“Trên TikTok đang có trend HOT lắm”, “Video TikTok này đã xem chưa?”,… ắt hẳn bạn đã ít nhất một lần được nghe nhắc về TikTok từ mọi người xung quanh. Thậm chí rất nhiều người dù không sử dụng TikTok nhưng cũng biết về nó theo các cách khác nhau.
Đây là một trong những ứng dụng đang được giới trẻ yêu thích và đặc biệt là gen Z, chỉ trong một thời gian ngắn nó đã thu hút được lượng người dùng cực kì cao. Và từ đó nó trở thành một “miếng đất” được rất nhiều Marketers quan tâm đến cho các chiến dịch tiếp thị của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ TikTok marketing là gì cũng như các vấn đề liên quan đến điều này.
1/ Tổng quan chung về Tiktok
Trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về một trong những ứng dụng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người lúc này, TikTok là nền tảng mạng xã hội với định dạng video âm nhạc rất nổi tiếng của Trung Quốc và được “trình làng” vào năm 2016. Ban đầu công ty ByteDance sản xuất ứng dụng này với mục đích mang đến một nền tảng chia sẻ video dưới dạng những video âm nhạc ngắn có tên gọi là Douyin. Tuy nhiên, vào năm 2018 công ty này đã mua lại ứng dụng Musical.ly mang đến một bản tích hợp với nhiều tiện ích hơn.
Cái tên TikTok chính thức với người dùng thế giới là vào năm 2017 nhưng tại Trung Quốc thì cái tên Douyin vẫn được giữ nguyên. Hơn thế, các tài khoản quốc tế hiện nay đều là đang trải nghiệm bản tích hợp mới của TikTok sau khi được kết hợp với Musical.ly. Theo đó, người dùng có thể tạo video trực tiếp trên TikTok hoặc tạo sẵn ở điện thoại sau đó đăng tải nên mạng xã hội này để chia sẻ với cộng động. Tuy là “lính mới” nhưng tốc độ phát triển của TikTok lại có thể khiến bất kì ai cũng phải ngạc nhiên.
Thống kê vào năm 2020, TikTok đã xuất hiện ở 150 quốc gia, sở hữu 1 tỷ người dùng, 2 tỷ lượt tải xuống. Chỉ riêng tại Mỹ nền tảng này đã có hơn 100 triệu người dùng, đây là những con số có thể nói là đáng mơ ước. Lúc này TikTok đã trở thành ứng dựng có lượt tải cao nhất thế giới, tức là vượt qua cả Facebook, Instagram vào thời điểm trước đó. Có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng vậy thì nếu cùng là nền tảng mạng xã hội video vậy thì TikTok có khác gì so với Youtube.
Điểm khác của TikTok chính là chỉ chia sẻ những video ngắn với thời lượng tối đa là 60s. Bạn sẽ thấy có những video nhiều hơn nhưng đó là những tài khoản được cấp phép và có các yêu cầu cụ thể. Cùng với đó, TikTok có một kho âm nhạc cùng với những hiệu ứng chỉnh sửa video vô cùng tiện dụng, giúp thu hút người dùng. Ngoài ra, tương tác trên TikTok cũng rất đơn giản và dễ dàng, chỉ với những điều này đã tạo nên sức hút cho nền tảng mạng xã hội ra đời sau này.
2/ TikTok marketing là gì?
Đến với chủ đề chính của này hôm nay, “TikTok marketing là gì?” với sự phát triển như vũ bão của TikTok đã không chỉ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhất là giới trẻ Việt Nam luôn được đánh giá là những nhóm nắm bắt xu hướng của thời đại rất nhanh chóng. Chỉ sau một thời gian ngắn, bản tích hợp được ra mắt và mang đến những triển nghiệm sử dụng đầy thú vị cho cộng đồng mạng ở nhiều trên khắp thế giới. Tại Việt Nam xu hướng này cũng nhanh chóng được “update” với tốc độ lan truyền cực kỳ cao.
Và tất nhiên cũng từ điều đó mà các nhà làm marketing cũng chú ý hơn đến điều này, hiểu một cách ngắn gọn thì TikTok marketing chính là việc tiếp hành làm tiếp thị, quảng bá thương hiệu trên chính nền tảng mạng xã hội này. Việc sử dụng các mạng xã hội để phát triển thành các kênh marketing ắt hẳn đã không còn là điều gì quá xa lạ. Thậm chí, đây còn được xem như một các phương pháp rất hữu hiệu khi triển khai digital marketing. Nhất là khi mạng xã hội đang dần trở thành một điều không thể thiếu đối với rất nhiều người. Không chỉ là liên lạc, giải trí mà đây còn là nơi kinh doanh, làm việc.
3/ Thế mạnh và hạn chế của TikTok khi làm marketing
Là “mảnh đất” tiếp thị đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, khi làm marketing trên TikTok bản thân mỗi người phải hiểu rất rõ về nền tảng mạng xã hội đang gây bão này. Bạn cần phải biết rằng nó có những thế mạnh và hạn chế nào trong vấn đề làm tiếp thị và quảng bá sản phẩm, thương hiệu của bạn. Từ đó mới đưa ra được những đánh giá chính xác trước khi tiến hành các chiến dịch tiếp thị của mình.
+ Thế mạnh của TikTok khi làm marketing:
• Mới mẻ, nhiều sự sáng tạo giúp thu hút một lượng người lớn.
• Video ngắn mang tính hiệu ứng cao và dễ dàng được chia sẻ.
• Có đối tượng người dùng rất cụ thể, dễ dàng xác định cho các chiến dịch marketing.
• Chi phí đầu tư không quá nhiều với thời lượng video ngắn và có thể bắt trend theo nhiều xu hướng để mang lại nội dung mới cho nhà tiếp thị.
• Có tiềm năng phát triển trong tương lai rất tốt với khả năng tiếp cận được lượng khách hàng lớn cho doanh nghiệp.
+ Hạn chế của TikTok khi làm marketing:
• Bị giới hạn trên các thiết bị điện thoại thông minh.
• Phải chăm chỉ để sản xuất những nội dung theo các trend mới có thể thu hút được khách hàng tiềm năng nếu tự tạo kênh riêng để tiếp thị.
• TikTok từng bị dính rất nhiều bê bối liên quan đến việc làm lộ thông tin và việc quấy rối trẻ em.
• Nó không phổ biến với mọi lứa tuổi, phần lớn là giới trẻ.
• Dính mác “trẻ trâu”, nhảm nhí trong mắt nhiều người dùng mạng xã hội.
4/ Làm TikTok marketing có hiệu quả không? Có nên đầu tư không?
Từ việc tìm hiểu những thế mạnh và hạn chế khi làm marketing trên TikTok ở phần trên có lẽ nhiều bạn sẽ rất băn khoăn trong việc liệu kênh này có mang lại hiệu quả và mình có nên đầu tư vào hay không? Bởi việc tiếp thị đa kênh ngày càng phổ biến, tuy nhiên không phải mọi kênh đều mang lại kết quả đúng với mong muốn của các Marketers. Nên họ sẽ luôn đánh giá về mặt hiệu quả và tính khả thị trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của mình.
Do đây là một nền tảng mạng xã hội vẫn còn khá mới mẻ nên những dự đoán trong tương lai sẽ không thể chắc chắn bằng như Facebook hay Youtube. Tuy nhiên, từ những dấu hiệu rất tiềm năng về các chiến dịch marketing đã thành công trên TikTok hoàn toàn rất đáng để bạn và doanh nghiệp mình có thể thử nghiệm. Hơn thế, 86% khách hàng có xu hướng muốn xem video quảng bá, tiếp thị nhiều hơn là các văn bản, thông tin dạng text từ các thương hiệu. Cùng với đó TikTok lại cập nhập rất nhanh chóng các xu hướng video mà người dùng đang yêu thích.
Mặc dù chưa có nhiều thương hiệu xem TikTok như một kênh quảng cáo, nhưng nó lại rất phổ biến ở giới trẻ. Mà đây lại là nhóm có nhu cầu mua sắm không hề nhỏ chút nào, ngay cả gen Z cũng vậy. Chính vì vậy, nếu khách hàng mục tiêu của bạn là nhóm này thì đương nhiên TikTok là một kênh rất đáng để đầu tư. Ngoài ra, Facebook hay các mạng xã hội khác ban đầu cũng chỉ là thu hút được những nhóm đối tượng nhất định và sau đó mới dần trở nên phổ biến như hiện nay.
5/ TikTok marketing thích hợp cho ngành hàng nào?
Vì đối tượng sử dụng TikTok phổ biến hiện nay là rất rõ ràng, vào năm 2019 trong thống kê của Globawebindex đã cho thấy rằng có đến 41% người dùng của TikTok có độ tuổi từ 16 – 24 tuổi. Đây là nhóm những học sinh, sinh viên và những người vừa mới đi làm. Họ chưa có thu nhập hoặc thu nhập cũng chưa thực sự cao cho lắm, đối với những bạn học sinh thì lúc này những vấn đề mua sắm gần như sẽ phụ thuộc vào phụ huynh. Chỉ số ít trong đó đã có thể tự chi trả cho những món đồ mình yêu thích ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Chính từ nhóm độ tuổi người dùng phổ biến này mà rất nhiều người mặc định rằng TikTok Marketing sẽ chỉ thích hợp với những ngành hàng giá rẻ, bình dân. Điều này được căn cứ vào mức độ thu nhập của nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng hướng đến. Điều này cũng không phải hoàn toàn sai, vì thông thường các thương hiệu cung cấp các sản phẩm có phân khúc giá thấp này hay các doanh nghiệp đang phát triển thường sẽ lựa chọn TikTok đã làm marketing nhiều hơn.
Tuy nhiên, các bạn cũng có thể thấy rằng cũng có nhiều thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm của họ thì không hề rẻ chút nào cũng đang triển khai các chiến dịch marketing trên TikTok rất hiệu quả. Điển hình có thể kể đến những cái tên như là Adidas, Dior hay Michael Kors. TikTok đã giúp những thương hiệu này tăng được độ nhận diện rất nhanh chóng và trở nên gần gũi hơn đối với khách hàng của mình.
6/ Những hình thức làm marketing trên TikTok
Nếu bạn muốn bước vào “cuộc chơi” TikTok marketing trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị sắp tới của mình thì bạn đã biết mình nên bắt đầu với hình thức nào chưa. TikTok là mạng xã hội được định dạng chia sẻ các video ngắn trong cộng đồng người sử dụng. Tuy nhiên, để làm marketing một cách hiệu quả bạn có thể tham khảo với 3 hình thức như sau:
Tự tạo kênh riêng, làm và đăng tải các video – Content marketing
Đây là cách làm marketing trên TikTok dành cho những “con ong chăm chỉ”, bạn tự tạo kênh riêng rồi làm và đăng tải các video quảng bá, giới thiệu của mình giống như các tài khoản cá nhân thông thường khác. Đồng thời đây cũng là cách cơ bản nhất và được nhiều người lựa chọn để triển khai TikTok marketing cho mình. Nhưng bạn sẽ mất nhiều thời gian cũng như công sức để đạt được kết quả như mong muốn.
Dùng Influencers để lan truyền nội dung – Influencer marketing
Nếu bạn muốn “đánh nhanh thắng nhanh” thì đây là hình thức tiếp theo mà bạn có thể triển khai trên TikTok khi làm marketing. Có rất nhiều người nổi tiếng hay các TikTokers có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng mạng này. Bạn chỉ cần tìm kiếm và hợp tác với họ để đưa những thông điệp, thông tin quảng cáo của mình đến khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn.
Quảng cáo trên TikTok
Cũng giống như dịch vụ quảng cáo trên Facebook, TikTok mới triển khai mảng này khoảng 2 năm gần đây. Tuy nhiên, nó cũng mang lại thêm sự lựa chọn rất hữu ích đối với những nhà làm tiếp thị trên nền tảng này. Chạy quảng cáo trên TikTok sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mà mình mong muốn. Các video được đăng tải sẽ có độ phủ sóng cao hơn so với cách bạn đăng tải thông thường.
7/ Cách xây dựng chiến lược marketing trên TikTok
Làm TikTok marketing không đơn thuần chỉ là việc bạn đăng tải các video quảng cáo của mình lên là đã xong. Nếu chỉ như vậy thì video của bạn sẽ nhanh chóng chìm nghỉm giữa vô số những video viral khác. Chính vì vậy, muốn đạt được hiệu quả bạn cần phải xây dựng chiến lược marketing trên TikTok một cách cụ thể trước khi tiến hành. Một chiến lược rõ ràng sẽ giúp định hướng cho bạn biết mình cần phải làm những gì đã đạt được đến điểm đích cuối cùng. Sau đây là các bước bạn sẽ trải qua khi xây dựng chiến lược tiếp thị này.
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược TikTok marketing.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu bạn muốn tiếp cận trong chiến lược.
Bước 3: Đánh giá các nguồn lực của mình để tiến hành làm TikTok marketing.
Bước 4: Lựa chọn hình thức làm marekting phù hợp trên TikTok.
Bước 5: Xây dựng nội dung làm video theo mục đích cụ thể.
Bước 6: Tiến hành sản xuất nội dung video với các tài nguyên được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bước 7: Lập kế hoạch phân phối và quảng bá video trên TikTok của bạn.
Bước 8: Đăng tải video theo hình thức lựa chọn, theo dõi và đánh giá kết quả.
Lưu ý: Ở bước 4 bạn cần lựa chọn hình thức tiến hành làm TikTok marketing phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mình. Mỗi một hình thức sẽ cần có sự chuẩn bị khác nhau, điển hình như Influencer marketing bạn còn phải lựa chọn và đánh giá với KOL, người nổi tiếng mà mình muốn hợp tác.
8/ Một số thủ thuật làm TikTok marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp
Nếu chỉ đơn thuần làm TikTok marketing như các hướng dẫn cơ bản thì kết quả cũng chỉ ở tầm trung mà thôi. Trong khi đó, mỗi ngày có biết bao video được đăng tải trên mạng xã hội này. Dù chưa có quá nhiều doanh nghiệp lựa chọn kênh này để làm quảng cáo. Tuy nhiên, không bởi vì vậy mà bạn có thể bình tâm mà làm tiếp thị mà không có nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, hãy “bỏ túi” cho mình những thủ thuật dưới đây để nâng cao hiệu quả cho kênh tiếp thị này của mình nhé.
• Quảng bá chéo các mạng xã hội, liên hệ khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi khi làm TikTok marekting cho doanh nghiệp. Ví dụ, bạn có thể chia sẻ nội dung video TikTok ngay trên chính tài khoản Fanpage của mình.
• Tăng tần suất đăng video hơn, cố gắng tạo ra các video viral theo các xu hướng đang được mọi người yêu thích.
• Hãy luôn đảm bảo chất lượng cho video đăng tải của mình, không ai có hứng thứ xem những video thiếu sáng, thiếu nét cả.
• Hãy tận dụng những bản nhạc đang hot, đang thịnh hành trên các bảng xếp hạng, TikTok được mọi người thường xuyên đề cập đến.
• Tạo ra các video mang tính chân thực liên quan về doanh nghiệp của bạn, điều này sẽ tạo ra cảm giác gần gũi và tăng được độ tin cậy hơn là các video “làm màu” quá nhiều.
• Đừng quên tương tác một cách chăm chỉ, đây không chỉ là cách kết nối mà còn giúp bạn tăng lượng theo dõi cho tài khoản doanh nghiệp của mình. Bởi TikTok bản chất là một mạng xã hội giúp gắn kết và tạo một không gian tương tác thuận tiện cho mọi người với nhau.
Với những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn không chỉ dễ dàng trả lời được câu hỏi “TikTok marketing là gì?” mà còn có thêm một sự lựa chọn cho kênh tiếp thị, quảng bá đầy hiệu quả ở thời điểm hiện tại. Dù việc làm marketing trên TikTok chưa thực sự được phổ biến bằng các nền tảng mạng xã hội khác. Nhưng từ những kết quả và dấu hiệu rất rõ ràng thì đây vẫn là sự lựa chọn đầy hứa hẹn mà các Marketers cần phải đặt nhiều sự quan tâm hơn trong thời gian sắp tới.