây dựng và tạo ra những nội dung, thông điệp mà chúng ta muốn truyền tải đi hướng đến các nhóm đối tượng cụ thể. Bản chất của content chính là việc chứa đựng nội dung và nó cũng được thể hiện ở rất nhiều hình thức khác nhau mà bạn vẫn thường bắt gặp. Như vậy, có thể nói rằng content chính là khái niệm mang tính chất tổng quan nhất cho việc sản xuất nội dung mà bất kì ai thực hiện. Ngay cả content marketing cũng là một phần nằm trong đó và đang khiến nhiều người bị nhầm lẫn.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa content marketing so với các content thông thường chính là giá trị mà nó mang đến cho người đọc. Các bạn có thể thấy rằng content marketing được sinh ra nhầm phục vụ trực tiếp cho mục tiêu tiếp thị, quảng bá hoặc là giới thiệu, truyền tải các thông điệp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Mục đích của nó chính là tác động vào tâm lý của khách hàng để từ đó tạo ra những giá trị chuyển đổi trong hành vi thực tế. Còn các dạng content thông thường dù được xây dựng trên các kênh khác nhau của doanh nghiệp, nhưng các bạn có thể thấy rằng nó sẽ không bao giờ kêu gọi khách hàng phải mua sản phẩm. Nó đơn giản là cung cấp đến người đọc những thông tin hữu ích, đáp ứng cho việc giải trí, tìm hiểu đơn thuần mà thôi.
3/ Vị thế của content marketing trong thời đại 4.0
Sự đổ bộ của “cơn lốc” công nghệ 4.0, đã khiến ngành marketing có rất nhiều sự thay đổi, đồng thời vừa mang đến những cơ hội và lẫn cả thách thức lớn cho các Marketers. Dù đứng ở trên cương vị nào, nhưng đã thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị thì đều buộc chúng ta phải nhìn nhận lại mọi thứ. Những thay đổi này là điều bắt buộc, có những điều sẽ theo đó cần phải được “cải tổ” mới có thể mang lại ưu thế cạnh tranh và giúp bạn đạt được những mục tiêu của mình. Và content marketing chính là “mảnh ghép” đang ngày càng được chú trọng hơn dưới sự tác động của công nghê 4.0 đến cuộc sống cũng như công việc của chúng ta.
Thuật ngữ content marketing đã xuất hiện từ hơn 300 năm trước, nhưng cho đến nay vị thế của nó đang dần được khẳng định. Trước kia, phần lớn mọi người chỉ nghĩ đơn thuần nó chỉ là công việc tạo ra nội dung để tiếp thị, quảng bá hỗ trợ đơn thuần cho mục đích marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0 với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng, công cụ. Cùng với tốc độ lan truyền về thông tin đã khiến content marketing ngày càng “bùng nổ” và buộc các doanh nghiệp phải nhìn nhận lại về vị thế của nó trong các chiến lược tiếp thị của mình.
Content marketing được phân phối qua rất nhiều kênh truyền thông mạng xã hội hiện đại, khách hàng có thể tiếp cận thông tin, thông điệp mà bạn đưa ra ở rất nhiều nơi khác nhau. Nên câu chuyện về tiếp thị nội dung cần phải được “đầu tư” hơn nữa từng câu từ, hình ảnh, âm thanh,… cần phải chỉn chủ nhất có thể. Thậm chí, trong các chiến lược digital marketing thì tiếp thị nội dung chính là “vũ khí” giúp thúc đẩy các chiến dịch, hoạt động của bạn một cách mạnh mẽ.
4/ Tầm quan trọng của content marketing đối với doanh nghiệp
Dưới tác động của thị trường cùng với những sự thay đổi trong ngành marketing, các hoạt động tiếp thị ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng hơn rất nhiều. Bởi ngày nay, khách hàng có thể tiếp cận thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau và đồng thời họ chỉ quan tâm đến những nội dung mà thực sự có giá trị với mình mà thôi. Vì vậy, có một điều mà chúng ta có thể khẳng định ngay rằng dù công ty của bạn đang hoạt động ở ngành nghề nào, quy mô lớn hay nhỏ thì content marketing vẫn là điều không thể thiếu và cần phải xây dựng một cách chuyên nghiệp nhất có thể.
Đối với sự phát triển và vận hành của doanh nghiệp, content marketing đang dần khẳng định được tầm quan trọng của mình ở những khía cạnh như sau:
• Hỗ trợ định hình thương hiệu trên thị trường, giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trong mắt khách hàng.
• Cải thiện doanh số bán hàng thông qua việc đưa ra những nội dung tiếp thị giàu giá trị, tạo nên sự chuyển đối về hành vi mua sắm của khách hàng.
• Content marketing chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tăng lượng tương tác với khách hàng, traffic về website, Facebook,… của bạn.
• Gia tăng sự kết nối với khách hàng trên nhiều kênh tiếp thị của doanh nghiệp.
• Xây dựng content marketing hiệu quả sẽ giúp tối ưu các khoản chi phí quảng cáo để thu khách hàng.
• Gia tăng hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng tăng đến 62% so với các phương thức tiếp thị truyền thống khác.
• …
Từ chính những lợi ích mà content marketing có thể mang đến cho doanh nghiệp nếu như được xây dựng, sản xuất hiệu quả như trên. Chúng ta hoàn toàn có thể nhận định được chính xác về tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nên đây là lý do vì sao, trong đội ngũ marketing của doanh nghiệp sẽ luôn có một bộ phận hoặc là ít nhất là 1 đến 2 cá nhân đảm nhận vị trí công việc này.
5/ Các dạng content marketing
Content marketing chính là một phần nằm trong chiến lược tiếp thị của chúng ta, góp phần tạo nên sự thành công của cả chiến lược. Như vậy, để có thể đạt được mục tiêu như mong muốn thì cần phải có sự đánh giá đúng đắn và đầu tư thật kỹ lưỡng về mảng tiếp thị nội dung này. Để triển khai nội dung tiếp thị có một điều bạn cần chú ý đến là lựa chọn đúng loại, đúng dạng cho chiến dịch của mình. Với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật thì hiện nay content marketing được xây dựng với rất nhiều dạng khác nhau. Sau đây hãy cùng chúng tôi tham khảo các dạng content marketing đang được ưua chuộng nhất nhé.
• Dạng Blogs: Đây là loại hình content marketing được xây dựng ngay trên các website với dạng chia sẻ về những thông tin hữu ích với các chủ đề cụ thể dành cho khách hàng. Người viết sẽ đặt trên quan điểm cá nhân của mình để chia sẻ, đánh giá về một vấn đề. Dạng này có giá trị về mặt nội dung rất cao nên được khách hàng tin tưởng nhiều hơn.
• Dạng Ebook: Ở dạng này sẽ có một lượng thông tin, kiến thức cực lớn nhưng lại giúp cung cấp rất nhiều nội dung giá trị đối với người đọc. Thay vì phải sản xuất dưới dạng sách giấy tốn kém chi phí thì Ebook sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản rất lớn.
• Dạng Video: Nếu để nhắc đến dạng content marketing nào tạo được tính hiệu ứng cao, lôi cuối và “chạm” được nhiều đến cảm xúc của khách hàng nhất thì đó chính là video. Video luôn mang đến hiệu quả về truyền thông rất tốt, tuy nhiên bạn cần phải đầu tư rất nhiều nguồn lực nếu muốn sản phẩm của thu hút được nhiều khách hàng.
• Dạng Infographic: Đây là một dạng content marketing khá là thú vị, inforgraphic là một dạng hình ảnh nhưng bao gồm cả thông tin diễn tả kèm theo. Tuy nhiên, text sẽ là ngắn gọn, xúc tích điều này sẽ giúp người đọc không cảm giác bị chán. Đồng thời với hình ảnh song hành thì sẽ giúp mang đến giá trị truyền tải nội dung được ấn tượng hơn.
• Dạng Email: Chúng ta đều biết email cũng là một trong những công cụ tiếp thị được các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều. Đây cũng chính là một trong những dạng content marketing đang được đánh giá rất cao khi mang đến nhiều ưu thế mà các hình thức khác không có được. Nó vừa tiết kiệm chi phí lại có thể tiếp cận được nhiều khách tiềm năng cùng lúc.
• Dạng social media: Với tốc độ lan truyền nhanh chóng, social media – truyền thông mạng xã hội chắc chắn sẽ là một dạng content marketing mà bạn không thể bỏ qua trong các chiến dịch của mình. Ở dạng này bạn có thể triển khai rất nhiều dạng content marketing khác nhau để có thể tiếp cận và tăng lượng tương tác với khách hàng một cách tối đa nhất.
6/ Các kênh phân phối content marketing
Content marketing là cả quá trình sản xuất và phân phối những nội dung tiếp thị giàu giá trị đến với khách hàng. Nếu như “Content is king” thì các kênh phân phối sẽ là “vũ khí” quyết định đến việc nội dung của bạn có khả năng lan tỏa, tiếp cận được nhiều người đến đâu. Bởi nội dung dù hay đến đâu nếu phân phối trên kênh không hiệu quả thì mức độ ảnh hưởng, giá trị của nó sẽ bị giảm đi rất nhiều. Tất nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0 và cụ thể là trong lĩnh vực digital marketing thì đây là điều mà bạn không cần phải quá lo lắng với rất nhiều sự lựa chọn cho mình.
Các trang mạng xã hội: Lý do vì sao chúng tôi lại đề cập đến kênh phân phối này đầu tiên cũng rất dể hiểu, bởi các trang mạng xã hội ngày một phát triển. Lượng người dùng gia tăng chóng mặt và không khó để bạn tìm kiếm được khách hàng tiềm năng của mình trên đó. Hơn thế người dùng không chỉ sử dụng các tài khoản mạng xã hội của mình để chia sẻ hình ảnh, nội dung mà còn là để tìm hiểu và cập nhập tin tức.
Truyền tải email: Một trong những kênh phân phối vừa tối ưu chi phí vừa hiệu quả không thể bỏ qua tiếp theo chính là email. Ngày nay việc khách hàng sử dụng thư điện tử là rất nhiều, thông qua việc khai thác thông tin của người mua bạn hoàn toàn có thể tận dụng để chăm sóc cũng như truyền tải nội dung tiếp thị của mình.
Các website đã được tối ưu SEO: Nếu bạn đã xây dựng được các website dàng riêng cho việc phát triển thương hiệu, bán hàng và được tối ưu SEO thì hãy biến chúng trở thành một kênh phân phối content marketing của mình. Với việc tối ưu SEO, những nội dung tiếp thị của bạn sẽ được “thăng hạng” trên công cụ tìm kiếm Google.
Ngoài những kênh phân phối đang được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả cũng như được số động lựa chọn ra thì bạn có thể tham khảo một số các kênh phân phối content marketing khác dưới đây:
• Syndication
• Báo chí
• Content sponsor
• Quảng cáo
• Influencer
• …
7/ Cách viết content marketing hiệu quả, thu hút người đọc
Đây có lẽ là vấn đề đang được rất nhiều bạn nóng lòng muốn được bật mí nhất trong khuôn khổ bài viết ngày hôm. Làm sao để viết được content marketing hiệu quả? Xây dựng content marketing như thế nào để có thể hu hút được nhiều người đọc nhất? Với những ai chưa có kinh nghiệm viết lách hay có khả năng viết “thần sầu” thì có lẽ sẽ luôn cảm thấy rằng việc tạo ra một nội dung tiếp thị chất lượng là điều siêu khó. Nhưng kỹ năng viết là điều hoàn toàn có thể cải thiện được và nếu như bạn chưa biết nên bắt đầu như thế nào thì hãy áp dụng ngay những bước sau đây của chúng tôi.
• Bước 1: Nghiên cứu và chuẩn bị các tài liệu, thông tin cần thiết cho chủ đề mà mình viết để làm sáng tỏ những điều sau: Mục đích của bài viết là gì? Bạn mong muốn truyền tải thông tin, giá trị đến với khách hàng? Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Những giá trị “đắt giá” nào có thể mang vào bài đọc?.
• Bước 2: Phân tích sản phẩm và chân dung khách hàng để nắm chắc được đâu là những nội dung mà bạn nên đưa vào phần sản xuất content marketing của mình.
• Bước 3: Xây dựng outline nội dung bài viết, vạch rõ bố cục với những thông tin chính cần phải đưa vào.
• Bước 4: Sản xuất nội dung theo outline và lựa chọn hình thức hiển thị phù hợp cũng như các kênh sẽ phân phối đến người đọc.
• Bước 5: Rà soát các lỗi chính tả, văn phong và bỏ đi những câu từ bị thừa, lặp lại trong tổng thể nội dung của bài viết và tiến hành xuất bản.
Với 5 bước cơ bản để bạn viết content marketing, thực tế sẽ không có một công thức chung nhất định để giúp đảm bảo về mặt hiệu quả. Bởi content marketing có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều về khả năng viết lách, tư duy của người thực hiện. Tất nhiên, điều này hoàn toàn có thể cải thiện nếu bạn đọc nhiều, nghiên cứu nhiều và tìm hiểu kỹ lưỡng vể sản phẩm, khách hàng của mình.
8/ Cách lên kế hoạch content marketing chuẩn hóa
Tuy nói rằng content marketing là việc sản xuất nội dung giá trị, truyền tải đi những thông điệp để tác động tới hành vi mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, để có thể đạt được điều đó thì buộc chúng ta cần phải có một kế hoạch tổng thể với từng khâu, từng bước một. Bởi xây dựng nội dung chỉ là một phần nằm trong tổng thể chiến lược tiếp thị nội dung mà thôi. Vì vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn nhanh cách lên kế hoạch content marketing chuyển nghiệp sao cho chuẩn hóa đến từng bước một.
Bước 1 – Phân tích thị trường: Đầu tiên bạn cần phải phân tích thị trường về nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Thậm chí là đối thủ cạnh tranh của mình, để biết những chiến dịch content marketing của họ đang tiến hành như thế nào, họ đánh vào nhóm đối tượng khách hàng nào,…
Bước 2 – Phân tích định vị sản phẩm: Mục tiêu chính của content marketing chính là đưa sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến gần với đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tác động vào việc chuyển đổi và hành trình trải nghiệm khách hàng. Nên việc định vị sản phẩm trên thị trường lúc này là rất cần thiết.
Bước 3 – Xác định chân dung khách hàng: Không giống như các dạng content thông thường khác, content marketing được xây dựng để nhắm vào các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. Như vậy, trước hết bạn phải biết đâu là khách hàng của mình.
Bước 4 – Sản xuất nội dung tiếp thị: Từ những phân tích ở trên lúc này bạn hãy bắt tay vào việc sản xuất nội dung tiếp thị với việc lồng ghép được những giá trị của mình vào.
Bước 5 – Phân bổ thời gian phân phối trên các kênh: Lựa chọn kênh phân phối phù hợp, thời gian đăng tải “đắt giá” sẽ quyết định rất nhiều đến kết quả của chiến dịch content marketing. Nhất là khi bạn phân phối chúng trên các trang mạng xã hội thì lại càng cần phải lưu ý về thời gian.
9/ Những xu hướng content marketing đang thịnh hành nhất
Có thể bạn chưa biết, một trong những bí quyết giúp bạn xây dựng được content marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng chính là bắt kịp theo những xu hướng đang được thịnh hành nhất. Bởi mọi điều thuộc về xu hướng thì bao giờ cũng rất HOT. Ngay cả khi nó có tính thời gian ngắn hạn đi chăng nữa thì bạn vẫn thu về những hiệu quả đầy mong ước tại thời điểm đó. Hơn thế, đôi khi chỉ cần nổi trong một thời gian ngắn nhưng quá đó lại giúp sản phẩm, thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn. Như vậy, chẳng phải bạn vẫn sẽ được “lời” rất nhiều nếu đầu tư vào các xu hướng content markting sao?
Với sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ, thông tin và sự thay đổi trong việc tiếp cận thông tin của người đọc. Trong năm 2021 đã có rất nhiều xu hướng content marketing nổi lên như một hiện tượng của xã hội. Hơn thế, theo dự báo các xu hướng này sẽ còn kéo dài vào các năm tiếp theo. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cho chiến dịch content marketing sắp tới của mình nhé.
• Tận dụng triệt để sức mạnh của truyền thông mạng xã hội.
• Khai thác những lợi ích đến từ podcasts để tiếp cận khách hàng ngay cả khi họ đang lái xe, chạy bộ, tập thể dục,…
• Nhất định đừng bỏ qua livestream để tạo ra những content marketing mang mức độ chân thật nhất và đồng thời tạo ra những tương tác sống động với khách hàng.
• Xây dựng Featured snippets – Trích đoạn nổi bật để thu hút người đọc nhanh chóng, tạo ấn tượng sâu sắc hơn.
• Xu hướng sản xuất content marketing kết hợp với thực tế ảo để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Xem thêm: Email marketing là gì? Hướng dẫn cách viết email marketing cực hiệu quả
Trên đây là những chia sẻ về cách viết content marketing hiệu quả được đúc kết từ chính những kế hoạch, chiến dịch mà chúng tôi đã thực hiện. Đồng thời còn là những nghiên cứu, phân tích đầy giá trị được chia sẻ từ đội ngũ Marketers giàu kinh nghiệm. Điều chúng ta có thể thấy rằng, để có thể làm tốt được content marketing ngay từ ban đầu bạn đã cần phải nắm vững được các kiến thức căn bản nhất. Nếu không sẽ rất dễ đưa ra những kế hoạch bị lệch hướng, sản xuất ra những nội dung không mang đến nhiều giá trị cho khách hàng.