Kinh doanh các mặt hàng thời trang chắc chắn là ý tưởng chưa bao giờ hết HOT, ngay ở cả thị trương Việt Nam đây cũng là các dòng sản phẩm có nhu cầu luôn ở mức cao. Vì vậy, ngày càng thu hút được nhiều cá nhân, đơn vị tham gia vào đầu tư, sản xuất. Tất nhiên, ngành càng HOT thì tỷ lệ cạnh tranh sẽ càng cao, nhiều người thành công nhưng cũng có không ít người phải “ngậm đắng” từ bỏ.
Bên cạnh những thách thức về thị trường, đối thủ hay sản phẩm thì quản lý bán hàng cũng chính là một vấn đề khiến ai cũng phải “đau đầu”. Trong vô vàn những cách thức được đưa ra thì sử dụng phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang đang nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Đặc biệt còn được ví là giải pháp hàng đầu trong thời đại số phát triển như vũ bão hiện nay.
Quản lý shop thời trang khó hay dễ?
Đây ắn hẳn là câu hỏi đã được rất nhiều bạn đặt ra, trong kinh doanh không chỉ có câu chuyện về sản phẩm, dịch vụ, khách hàng, giá cả hay chiến lược mà song song với đó chính là vấn đề quản lý ra sao, như thế nào. Xây dựng được một ý tưởng kinh doanh vốn đã không đơn giản một chút nào, nhưng sau đó làm sao để quản lý và phát triển nó lại khó khăn hơn gấp nhiều lần. Đối với các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, có lẽ việc quản lý shop thời trang lại không được quá chú trọng. Thậm chí trong giai đoạn đầu phát triển thì cụm từ này còn không xuất hiện. Nhưng đối với các doanh nghiệp, công ty, các cửa hàng lớn thì điều này hoàn toàn ngược lại.
Quản lý cửa hàng thời trang sẽ luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu. Nó không đơn giản chỉ là quản lý mã sản phẩm, số lượng sản phẩm bán ra, nhập vào, doanh thu, nhân viên mà còn rất nhiều vấn đề liên quan khác. Với nhiều người đây là một công việc không có gì khó khăn cả, nhưng nếu tìm hiểu một cách kỹ lưỡng cũng như đánh giá đúng vai trò của vấn đề quản lý thì bạn sẽ thấy quan điểm trên hoàn toàn không chính xác. Theo đó, quản lý shop thời trang hay quản lý bán hàng shop thời trang là một hoạt động quản trị nhằm triển khai hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ dựa trên cơ sở kế hoạch, chiến lược, nguồn lực và thị trường kinh doanh.
Việc quản lý này còn liên quan trực tiếp đến việc phân phối sản phẩm nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với đội ngũ Marketing để tối ưu việc nhận diện sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, công việc của quản lý bán hàng shop thời trang thực sự không dễ dàng một chút nào. Nếu vấn đề quản lý này không đảm bảo sẽ khiến quy trình vận hành bị giãn đoạn nghiêm trọng. Gây tổn thất rất nhiều đến hoạt động kinh doanh cũng như tài chính của cửa hàng, doanh nghiệp.
Các tình huống thường gặp khi quản lý shop thời trang
Như vậy, với những thông tin ở phần trên đã giúp chúng ta đánh giá, nhìn nhận chính xác về vai trò của việc quản lý bán hàng shop thời trang. Để có thể vận hành hoạt động kinh doanh của một hay nhiều cửa hàng cùng lúc thì đây chính là yếu tố luôn cần phải đảm bảo. Quy mô càng lớn, thị phần càng gia tăng thì đây chính là yếu tố then chốt giúp đơn vị của bạn có thể đạt được những mục tiêu của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi đã xây dựng một hệ thống quy trình quản lý cửa hàng thì rất nhiều shop thời trang vẫn gặp phải những tình huống nan giải. Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng các vấn đề liên quan khác.
• Số lượng hàng hóa nhiều, mẫu mã thay đổi nhanh: Đây có lẽ là tình huống rất phổ biến mà chúng ta có thế thấy được trong quá trình quản lý shop thời trang. Nhu cầu thị trường cao nên các shop cần phải nhập một số lượng lớn về để đáp ứng. Nhưng các mặt hàng thời trang thì lại thường có “tuổi thọ” ngắn, chính xác hơn mẫu mã thịnh hàng sẽ bị thay đổi rất nhanh.
• Hàng không có mã: Tình trạng này sẽ xuất hiện ở rất nhiều shop thời trang hoạt động theo kiểu nhỏ lẻ, chưa chuyên nghiệp. Dù cũng có 2, 3 nhân viên, nhưng hàng hóa lại không có mã, quản lý theo kiểu thủ công. Khi cần tìm kiếm, thông kê lại không biết từ đầu đến đâu.
• Lệch kho, mất hàng: Số lượng hàng hóa kiểm kê thực tế lại sai lệch so với số hàng được thống kê trong kho. Hàng hóa thực tế ít hơn số lượng đã nhập dù đã trừ đi số bán là tình trạng mà rất nhiều cửa hàng thời trang đã gặp phải.
• Lệch tiền: Lệch kho, mất hàng cùng với rất nhiều lý do khác dẫn đến việc shop thời trang của bạn bị lệch tiền trong các đợt kiểm toán mà không biết nguyên nhân từ đâu mà ra.
Ngoài ra, sẽ còn rất nhiều tình huống “dở khóc, dở cười” khác trong vấn đề quản lý bán hàng shop thời trang mà bạn sẽ bắt gặp trong thực tế. Đây cũng chính là những khó khăn mà bạn cần phải giải quyết hoặc đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế nếu như bắt tay vào việc triển khai ý tưởng kinh doanh này.
Các cách quản lý cửa hàng thời trang
Song song với công việc bán hàng thì việc tìm hiểu, nâng cao hiệu quả đối với vấn đề quản lý cửa hàng thời trang là điều bất kỳ ai cũng cần phải chú trọng đến. Dù ở thời điểm hiện tại bạn chỉ đang quản lý đúng một cửa hàng duy nhất đi chăng nữa. Ngay cả quy mô nhỏ, nhưng nếu quản lý không hiệu quả cũng sẽ khiến hoạt động kinh doanh, buôn bán của bạn gặp trục trặc rất nhiều. Ắt hẳn mỗi người, mỗi đơn vị sẽ có cách quản lý cửa hàng thời trang để đảm bảo về hiệu quả riêng của mình. Theo như tìm hiểu, thì hiện nay phần lớn các chủ shop sẽ sử dụng nhiều nhất là 1 trong 3 cách như sau:
Quản lý cửa hàng thời trang bằng sổ sách: Cách đầu tiên mà có lẽ cũng là cách mà được rất nhiều người nghi đến khi mới “tập tành” học kinh doanh, buôn bán. Quản lý cửa hàng thời trang bằng sổ sách cũng được biết đến là cách truyền thống. Dù bộc lộ khá nhiều nhược điểm, hạn chế nhưng cho đến nay nó vẫn được nhiều chủ shop áp dụng.
Quản lý cửa hàng thời trang bằng Excel: “Tân tiến” hơn cách trên chính là việc sử chương trình Excel nằm trong bộ Microsoft Office để quản lý cửa hàng thời trang của mình. Nó sẽ giúp bạn ghi lại, lưu trữ, trình bày thông tin, tính toán, xử lý data dưới dạng bảng. Chương trình này có rất nhiều tính năng hữu ích để bạn có thể khai thác, sử dụng cho công việc của mình.
Quản lý cửa hàng thời trang bằng các phần mềm: Phần mềm quản lý shop thời trang, phần mềm bán hàng quần áo hay phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang chính là những cụm từ thường xuyên được đề cập đến trong khoảng thời gian gần đây. Đồng thời đây cũng chính là cách quản lý cửa hàng thời trang đang được rất nhiều cá nhân, đơn vị áp dụng và được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại.
Có nên dùng phần mềm quản lý với cửa hàng thời trang không?
Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thời trang tuy rằng đã được rất nhiều chủ shop áp dụng, tuy nhiên vẫn còn không ít người băn khoăn đối với cách này. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, nhất là khi chúng ta đã quá đỗi quen thuộc với những cách quản lý thủ công từ trước đến nay như số sách, chương trình Execl. Mỗi ngày ghi ghi, chép chép, lưu trữ thông tin với cả bao nhiêu trang giấy, trang tính trên máy tính đã trở thành một thói quen. Hơn thế, chỉ cần nhắc đến phần mềm nhiều người đã mặc định nó sẽ rất khó để sử dụng cho nhu cầu của mình.
Tuy nhiên, nếu như bạn đã từng quản lý bán hàng với sổ sách hay Excel thì bạn sẽ thấy những cách này luôn tồn đọng rất nhiều hạn chế lớn. Có thể trong giai đoạn đầu khi mới kinh doanh nhưng chỉ đối với những shop nhỏ thì chúng vẫn khá ổn. Nhưng theo thời gian, đơn hàng ổn định, số lượng mặt hàng nhiều, mẫu mã đa dạng hoặc quy mô lớn thì mọi thứ đều là quá tải. Chưa kể các khoản chi phí bạn bỏ ra để mua sổ sách, thuê nhân viên đảm nhận công việc cũng tốn kém không ít.
Trong khi đó, các phần mềm quản lý shop quần áo lại được xây dựng theo một hệ thống chuyên nghiệp với các tính năng tiện dụng, phục vụ trực tiếp về mặt nghiệm vụ kinh doanh của các đơn vị. Tùy thuộc vào mỗi một loại phân mềm thì các tính năng này sẽ có sự thay đổi nhất định, nhưng các tính năng cơ bản – phát triển theo ngành nghề vẫn luôn được đảm bảo. Chúng không chỉ đảm bảo về mặt hiệu quả công việc mà còn nâng cao năng suất làm việc, hạn chế thất thoát, sai lệch và mang đến một bức tranh tổng thể nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn. Chưa kể chúng còn giúp bạn có thể quản lý hoạt động kinh doanh của mình mọi lúc mọi nơi, mà không phải lúc nào cũng cần phải có mặt tại cửa hàng.
Những lợi ích khi dùng phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang
Nếu như bạn vẫn còn đang băn khoăn trong việc có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang hay không, thì hãy tìm hiểu ngay những lợi ích thiết thực mà mình có thể nhận được khi áp dụng cách này ở phần này nhé. Tất nhiên, mỗi một cách quản lý shop thời trang đang được áp dụng hiện nay lúc nào cũng song hành cả mặt ưu và nhược. Nhưng những lợi ích khi dùng phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang lại là quá lớn, nó tác động trực tiếp đến hiệu quả làm việc của bạn, nên đây chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều chủ shop chuyển hàng phương pháp ưu Việt này.
• Giúp tiết kiệm thời gian trong mọi hoạt động bán hàng và quản lý
• Giúp tiết kiệm lến đến 30% chi phí vận hành
• Quản lý hiệu quả các nguồn lực
• Xử lý khối lượng dữ liệu lớn nhanh chóng, chính xác
• Nâng cao năng suất làm việc của cửa hàng thời trang
• Quản lý, đánh giá chính xác hiệu suất làm việc của từng nhân viên
• Quản lý công việc được mọi lúc, mọi nơi
• Dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh chi tiết nhất
• ...
Phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang cung cấp cho bạn một giải pháp tối ưu hàng đầu trong thời đại công nghệ số 4.0. Khi mọi thứ đang dần trở nên phát triển hơn, hiện đại hơn thì đây chính là phương pháp giúp bạn có thể thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường cũng như xã hội. Nhất là khi xu hướng chuyển đổi số đang được lan tỏa trong rất nhiều lĩnh vực, chúng ta cần phải kịp thời thay đổi để không bị tụt lại phía sau.
Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với những shop thời trang nào?
Theo đánh giá chung, phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế với những tính năng chuyên dụng, được nghiên cứu dựa trên nhu cầu thực tế trong hoạt động kinh doanh của các đơn vị. Vì vậy, nó gần như phù hợp với hầu hết các shop thời trang từ online cho đến offline. Quan trọng chỉ là bạn cần phải lựa chọn cho mình một loại phần mềm phù hợp nhất. Bởi cùng là phần mềm quản lý bán hàng, tuy nhiên mỗi một đơn vị sẽ phát triển “sản phẩm” của mình với những hệ thống riêng biệt, trong đó sẽ bao gồm các tính năng khác nhau.
Tuy nhiên, đối với các shop thời trang mới kinh doanh và nhất là quy mô nhỏ lẻ hay những bạn mới chỉ bán hàng online trên các tài khoản Facebook cá nhân hay Zalo, Instagarm thì chúng tôi khuyên bạn chưa nên sử dụng. Không phải là không thể triển khai phần mềm, mà lúc này hoạt động kinh doanh của bạn chỉ mới vừa bắt đầu, số lượng hàng hóa chưa nhiều, chưa cần phải thuê nhân viên, đơn hàng vẫn ít thì hoàn toàn có thể quản lý bằng cách thủ công. Các phần mềm được thiết kế với các tính năng tiện dụng, nhất là việc sử lý nhanh chóng một lượng data lớn cùng lúc. Vì vậy, trong trường hợp này thì việc sử dụng chúng là điều chưa cần thiết và bạn có thể đợt một thời gian nữa để triển khai sau.
Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng thời trang
Với xu thế chung của thời đại cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành kinh doanh thời trang, hiện nay có rất nhiều đơn vị đã và đang phát triển các phần mềm quản lý bán hàng thời trang vô cùng tiện dụng. Không chỉ có các đơn vị quốc tế mà ngay tại Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều cái tên nổi bật, “Người Việt dùng hàng Việt” vẫn là sự lựa chọn ưu ái trong vấn đề này. Bởi không phải ai cũng hiểu biết về các kiến thức công nghệ, kỹ thuật nên sẽ cần phải có một sự hướng dẫn chi tiết để sử dụng.
Tuy nhiên, hiện nay cũng có rất nhiều loại phần mềm quản lý bán hàng khác nhau do các đơn vị cung cấp. Vì vậy, không phải đâu cũng sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu sử dụng của bạn lúc này. Hơn thế, lúc này nhiều bạn sẽ băn khoăn không biết đâu là phần mềm quản lý bán hàng thời trang tốt nhất lúc này? Theo đó, khi lựa chọn bạn cần phải căn cứ vào những tiêu chí dưới đây.
• Chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu và ngành nghề kinh doanh
• Chọn phần mềm đơn giản, dễ dàng sử dụng
• Chọn phần mềm có chi phí hợp lý
• Chọn phần mềm có khả năng nâng cấp/cập nhật tính năng mới
• Chọn phần mềm có khả năng phân quyền chi tiết, bảo mật cao
• Chọn phần mềm dễ dàng tích hợp trên nhiều thiết bị
• Chọn phần mềm được đơn vị uy tín cung cấp
TUHA giúp bạn quản lý shop thời trang như thế nào?
Là một trong những “ứng cử viên sáng giá” trong danh sách TOP các phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang tốt nhất hiện nay được đông đảo các cá nhân, doanh nghiệp bình chọn. TUHA là giải pháp quản lý bán hàng online hàng đầu Việt Nam với hơn 50,000 doanh nghiệp đang tin tưởng và lựa chọn sử dụng. Với TUHA công việc quản lý bán hàng shop thời trang của bạn sẽ trở nên tối ưu, hiệu quả hơn nhiều lần với một quy trình all-in-one: Marketing -> Palbox -> Sale -> Vận đơn -> Kế toán -> Kho -> Palion CRM. Tất cả sẽ được gói gọn chỉ trong một phần mềm duy nhất, giúp bạn quản lý công việc kinh doanh của mình một cách chuyên sâu, khoa học nhất.
Cùng với đó, TUHA được thiết kế với giao diện thân thiện, đơn giản và dễ dàng sử dụng. Chỉ mất khoảng 10 – 15 phút để đồng bộ và triển khai sử dụng, ngoài ra bạn sẽ được một đội ngũ nhân viên chăm sóc, kỹ thuật hỗ trợ đồng hành. Không chỉ được xây dựng với các tính năng quản lý bán hàng online cơ bản, TUHA còn giúp nâng cao hiệu quả công việc của bạn với các tính năng hiện đại. Đặc biệt, với tính năng quản lý chuyên sâu theo hệ thống sẽ phù hợp ngay cả khi bạn mở rộng quy mô cửa hàng thời trang của mình. Các tính năng sẽ được nâng cấp, đổi mới để phù hợp nhất cho nhu cầu của từng chủ shop, đơn vị kinh doanh cụ thể.
Được đánh giá là giải pháp số 1 trong thời đại công nghệ số 4.0, các phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang ngày càng được phát triển và sử dụng rộng rãi. Mong rằng, với những chia sẻ trên đây sẽ mang đến bạn những thông tin đây hữu ích. Kinh doanh thời trang đang là lĩnh vực có nhiều tiềm năng lớn, nhưng tính cạnh tranh thì cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Vì vậy để có thể tồn tại và đứng vững, trong mọi khâu và nhất là quản lý bán hàng bạn đều phải có những chiến lược, phương án tốt nhất cho mình.