Làm sao để thu hút được khách hàng mới? Làm sao để khách hàng mới biết đến sản phẩm, dịch vụ của mình nhiều hơn? Đây có lẽ là nỗi niềm trăn trở của bất kì ai khi buôn bán, kinh doanh. Bởi nếu bạn muốn bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ thì tệp khách hàng mới nhiều hay ít sẽ có ảnh hưởng rất lớn.
Nhất là đối với các đơn vị, thương hiệu mới hoạt động khi chưa có nhiều khách hàng cũ thì công việc kinh doanh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng mới. Hiểu điều đó, hôm nay chúng tôi sẽ bật mí với bạn 8 chiến lược thu hút khách hfng mới hiệu quả ngay từ lần đầu đầy hữu ích.
1/ Vai trò của khách hàng mới trong kinh doanh
Trong kinh doanh có hai điều luôn được chú trọng đến chính là tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Nếu như việc giữ chân khách hàng cũ được đầu từ một cách tối ưu nhất thì việc tìm kiếm khách hàng mới cũng không hề “kém cạnh”. Đối với những doanh nghiệp, đơn vị mới tham gia hoạt động kinh doanh, sản xuất thì gần như việc tìm kiếm tệp khách hàng mới lại được đặt lên hàng đầu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi lúc này lượng khách hàng cũ của họ chưa đủ nhiều để có thể khai thác một cách tốt nhất.
Tuy nhiên, ngược lại khách hàng mới luôn là đối tượng được mọi doanh nghiệp tìm kiếm, quan tâm dù trong bất kì thời điểm nào. Dù là một thương hiệu lớn, được phủ sóng rộng khắp và số lượng khách hàng cũ thì lại không ít chút nào. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, khi mà khách hàng cũ mang đến sự phát triển bền vững. Nhưng khách hàng mới lại mang đến sự tăng trưởng lợi nhuận đột phá cho doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của chuyên gia phát triển sản phẩm Doug Hall, tầm quan trọng của một khách hàng mới gấp 2,8 lần so với một khách hàng cũ.
Một doanh nghiệp nếu chỉ phát triển bền vững thì rất khó để mở rộng quy mô, thị phần cũng như sức cạnh tranh trên thương trường. Và khách hàng mới chính là nhân tố giúp mang đến một sự tăng trưởng gấp đôi, gấp ba lần so với việc bạn chỉ tập trung khai thác khách hàng cũ đơn thuần mà thôi. Cùng với đó, khách hàng mới cũng sẽ giúp tỷ lệ tăng trưởng tổng thể của doanh nghiệp ngày một đi lên.
Xem thêm: Cách phân loại và 7 nhóm đối tượng khách hàng đặc thù trong kinh doanh
2/ Tìm kiếm khách hàng mới ở đâu hiệu quả?
Thật khó phủ nhận vai trò của khách hàng mới trong kinh doanh, nên đây là lý do vì sao các doanh nghiệp luôn tìm cách làm tăng lượng khách hàng mới nhanh chóng, hiệu quả cho mình. Nhưng lượng khách hàng là hữu hạn, chưa kể với một thị trường siêu cạnh tranh, các đối thủ của bạn ngày càng tăng. Dẫn đến việc tìm kiếm khách hàng mới trở nên khó khăn hơn rất nhiều, nhất là khi người tiêu dùng ngày càng có nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn trong sự lựa chọn mua sắm của mình.
Vậy chúng ta nên tìm khách hàng mới ở đâu mới hiệu quả? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người đang đi tìm đáp án chính xác nhất cho mình. Tuy nhiên, không có một công thức nào có thể mang đến sự thành công cho tất cả. Có thể phương pháp này người khác thực hiện sẽ mang lại kết quả rất tốt, nhưng chưa chắc lúc bạn đã được áp dụng cũng sẽ như vậy. Một lời khuyên khi tìm kiếm khách hàng mới mà chúng tôi muốn dành cho bạn là: Hãy để khách hàng biết, nghe nhiều hơn về bạn thì tỷ lệ mua sắm sẽ tăng lên.
Vì vậy, sau đây là một số “nơi” sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng mới hơn cho mình.
• Tìm kiếm khách hàng mới thông qua báo chí
• Tham gia các buổi hội chợ, triển lãm
• Tham dự các buổi hội thảo
• Sử dụng các chương trình tiếp thị liên kết
• Tìm kiếm khách hàng mới thông qua quảng cáo trực tuyến
• Tìm kiếm khách hàng mới thông qua mạng xã hội
• Tìm kiếm khách hàng mới bằng các công cụ Internet
• …
3/ Chiến lược thu hút khách hàng mới
Tạo sự khác biệt, nổi bật cho thương hiệu
Để có thể thu hút được khách hàng mới, chiến lược đầu tiên mà bạn nên áp dụng ngay chính là tạo sự khác biệt, nổi bật cho thương hiệu. Lúc này, khi họ chưa biết đến hoặc biết đến không nhiều về bạn thì cần phải có những yếu tố khiến họ ấn tượng ngay lập tức. Từ đó mới dần dần tạo dựng được sự quan tâm, chú ý để họ tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Nhất là khi sản phẩm, dịch vụ của bạn lại đang bão hòa trên thị trường khi có rất nhiều đơn vị cùng cung ứng. Vì vậy, những sự khác biệt, nổi bật – USP chính là những yếu tố đầy tích cực để giúp bạn thu hút được những vị khách mới hiệu quả nhất.
Tăng cường các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị
Có lẽ nhắc đến chiến lược thu hút khách hàng mới thì chắc chắn không thể “vắng mặt” các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Đây chính là “vũ khí” để sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn có thể “phủ sóng” rộng rãi và thu hút được những khách hàng mới ngày càng nhiều hơn. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ - thông tin, hiện nay việc triển hai các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị cũng được tối ưu hơn rất nhiều. Thậm chí, nếu ngân sách có phần eo hẹp bạn có thể ưu tiên trước cho các hoạt động digital marketing trước. Sau đó, khi đã có “khởi sắc” thì những hoạt động marketing truyền thống như báo chí, quảng cáo ngoài trời,… có thể xen kẽ triển khai để tối ưu về hiệu quả nhất.
Đưa ra hình thức giảm giá phù hợp, hấp dẫn
Không chỉ khách hàng cũ mới cần giảm giá mà ngay khách hàng mới bạn cũng nên đưa ra các hình thức giảm giá phù hợp và hấp dẫn. Đây là yếu tố không chỉ thu hút sự quan tâm mà còn ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định mua sắm của rất nhiều người. Điển hình như các shop quần áo, vào các dịp đặc biệt họ thường tổ chức các chương trình giảm giá dành cho mọi khách hàng. Nhờ đó mà họ đã thu hút được rất nhiều khách hàng mới, đơn giản từ việc họ đi qua cửa tiệm hoặc lướt thấy thông tin trên các trang mạng xã hội và đã quyết định đến mua mà thôi. Tuy nhiên, bạn cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng nếu như không muốn ảnh hưởng đến doanh thu tổng với những chương trình như thế này.
Tối ưu các kênh mạng xã hội để truyền thông
Mạng xã hội ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ, điều này có thể nhìn thấy rất rõ ở nước ta. Không chỉ tăng về lượng người dùng mà ngày càng có nhiều mạng xã hội được ra đời cũng như được sử dụng. Theo thông kê vào 2020, có đến 69.280.000 người sử dụng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam và con số này đối với Zalo cũng không hề nhỏ hơn bao nhiêu. Vậy tại sao bạn không tối ưu các kênh mạng xã hội để truyền thông với mục đích thu hút khách hàng mới cho mình? Lượng khách hàng mới mà bạn có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội này chắc chắn là không ít chút nào. Hơn thế, chúng lại còn hoàn toàn miễn phí (không tính đến các dịch vụ quảng cáo có trả phí), bạn có thể xây dựng các nội dung theo mục đích riêng của mình.
Khuyến khích khách hàng chia sẻ
Marketing truyền miệng, lời giới thiệu, đánh giá từ chính những khách hàng đã mua sắm, sử dụng của bạn sẽ luôn tạo được độ tin cậy cao hơn rất nhiều. Phần lớn rất nhiều người trong số chúng ta khi đi mua sắm thường nhận lời tư vấn từ bạn bè, người quen rất nhiều. Số đông trong đó, đều bị ảnh hưởng từ chính những lời nói này. Chính vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng chia sẻ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả nhất chính là trên các trang mạng xã hội. Tất nhiên, sẽ rất ít khách hàng tự nguyện chia sẻ các thông tin hữu ích giúp cho thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy tạo một phần quà nhỏ, chính sách ưu đãi dành cho chiến lược thu hút khách hàng mới này.
Hợp tác với các đơn vị liên quan để cùng phát triển
Nếu bạn đang không biết nên triển khai cách thu hút khách hàng mới sao cho hiệu quả, tối ưu các nguồn lực thì hãy tham khảo ngay chiến lược này. Với các mối quan hệ tốt đẹp được xây dựng với từ các đối tác của mình, bạn hòa toàn có thể hợp tác cùng họ để cùng phát triển cũng như thu hút được nhiều khách hàng mới hơn. Hãy liên hệ với các đối tác của mình để cùng bắt tay thực hiện các chương trình thu hút khách hàng mới. Ví dụ, khi mua quần áo với những hóa đơn có giá trị đạt mức yêu cầu khách hàng lại nhận được voucher giảm 30% ở tiệm làm móng, làm tóc và ngược lại. Tất nhiên, hợp tác là phải cùng hai bên có lợi thì mới có thể lâu dài được.
Sử dụng meme marketing để tạo hiệu ứng
Một chiến lược thu hút khách hàng mới rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả đầy bất ngời. Thậm chí các bạn còn thường xuyên bắt gặp điều này trên các trang mạng xã hội và nổi bật chính là Facebook. Có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang sử dụng meme marketing để tạo hiệu ứng thu hút khách hàng mới. Vậy nếu đã hiệu quả như vậy, thì việc học tập theo cũng không có gì là không thể. Meme marketing rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng những bức ảnh, gif hay video đang gây sốt sau đó “biến hóa” cùng với thông điệp của mình một cách khôn khéo. Lúc này hình ảnh, thương hiệu của bạn sẽ được lan tỏa và nhận được vô số sự quan tâm của mọi gười một cách nhanh chóng.
Xây dựng chương trình giới thiệu sản phẩm/dịch vụ riêng
Muốn thu hút được khách hàng mới thì bạn phải khiến họ biết hiều hơn về bạn dù ở phương diện nào. Vì vậy, chiến lược thu hút khách hàng mới cuối cùng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn chính là xây dựng chương trình giới thiệu sản phẩm/dịch vụ riêng cho họ. Đừng dùng chương trình đã có sẵn từ trước đó mà bạn đã áp dụng cho khách hàng quen thuộc. Bởi hai nhóm đối tượng này là hoàn toàn khách nhau. Hãy cố gắng làm nổi bật những ưu điểm vượt trội của sản phẩm, dịch vụ và những lợi ích mà người tiêu dùng có thể đạt được khi sở hữu. Hoặc đơn giản, bạn có thể nhấn mạnh vào những gì bạn có mà người khác (đối thủ) không có.
4/ Cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả
Có thể ban đầu câu hỏi làm gì để tìm kiếm khách hàng mới bạn đã cảm thấy rất khó khăn, nhưng tiếp đến sau đây còn là điều khiến bạn phải “đau đầu” không ít. Tiếp cận khách hàng mới hiệu quả là một nghệ thuật tạo nên sự thành công trong kinh doanh, nên đây là vấn đề không mấy ai có thể thực hiện được một cách dễ dàng. Ngay cả khi bạn thu hút được rất nhiều khách hàng mới nhưng quá trình tiếp cận lại “gà mờ” thì những giá trị lúc trước cũng đều trở thành vô nghĩa.
Thực chất để có thể tiếp cận được khách hàng mới hiệu quả có một điều mà các bạn không được phép quên chính là luôn luôn thấu hiểu họ. Đối với vấn đề này sẽ có ba khía cạnh cần phải tác động đến rất nhiều.
Thứ nhất – Tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin khách hàng: Khách hàng hoàn toàn có đủ khả năng để tự cảm nhận, đánh giá về những lợi ích mà doanh nghiệp của bạn có thể mang đến cho họ. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu thông tin của họ một cách kỹ lưỡng, điều này không chỉ giúp bạn đưa ra những tư vấn, giới thiệu, sự gợi ý phù hợp mà còn tỏ được thái độ coi trọng khách hàng của mình.
Thứ hai – Sử dụng thông tin khách hàng hiệu quả: Có được thông tin nhưng nhiều người lại không biết cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Trong đó, hãy sử dụng với các mục đích như sau: Giới thiệu được sản phẩm đúng yêu cầu – Giải quyết được các vấn đề của khách hàng – Nhận biết cơ hội và rủi ro.
Thứ ba – Luôn có sự thống nhất: Đừng chỉ coi rằng việc tiếp cận khách hàng mới thì chỉ liên quan đến bộ phận Sales và Marketing. Cần phải có sự thống nhất giữa các bộ phận trong công ty như phòng chăm sóc khách hàng hay phát triển sản phẩm. Từ đó mới có thể tận dụng được những thông tin hữu ích cho một tổng thể hợp nhất.
5/ Chi phí thu hút khách hàng mới
Chúng ta vẫn thường biết rằng, chi phí để tạo ra một khách hàng mới có thể đắt đỏ hơn 5, 6 lần so với việc thuyết phục lại một khách hàng cũ để mua hàng. Nhưng, tầm quan trọng của khách hàng mới lại lớn hơn và ảnh hưởng đến việc mở rộng thị phần trong tương lai của bạn. Vì vậy, trong phần tiếp theo này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khoản chi phí này.
Chi phí thu hút khách hàng mới được gọi với thuật ngữ tiếng Anh là Customer Acquisition Cost và được viết tắt là CAC. Khoản chi phí này sẽ bao gồm tất cả các loại phí là marketing, sales, tiền lương và tiền hoa hồng hay nói đơn giản hơn là nó bao gồm hết những khoản phí bạn cần phải bỏ ra từ lúc tìm kiếm, thu hút cho đến khi bán được sản phẩm cho khách hàng mới với công thức đơn giản là:
Chi phí thu hút khách hàng mới = Chi phí bán hàng và marketing/Số lượng khách hàng mới.
Tuy nhiên bạn vẫn có thể giảm được khoản chi phí này nếu áp dụng một số mẹo như sau:
• Xác định và nhắm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
• Hiểu rõ thị trường, phân khúc của mình
• Cải thiện chuyển đối với audience retargeting
• Thực hiện chương trình giới thiệu bạn bè
• …
6/ Cách chăm sóc khách hàng mới như thế nào?
Chăm sóc một khách hàng mới nó không giống với việc bạn đã làm đối với những khách hàng thân thiết, lâu năm. Họ có sự “nhạy cảm” hơn dù thực tế có nhu cầu sử dụng, mua sắm sản phẩm của bạn. Nếu muốn xây dựng một mối quan hệ gắn bó lâu dài với những vị khách mới này, thực tế quá trình chăm sóc cần phải triển khai trong suốt quá trình trải nghiệm của họ. Tức là trước mua, trong mua và sau mua, đừng lười biếng với vấn đề này. Bởi chỉ cần bạn lãng quên đối chút rất có thể đã bị đối thủ của mình cướp khách.
Về quy trình chăm sóc khách hàng mới sẽ không có quá nhiều điểm khác biệt so với thông thường. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả bạn cần chú ý đến những vấn đề như sau:
Dành thời gian cho các cuộc điện thoại: Chăm sóc khách hàng qua điện thoại nói chung luôn có một ưu thế và tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Hãy biết lựa chọn thời gian gọi thích hợp và đặc biệt đừng quá tỏ ra mình chỉ chăm chăm vào mục đích bán hàng mà thôi.
Nâng cao kiến thức sản phẩm cho khách hàng: Khách hàng mới thường sẽ không có nhiều người hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc đừng quên nâng cao cho họ những kiến thức quan trọng này.
Tận dụng cơ hội: Cơ hội để trao đổi, cơ hội để bán hàng,… cho khách hàng mới có thể xuất hiện bất cứ lúc nào ngay cả khi bạn đang chăm sóc họ. Hãy tận dụng những cơ hội này để hướng đến mục đích của mình.
Không quên đề nghị khách hàng mới trở thành người giới thiệu: Dù họ mới mua sản phẩm của bạn một lần đi chăng nữa nhưng việc đề nghị khách hàng mới trở thành người giới thiệu cũng không phải là không thể hay xấu gì.
Xem thêm: Palion CRM - Hệ quản trị bán hàng và chăm sóc khách hàng toàn diện
Việc tìm kiếm, thu hút khách hàng mới luôn gây nhiều khó khăn và áp dụng cho đội ngũ nhân viên, lãnh đạo của các doanh nghiệp. Thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh, để tìm kiếm cho mình những khách hàng mới ắt hẳn là điều không hề dễ dàng chút nào. Vì vậy, mong rằng những chia sẻ này sẽ mang đến thông tin tham khảo đầy hữu ích giúp bạn cũng như đội ngũ của mình có thể giải quyết được những khó khăn trong vấn đề này.