Việc bán hàng trên mạng xã hội Facebook hiện nay đã là điều quá quen thuộc đối với người dùng. Từ cá nhân cho đến các thương hiệu lớn cũng lựa chọn kênh bán hàng này để tăng doanh thu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.
Tuy nhiên, Facebook với lượng người dùng nắm giữ vị trí TOP 1 trên toàn thế giới còn được biết đến là một “mảnh đất” tiếp thị siêu màu mỡ mà mọi Markerters đều “ngó” đến. Tuy nhiên, với những người mới để triển khai marketing trên Facebook chưa bao giờ là điều dễ dàng cả. Ngay cả khi hình thức này đã trở nên phổ biến khi mạng xã hội đang bùng nổ một cách mạnh mẽ.
1/ Hiểu rõ về Facebook marketing
“Facebook marketing là gì?” đối với những nhà là tiếp thị, truyền thông thì đây là một câu hỏi vô cùng đơn giản, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc ai ai cũng có thể hiểu được thuật ngữ này một cách chính xác. Facebook là mạng xã hội lớn với lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay trên toàn cầu. Trang mạng xã hội này đã thành một công cụ kế nối, giải trí và gắn kết mọi người với nhau. Tầm ảnh hưởng của Facebook đến mọi người nói chung và đến các hoạt động kinh doanh, tiếp thị là điều không thể phủ nhận được.
Nhất là đối với các hoạt động kinh doanh, buôn bán cũng phát triển rất mạnh mẽ và từ đó tác động vào thói quen mua sắm của rất nhiều người. Thậm chí, khi có nhu cầu mua sắm nhiều cá nhân sẽ có xu hướng lên Facebook tìm kiếm mặt hàng cần thiết cho mình. Không dừng lại đó, Facebook không chỉ được biến thành những “gian hàng ảo” mà còn trở thành một kênh tiếp thị vô cùng hiệu quả được cá nhân, doanh nghiệp và tương hiệu tận dụng một cách triệt để. Theo đó, Facebook marketing được hiểu là toàn bộ những hoạt động quảng bán, giới thiệu, xúc tiến mang sản phẩm, dịch vụ cũng như hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng trên mạng xã hội này.
Điều này nhằm nâng cao hiệu quả trong các hoạt động marketing tổng thể, khai thác trực tiếp những đối tượng khách hàng là cộng đồng mạng Facebook. Từ đó gia tăng giá trị chuyển đổi với hoạt động tìm hiểu, mua sắm của khách hàng và xây dựng những tệp khách hàng trung thành, thân thiết cho mình. Đương nhiên, mục đích cuối cùng vẫn sẽ là hướng đến việc tăng doanh thu, tạo lợi nhuận và giá trị thương hiệu, doanh nghiệp trên thị trường.
2/ Facebook marketing gồm những gì?
Facebook marketing được ra đời trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, khi xu hướng mua sắm, tiếp cận thông tin của mọi người đang dần thay đổi. Với câu nói quen thuộc của dân kinh doanh, tiếp thị thì khách hàng ở đâu thì ta ở đó, nên Facebook trở thành một nền tảng vô cùng quan trọng trong lĩnh vực này. Để hiểu rõ hơn về khái niệm Facebook marketing thì bạn cần phải biết nó bao gồm những gì. Nếu chúng ta cùng phân tích và chia nhỏ Facebook marketing ra thì chúng sẽ bao gồm những mảng như sau:
+ Nhóm 1 – Các kênh marketing trên Facebook:
• Facebook cá nhân: Việc sử dụng ngay chính tài khoản Facebook cá nhân của bạn để tiến hành các hoạt động tiếp thị luôn dễ dàng tạo được lòng tin hơn, nhưng nó lại bị giới hạn về số lượng tiếp cận.
• Group Facebook: Sử dụng các nhóm được xây dựng trên Facebook với mục đích tiến hành tiếp thị, truyền thông là kênh đang được rất nhiều người sử dụng.
• Fanpage Facebook: Đây gần như là kênh tiếp thị chính và quan trọng của mọi doanh nghiệp khi hoạt động trên mạng xã hội này.
+ Nhóm 2 – Content marketing: Với việc triển khai tiếp thị trên Facebook thì content marketing là điều rất quan trọng. Nó chính là những thông tin, thông điệp hay đúng hơn là nội dung được xây dựng để lan tỏa đến khách hàng. Content marketing sẽ được phân thành các kiểu: Content bán hàng; Content hữu ích; Content doanh nghiệp; Content viral.
+ Nhóm 3 – Kỹ thuật quảng cáo Facebook: Một trong những Facebook marketing tool mang đến hiệu quả cao trong việc tiếp cận và lan tỏa nội dung không thể không đề cập đến chính là kỹ thuật quảng cáo. Từng đợt quả cáo phù hợp, đánh đúng đối tượng sẽ giúp mang lại những kết quả ấn tượng.
3/ Ưu, nhược điểm khi triển khai marketing trên Facebook
Triển khai marketing trên Facebook là hoạt động được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư các nguồn lực không nhỏ của mình. Thậm chí, đây còn được biết đến là kênh chủ lực giúp tăng tương tác, tỷ lệ chuyển đổi trong nhiều chiến dịch của các đơn vị. Tuy nhiên, để thực sự hiểu đúng và đưa ra những đánh giá chính xác về Facebook marketing thì bạn còn cần phải tìm hiểu cả về những mặt ưu, nhược điểm của nó. Bởi ngay cả khi Facebook đang nắm giữ vị trí số 1 về mức độ ảnh hưởng đến người dùng mạng xã hội, mang đến nguồn tài nguyên quý báu khi khái thác làm marketing thì chúng vẫn có những hạn chế nhất định.
+ Ưu điểm khi triển khai marketing trên Facebook:
• Khả năng lan truyền cao, dễ dàng thu hút được sự quan tâm của mọi người.
• Tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn.
• Chủ động hơn trong việc lựa chọn đối tượng khách hàng để tiếp cận.
• Tối ưu chi phí tiếp thị, linh hoạt về mặt ngân sách triển khai.
• Nâng cao tương tác và nhận thức về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu với khách hàng.
+ Nhược điểm khi triển khai marketing trên Facebook:
• Tính cạnh tranh cao giữa các đối thủ với nhau nên mức độ khó không hề thấp chút nào.
• Nội dung đăng tải không được hiển thị hết đến với những người theo dõi, do các bài viết trên Facebook thường bị trôi nhanh.
• Chính sách hoạt động, quảng cáo của Facebook ngày một thắt chặt hơn.
• Muốn sử dụng được quảng cáo Facebook đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kinh nghiệm.
4/ Có nên triển khai marketing trên Facebook không?
Ưu điểm nhiều và nhược điểm cũng không ít nên có lẽ nhiều người sẽ không khỏi ngần ngại trong việc có nên triển khai marketing trên Facebook không. Tâm lý như vậy là điều hoàn toàn dễ hiểu, ngay cả khi chi phí thấp nhưng để triển khai một kênh tiếp thị luôn đòi hỏi phải sử dụng đến rất nhiều nguồn lực khác nhau trong khoảng thời gian dài. Vì vậy, mà việc cân nhắc có nên marketing trên Facebook mới cần phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng đến vậy. Nhìn nhận từ góc độ của những nhà làm marketing lâu năm và cũng như tình hình phát triển của Facebook thì đây thực sự là một kênh tiếp thị, truyền thông mà bạn không nên bỏ qua.
Đối với marketing thì giá trị cốt lõi chính là làm sao có thể tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra những chuyển đổi tích cực trong hành vi mua sắm của họ. Và Facebook thì lại có thể giải quyết được điều này một cách hiệu quả, hơn thế họ còn giúp bạn có thể tiếp cận một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Cùng với đó Facebook marketing có gần như phù hợp với tất cả sản phẩm, dịch vụ thuộc ngành nghề, lĩnh vực nào. Việc sử dụng Facebook để marketing cũng không phải quá khó, ngay cả cá nhân cũng có thể tự mình tìm hiểu, học hỏi để áp dụng thành công.
Hơn thế, hiện nay ngay cả các doanh nghiệp lớn trong các ngành như công nghệ, thời trang, phần mềm,… đều đã triển khai kênh marketing này. Nhìn nhận từ điều đó có thể thấy rằng Facebook chính là “mảnh đất màu mỡ” cho hoạt động marketing. Đặc biệt, tại Việt Nam thì Facebook có lượng truy cập chỉ đứng sau Google mà thôi và với thời gian sử dụng trung bình là 2 giờ 32 phút của mỗi người được đo lường vào năm 2019. Chỉ thông qua những con số này cũng đã đủ thấy rằng việc triển khai, xúc tiến các hoạt động tiếp thị trên Facebook là điều rất cần thiết.
5/ Xây dựng chiến lược marketing trên Facebook
Là mạng xã hội lớn với giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng không quá phức tạp hay đòi hỏi kiến thức và khả năng về IT cao. Nhưng để triển khai marketing trên Facebook hướng đến mục đích chuyển đổi, nâng cao doanh thu thì bao giờ cũng cần phải xây dựng những chiến lược cụ thể và chuyên nghiệp. Tùy thuộc vào quy mô cũng như nguồn lực bạn có thể “đầu tư” cho Facebook marketing thì chiến lược sẽ được xây dựng thông qua những bước dưới đây:
Bước 1 – Xác định mục tiêu, đối tượng marketing: Bất kể một chiến lược marketing nào cũng đều cần phải có mục tiêu và đối tượng rõ ràng. Đây là điểm đích mà bạn cần đạt đến khi triển khai các hoạt động và sử dụng các nguồn lực của mình.
Bước 2 – Nghiên cứu: Bạn cần phải nghiên cứu về khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh và đồng thời hiểu rõ nhất về sản phẩm, dịch vụ, lợi thế của mình. Chỉ khi thực sự am hiểu về những khía cạnh này bạn mới thực sự biết mình cần phải làm gì trong chiến lược này để có thể đạt được những mục tiêu đã đặt ra.
Bước 3 – Thiết kế lịch trình sản xuất nội dung tạo trải nghiệm: Bạn cần phải lên một lịch trình những việc cần làm để sản xuất nội dung và đăng tải chúng như thế nào. Điều này sẽ là những yếu tố tác động trực tiếp đến việc tạo trải nghiệm với khách hàng bằng những kênh marketing trên Facebook của bạn.
Bước 4 – Đo lường tiến độ: Đây là khâu cuối cùng khi triển khai mỗi một hoạt động xúc tiến, thúc đẩy tiếp thị trên Facebook của bạn. Nhưng từ đó bạn có thể biết được những hoạt động đang thực hiện này có giúp bạn được đạt được mục tiêu như dự định không và cần phải sửa đổi những gì.
6/ Những chiêu thức marketing Facebook hiệu quả cao
Chuyện marketing trên Facebook giờ đã quá quen thuộc, được các cá nhân, đơn vị triển khai hướng đến mục đích kinh doanh của mình. Với những người đã có kinh nghiệm thì thực hiện tiếp thị trên trang mạng xã hội này là điều không hề quá khó. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao lại là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt, ngay cả khi bạn đã tiến hành marketing trên Facebook nhiều lần nhưng nếu không biết những chiêu thức này thì mọi thứ chỉ là “tàm tạm” mà thôi.
Không ngừng đầu tư vào content chất lượng: Để thu hút được khách hàng thì nội dung của bạn phải thực sự chất lượng, phân bổ đúng lúc, đúng người. Hãy nhờ rằng mục đích người tiêu dùng quan tâm đến bạn là vì sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, nội dung đừng lúc nào cũng chỉ chăm chăm vào những điều này.
1. Chăm chút nội dung vào ngày thứ 6 trong tuần: Dựa trên nghiên cứu hành vi người dùng thì vào ngày thứ 6 trong tuần và nhất từ vào buổi chiểu trở đi là khoảng thời gian mọi người có tâm trạng thoải mái, vui vẻ nhất. Vì vậy, hãy tạo ra những nội dung “chất” vào những ngày này.
2. Gây ấn tượng bằng profile, Fanpage: Trên Facebook profile, Fanpage cũng giống như “bộ mặt” của doanh nghiệp vì vậy hãy thiết kế chúng sao cho thật nổi bật, ấn tượng nhất có thể.
3. Đảm bảo mọi người đều đọc được bài viết của bạn: Facebook có những thiết lập về quyền xem, quyền chia sẻ, hãy đảm bảo rằng những bài viết, thông tin bạn đăng tải mọi người đều có thể xem được.
4. Chạy chiến dịch quảng cáo của Facebook: Nếu như bạn muốn nội dung mình đăng tải có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng nhất thì đây chính là chiến thuật không nên bỏ qua.
5. Tận dụng các kỷ niệm đặc biệt để triển khai các chương trình tri ân, mini game: Muốn thu hút được nhiều người thì đừng quên tận dụng các kỷ niệm đặc biệt để triển hai các chương trình tri ân, mini game ngay trên chính Fanpage doanh nghiệp của mình.
7/ Sai lầm cần tránh khi triển khai marketing trên Facebook
Marketing trên Facebook có thể mang lại rất nhiều lợi ích, giá trị trong việc nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, quảng bá thương hiệu, khẳng định vị thế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải thế mà lúc nào việc tiến hành tiếp thị, truyền thông trên đây cũng sẽ mang lại hiệu quả đúng với mong muốn của bạn. Nhất là khi bạn phạm vào một trong những sai lầm dưới đây thì khó có thể đạt được mục tiêu đã đặt ra.
+ Không chăm chút nội dung: Ngay cả khi thương hiệu của bạn đã có vị thế trên thị trường nhất định, nhưng nếu nội dung được làm cho có thì đương nhiên khả năng tiếp cận sẽ là rất thấp. Chưa kể bạn còn cần phải đảm bảo đúng những chính sách, quy định của Facebook.
+ “Nổ” quá mức về mình: Rất nhiều người thường mắc phải điều này khi marketing trên Facebook, người tiêu dùng hiện nay có rất nhiều nguồn thông tin để có thể tìm hiểu, kiểm tra và đánh giá. Nếu bạn nói quá mức, tâng bốc mình nên đừng nghĩ rằng họ sẽ không biết.
+ Chỉ giữ và trả lời những bình luận tích cực: Đây là sai lầm khiến bạn mất điểm trầm trọng trong mắt khách hàng. Hơn thế nếu bạn có thể giải quyết, phản hồi được những bình luận tiêu cực của khách hàng một cách ổn thỏa. Không chỉ thuyết phục được một người mà rất nhiều người nhìn vào đó sẽ đánh giá cao về dịch vụ của doanh nghiệp.
+ Không hoạt động thường xuyên: Quá lâu mới có một bài đăng, quá lâu mới tương tác lại với khách hàng thì rất khó để đạt được hiệu quả tiếp thị như bạn đã đặt ra.
+ Profile sơ sài: Đây là những thông tin mà khách hàng sẽ nhìn vào đó để hiểu hơn về thương hiệu, doanh nghiệp. Cũng giống như bạn khi đi mua sản phẩm nào đó, bạn thường sẽ có xu hướng tìm hiểu những thông tin liên quan đến địa chỉ cung ứng.
8/ Các bước học marketing Facebook cho người mới
Với những “lính mới” khi tìm hiểu, nghiên cứu về marketing Facebook rồi muốn triển khai thì sẽ phải cần học hỏi rất nhiều điều. Tuy nhiên, học cái gì trước học cái gì sau thực ra nhiều người lại không nắm rõ điều này. Vì vậy mà mất rất nhiều thời gian nhưng sau đó vẫn không thể tự mình triển khai marketing trên Facebook cho mình. Đối với những người mới thì các bạn nên bắt đầu học theo các bước này.
Bước 1 – Học cách tạo và tối ưu Fanpage: Sử dụng Fanpage để làm marketing chính là điều rất cần thiết, lập Fanpage nhưng để tối ưu cho mục đích tiếp thị thì không dễ dàng chút nào. Bạn cần phải học từ những điều cơ bài nhất cho đến chuyên sâu.
Bước 2 – Học cách chạy quảng cáo trên Facebook: Đây là một trong những chiếu thức giúp nâng cao khả năng tiếp thị và lan tỏa thông điệp, vì vậy việc học cách chạy quảng cáo trên Facebook là điều mà một người mới cần phải học.
Bước 3 – Học cách viết content: Nội dung là điều không thể thiếu khi làm tiếp thị trên Facebook. Bạn cần phải biết viết từng kiểu content khác nhau sao cho thành thục và bài bản nhất.
Bước 4 – Học cách xây dựng kế hoạch marketing Facebook: Mọi việc muốn thực hiện một cách trôi chảy, đảm bảo thì phải có kế hoạch rõ ràng. Nhưng không phải ai cũng biết cách xây dựng kế hoạch marketing Facebook như thế nào mới đúng chuẩn.
Hãy nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ lưỡng về marketing trên Facebook nhất là những kinh nghiệm thực chiến. Đây là một kênh tiếp thị rất tốt, giúp tối ưu hoạt động kinh doanh của bạn hướng đến những doanh thu ấn tượng. Vì vậy, đừng ngần ngại đầu tư thời gian, công sức cũng như các nguồn lực khác của bạn để xây dựng cho mình một kênh marketing hiệu quả nhất.