Một cái tên hay, ấn tượng sẽ mang đến rất nhiều hiệu quả trong kinh doanh mà bạn khó có thể biết được hết. Tên shop không chỉ là một hình thức quảng bá hữu hiệu mà còn là cách để khách hàng nhớ đến shop của bạn mỗi khi cần mua hàng. Nhưng cũng giống như việc đặt tên cho con yêu của bạn, lúc nào cũng mất nhiều thời gian, trăn trở và “đau đầu”.
Nhất là khi trước đó, đã có rất nhiều cái tên hay được các shop lựa chọn mà bạn đã từng bắt gặp trước đấy, số đông lúc này gần như cảm thấy mình đã hết sạch ý tưởng cho điều này. Vậy 11 cách đặt tên shop hay, độc đáo, ấn tượng và nhiều ý nghĩa nhất dưới đây sẽ là thông tin mà các bạn không nên bỏ qua.
1. Ý nghĩa của việc đặt tên shop
Khi bắt đầu kinh doanh, dù là bất kì một ngành nghề gì, dù là buôn bán lớn hay nhỏ chúng ta sẽ phải chuẩn bị rất nhiều điều. Trong đó việc đặt tên cho thương hiệu, showroom, shop của mình chắc chắn là khâu không thể bỏ qua. Nhiều người thậm chí mất rất nhiều thời gian cho vấn đề này mà kết quả vẫn không đặt được như mong muốn. Tên shop hay, tên cửa hàng hay không chỉ là một hình thức quảng bá hữu hiệu mà còn là cách để khách hàng nhớ đến địa chỉ của bạn mỗi khi cần mua hàng.
Hơn thế, trong phong thủy tên của shop còn ảnh hưởng đến tài vận trong kinh doanh rất nhiều. Cũng giống như việc chúng ta đặt tên cho con cái, cái tên này sẽ theo suốt một đời người và tất nhiên ai cũng mong các bé có một cuộc sống như ý, bình an và thành đặt. Điều này trong việc đặt tên cho shop đương nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến không ít. Mặt khác, có rất nhiều chủ cửa hàng đã nắm rõ được lợi thế trong vấn đề này mà đầu tư cho việc đặt tên không nhỏ. Nhiều khách hàng đôi khi bị ấn tượng với cái tên của shop hơn cả sản phẩm.
Như vậy, ngay từ ban đầu việc tạo được sự tò mò thông qua cái tên của cửa hàng đã giúp chúng ta có thể thành công thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Một cái tên hay giống như một sự khởi đầu tốt đẹp và một lời chúc may mắn cho công việc, kinh doanh. Nhưng ngược lại, một cái tên xấu không chỉ khiến khách hàng rất dễ hiểu nhầm, không chút ấn tượng trong tâm thức mà còn dễ khiến việc kinh doanh trong tương lại bị ảnh hưởng xấu không ít.
2. Những nguyên tắc khi đặt tên cho shop, cửa hàng
Muốn đặt được tên shop hay và ý nghĩa không hề đơn giản một chút nào, nhất là với những ai chỉ vừa mới bắt đầu kinh doanh. Hơn thế, trong kinh doanh mọi việc chúng ta làm đều cần phải tính toán một cách thực sự kỹ lưỡng và cẩn thật. Đối với việc đặt tên cho shop, cửa hàng không thể dựa vào cảm xúc hoàn toàn của bản thân. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, ban đầu các bạn cần phải áp dụng dựa trên những nguyên tắc như sau.
Nguyên tắc 1 – Đơn giản, dễ nhớ, mang đến cảm xúc: Tên shop kinh doanh không đòi hỏi quá nhiều về những từ ngữ cao siêu, mang tính học thuật. Thay vào đó là sự đơn giản, dễ nhỡ và mang đến cảm xúc cho khách hàng. Đây chính là yếu tố rất quan trọng trong việc đặt tên, đôi khi các bạn không cần phải làm khó mọi chuyên hơn.
Nguyên tắc 2 – Tên không gây hiểu nhầm: Một cái tên độc đáo, mới lạ không đồng nghĩa với việc sẽ khiến khách hàng của bạn có nhiều sự liên tưởng. Tên dễ phát âm và không gây hiểu nhầm cho người đọc, điều này sẽ mang đến những ý nghĩa tiêu cực mà chúng ta rất khó để kiểm soát.
Nguyên tắc 3 – Tên không trùng lặp: Đương nhiên, muốn người ta nhớ đến mình, không muốn khách nhầm lẫn với địa chỉ khác thì cái tên của bạn phải là độc nhất, ngay cả khi kinh doanh online cũng vậy. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký trên mạng xã hội về điều này. Nếu như không muốn khi tìm kiếm khách hàng lại nhầm sang một địa chỉ khác.
Nguyên tắc 4 – Phù hợp với khách hàng mục tiêu: Tưởng như không liên quan là bao nhưng việc đặt tên cho shop cần phải phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này cần phải nghiên cứu dựa trên các dữ liệu về nhân khẩu học, sở thích, mức thu nhập, hành vi tiêu dùng cụ thể.
3. Gợi ý 11 cách đặt tên cho shop, của hàng dành cho bạn
Đặt tên shop độc, lạ với duy nhất một chữ
Các tên shop độc nhất một chữ như là Boo, Xinh, Bống, Mưa, Mây, Gió,… Tên shop đặt theo kiểu này sẽ rất dễ gây ấn tượng với người nghe, tạo nên sự tò mò, dễ nhớ mà lại vô cùng ngắn gọn. Tuy nhiên, mặc dù tên ngắn gọn như vậy nhưng cũng cần phải có ý nghĩa cụ thể. Những cái tên có thể gắn liền với biệt danh của bạn, hoặc là viết tắt của một điều ý nghĩa nào đó. Chẳng hạn, cái tên YAME là tên viết tắt của You are my everything tràn ngập ý nghĩa, với sự văn hoa tinh tế. Như vậy, chắc chắn khách hàng chỉ cần nghe đến một lần cũng đủ ghi nhớ mãi mãi.
Đặt tên shop hay bằng tiếng anh
Không có một sự bắt buộc nào khi đặt tên cho shop phải là chữ quốc ngữ cả, hơn thế chúng ta đang đi theo xu hướng toàn cầu hóa nên việc sử dụng tiếng anh để đặt tên không phải là điều gì phản cảm cả. Ví dụ, đặt tên shop thời trang nữ, bạn có thể đặt tên là “For Her shop” hoặc “She Boutique”, “Sweet Dream”, … Thời trang nam thì có thể là “Men’s World”, “Adam store”, … Cửa hàng bán hoa thì có thể là “Flower’s World”,… Cái tên vừa ấn tượng, lại vừa toát lên được đối tượng sử dụng sản phẩm của của hàng thì thật là “một công đôi việc”. Mặt khác đặt tên bằng tiếng anh thì cảm giác bao giờ cũng là sang hơn rất nhiều.
Đặt tên shop kinh doanh online dễ thương
Hình thức kinh doanh online đang ngày càng trở nên phổ biến được không ít người ưa chuộng. Hơn nữa, trong cuộc sống hiện nay, nhiều người không đủ thời gian để đến cửa hàng mua đồ mà họ buộc phải đặt hàng qua mạng. Vì vậy, việc đăng ký một shop bán hàng online là điều rất cần thiết dù bạn thiên hoàn toàn về hình thức này hay kết hợp cả hai. Với kinh doanh online bạn có thể đặt tên shop dễ thương, gần gũi tạo cảm giác nhẹ nhàng. Vì khi chọn lựa mua online phần lớn đều là những người bận rộn, không đủ thời gian đến trực tiếp cửa hàng. Quá nhiều áp lực trước đó thì một cái tên dễ thương cũng giống như một làn gió dịu mát vậy.
Đặt tên cửa hàng hợp tuổi theo phong thủy
Để đem đến tài lộc và thịnh vượng cho cửa hàng thì những chủ shop nào quan tâm đến phong thủy đều muốn tìm cho mình một cái tên hợp tuổi để tăng thêm bội phần may mắn. Điều này không chỉ dựa trên yếu tố khoa học về nghiên cứu phong thủy mà còn khiến chủ shop có thể an tâm hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
• Nếu những chủ shop thuộc hành Kim thì nên đặt tên các shop bắt đầu bằng các chữ cái: C Q R S X Z
• Nếu những chủ shop thuộc hành Mộc thì nên đặt tên các shop bắt đầu bằng các chữ cái: G và K
• Nếu những chủ shop thuộc hành Thủy thì nên đặt tên các shop bắt đầu bằng các chữ cái: B F M H P
• Nếu những chủ shop thuộc hành Hỏa thì nên đặt tên các shop bắt đầu bằng các chữ cái: D J L N T V
• Nếu những chủ shop thuộc hành Kim thì nên đặt tên các shop bắt đầu bằng các chữ cái: A E I O U W Y
Đặt tên theo đặc tính nổi bật của sản phẩm
Một cách đặt tên shop hay khác được nhiều người lựa chọn đó là đặt tên theo đặc tính nổi bật của sản phẩm, điều này vừa dễ liên tưởng, hình dung vừa tạo được ấn tượng tốt hơn với mỗi khách hàng khi họ có nhu cầu mua sản phẩm. Chỉ cần nhắc đến tên của shop là khách hàng cũng có thể biết được ngay loại mặt hàng mà bạn đang bán và có xuất xứ như thế nào. Chẳng hạn: “Mỹ phẩm xách tay Mỹ”, “Đồ gia dụng tiện ích”, “Mỹ phẩm cho mẹ bầu”, … Những cái tên này rất phù hợp với những shop kinh doanh online hoặc những shop có quy mô lớn. Bởi vì khi khách hàng cần mặt hàng gì họ sẽ tìm kiếm trên mạng, trên Facebook và chắc chắn shop của bạn sẽ hiện ra đầu tiên để khách hàng lựa chọn.
Lấy tên shop theo thú cưng
Đây cũng là một cách đặt tên shop dễ thương, tạo được nhiều ấn tượng đang được nhiều chủ cửa hàng áp dụng. Một số gọi ý về những cái tên cưng hết nấc như: “Miu”, “Cún cưng”, Thỏ trắng”, “Panda”, … Những cô gái dịu dàng, điệu đà chắc chắn sẽ không thể rời mắt đối với những cái tên cửa hàng hay này nhé. Hơn thế, nếu mặt hàng của bạn bán chuyên về đồ cho trẻ nhỏ thì đây hiệu quả sẽ còn gia tăng hơn gấp bội.
Lấy địa chỉ làm tên cửa hàng
Đã có rất nhiều chủ cửa hàng đã lấy luôn địa chỉ mặt bằng của shop để đặt tên cho của hàng của mình. Đó là một cách để khách hàng nhớ luôn cả tên và địa chỉ mua hàng. Ví dụ như: Shop giày 99, 102, shop quần áo 365, Tủ lạnh 136,… Hoặc bạn là công ty, doanh nghiệp quy mô lớn thì trụ sở đặt ở đâu, bạn có thể lấy tên địa danh đó ghép vào tên thương hiệu. Ví dụ như: Nhà đất Thủ đô, Bia Sài Gòn, Phân lân Sông Thao, Cà phê Buôn Ma Thuột, Nem chua Thanh Hóa, Bánh cuốn Thanh Trì, Vịt cỏ Vân Đình, Phở khô Gia Lai,…
Đặt tên theo Hot Trend
Bạn mở shop vào một dịp đang rộ lên một Hot Trend nào đó thì có thể tận dụng dịp này để đặt tên cho shop luôn. Đây là cách có thể đánh dấu thời điểm “khai sinh” cửa hàng, vừa tạo được dấu ấn đối với người mua hàng. Tuy nhiên, với cách này các bạn cũng cần phải cân nhắc đôi chút vì Hot Trend thì thường mang tính thời gian ngắn, chỉ trong một giai đoạn nhất định. Nhưng nếu bạn biết cách khai thác, xây dựng một ý nghĩa thì đương nhiên đây cũng sẽ là một sự lựa chọn đầy sáng suốt.
Đặt tên để tạo sự liên tưởng
Dựa trên những đặc tính nổi bật của sản phẩm để từ đó có thể tìm ra những từ ngữ văn hoa một chút để đặt tên. Chẳng hạn, “Ngọn lửa thần” dùng để đặt tên cho thương hiệu bếp gas, shop quần áo đông “Mùa đông không lạnh”, “ Xây dựng “Bảo Tín” đem đến sự đảm bảo và uy tín,… Cách đặt tên theo sự liên tưởng đòi hỏi chủ cửa hàng phải là người cực thông minh và đầy tinh tế, giàu sức tưởng tượng để có thể nghĩ ra được. Nó sẽ là cái tên vừa lạ, vừa độc đáo mà góp phần tạo điểm nhấn, đồng thời PR cho sản phẩm.
Đặt theo tên cá nhân
Nếu như bạn vừa muốn có tên shop hay vừa muốn “khẳng định chủ quyền” thì đặt tên shop bằng chính cái tên của mình cũng là một sự lựa chọn hiệu quả. Việc đặt tên này vừa đơn giản lại vừa nhanh chóng. Cách đặt tên này thì vô cùng hiệu quả và nhanh chóng, hẳng hạn như là Tuệ Lâm, An Nhiên, Mỹ Anh, Minh cương mobile, Nguyễn Kim, Hà Việt Phương … Nghe cũng rất dễ thương và đáng yêu đâu thua kém gì những cách đặt tên khác. Hơn thế, ai ai cũng biết tên của chủ cửa hàng này là gì.
Đặt tên theo quy mô shop
Các cái tên như “Thế giới di động”, “Vua đồ chơi”, “Thế giới công nghệ”, … đã không còn xa lạ với chúng ta. Chỉ cần đọc cái tên thôi là bạn có thể hình dung ngay về quy mô của cửa hàng. Và chắc chắn, khi có nhu cầu, khách hàng thường có xu hướng tìm đến những cửa hàng có quy mô lớn để tìm kiếm và lựa chọn được nhiều loại mặt hàng, sản phẩm khác nhau. Với sự khẳng định về quy mô ngay từ cái tên gọi cũng phần nào tạo được sự tin tưởng cho khách hàng.
Với 11 cách đặt tên shop hay này cũng sẽ tương đương với 11 sự gợi ý đầy hữu ích mà chúng tôi muốn gửi đến bạn lúc này. Đặt tên thương hiệu là cả một nghệ thuật và nó mang trong mình ý nghĩa xuyên suốt trong sự nghiệp kinh doanh của bạn đến mãi tận sua này. Vì thế, hãy đặt những tâm huyết, tình yêu ngay từ cái tên để khách hàng có thể cảm nhận được và lựa chọn cửa hàng của bạn mỗi khi nghĩ đến nhé.