Để có thể đột phá về doanh thu, nâng cao hiệu suất bán hàng, số lượng sản phẩm ra thị trường. Hiện nay các chủ shop, doanh nghiệp không ngừng mở rộng hệ thống phân phối của mình. Và trong đó, “kênh” cộng tác viên bán hàng đang được lựa chọn rất nhiều.
Cũng chính nhờ sự thay đổi này, việc phân phối hàng hóa, buôn bán của nhiều đơn vị ngày càng trở nên “phất” hơn, với số lượng đơn hàng gia tăng nhanh chóng. Vậy công tác viên bán hàng là gì? cộng tác viên bán hàng cần phải có những kỹ năng gì?
Cộng tác viên bán hàng là gì?
Cộng tác viên hay còn được viết tắt là CTV là một vị trí nhân viên không chính thức của các công ty, doanh nghiệp hoặc cũng có thể là cá nhân kinh doanh nào đó. Họ sẽ hỗ trợ, phụ giúp cho các dự án, công việc cụ thể của các đơn vị này nhằm thúc đẩy, nâng cao tiến độ để đạt được hiệu quả cao hơn. Đồng thời, nó cũng được xem là “nghề tay trái” được rất nhiều bạn lựa chọn hiện nay. Vừa tăng được doanh thu mà còn có thể học tập, cải thiện cho mình được nhiều kỹ năng, kiến thức chuyên môn rất hiệu quả.
Như vậy, từ khái niệm về cộng tác viên các bạn cũng có thể nắm bắt được ngay khái niệm về công tác viên bán hàng. Hiểu đơn giản rằng, cộng tác viên bán hàng chính là những người sẽ giúp các chủ shop, công ty, doanh nghiệp giúp giới thiệu, quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Bên cạnh các vị trí của nhân viên sales chính thức, thì công tác viên bán hàng hiện nay của nhiều đơn vị cũng vô cùng “hùng hậu”. Thậm chí đội ngũ này còn giúp các công ty, doanh nghiệp đạt được mức doanh thu đầy ấn tượng.
Tất nhiên, không phải là nhân viên chính thức nên các công tác viên bán hàng sẽ không bị gò bó về thời gian, không gian hay những quy định làm việc của các công ty, doanh nghiệp. Thay vào đó, họ làm việc rất tự do và mức lương nhận được sẽ tính theo doanh thu mà họ đạt được. Thậm chí, nhiều bạn còn làm cộng tác viên bán hàng cùng lúc cho nhiều đơn vị khác nhau. Điển hình là các bạn đang làm cộng tác viên online – tức là làm việc hoàn toàn trên Internet, thông qua các nền tảng đến tiến hành bán hàng cho khách hàng tiềm năng.
Công việc của cộng tác viên bán hàng
Tuy rằng, không phải là vị trí nhân viên chính thức, thế nhưng công việc của các cộng tác viên bán hàng cũng không phải “nhàn” như các bạn đang nghĩ. CTV bán hàng sẽ hợp tác với các shop bán hàng, các công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức nào đó để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiến hành bán hàng online cho khách hàng tùy theo yêu cầu cụ thể được đưa ra. Phần lớn, các vị trí CTV bán hàng sẽ không bị bắt buộc chịu trách nhiệm, nghĩa vụ giống với các nhân viên bán hàng chính thức. Tuy nhiên, muốn nhận được mức hoa hồng, tiền lương cao thì tất nhiên bạn phải mang lại doanh thu cao cho họ.
Như vậy, tùy vào cách thức hợp tác, mặt hàng được bán mà công việc của các cộng tác viên bán hàng sẽ có sự khác nhau. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ cụ thể về công việc của một CTV bán hàng online sẽ là như thế nào.
• Nhận thông tin, hình ảnh của sản phẩm.
• Xây dựng kênh bán hàng online, bạn cũng có thể tận dụng ngay các tài khoản mạng xã hội của mình.
• Đăng tải hình ảnh, thông tin và kèm theo những nội dung hấp dẫn để “lôi kéo” khách hàng tiềm năng trên Internet.
• Tương tác, trả lời bình luận, tin nhắn, tư vấn, giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của người mua.
• Chốt đơn, báo đơn hàng đến shop (đơn vị mà bạn hợp tác) và nhận chiết khấu. Ngoài ra, có nhiều hình thức CTV bán hàng online còn sẽ tự mình nhận hàng rồi giao cho khách.
Tại sao cần tuyển cộng tác viên bán hàng?
Các bạn có thể thấy rằng, cộng tác viên bán hàng là vị trí được đăng tuyển dụng rất thường xuyên và số lượng người tìm kiếm công việc này cũng tỷ lệ thuận như vậy. Có lẽ nhiều bạn sẽ cảm thấy khó hiểu khi sao các doanh nghiệp, chủ shop không tuyển hay nhân viên sales chính thức. Hay các bạn khác không ứng tuyển vào các vị trí nhân viên bán hàng chính thức, mà lại làm CTV để không nhận được những quyền lợi hấp dẫn. Tất cả điều này đều có lý do xuất phát từ cả hai phía là người thuê CTV và người làm CTV như sau:
+ Đối với người thuê CTV bán hàng: Trong kinh doanh, lợi nhuận chủ yếu đến từ việc bán hàng. Thậm chí, đối với các chủ shop nhỏ thì điều này còn là 100%. Tuy nhiên, trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, muốn tiếp cận, thu hút, thuyết phục được khách hàng mua sắm là điều không hề dễ dàng chút nào. Rất nhiêu đơn vị phải “đổ cả núi tiền” vào hoạt động marketing, quảng cáo để đạt được điều đó. Tuy nhiên, nếu điều này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến biên độ lợi nhuận cuối cùng. Trong khi đó, nếu tuyển CTV bán hàng thì việc kinh doanh lại được rẽ sang một hướng mới. Bạn không chỉ mở rộng hệ thống phân phối hay quảng cáo được sản phẩm, thương hiệu của mình rộng rãi mà còn có một đội ngũ bán hàng hùng hậu cho mình.
+ Đối với người làm CTV bán hàng: Thay vì làm nhân viên chính thức, CTV bán hàng không phải chịu các áp lực về KPI, quy định, trách nhiệm của công việc. Hơn thế, họ cũng không phải ngày ngày đến công ty, cửa hàng để làm việc. Làm bằng nào hưởng bằng đó, có thể tận dụng khoảng thời gian trong ngày của mình. Nên đây là lý do vì sao làm CTV bán hàng của các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp vẫn luôn là vị trí được nhiều người lựa chọn và tìm kiếm.
Những thuận lợi khi làm cộng tác viên bán hàng
Dù là vị trí nhân viên không chính thức, thế nhưng khi làm CTV bán hàng cho các đơn vị bản thân bạn vẫn sẽ có không ít những thuận lợi khác nhau. Nếu tận dụng và phát triển tốt điều này, bạn sẽ không đơn thuần chỉ tăng được thu nhập cho mình mà còn tạo dựng được các điều kiện tốt để phát triển. Vì vậy, nếu như bạn muốn tận dụng khoảng thời gian rảnh của mình hoặc muốn tăng thu nhập hàng tháng hãy tìm hiểu cả về những điều này. Sau đây, là những thuận lợi khi làm CTV bán hàng mà bạn hoàn toàn có thể đạt được.
• Tăng thu nhập cho mình hàng tháng.
• Phát triển bản thân bằng những kinh nghiệm thực tế khi bán hàng.
• Trau dồi các kỹ năng, kinh nghiệm và đúc kết được nhiều bài học giá trị.
• Tìm hiểu thêm các công việc mới mà mình hoàn toàn có thể đảm nhận trong tương lai.
• Tăng cơ hội làm việc ở các công ty, doanh nghiệp lớn.
Tất nhiên, làm CTV có không ít những “điểm cộng”, nhưng nếu bạn không biết cách khai thác thì có lẽ mọi điều đơn thuần chỉ dừng lại việc tăng thu nhập mà thôi. Hãy nghĩ rằng, dù là CTV bán hàng nhưng nếu bạn dành sự nghiêm túc, nỗ lực của mình thì mọi điều đều sẽ là những cơ hội để chúng ta phát triển.
Những khó khăn khi làm cộng tác viên bán hàng
Làm CTV không chịu sự gò bó về thời gian, không gian làm việc, chưa kể đến các áp lực về KPI, nhiệm vụ, báo cáo,…. mỗi ngày, mỗi tháng. Nên nhiều bạn sẽ cảm thấy rằng, đây là một công việc vô cùng dễ dàng, ai cũng có thể làm được. Mang đến không ít những điều kiện thuận lợi nhưng bản thân những người làm CTV bán hàng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và thậm chí là cả rủi ro nhất định.
Nếu bạn đang băn khoăn có nên làm CTV bán hàng của một shop hay của một công ty, doanh nghiệp nào đó. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng cả về phần này, đừng chỉ “chăm chăm” vào những điều kiện thuận lợi như trên. Như vậy, bạn rất dễ tạo cho mình một bức tranh chỉ toàn “màu hồng” và sau đó khi bắt tay vào thực tế thì mới “ngã ngửa” ra.
• Phải phân phổ thời gian một cách hợp lý, nhất là đối với những bạn làm CTV của nhiều đơn vị cùng lúc hoặc vẫn đang có vị trí công việc chính thức của mình.
• CTV bán hàng sẽ không nhận được các chính sách, đãi ngộ như nhân viên chính thức, tất cả mọi thứ đều là “tự túc”.
• Bị phân biệt với các nhân viên bán hàng chính thức.
• Nguy cơ không được trả lương.
• Không nhận được công việc, đánh giá đúng với khả năng thực tế của bản thân.
Những ai nên làm cộng tác viên bán hàng?
Đánh giá về nghề công tác viên trong thực tế sẽ tùy thuộc vào từng vị trí, ngành nghề mà sẽ có những đặc điểm khác nhau. Điển hình như các CTV content thì nếu muốn đảm nhận, bản thân bạn phải là người có kỹ năng viết lách tốt. Vậy đối với công tác viên bán hàng thì sao? Những ai nên làm cộng tác viên bán hàng? Đây ắt hẳn là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm đến lúc này. Không giống như các vị trí CTV khác, luôn đòi hỏi một kỹ năng nào đó thực sự nổi bật. Đôi khi các chủ shop, công ty, doanh nghiệp đăng tuyển CTV bán hàng mà không yếu cầu các kỹ năng, nghiệp vụ quá “cao siêu”.
Thậm chí, họ sẵn sàng thuê những người chưa hề có kinh nghiệm, chỉ cần có thời gian rảnh để bán hàng cho mình. Vì làm việc mang tính chất tự do cao, nên khối lượng công việc cần đảm nhận của một CTV bán hàng sẽ là không quá nhiều. Nên những người có thời gian rảnh như các bạn học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa hay cả nhân viên văn phòng đều có thể làm CTV bán hàng. Ngay cả khi ngồi làm việc tại nhà các bạn vẫn có thể kiếm tiền, tăng thu nhập cho mình một cách dễ dàng. Nhất là với vị trí CTV bán hàng online, với sự phát triển của các nền tảng công nghệ. Bạn có thể tận dụng để nâng cao hiệu suất công việc, đạt được doanh thu đột phát cho việc bán hàng của mình.
Kỹ năng cần có đối với một cộng tác viên bán hàng
Để trở thành một CTV bán hàng không phải là điều quá khó khăn với nhiều người, thậm chí bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ con số 0. Tuy nhiên, nếu muốn đảm bảo công việc, mội thứ mình đang đảm nhận được diễn ra một cách tốt nhất. Đồng thời, đạt được mức doanh thu cao để có thể nhận được mức lương như mong muốn thì bạn cần phải có một số kỹ năng như sau:
• Kỹ năng phân bổ thời gian làm việc khoa học, hiệu quả.
• Kỹ năng bán hàng.
• Kỹ năng giao tiếp, tư vấn tốt
• Kỹ năng nắm bắt các xu hướng tiêu dùng của thị trường.
• Kỹ năng thuyết phục người mua.
• Kỹ năng đặt câu hỏi.
• Kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng.
• Kỹ năng xử lý tình huống.
• Kỹ năng marketing.
Ngoài những kỹ năng trên khi làm CTV bán hàng, dù bạn không phải tuân thủ các quy định, yêu cầu nghiêm ngặt từ các đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, khi làm bất kỳ một công việc nào, bản thân mỗi người đều cần phải tự biết cách quản lý chính mình. Vì vậy, sau đây là một số yêu cầu nhất định mà bạn nên biết.
• Tuân thủ deadline đã cam kết
• Có trách nhiệm với công việc
• Luôn có tinh thần cầu tiến và học hỏi
• Cố gắng xây dựng và mở rộng các mối quan hệ
Một số lưu ý khi tìm công việc cộng tác viên bán hàng
Chỉ cần lướt một vòng trên các diễn đàn, fanpage về công việc, tuyển dụng bạn sẽ không khó để bắt gặp các tin tuyển dụng CTV bán hàng của các đơn vị. Thậm chí, ngay trong danh sách bạn bè trên Facebook, Zalo của bạn cũng có người đang muốn tuyển CTV bán hàng cho mình. Như vậy, bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm công việc này cho mình. Tuy nhiên, dù không chị sự ràng buộc cao nhưng làm CTV bán hàng cũng có những rủi ro nhất định. Tất nhiên, đây vẫn là một công việc đầy hấp dẫn. Nhất là đối với những bạn có “máu” kinh doanh, buôn bán nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm, vốn không có, sợ thất bại.
Nhưng muốn ổn định, hợp tác lâu dài và tránh bị lừa lọc thì bạn nên cân nhắc đến những lưu ý dưới đây:
• Tìm kiếm công việc cộng tác viên bán hàng trên các website uy tín, địa chỉ tin cậy.
• Xác thực các thông tin về liên lạc, địa chỉ, người đăng tin có đảm bảo hay không, tránh các trường hợp lừa đảo.
• Tuyệt đối không nhận các công việc cộng tác viên bán hàng đòi hỏi phải nộp phí, đóng một khoản nhất định trước vì phần lớn đây là kiểu đa cấp trá hình.
• Cần liên lạc trực tiếp với người tuyển dụng để trao đổi, đánh giá cũng như xem xét cụ thể.
• Yêu cầu hợp đồng, thỏa thuận đầy đủ giữa hai bên.
Không khó để nhận thấy rằng, cộng tác viên bán hàng đang là một nghề rất HOT, đặc biệt là đối với những bạn trẻ, nhân viên văn phòng và hội mẹ bỉm sữa. Không mất vốn, kinh động về thời gian làm việc, không KPI, không áp lực doanh số,… Tất cả đều khiến công việc này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, tuy nhiên muốn đạt được những kết quả tốt cho chính mình thì bạn đừng “làm chơi chơi” nhé.