Facebook là mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất hiện nay trên toàn thế giới, với việc không ngừng cải thiện và mở ra những tích năng mới Facebook đã mang đến những trải nghiệm đầy thú vị cho người dùng. Trong đó, tính năng Marketplace được ra mắt vào ngày 3 tháng 10 năm 2016 đang nhận được rất nhiều sự đánh giá cao của mọi người.
Marketplace Facebook được sử dụng nhằm phục vụ mục đích bán hàng, kinh doanh vào trao đổi các mặt hàng cụ thể với những công cụ được tích hợp riêng. Điều này càng trở nên thú vị hơn khi xu hướng mua sắm trên Facebook đang được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để bán hàng dựa trên tính năng này bạn cần phải “bỏ túi” ngay cho mình những kinh nghiệm “đắt giá” dưới đây.
1/ Marketplace Facebook là gì?
Marketplace Facebook hay Facebook Marketplace có lẽ là cụm từ bạn được nghe nhắc đến rất nhiều khoảng thời gian gần đây, thậm chí nó còn xuất hiện ngay trên bảng điều khiển trong ứng dụng hoặc website Facebook lúc bạn truy cập vào. Ắt hẳn khi mới nhìn thấy lần đầu tiên sẽ nhiều bạn phải tự hỏi Marketplace Facebook là gì? Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau dịch nghĩa từ “Marketplace” trong tiếng Anh từ này có nghĩa là thương trường, thị trường. Trong lĩnh vực kinh doanh từ này được sử dụng để nói về những sàn giao dịch tạo môi trường thuận tiện để kết nối giữa người bán và người mua.
Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng Marketplace Facebook chính là một thị trường tự do mà Facebook xây dựng ra cho người dùng của mình tiến hành các giao dịch mua bán, trao đổi một cách thuận tiện nhất. Các bạn có thể thấy trước đó, hoạt động kinh doanh online trên Facebook được diễn ra rất nhiều. Để bán hàng người dùng có thể sử dụng tài khoản cá nhân hoặc tạo những Fanpage cho riêng mình. Tuy nhiên, các mặt hàng của bạn đăng tải sẽ hiển thị với những người bạn kết bạn cùng hoặc người đã ấn follow. Nếu muốn tiếp cận nhiều hơn thì bạn phải sử dụng đến tính năng chạy quảng cáo trả phí của Facebook.
Trong khi đó, tính năng Marketplace được ra mắt vào khoảng cuối năm 2013, đã mang đến một sàn giao dịch đầy thuận tiện cho mọi người. Người bán chỉ cần đăng tải hình ảnh sản phẩm, đi kèm với các thông tin mô ta đầy đủ. Người mua có nhu cầu tìm kiếm mặt hàng nào họ chỉ cần gõ thông tin ra, hệ thống sẽ đưa ra những sự gợi ý phù hợp nhất. Cách thức hoạt động về cơ bản nó cũng sẽ gần tương tự với các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, về độ tối ưu thì chắc chắn vẫn chưa thể bằng được.
2/ Bán hàng trên Marketplace Facebook có hiệu quả không?
Mức độ hiệu quả khi bán hàng trên Marketplace Facebook sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt cả những nguồn lực hiện tại của người bán hàng. Nhưng chỉ vừa ra mắt vào cuối năm 2016, nhưng Marketplace đã được rất nhiều “tiểu thương” lựa chọn. Điều này có thể chứng minh được rất rõ về tính hiệu quả của “khu chợ” tự do trên Facebook này. Hơn thế, theo đánh giá Marketplace Facebook còn mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng và đây cũng là lý do vì sao nó được mọi người lựa chọn cho nhu cầu bán hàng của mình.
Thứ nhất – Tiềm năng phát triển lớn: Bạn có thể thấy những Fanpage, Group bán hàng ở thời điểm mới ra mắt của Facebook cũng không phải có hoạt động quá sôi nổi. Nhưng hiện nay thì sao? mọi thứ đã hoàn toàn ngược lại, những tính năng của Facebook theo thời gian được cải thiện và nâng cấp luôn có tiềm năng phát triển lớn.
Thứ hai – Tự động nhắm mục tiêu người mua: Thay vì tiếp cận sai mục tiêu, Marketplace Facebook giúp người bán hàng nhắm chuẩn đến những tài khoản phù hợp nhất.
Thứ ba – Hỗ trợ tính năng nhắn tin real-time: Điều này sẽ giúp rút ngắn quá trình mua sắm, tăng hiệu quả một cách tối ưu nhất cho tỷ lệ chốt đơn. Theo đó, khi người mua có nhu cầu có họ thể nhắn tin trực tiếp với người bán luôn.
Thứ tư – Tăng nhận thức và sự khám phá về shop: Việc sử dụng Marketplace sẽ giúp tăng nhận thức và sự khám phá về shop của bạn một cách hiệu quả hơn rất nhiều. Bởi thông thường, nếu không chạy quảng cáo hay tiến hành các phương pháp nào đó thì bạn rất khó để tiếp cận đến những tài khoản không nằm trong list friends của mình hay danh sách follow.
Thứ năm – Lượng người dùng nhiều: Lượng người dùng Facebook bao giờ cũng là thế mạnh được khai thác một cách triệt để trong việc kinh doanh và trường hợp này cũng không phải ngoại lệ.
Tham khảo thêm: Seeding Facebook là gì? Có thực sự cần thiết không?
3/ Marketplace Facebook có thu phí với người bán hàng không?
Bán hàng trên Facebook hiện nay được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn. Điều này rất dễ hiểu khi trang mạng xã hội này có rất nhiều tiềm năng cho bạn thu hút được đông đảo khách hàng mà bạn mong muốn. Chưa kể việc lập tài khoản cá nhân, Fanpage đều hoàn toàn miễn phí và rất dễ dàng. Đây đồng thời còn là một kênh tiếp thị vô cùng hiệu quả mà bạn cũng không nên bỏ qua. Nhưng với tính năng Marketplace vẫn còn khá mới lạ đối với nhiều người, việc sử dụng có mất phí hay khi triển khai bán hàng với các đơn hàng giao dịch thành công bạn có phải nộp lại một khoản cho Facebook không ắt hẳn là điều mà ai cũng quan tâm.
Có rất nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử vẫn thu phí đối với người bán hàng, nó có thể là phí lập tài khoản hoặc các khoản phí phát sinh trong các giao dịch của bạn. Theo như tìm hiểu, Facebook dù tạo ra một thị trường giao dịch cho người dùng của mình nhưng không hề có sự can thiệp vào bất kì một khâu nào từ thanh toán cho đến vận chuyển. Mọi thứ đều được hai bên tiến hành thỏa thuận với nhau một cách chủ động, đây cũng chính là điểm khác biệt so với các sàn thương mại điện tử khác mà bạn đã và đang tham gia. Như vậy, Facebook sẽ không thu một đồng nào khi bạn bán hàng trên Marketplace.
4/ Những ai có thể bán hàng trên Marketplace Facebook?
Các phương thức bán hàng trên Facebook từ trước đến nay sẽ là dùng tài khoản cá nhân hoặc Fanpage, Group để tiến hành giao dịch. Ngay cả việc lập Fanpage hay Group cũng là từ tài khoản cả nhân đã được đăng ký thành công từ trước đó của bạn. Vậy khi bán hàng trên Marketplace Facebook sẽ có điều kiện gì? hay chính xác hơn thì những ai có thể bán hàng trên Marketplace Facebook? Trong Marketplace sẽ có 3 yếu tố được hình thành thì mới có thể hoạt động là: người bán, người mua và sản phẩm.
Trong đó người bán sẽ phải sử dụng chính tài khoản Facebook của mình để đăng tải các sản phẩm cũng như tiến hành tiếp cận, giao dịch đối với người mua trên Marketplace. Thêm một điều nữa là bạn không thể lập ra một nhóm hay Fanpage như thông thường đến bán hàng trên “khu chợ” này. Mọi việc đều phải được tiến hành bằng chính tài khoản cá nhân của bạn. Như vậy, bất kì ai có tài khoản đã được đăng ký thành công trên Facebook và từ 18 tuổi trở lên thì đều có thể đăng ký bán hàng trên Marketplace Facebook.
Ngoài ra, Facebook cũng sẽ quy định về khu vực và ngôn ngữ hỗ trợ riêng đối với tính năng Marketplace. Vì vậy, nếu bạn nằm ngoài khu vực và ngôn ngữ hỗ trợ thì cũng sẽ không sử dụng tính năng này để bán hàng. Nên điều này cũng cần phải lưu ý nếu muốn tận dụng một cách hiệu quả tính năng Marketplace của Facebook.
5/ Cách bật Marketplace trên Facebook khi không hiển thị
Có rất nhiều bạn khi truy cập vào website trên máy tính hoặc ứng dụng Facebook trên các thiết bị điện thoại của mình sẽ thấy phần Marketplace trên các bảng điều khiển ngay lập tức, lúc này bạn có thể triển nghiệp việc mua bán cho mình. Tuy nhiên, có rất nhiều tài khoản lại không thấy phần Marketplace được hiển thị ở đâu cả. Nguyên nhân mục này không hiển thị có thể xuất phát từ những điều như sau:
• Lỗi do từ chính Facebook trong khâu quản lý của mình.
• Một số thiết bị điện thoại không sử dụng được tính năng này, điển hình ai dùng từ phiên bản Iphone 4 trở xuống.
• Nếu một thời gian dài bạn không dùng đến Marketplace, Facebook sẽ tự động ẩn đi.
• Bạn dưới 18 tuổi.
• Đăng bài có nội dung vi phạm quy định, chính sách cộng đồng của Facebook.
• Chọn ngôn ngữ/khu vực mà không được Facebook hỗ trợ tính năng này.
• Bạn đang sử dụng ứng dụng Facebook với các phiên bản đã quá cũ.
Để có thể giải quyết được tình trạng trên, các bạn có thể phụ thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể. Ví dụ, nếu bạn sử dụng phiên bản cũ thì việc cài đặt hoặc cập nhập lên sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng. Những lỗi do ngôn ngữ, khu vực Facebook không hỗ trợ tính năng này thì bạn chỉ cần cài đặt lại. Còn lại những vấn đề liên quan đến độ tuổi, chính sách, quy phạm,… bạn cần liên lạc để đội ngũ Facebook có thể hỗ trợ giải quyết.
6/ Cách đăng bài bán hàng trên Marketplace Facebook
Nếu biểu tượng Marketplace của bạn đã được hiển thị trên thanh quản lý thì lúc này bạn chỉ cần chọn tích vào để sử dụng. Còn nếu không thì cần phải tìm hiểu nguyên nhân để có cách giải quyết hợp lý để đăng tải sản phẩm bán hàng sau đó cho mình nhé. Việc bán hàng trên Marketplace Facebook khá là đơn giản, không quá nhiều trường thuộc tính như các website thương mại điện tử khác. Nhưng với những ai chưa từng trải nghiệm qua và trực tiếp đăng tải thông tin bán hàng, ắt hẳn sẽ không khỏi bỏ ngỡ. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng bài bán hàng trên Marketplace Facebook theo từng bước cụ thể nhất.
Bước 1: Truy cập vào tài khoản Facebook của bạn, sau đó chọn vào phần biểu tượng của Marketplace.
Bước 2: Tiếp đến bạn chọn vào mục “Bán” hoặc sẽ là “ + Tạo bài niêm yết mới” và lựa chọn cho mình “Mặt hàng cần bán” phù hợp.
Bước 3: Cung cấp các thông tin cần thiết cho sản phẩm bạn đăng bán bao gồm
• Hình ảnh sản phẩm
• Tên sản phẩm
• Giá bán
• Hạng mục
• Mô tả chi tiết
Bước 4: Sau khi hoàn tất các thông tin ở các trường chủ đề ở bước 3, hãy kiểm tra lại một lần nữa để tránh các thông tin, lỗi sai. Cuối cùng bạn chỉ cần nhấn chọn phần “Đăng” là đã hoàn tất việc đăng bán sản phẩm của mình trên Marketplace rồi.
7/ Cách nhận huy hiệu người bán hàng trên Marketplace Facebook
Thông thường khi bạn ấn “Like”, “Follow” các Fanpage, sau một khoảng thời gian nếu bạn tương tác với trang nhiều thì bạn cũng sẽ nhận được huy hiệu “Fan cứng”. Điều này đã rất phổ biến ở các trang hoạt động trên Facebook từ trước đến nay. Tuy nhiên, có thể bạn không biết thì trên Facebook tính năng Marketplace cũng những huy hiệu đặc biệt cho người bán hàng. Các huy hiệu người bán có thể nhận được là: Rất nhiệt tình trả lời – Có xếp hạng cao – Người bán hăng hái – Dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy.
Để lấy được những huy hiệu này, bạn cần phải có những chiến thuật phù hợp và hiệu quả như sau:
1. Đối với huy hiệu “Rất nhiệt tình trả lời”: Huy hiệu này sẽ dành cho những người bán hàng có phản hồi nhanh nhất với người mua, trong khoảng thời gian là 1 giờ bạn phải trả lời từ 80% các tin nhắn từ bài đăng của mình.
2. Đối với huy hiệu “Có xếp hạng cao”: Cũng giống như các xếp hạng trên các sàn thương mại điện tử khác, khi bạn nhận được nhiều đánh giá cao thì sẽ có các biểu tượng, mức độ xếp hạng cao. Để nhận được thì trong vòng 30 ngày, tối thiểu bạn phải nhận được 4 xếp hạng từ 4 sao trở lên.
3. Đối với huy hiệu “Người bán hăng hái”: Trong vòng 30 ngày bạn phải có ít nhất từ 10 bài đăng bán hàng trên các Group liên quan của Facebook.
4. Đối với huy hiệu “Dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy”: Bạn cần phải sử dụng dịch vụ vận chuyển trên Marketplace tối thiểu trong vòng 60 ngày liên tục và hoàn thành ít nhất là 10 giao dịch thành công.
8/ Những mẹo thúc đẩy doanh số hiệu quả trên Marketplace Facebook
Nhà nhà, người người đều tham gia bán hàng trên Marketplace của Facebook nhưng không phải ai cũng đạt được kết quả như mong muốn. Thậm chí, có những bài đăng tiếp cận được rất ít và không có nhiều giao dịch được tiến hành. Tất nhiên, dù là khu “chợ ảo” đi chăng nữa thì muốn cạnh tranh được bạn cần phải có những mẹo riêng cho mình.
• Hãy tạo cho mình những hình ảnh , video chất lượng, cuốn hút: Bán hàng online nói chung và trên Marketplace Facebook chính là việc bán hàng thông qua hình ảnh, video mà bạn cung cấp cho người mua. Tâm lý chung thì ai cũng đều muốn và bị thu hút bởi những gì đẹp và ấn tượng. Vì vậy hãy dành thời gian để tạo ra những hình ảnh, video chất lượng, cuốn hút nhất trước khi đăng tải.
• Sử dụng đến kiến thức SEO: Không quá phức tạp, đơn giản trong tên và mô tả hãy sử dụng những từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn mà có lượng người tìm kiếm nhiều.
• Công khai mức giá cạnh tranh: Chiến lược về giá sẽ là ưu thế để bạn cạnh tranh trong kinh doanh, hãy áp dụng điều này cho việc bán hàng trên Marketplace Facebook của mình. Bạn có thể ẩn giá hoặc để mức giá chỉ với con số đầu mà thôi.
• Chọn đúng danh mục sản phẩm: Điều này rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả khi bạn bán hàng, nếu chọn sai khi khách hàng tìm kiếm từ khóa thì bài đăng của bạn có tỷ lệ hiển thị là rất thấp.
• Chạy quảng cáo: Muốn tiếp cận được nhiều người, tăng được doanh thu nhanh thì bạn chắc chắn phải sử dụng đến mẹo này. Nhất là khi bạn là người đến sau, đã có rất nhiều cung cấp mặt hàng đó.
• Rõ ràng về khâu vận chuyển: Một trong những điều mà khách hàng quan tâm đến rất nhiều khi mua sắm online chính là khâu vận chuyển được tiến hàng như thế nào, chi phí,… Vì vậy, mọi điều liên quan đều rõ ràng để tăng độ tin cậy ngay từ đầu.
Bán hàng trên Marketplace Facebook nếu biết cách triển khai bạn sẽ đạt được doanh thu vô cùng ấn tượng. Đồng thời, qua đó bạn hoàn toàn có thể tăng được độ nhận thức về thương hiệu của mình. Hãy thử trải nghiệm và áp dụng những kinh nghiệm, mẹo hay này của chúng tôi. Chắc chắn bạn sẽ thu được về những kết quả nằm ngoài dự đoán của mình.