Với hơn 1 tỷ người dùng, Instagram hiện nay đang là mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh và video lớn nhất hiện nay. Đặc biệt, những người dùng mạng xã hội này phần lớn đều là những bạn trẻ rất năng động và thường cập nhật nhanh các hot trend khác nhau.
Đây cũng chính là lý do vì sao rất nhiều cá nhân, thương hiệu đang dần chuyển đổi sang việc kinh doanh trên Instagram rất nhiều khi nhận thấy rất nhiều tiềm năng phát triển trên nền tảng này. Vậy nếu bạn đang muốn tìm hiểu Instagram là gì và những thông tin liên quan khác, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết hôm nay nhé.
1. Instagram là gì?
Không quá khó để trả lời câu hỏi “Instagram là gì?” khi mạng xã hội này ngày càng trở nên phổ biến hơn và thu hút được số lượng người dùng gia tăng nhanh chóng. Ban đầu Instagram chỉ được phát triển cho iPad, iPhone và iPod Touch. Sau đó, Instagram phát triển mạnh hơn với nhiều phiên bản được thiết kế cho Android 2.2 trở lên vào tháng 4/2012. Trải qua nhiều lần nâng cấp cho đến nay, ứng dụng chia sẻ ảnh này đã hỗ trợ được và sử dụng cho các loại máy sử dụng hệ điều hành Android.
Với nhiều người đây không chỉ là một mạng xã hội đơn thuần mà còn là một phần mềm chỉnh sửa ảnh vô cùng hiệu quả. Instagram cung cấp tính năng chụp ảnh trên điện thoại, thêm bộ lọc hình ảnh rất chuyên nghiệp. Việc chia sẻ ảnh, video đơn thuần trên ứng dụng này là hoàn toàn miễn phí. Nó cũng gần giống như bạn sử dụng tài khoản Facebook để chia sẻ thông tin về bản thân đến những người trong list friend của mình. Với những bạn trẻ thích “sống ảo” thì đây thực sự là một ứng dụng vô cùng hấp dẫn.
Để đảm bảo các vấn đề khác nhau, hiện nay Instagram đã hoàn thiện một bộ quy tắc cho người dùng khi tham gia vào mạng xã hội này. Một trong những điểm nổi bật đó là người dùng phải trên 13 tuổi. Việc đăng ảnh có nội dung liên quan đến bạo lực, ảnh khoả thân, nội dung khiêu dâm và một số trách nhiệm đối với tài khoản người dùng cũng bị cấm. Như vậy, nếu bạn muốn đăng ký tài khoản sử dụng hoặc không muốn gặp các rắc rối thì cần phải đảm bảo thực hiện theo các quy tắc này.
2. Tại sao Instagram lại trở nên phổ biến như vây?
Vào năm 2010, instagram đã biến thành một kênh mạng xã hội có tốc độ phát triển rất nhanh nhất vào thời điểm đấy. Và cho đến thời điểm hiện tại đây là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video lớn nhất mà chúng ta biết đến. Nhiều bạn sẽ rất thắc mắc tại sao Instagram lại trở nên phổ biến nhanh chóng như vậy hay ngược lại Instagram có phổ biến không. Khi mà thời điểm chúng ra đời đã có rất nhiều trang mạng xã hội khác đang “thống lĩnh” thị trường. Có thể bạn chưa biết, vào năm 2012 công ty Facebook đã mua lại Instagram và trở thành một công ty con.
Nhờ chính sự sáp nhập này đã giúp Instagram có tốc độ tăng trưởng và “phủ sóng” cực nhanh. Theo thông kê, chỉ sau hơn 1 năm trở thành công ty con của Facebook, Instagram đã đạt được 150 triệu người sử dụng mỗi tháng. Còn số về người dùng đạt được này còn nhanh hơn cả Facebook, Twitter hay Pinterest trước đó. Một sự đổi thay và phát triển rất lớn nữa của Instagram là vào năm 2016 với việc bổ sung thêm hai chức năng “Câu chuyện” và “Trực tiếp” cho người dùng trên toàn thế giới.
Hai chức năng này thì giống với nền tảng Facebook mà bạn có thể biết đến trước đó. Nhưng nhờ vậy mà chúng vẫn tạo được sự thú vị và thu hút được nhiều người dùng hơn. Thêm vào đó, hiện nay Instagram còn trở thành một kênh truyền thông đặc lực để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của rất nhiều cá nhân cũng như các doanh nghiệp lớn nhỏ. Vì vậy, việc ứng dụng này trở nên phổ biến như vậy cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.
3. Vậy sử dụng Instagram có an toàn không?
Có rất nhiều ứng dụng luôn nằm trong “black list” của nhiều người vì độ bảo mật thấp, dễ làm lộ thông tin của người dùng. Đây cũng là mối bận tâm của rất nhiều người khi dùng hoặc đang có ý định lập cho mình một tài khoản trên Instagram. Vậy sử dụng Instagram có an toàn không? Trên thực tế việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội đều có thể tiềm ẩn những rủi roi khác nhau như lộ thông tin, dùng hình ảnh, trích dẫn để bóp méo về sự thật.
Trong khi đó, Instagram là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video với lượng người dùng rất lớn. Do đó, khó có thể tránh được rất nhiều kẻ xấu sử dụng những nguồn thông tin khổng lồ trên Instagram để sử dụng vào mục đích xấu, không tốt. Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể bảo vệ tài khoản Instagram của mình một cách an toàn, bảo mật với những cách như sau:
• Xác thực hai yếu tố
• Chặn tag bạn vào ảnh của người khác
• Block khi có người lạ, thông tin không rõ ràng theo dõi
• Loại bỏ thông tin về địa điểm trên ảnh của bạn
• Hạn chế Hashtag
• Đưa tài khoản về chế độ riêng tư
• Không bao giờ cung cấp mật khẩu cho người khác
• Chọn một mật khẩu mạnh
4. Instagram khác gì so với Facebook?
Tại Việt Nam, Instagram và Facebook đều là những trang mạng xã hội có nhiều người dùng và được yêu thích nhất hiện nay. Nếu không tìm hiểu kỹ nhiều người cho rằng hai nền tảng này đều tương tự nhau, vậy tại sao Facebook lại phải mua lại Instagram làm gì hay vì sao số đông lại sử dụng cùng lúc hai loại tài khoản này. Tuy nhiên, hai nền tảng này thực sự có rất nhiều điểm khác nhau mà các bạn không chút ý đến hết.
+ Về đối tượng sử dụng: Người dùng Facebook dường như có đủ mọi độ tuổi khác nhau, trong khi đó người dùng Instagram phần lớn là người trẻ hoặc người của công chúng. Ngoài ra, bạn sẽ tìm kiếm được nhiều bạn bè, người thân của mình sử dụng Facebook nhiều hơn là Instagram.
+ Về cách thức hoạt động: Facebook cho phép người dùng tạo hồ sơ trực tuyến, chia sẻ ảnh và video, gửi tin nhắn, tương tác, ngoài ra bạn có thể tạo và tham gia các nhóm khác nhau. Còn Instagram cho phép đăng tải những bức ảnh và video với các hiệu ứng chỉnh sửa tự động để tạo nên những khoảnh khắc đẹp nhất cho người dùng.
+ Về tính bảo mật: Facebook cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn về sự riêng tư để bạn có thể thay đổi chế độ bảo mật, trạng thái và hoạt động của mình cho mỗi bài đăng, mỗi thời gian khác nhau. Trong khi đó, đối với Instagram bạn chỉ có thể đặt tài khoản của mình ở chế độ công khai hoặc riêng tư, không có cài đặt bảo mật cho các bài đăng cá nhân.
5. Instagram có bán hàng được không?
Như đã nhắc đến ngay ở phần đầu tiên, hiện nay Instagram đã trở thành một kênh truyền thông, tiếp thị sản phẩm vô cùng hiệu quả của rất nhiều các cá nhân, thương hiệu nổi tiếng, doanh nghiệp với đủ mọi quy mô khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể bán hàng trên trang mạng xã hội này hay nói chính xác hơn là bán hàng online trên Instagram với khách hàng tiềm năng ở độ tuổi khoảng 15 – 25 là chủ yếu. Hơn thế, đã có rất nhiều chủ shop đã tiến hành việc bán hàng trên đây từ nhiều năm trước.
Không ít thương hiệu chủ yếu hoạt động trên Instagram thay vì các mạng xã hội khác như Facebook, Zalo hay Twitter thậm chí họ không có kênh bán hàng khác ngoài Instagram vì hiệu quả mang đến ngoài sức mong đợi. Với đối tượng người dùng đặc thù, nên hầu hết các sản phẩm được đăng bán trên Instagram đều là đồ dành cho giới trẻ. Khi mọi thứ đều được kinh doanh bằng hình ảnh, nên các brand và shop bán hàng đều đòi hỏi cao về gu thẩm mỹ.
6. Bán hàng trên Instagram có mất phí không?
Một trong những điều mà bất kì những ai đang có ý định bán hàng trên Instagram rất quan tâm, đó chính là việc kinh doanh online trên đây có mất phí hay không. Ngoài tài khoản cá nhân ra, Instagram còn hỗ trở chuyển đổi tài khoản của bạn sang tài khoản công việc và có những chọn lựa cụ thể. Như vậy bạn có thể chuyển đổi sang tài khoản kinh doanh một cách dễ dàng để phục vụ cho công việc của mình.
Với những điều kiện thuận lợi như vậy, nhưng theo như tìm hiểu cho đến hiện nay Instagram vẫn chưa thu bất kì một khoản phí nào đối với các tài khoản kinh doanh. Đương nhiên, ngay cả những tài khoản để cá nhân mà bạn sử dụng để kinh doanh bình thường chắc chắn cũng sẽ không mất bất kì một khoản phí nào cả. Chính vì vậy, mà hiện nay có đến hơn 200 triệu tài khoản kinh doanh đã được đăng ký trên mạng xã hội này và được mọi người truy cập thường xuyên.
7. Lý do nên chọn Instagram là 1 kênh bán hàng
Để nâng cao hiệu quả về kinh doanh, đương nhiên cùng một lúc bạn có thể sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau. Đối với các kênh bán hàng là mạng xã hội cung vậy nếu đủ tiềm lực bạn có thể kết hợp cùng lúc. Tuy nhiên, nếu bạn tham khảo ý kiến cùng kinh nghiệm bán hàng, kinh doanh online của nhiều người trước đấy thì sẽ thấy số đông họ sẽ lựa chọn Instagram là 1 kênh bán hàng chủ lực của mình, bởi những lý do như sau:
Thứ nhất – Miễn phí: Đây là ý mà chúng ta đã vừa tìm hiểu ở phần trên, đương nhiên không ai là không bị thu hút bởi cụm từ “miễn phí”. Không tốn kém chi phí mà lại thúc đẩy doanh thu nếu bạn không tận dụng thì rất lãng phí.
Thứ hai – Đơn giản, dễ dàng: Nếu bạn từng kinh doanh trên Facebook có thể thấy chỉ riêng việc lập tài khoản hay các trang bán hàng thôi cũng đã rất nhiều yêu cầu. Nhưng lập tài khoản cá nhân hay kinh doanh trên Instagram thì lại rất đơn giản. Ngoài ra, bạn cũng không phải chạy quảng cáo hay viết các mô tả, giới thiệu cầu kỳ.
Thứ ba – Mức độ cạnh tranh thấp: Không phải thương hiệu nào cũng biết cách khai thác Instagram hiệu quả cho việc kinh doanh tốt, hơn thế số lượng các tài khoản kinh doanh vẫn chưa quá lớn nên mức độ cạnh tranh đương nhiên là thấp hơn so với các mạng xã hội khác, điển hình là Facebook.
Thứ tư – Tỷ lệ chuyển đổi cao: Gần 50% người dùng chủ động tìm kiếm sản phẩm trên Instagram, 90% người dùng Instagram thuộc độ tuổi dưới 35 đây cũng là nhóm có nhu cầu mua sắm cao. Công thêm vào đó, 100% các bài viết Instagram đều hiểu thị với người dùng nên đương nhiên tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất cao.
9. Nên bán hàng trên Facebook hay Instagram?
Đây có lẽ là vấn đề cũng được rất nhiều người quan tâm, khi cả hai đều là những kênh truyền thông rất tốt và được đông đảo nhiều người kinh doanh online hiện nay lựa chọn. Bạn có thể làm rất nhiều thứ bằng cách tạo tài khoản trên hai dịch vụ này và đương nhiên cả việc tiến hành các hoạt động kinh doanh cũng vậy. Nhiều người sẽ lựa chọn một trong hai để tập trung phát triển nhưng cũng có người lại đầu tư cho cả hai khi đủ về khả năng, tiềm lực để “chăm sóc” một cách tốt nhất.
Nếu chỉ nhìn vào những chỉ số phát triển trong một vài năm gần đây, khi Instagram đã có những thành tích vượt trội, thậm chí “vượt mặt” cả Facebook. Nên nhiều người đã cho rằng bán hàng trên Instagram sẽ hiệu quả hơn. Nhưng đây lại là một quan điểm hoàn toàn không chính xác, dựa vào những chỉ số tăng trưởng đơn thuần này chưa thể đánh giá được tổng quan về hiệu quả. Việc bán hàng trên mỗi kênh này đều có những thế mạnh riêng, nên không thể quy chụp rằng bán hàng trên Facebook hiệu quả hơn hay Instagram hiệu quả hơn.
Thay vào đó, việc của bạn là xem xét kỹ tính chất sản phẩm của mình, khách hàng mục tiêu là ai và ngân sách như thế nào để lựa chọn kênh truyền thông thích hợp, hoặc có thể cân bằng phối hợp cả 2 kênh. Bởi mỗi một kênh có một đặc thù riêng, muốn hiệu quả thì việc phù hợp về đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như chi phí là rất quan trọng.
10. Những lưu ý khi sử dụng Instagram làm kinh doanh
Khi việc bán hàng trên Facebook đang dần trở nên bão hòa, nếu bạn muốn đổi hướng thì Instagram vẫn là một sự lựa chọn không hề tồi chút nào. Dù vẫn còn rất “non trẻ” so với Facebook nhưng để tạo được hiệu ứng tốt, thu hút được khách hàng để có thể mang về tỷ lệ chuyển đổi cao thì bạn cần phải chú ý đến những điều như sau:
Tên của shop và phần viết mô tả cho shop
Một cái tên hay, một phần mô tả ấn tượng cho shop luôn cần sự đầu tư rất lớn. Vì đây là ấn tượng đầu tiên và cũng là điều mà khách hàng cũng rất quan tâm đến tài khoản của bạn. Hàng ngày người dùng có thể lướt qua hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tài khoản. Nên tên của shop phải dễ nhớ, dễ đọc và tạo được ấn tượng lớn. Phần mô tả nên ngăn gọn, súc tích tránh lan man.
Tần suất đăng bài
Nếu một ngày người dùng nhìn thấy quá nhiều bài đăng, dù ảnh đẹp đến đâu hay là các sản phẩm họ quan tâm chắc chắn tâm trạng cũng sẽ không được thoải mái. Chỉ nên đăng mỗi ngày từ 5-7 sản phẩm, không nên đăng quá nhiều. Ngoài ra, bạn cũng nên đăng vào khung giờ “vàng” đối với giới trẻ là 9 – 12 giờ sáng và 9 – 11 giờ tối.
Chất lượng hình ảnh đăng tải
Hãy luôn nhớ rằng, việc bán hàng trên Instagram là hoàn toàn bán hàng qua hình ảnh, nên chất lượng của hình ảnh đăng tải cần đầu tư rất nhiều. Phải làm sao hình ảnh mà bạn đăng tải có thể tạo được ấn tượng ngay tức thì, đẹp, thu hút mới có thể nhận được sự quan tâm của khách hàng. Nếu không, người dùng sẽ bỏ qua bạn ngay lập tức và đương nhiên bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả bán hàng như mong muốn.
Xây dựng nội dung bán hàng hoàn chỉnh
Dù bán hàng trên Instagram được quan tâm về hình ảnh đăng tải rất nhiều, nhưng việc xây dựng nội dung bán hàng cũng không thể “xem nhẹ” được. Hình ảnh đẹp, nội dung chất, đó là những nhân tố quan trọng giúp tăng lượng tương tác. Khi triển khai xây dựng nội dung, bạn nên lưu ý đến hashtag, tối đa chỉ nên sử dụng 30 hashtag cho 1 bài viết. Đây chính là nhân tố giúp tiếp cận khách hàng rất tốt.
Tận dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh trên Instagram
Instagram ngày càng được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn để phát triển thành kênh bán hàng đến từ rất nhiều lý do khác nhau. Nhưng một trong số đó chính là nền tảng này hiện nay cung cấp rất nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh rất hiệu quả cho người dùng. Tận dụng tốt những công cụ này, sẽ giúp việc kinh doanh, bán hàng online của bạn cực kỳ “phất”.
Chỉ với một câu hỏi tưởng như rất đơn giản, “Instagram là gì?” chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu, cũng như bổ sung rất nhiều kiến thức hữu ích. Nếu bạn chỉ sử dụng mạng xã hội này để đăng tải các khoảnh khắc đẹp, ấn tượng của mình thì mọi thứ sẽ rất đơn thuần. Nhưng nếu muốn tận dụng và phát triển nó thành một tài khoản kinh doanh, kênh bán hàng thì cần nghiên cứu một cách kỹ lưỡng hơn. Mong rằng, những chia sẻ này của chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết.