Marketing không đồng có lẽ là thuật ngữ đang được đề cập đến rất nhiều nhất trong những năm gần đầy và chủ đề siêu HOT được các Marketers quan tâm hàng đàu. Một trong những chiến lược tiếp thị có lẽ chỉ cần nghe qua tên gọi không thôi cũng đã đủ thấy hấp dẫn như thế nào rồi.
Bởi các chiến dịch, hoạt động marketing bao giờ cũng “ngốn” một phần ngân sách không nhỏ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có người hoài nghi rằng marketing 0 đồng liệu có thật hay không? Hãy tìm hiểu ngay bài viết sau đây để tìm kiếm đáp án chính xác cho mình cũng như những thông tin hữu ích về chủ đề này nhé.
1/ Marketing không đồng là gì?
Marketing không đồng thường được gọi với tên tiếng Anh là Zero Cost Marketing, đúng như tên gọi thuật ngữ này được sử dụng để nói về hình thức tiếp thị không mất phí. Marketing 0 đồng vẫn sẽ hướng đến mục tiêu chung như các hình thức tiếp thị khác đó là quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Từ đó, giúp sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình được biết đến nhiều hơn. Đồng thời gián tiếp tạo nên một động lực thúc đẩy đến nhu cầu và quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất của hình thức tiếp thị này chính là không tốn bất kì một đồng phí nào. Chắc chắn là bạn không đọc nhầm đâu, chúng ta sẽ không phải tốn phí khi áp dụng marketing 0 đồng và thay vào đó nó được sử dụng cho các nhân sự triển khai thực hiện. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chi phí dành cho marketing vẫn luôn là một vấn đề lớn. Bởi để thực hiện các chiến lược marketing thì gần như sẽ phải đầu tư một khoản không nhỏ. Với nguồn ngân sách có hạn và dòng tiền không phải lúc nào cũng “trôi chảy” thì cũng đủ tạo nên một bài toán nan giải.
Vì vậy, chỉ cần nghe nhắc đến cái tên này thôi tự động đã hấp dẫn được rất nhiều người và tạo sự tò mò cho việc tìm hiểu. Dù là hình thức “sinh sau đẻ muộn” nhưng marketing không đồng cho đến thời điểm này không chỉ được nhiều người biết đến mà tính thực tế, khả năng áp dụng của nó cũng đang dành được rất hiều đánh giá cao. Nên vì vậy ngẫu nhiên nó trở thành một chủ đề rất HOT trong lĩnh vực marketing gần đây.
2/ Marketing 0 đồng là có thật hay không?
Nhắc đến marketing là mặc nhiên chúng ta sẽ đều nghĩ đến việc sẽ phải bỏ ra một khoản phí lớn như thế nào. Nhất là đối với các doanh nghiệp cùng lúc triển khai nhiều hình thức khác nhau và bao gồm các hình thức truyền thống như quảng cáo truyền hình, sự kiện ngoài trời,… thì chắc chắn đây sẽ là một con số không hề nhỏ chút nào. Vì vậy, việc nhiều người hoài nghi marketing 0 đồng là có thật hay không cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi các hoạt động kinh doanh nói chung và tiếp thị, quảng bá nói riêng thì hầu hết đế cần phải bỏ ra một khoản phí nhất định.
Tuy nhiên, marketing 0 đồng là hình thức có thật và bất kì đội ngũ Marketers hay doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng nếu biết cách chi phí. Nhưng có một điểm một mà bạn cần phải lưu ý đó là khi nhắc đến marketing 0 đồng tức là chỉ tính đến các khoản chi phí bạn phải bỏ ra bên ngoài. Còn các chi phí nội bộ sẽ vẫn có, điển hình như nhân sự tiến hành, tất nhiên không có một loại máy móc tự động nào có thể làm giúp bạn điều này. Nhưng việc cắt giảm được chi phí marketing bên ngoài cũng là khoản rất lớn và thường cũng khiến các chủ doanh nghiệp phải lo lắng rất nhiều.
3/ Marketing 0 đồng có mang lại hiệu quả thực sự hay không?
Với câu hỏi này của các bạn chúng tôi có thể trả lời ngay lập tức là CÓ, bởi nếu như không thực sự hiểu quả thì nó đã không được áp dụng rộng rãi như các bạn vẫn thấy. Thậm chí không chỉ có các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà ngay cả nhiều doanh nghiệp lớn vẫn tiến hành hình thức tiếp thị này để từng bước mở rộng và giành thị phần cho mình. Trên hết, bạn phải rằng thị trường đang thay đổi mỗi ngày. Xu hướng tiếp cận và tìm hiểu thông tin của người tiêu dùng cũng đã thay đổi, họ chủ động hơn trong vấn đề này rất nhiều.
Trong khi đó, marketing 0 đồng chủ yếu được hoạt độg và xây dựng chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội, website,… hay nói đúng hơn là thông qua Internet. Bên cạnh đó, marketing online hay digital marketing đang thực sự bùng nổ ở hiện tại. Nên việc triển khai marketing 0 đồng là điều hoàn toàn hợp lý và cũng là cách để bạn bắt kịp xu hướng. Bạn có thể làm một so sánh nhỏ với các hình thức tiếp thị khác để thấy rõ tính hiệu quả của hình thức này.
Ví dụ, marketing bằng tờ rơi, banner, áp phích thì bạn phải in ấn, chạy khắp mọi nơi để phát, treo và tiếp cận mọi người lại còn chi phí thuê quảng cáo. Nhưng với marketing không đồng các bước này được loại bỏ gần như hoàn toàn mà khả năng tiếp cận, phủ thông tin lại không kém chút nào. Quan trọng hơn hết là bạn không tiêu tốn một đồng chi phí ngoài nào của mình. Nên nhờ đó mà nó mới ngày càng trở nên phổ biến và là sự lựa chọn không thể bỏ qua trong các chiến lược marketing của doanh nghiệp.
4/ Có nên triển khai mô hình marketing 0 đồng không?
Với những thông tin ở trên, nhiều người sẽ không ngần ngại mà triển khai marketing 0 đồng luôn cho mình. Chúng quá hấp dẫn mà lại liệu quả như vậy thì chẳng tội gì mà không áp dụng – đây có lẽ là suy nghĩ của rất nhiều người lúc này. Đặc biệt với những công ty startup, doanh nghiệp nhỏ thì đây lại càng là cách tiếp thị không nên bỏ qua. Tuy nhiên, vì là miễn phí nên để triển khai marketing 0 đồng cũng không phải dễ dàng chút nào. Đây là điều mà các bạn cần phải biết và nghiên cứu một cách kỹ lưỡng trước quyết định nên hay không nên làm của mình.
Không có một con đường trải đầy hoa hồng để cho các bạn bước lên và nhất lại là phạm trù thuộc về kinh doanh, cạnh tranh. Càng được đánh giá cao về hiệu quả, càng giúp bạn tối ưu ngân sách thì khi thực hiện lại càng phải cẩn thận bất nhiêu. Từ kế hoạch, chiến dịch phải tính toán một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng cho đến các nội dung, hình ảnh sử dụng phải đầu tư một cách tốt nhất. Từ đó mới có thể tạo nên được kết quả tốt cho công việc marketing mà bạn đang hướng đến.
Thêm vào đó, đội ngũ thực hiện của bạn phải là người có kinh nghiệm chứ không phải “tay ngang”. Bởi marketing 0 đồng cũng cần phải am hiểu sâu rộng cách thức thực hiện, các nguyên tắc cho đến việc tối ưu trên Internet ra sao. Nhất là khi đối thủ cạnh tranh của bạn cũng không nằm ngoài xu hướng tiếp thị này. Nếu phát triển không tốt không chỉ gây lãng phí về mặt thời gian mà ngay nguồn nhân sự của bạn cũng sẽ vậy. Tuy nhiên, marketing 0 đồng vẫn là mô hình mà bạn nên tìm hiểu và khi đã có đủ kinh nghiệm, kiến thức thì hãy lên “dây cót” để khởi động tiến hành cho mình.
5/ Các kênh giúp marketing không đồng hiệu quả
Để tiến hàng marketing không đồng, chúng ta cần phải sử dụng đến các kênh cụ thể để tiến hành tiếp thị, giới thiệu những thông tin, hình ảnh đến cộng đồng. Tất nhiên, mỗi kênh sẽ có những đặc điểm khác nhau và mang lại các kết quả cụ thể cho mục đích hướng đến của bạn. Có rất nhiều kênh được sử dụng ở thời điểm hiện tại, nhưng sau đấy chúng tôi sẽ đề cập đến những “ứng cử viên sáng giá” đang được đánh giá cao về hiệu quả.
Marketing 0 đồng qua kênh SEO: Một trong những kênh rất quen thuộc với chúng ta, SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization – Tối ưu công cụ tìm kiếm. Để triển khai kênh này thì bạn cần phải có một website cụ thể, tuy nhiên hiệu quả sẽ không có ngay lập tức mà cần phải sau một thời gian mà bạn triển khai, “chăm sóc” website của mình đúng cách.
Marketing 0 đồng qua website bán hàng: Thường thì nhiều doanh nghiệp sẽ gộp website bán hàng và SEO lại một với nhau. Nhưng chúng tôi sẽ phân tách để các bạn có thể hiểu rõ và có thêm sự lựa chọn cho mình. Website bán hàng được ví như cửa hàng ảo trên Internet của bạn, tại đây khách hàng có thể lựa chọn, tìm kiếm các sản phẩm theo nhu cầu của mình.
Marketing 0 đồng qua email marketing: Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn cho việc tiếp cận khách hàng thông qua SMS thì bạn hãy đổi qua email marketing hoàn toàn miễn phí. Hơn thế, với nhóm khách hàng từ ngoài 20 đến gần 40 thì việc sử dụng email có tần suất rất cao.
Marketing 0 đồng qua blog cá nhân: Dù mang tính chất cá nhân như các blog chia sẻ lại được nhiều người lựa chọn, bởi nó có nhiều kiến thức chuyên sâu, thực tế và hữu ích đối với họ hơn.
Marketing 0 đồng qua các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, Tiktok,… chính xác là những cái tên mà chúng tôi muốn đề cập đến lúc này. Nhất là khi lượng người dùng mạng xã hội đang không ngừng tăng lên mỗi nam và Việt Nam luôn đứng trong TOP đầu.
6/ Xây dựng chiến lược marketing 0 đồng
Cũng như bao hình thức tiếp thị khác, marketing 0 đồng muốn triển khai và đạt được hiệu quả như mong muốn thì đều cần phải xây dựng một chiến lược rõ ràng và phù hợp. Trong đó sẽ bao gồm các bước cụ thể như sau:
1. Nghiên cứu thị trường, khách hàng
2. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
3. Đặt mục tiêu cho chiến lược
4. Lựa chọn kênh triển khai phù hợp
5. Đưa các kế hoạch hành động thực tế
6. Triển khai, đo lường và đánh giá kết quả
Như vậy, sẽ không có quá nhiều điểm khác biệt so với một chiến lược marketing khác mà chúng tôi vẫn thường chia sẻ với các bạn. Tuy nhiên, marketing 0 đồng có những đặc điểm riêng biệt, vì vậy khi xây dựng chiến lược bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng những vấn đề sau:
• Tính thực tế: Tất nhiên, sáng tạo là điều rất cần thiết trong marketing như thực tế cũng quan trọng không kém. Làm làm một cách mù quáng, không đo lường được hiệu quả dùng là marketing 0 đồng thì bạn vẫn phải chịu thiệt rất nhiều.
• Đừng bắt chước một cách máy móc các “ông lớn”: Ngay cả khi các doanh nghiệp lớn cũng triển khai marketing 0 đồng, nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần áp dụng một cách máy móc cũng sẽ thành công giống vậy.
• Tập trung hóa: Marketing 0 đồng dù được đánh giá cao về hiệu quả nhưng cũng đừng làm một cách dàn trải, quá nhiều. Bạn sẽ không đủ nhân lực để thực hiện mà cũng khó có thể kiểm soát được tất cả.
• “Chia nhỏ” và “Đánh úp bất ngờ”: Bạn hoàn toàn có thể tạo ra những yếu tố bất ngờ trong chiến lược của mình hoặc thậm chí là chi nhỏ chúng ra trong từng giai đoạn một.
7/ Nguyên tắc vàng trong marketing 0 đồng
Marekting 0 đồng có những đặc điểm riêng biệt, bạn không thể làm một cách “chơi chơi” mà bắt buộc phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định nếu muốn thành công. Như chúng tôi đã nói, bởi vì chúng là miễn phí nên đổi lại các bạn phải cần thật hơn, kỹ lưỡng hơn. Thực chất, khi triển khai trên mỗi kênh khác nhau mặc định sẽ có nguyên tắc riêng được hình thành. Tuy nhiên, chung tôi sẽ đúc kết tất cả lại bằng những nguyên tắc vàng siêu quý giá dành cho bạn.
Nguyên tắc kết nối đúng đối tượng khách hàng: Có rất nhiều kênh trong marketing 0 đồng giúp bạn thu hút được một số lượng người theo dõi, quan tâm lớn. Điển hình như Facebook có đến hơn một tỷ người dùng với tiềm năng cực kỳ lớn mạnh dành cho các bạn. Tuy nhiên, nếu như không muốn mất thời gian hãy kết nối đúng với đối tượng khách hàng của mình. Vì kết nối nhiều nhưng không phải là khách hàng của mình thì cũng không giúp ích được gì nhiều.
Nguyên tắc không đăng tải nhiều nội dung trùng lặp: Đây là điều mà rất nhiều người làm marketing 0 đồng mắc phải, sử dụng một nội dung trên nhiều kênh, nhiều nền tảng khác nhau. Điều này chỉ khiến người đọc cảm thấy bạn không chuyên nghiệp, chăm chút và đầu tư cho nội dung của mình mà thôi.
Nguyên tắc minh bạch về thông tin: Nếu như không muốn gây hiểu lầm thì các thông tin đăng tải phải minh bạch, rõ ràng. Thông tin minh bạch còn giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu hơn về bạn. Ngoài ra, đây cũng là cách thức nhằm nâng cao sự uy tín của một thương hiệu trên mạng lưới Internet.
Nguyên tắc có đi có lại: Khách hàng tương tác với bạn thì bạn cũng phải tương tác lại, thậm chí là nhiệt tình hơn. Một cuộc giao tiếp dù là gián tiếp nhưng sự tương tác giữa hai bên mới có thể duy trì lâu dài, tạo nên ấn tượng tốt dẫn đến các quyết định hành động thực tế.
8/ Lưu ý khi sử dụng marketing 0 đồng
Dù là miễn phí nhưng sự đầu tư vào marketing 0 đồng là không nhỏ cả về thời gian lẫn sức lực. Có một chiến lược tốt, nắm vững được các nguyên tắc quan trọng và đồng thời lựa chọn được kênh triển khai phù hợp là điều mà ai ai cũng mong muốn. Nhưng ngoài ra bạn cần phải “bỏ túi” thêm những lưu ý dưới đây cho mình.
+ Hiểu chính mình: 70 – 80% sự thành công khi sử dụng marketing 0 đồng đến từ chính điều này. Bạn đã hiểu sản phẩm, khách hàng của mình chưa, vì sao họ cần sử dụng đến, bạn có ưu thế gì nổi bật,… Điểm mấu chốt bạn phải là những người tự tin nhất khi nói về thương hiệu, sản phẩm của mình. Nói những gì khách hàng họ muốn nói chứ không phải nói những gì bạn muốn.
+ Xác định đúng khách hàng: Rất nhiều chiến lược marketing 0 đồng thất bại do việc xác định khách hàng bị sai hướng. Bạn không biết họ là ai? ở đâu? thích gì? cần gì? khả năng tài chính như thế nào? Điều này không chỉ khiến đưa ra sai nội dung mà ngay cả việc chọn kênh cũng sẽ không phù hợp ngay từ đầu.
+ Cố gắng đầu tư vào nội dung: Bạn đã không mất chi phí thì hãy cố gắng tạo ra một nội dung hấp dẫn và có giá trị thực sự cho khách hàng của mình. Nội dung sáng tạo, thân thiện hay mới lạ đều có thể được nhưng hãy chăm chút chúng một cách tỉ mỉ trong từng câu từ.
Dễ dàng có thể thấy rằng marketing không đồng là sự lựa chọn đầy lý tưởng không chỉ riêng cho các nhà startup hay doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Nó mang đến những lợi ích mà mắt thường chúng ta cũng có thể đánh giá được. Nhưng đồng thời nó cũng cần một sự đầu tư kỹ lưỡng trong suốt quá trình triển khai và thực hiện. Tất cả đều cân xứng cho những gì bạn bỏ ra và sẽ nhận được lại khi áo dụng cách thức tiếp thị này.