“Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online bao gồm những gì?” đây có lẽ là vấn đề được rất nhiều người đã và đang quan tâm đến. Kinh doanh online đang là xu hướng có sự bùng nổ đầy mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Dưới tác động của nền công nghiệp 4.0, rất nhiều người đã chuyển sang việc quản lý công việc kinh doanh online của mình từ sổ sách, giấy tờ bằng các phần mềm chuyên dụng. Nhưng không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm, kiến thức để lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý công việc bán hàng online phù hợp, đảm bảo nhất cho nhu cầu sử dụng cần thiết của mình.
Tại sao nên quản lý bán hàng online bằng phần mềm?
Bán hàng online, kinh doanh online là mô hình được rất nhiều người lựa chọn cho sự đầu tư của mình. Mô hình này đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho các cá nhân cũng như các doanh nghiệp, công ty. Nhất là khi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng ngay ở cả Việt Nam chúng ta dần thay đổi. Số lượng người lựa chọn hình thức shopping online ngày một ra tăng. Đặc biệt, từ sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với những lệnh giãn cách thì mua sắm trực tuyến là sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo mọi người.
Dù là cá nhân hay đơn vị kinh doanh online thì tăng trưởng doanh thu, mở rộng quy mô luôn là mục tiêu được hướng đến. Song song với điều này sẽ là việc đơn hàng, số lượng khách hàng, giấy tờ cần phải xử lý,… cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Vì vậy, việc quản lý các khâu cũng dần trở nên có áp lực lớn hơn so với thời điểm ban đầu bạn mới triển khai. Rất nhiều người hiện nay, vẫn còn áp dụng các phương pháp thủ công để quản lý công việc bán hàng online của mình. Tuy nhiên, số khác đã “cải tiến” bằng các phần mềm siêu tiện dụng, đây là những phần mềm quản lý bán hàng online được thiết kế với rất nhiều tính năng, công cụ chuyên biệt nhằm đáp ứng cho công việc này.
Những phần mềm quản lý bán hàng online được ra đời nhằm hỗ trợ các cá nhân, đơn vị giảm tải gánh nặng công việc, nâng cao năng suất làm việc và đảm bảo về mức độ hiệu quả hơn so với các phương pháp thủ công từ trước đến nay. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, mọi thứ dần được thay đổi với chiều hướng tiện dụng, hiệu quả và đảm bảo hơn. Việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online cũng chính là một định hướng phát triển của xã hội hiện đại. Nhất là khi nó mang đến vô vàn những lợi ích khác nhau cho chúng ta.
Khó khăn gặp phải khi quản lý bán hàng online thủ công
Nhiều người lựa chọn bán hàng online vì đây là mô hình dễ dàng triển khai, đơn giản hơn rất nhiều so với các mô hình khác. Thậm chí, bạn chỉ cần một tài khoản Facebook cũng đã có thể đăng bán các sản phẩm của mình trực tiếp mà không cần phải thông qua nhiều thao tác phức tạp. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc quản lý công việc bán hàng online là điều không cần phải chú trọng quá trình. Trong kinh doanh, dù bạn hoạt động ở quy mô nhỏ hay lớn thì việc quản lý vẫn cần phải đặt lên hàng đầu. Thực tế, có rất nhiều người đã phải “bỏ cuộc” vì không có cách quản lý hợp lý, mọi thứ khi không thể kiểm soát hiệu quả thì tất nhiêu sẽ phát sinh ra rất nhiều vấn đề.
Không chỉ có các cá nhân bán hàng online mà hiện nay còn có rất nhiều công ty vẫn tiến hành việc quản lý công việc của mình cách thủ công như sổ sách, giấy tờ hoặc “hịn” hơn chút là dùng Excel. Trong thời đại số ngày một phát triển như hiện nay, dù các phương pháp quản lý bán hàng online thủ công này chưa bị “khai tử”. Thế nhưng ngày càng bộc lộ rất nhiều điểm hạn chế mà bạn cần phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng trước khi hoặc đang áp dụng. Những điều này cũng sẽ vô tình tạo thành các khó khăn trong công việc quản lý bán hàng của bất kỳ ai.
• Mất nhiều thời gian và công sức cho việc xử lý.
• Tính rủi ro cáo có thể bị mất, ăn cắp, sai dữ liệu bất kì lúc nào.
• Thông tin không có tính bảo mật, an toàn cao.
• Chi phí quản lý cao.
• Tốn nhiều chi phí cho việc thuê nhân viên để xử lý các khâu thủ công.
• Khó kiểm soát được tình hình kinh doanh một cách tổng thể, dễ dàng.
• …
Dấu hiệu cho quản thấy bạn cần phần mềm lý bán hàng online
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online luôn mang lại những lợi ích lớn cho các cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần phải sử dụng những loại phần mềm này. Ví dụ, nếu bạn chỉ mới bắt đầu bán hàng online và nhất chỉ bán thông qua các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội của mình với một vài mặt hàng, đơn hàng thì việc sử dụng phần mềm là chưa cần thiết. Thậm chí là rất lãng phí đến nguồn tài nguyên mà bạn sẽ không bao giờ khai thác đến. Ngay cả khi đó có là một phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí đi chăng nữa.
Vì phần lớn các phần mềm sẽ được xây dựng theo một hệ thống các tính năng, đảm bảo cho cả một quy trình vận hành trôi chảy giữa các khâu trong kinh doanh online như xử lý đơn hàng, chia số, vận đơn, khai báo kho hàng,… Nên là một người đứng đầu, một nhà quản lý thì bạn cần phải đánh giá được đâu là lúc mình cần phải sử dụng phần mềm thay thế cho các phương pháp thủ công đang được áp dụng. Sau đây là những dấu hiệu cho thấy bạn cần phần mềm quản lý bán hàng online không nên bỏ qua.
• Có định hướng mở rộng quy mô kinh doanh.
• Đơn hàng, số lượng khách hàng ngày một gia tăng.
• Tốn quá nhiều thời gian cho việc xử lý các đơn hàng, giấy tờ.
• Nâng suất làm việc không hiệu quả.
• Không nắm bắt được tình hình bán hàng, xử lý đơn hàng.
• Mất nhiều thời gian để tìm kiếm các thông tin cần thiết.
• Không kiểm soát được chặt chẽ đội ngũ nhân viên bán hàng.
• Không nắm bặt được hiệu suất công việc của từng người.
• …
Các tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online
Để lựa chọn được một phần mềm quản lý bán hàng online thực sự ưng ý, đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sử dụng là điều không phải dễ dàng với tất cả mọi người. Liên quan về mặt kỹ thuật, công nghệ thì lại càng là bài toán khó với nhiều người. Nhất là với những cá nhân bán hàng online nhỏ hay chỉ có một vài nhân viên. Thường thì họ chỉ có kiến thức và kinh nghiệm về mặt kinh doanh còn lại những điều khác rất hạn chế. Vì vậy, 7 tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nan giải này.
Dễ sử dụng với hầu hết mọi người
Rất nhiều chủ cửa hàng, công ty phàn nàn rằng nhân viên của mình rất ghét sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Hay nghe đến “phần mềm” là đã đủ “nản” rồi, đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều người. Lý do chính là bởi các phần mềm nên quan đến công nghệ, kỹ thuật được xây dựng dựa trên các thuật toán phức tạp không phải ai cũng hiểu. Chưa kể phải thực hiện cả loạt thao tác thì mới có thể sử dụng được. Vì vậy, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online mà bạn nên ghi nhớ chính là nó phải dễ sử dụng với hầu hết mọi người. Mọi người ở đây không chỉ có bạn mà bao gồm tất cả những người liên quan, cần phải sử dụng phần mềm này.
Đáp ứng cho nhu cầu và quy trình làm việc
Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng online do các đơn vị cung cấp khác nhau. Chúng được thiết kế với những tính năng riêng để hỗ trợ cho quy trình làm việc, vận hành của người dùng. Tuy nhiên, một điều có thể bạn chưa biết thì không phải phần mềm nào cũng sẽ phù hợp với mô hình bán hàng online của mình. Vì vậy, tiêu chí thứ hai cần phải đảm bảo đó là đáp ứng cho nhu cầu và quy trình làm việc. Tất nhiên, nếu muốn đánh giá kỹ lưỡng về mặt này thì bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu trước và cần phải trực tiếp trải nghiệm sử dụng. Hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng sẽ được thiết kế các tính năng cơ bản nên nếu chỉ đánh giá qua loa là chưa đủ.
An toàn, bảo mật data
Một trong những khó khăn rất lớn khi quản lý bán hàng nói chung bằng sổ sách, giấy tờ hay Excel thì việc data bị mất, xóa hay bị đánh cắp là rủi ro rất cao. Chưa kể tình trạng cứ nhân viên bán hàng nghỉ là bạn lại mất đi một lượng khách hàng lớn. Nên khi lựa chọn phần mềm quản lý cho công việc bán hàng online của mình thì bạn cần phải đánh giá về mức độ an toàn, bảo mật data có đảm bảo không. Nếu như data không được bảo mật, ai cũng có thể nhìn thấy, chỉnh sửa,… thì rất khó để kiểm soát công việc. Chưa kể nếu phần mềm không được an toàn dễ bị nhiễm virus, data không được bảo mật thì rủi ro liên quan đến quản lý data vẫn sẽ xảy ra.
Giá thành phù hợp
Tuy rằng các phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí hiện nay có rất nhiều, nhưng nếu bạn chỉ muốn thử trải nghiệm thì việc sử dụng sẽ rất ổn. Còn muốn sử dụng lâu dài, đảm bảo về các vấn đề an toàn, bảo mật data,… thì không nên. Thay vào đó nên sử dụng các phần mềm quản lý có trả phí để áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình. Nếu vậy thì tất nhiên tiêu chí tiếp theo cần phải cân nhắc đến chính là giá thành phù hợp. Khi tìm hiểu trên mạng, bạn sẽ thấy mức giá của các phần mềm này cũng không quá đắt đỏ theo tháng, theo năm. Nhưng bạn hãy nhớ rằng nhu cầu của bạn là sử dụng lâu dài, nên khoản phí cần phải bỏ ra sẽ không ít chút nào. Hãy tính toán và so sánh các mức phí do các đơn vị cung cấp đưa ra.
Nhà cung cấp uy tín
Có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng online hiện nay trên thị trường, từ các đơn vị trong nước cho đến nước ngoài. Hơn thế, các “sản phẩm Việt” cũng vô cùng “xịn” và bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Nhưng hãy lựa chọn cho mình một cái tên thực sự uy tín, nếu bỏ qua điều này sẽ là thiếu xót rất lớn. Để đánh giá về nhà cung cấp có uy tín hay không thì bạn nên truy cập vào website của họ, những đánh giá của khách hàng. Đồng thời có thể tìm kiếm các thông tin liên quan khác trên các kênh khác nhau như các diễn đàn, Facebook, Google,…
Khả năng nâng cấp và mở rộng linh hoạt
Như đã đề cập đến, các phần mềm thường sẽ được thiết kế với các tính năng cơ bản và kèm theo đó là một phần tính năng hỗ trợ đặc biệt khác. Điều này giúp chúng có thể phù hợp với nhiều ngành nghề, mô hình kinh doanh khác nhau. Nhưng như vậy vẫn sẽ có những điểm không tương thích hoàn toàn khiến bạn gặp khó khăn. Chưa kể định hướng của bạn là mở rộng quy mô bán hàng online, ở thời điểm hiện tại có thể là phù hợp những sau này thì chưa chắc. Vì vậy, phần mềm quản lý bán hàng online phải có khả năng nâng cấp và mở rộng linh hoạt mới là sự lựa chọn tốt cho nhu cầu của bạn.
Tương thích trên nhiều thiết bị
Chúng ta sử dụng phần mềm là để công việc quản lý bán hàng online trở nên hiệu quả, thuận tiện hơn. Khắc phục đi những hạn chế của các phương pháp quản lý thủ công trước kia. Hơn thế, không phải lúc nào bạn cũng có mặt ở chỗ làm và ôm khư khư chiếc máy tính để quản lý mọi thứ. Nên tiêu chí thứ 7 mà chúng tôi muốn đề cập đến chính là phần mềm phải tương thích trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, iPad, Smartphone hay các thiết bị chuyên dụng cho việc bán hàng là máy in, máy quét mã vạch,… Điều này sẽ giúp các bạn chủ động hơn rất nhiều trong công việc của mình và cả là quản lý từ xa mỗi khi có việc bận.
Phần mềm quản lý bán hàng online được tin dùng TOP 1
Nếu bạn nên Google tìm kiếm về phần mềm quản lý bán hàng online thì sẽ có cả một danh sách dài những cái tên được gợi ý ra. Tất nhiên, dù nắm được 7 tiêu chí này nhưng rất khó để chúng ta kiểm chứng và đánh giá được tất cả các phần mềm này để đưa ra một sự lựa chọn cho mình. Chưa kể, nếu bạn không có kiến thức về công nghệ, kỹ thuật thì việc trải nghiệm sử dụng ban đầu vẫn không đủ để đưa ra đánh giá có độ chính xác cao. Hiểu điều đó, nên sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn biết đâu là phần mềm quản lý bán hàng online đang được tin dùng TOP 1 hiện nay.
Dù là cái tên có mặt sau trên thị trường so với nhiều đơn vị khác, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn TUHA đã có được sự tin tưởng của hơn 50.000 khách hàng sử dụng. Từ các cá nhân cho đến các doanh nghiệp, công ty hoạt động với quy mô lớn. Với các tính năng thông minh, dễ dàng sử dụng, kiểm soát, triển khai nhanh chóng nên TUHA luôn dành được vô số “lời khen có cánh” từ khách hàng. Đặc việt, giao diện của TUHA rất thân thiện cùng với độ ngũ hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt các thao tác sử dụng.
Cùng với đó, phần mềm quản lý bán hàng online TOP 1 của chúng tôi còn được cập nhật liên tục các tính năng mới vô cùng ưu Việt. Kết nối với các nền tảng tiện dùng như quản lý Fanpage, Palion CRM, tổng đài Calio,… giúp công việc kinh doanh được vận hành một cách trôi chảy. Nâng cao năng suất làm việc, đảm bảo về hiệu quả kinh doanh như mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Bạn hoàn toàn có thể dùng thử miễn phí trong 7 ngày để trải nghiệm các tính năng hỗ trợ đầy thú vị và tiện ích này.
Với 7 tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online này sẽ giúp bạn đưa ra một quyết định chính xác nhất cho mình. Trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn sẽ còn nhiều vấn đề khác mà bạn cần phải quan tâm đến. Nhưng hãy dựa vào 7 điều này để đưa ra những đánh giá mang tính chất khách quan, thay vì chỉ dựa vào những thông tin cơ bản trên các công cụ tìm kiếm. Hãy để lại bình luận phía dưới nếu như bạn còn bất kì điều gì thắc mắc liên quan đến chủ đề này nhé.