Với sự phát triển của công nghệ và Internet, nhờ vậy mà các Marketers ngày càng có nhiều hơn các phương tiện để tiến hành hoạt động tiếp thị nhanh chóng, tối ưu hơn trước rất nhiều. Trong đó phải đặc biệt kể đến wifi marketing, đây là một trong những phương thức tiếp thị giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng đầy hiệu quả và mang tính quảng cáo cao.
Tuy rằng, không chỉ vừa mới xuất hiện trong 1, 2 năm gần đây thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ wifi marketing là gì? Nhất là với những Marketers trẻ, mới vào nghề thì khái niệm này vẫn còn rất là mơ hồ. Đương nhiên, họ cũng không biết làm cách nào để triển khai wifi marketing hiệu quả nhất cho chiến lược tổng thể của mình.
Wifi marketing là gì?
Wifi marketing hay còn được gọi là tiếp thị qua wifi, phương thức tiếp thị này không còn quá mới mẻ. Nhưng khái niệm về nó thì lại không phải ai cũng nắm chắc, nhất là khi chúng ta có cả “mớ” thuật ngữ đều cần tìm hiểu và rất dễ nhầm lẫn. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, wifi marketing là phương thức tiếp thị thông qua mạng wifi. Khi người dùng sử dụng mạng wifi tốc độ cao miễn phí, thay vì phải nhập mật khẩu như cách quen thuộc thì sẽ tương tác ngay với các quảng cáo trực tuyến để được kết nối Internet cho nhu cầu sử dụng của mình.
Xét trên góc độ kỹ thuật, đây là hình thức phủ sóng Internet dựa trên công nghệ kết nối wifi không dây. Nó cho phép bất kỳ thiết bị tương thích nào như điện thoại thông minh, laptop hay máy tính bảng có thể kết nối nhanh chóng mà không cần phải nhập mật khẩu. Đương nhiên, trước đó chúng ta đều phải truy cập hoặc sử dụng nội dung, quảng cáo đã được làm sẵn theo yêu cầu. Trên màn hình các thiết bị, sẽ có một nội dung và thường là các quảng cáo nhằm quảng bá cho một sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nào đó.
Để sử dụng được wifi tốc độ cao miễn phí, người dùng sẽ phải thực hiện các tương tác theo yêu cầu. Điều này sẽ còn phải phụ thuộc vào từng loại quảng cáo được các nhà tiếp thị, doanh nghiệp đặt. Xem hết video quảng cáo, clink vào đường link, tương tác qua mạng xã hội,… đây có thể là những yêu cầu mà bạn sẽ bắt gặp. Hình thức này ngày càng phổ biến hơn, thậm chí ngay bản thân các bạn cũng đã tiến hành không ít lần. Như vậy, đây còn là hình thức thu thập data người dùng của các đơn vị thông qua việc trao đổi wifi miễn phí.
Lợi ích của wifi marketing
Với sự kết hợp hoàn hảo giữa hoạt động marketing và trao đổi wifi, các doanh nghiệp, đơn vị đã có ngay một phương pháp tiếp thị được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả. Trong xã hội hiện đại, ngay trong cuộc sống thường nhật mỗi người đều có nhu cầu sử dụng mạng Internet rất cao. Khi ra ngoài, những nơi công cộng, các thiết bị mang theo không có kết nối Internet sẽ thật bất tiện. Hơn thế, theo thói quen sử dụng ngay cả khi có chút thời gian rảnh nhiều người vẫn sẽ cầm chiếc máy điện thoại thông minh của lên để lướt web, mạng xã hội để tranh thủ giải trí.
Chính vì vậy, wifi marketing được ra đời và ngày càng phát triển cũng như trở thành một phương pháp được đông đảo các doanh nghiệp hướng đến. Tại một số địa điểm nhất định, doanh nghiệp sẽ cung cấp wifi miễn phí cho người dùng với mục đích quảng cáo, giới thiệu thông tin hoặc thu thập data để phục vụ cho các mục đích marketing sau đó. Với việc triển khai wifi marketing các doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích đầy tuyệt vời này.
• Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.
• Giúp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đúng địa điểm, thời gian và đối tượng.
• Giúp thấu hiểu sâu sắc và giữ chân khách hàng.
• Giúp thu hút khách hàng tìm hiểu sản phẩm.
• Giúp truyền tải thông điệp nhanh chóng.
Wifi marketing tiếp cận người dùng như thế nào?
Mang đến rất nhiều lợi ích cho mục đích marketing cũng như kinh doanh, tuy nhiên chỉ thông qua khái niệm trên ắt hẳn số đông vẫn chưa thể hiểu phương thức này sẽ tiếp cận người dùng như thế nào. Mỗi một phương thức tiếp thị sẽ có một cách thức hoạt động cũng như tiếp cận khách hàng khác nhau, nhờ vậy mà nó giúp tối ưu về mặt hiệu quả nhất. Với việc trao đổi mạng wifi miễn phí, các doanh nghiệp sẽ tiếp cận các đối tượng mục tiêu bằng các quảng cáo thông qua các bước như sau:
• Bước 1: Người dùng sẽ tiến hành truy cập vào wifi miễn phí do doanh nghiệp cung cấp sẵn.
• Bước 2: Sau khi ấn vào truy cập wifi, logo thương hiệu, hình ảnh, nội dung quảng cáo sẽ hiển thị lên màn hình thiết bị của người dùng.
• Bước 3: Người dùng sẽ tiến hành các thao tác theo yêu cầu như xem hết video quảng cáo, click vào đường link hoặc các yêu cầu cụ thể khác.
• Bước 4: Người dùng sẽ được kết nối Internet, sau đó được dẫn trực tiếp tới các kênh thông tin của doanh nghiệp như website hay Fanpage Facebook.
Để được sử dụng wifi miễn phí tốc độ cao, buộc người dùng phải thực hiện các thao tác theo yêu cầu của doanh nghiệp. Như vậy, họ sẽ không bỏ lỡ qua các quảng cáo mà doanh nghiệp đưa ra. Các nội dung, thông tin sẽ tiếp cận và “nhắm” trực tiếp vào các đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ưu, nhược điểm của phương pháp wifi marketing
Phương pháp wifi marketing hay quảng cáo wifi marketing đang dần từng bước phát triển và trở thành xu thế được đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị quan tâm. Tuy nhiên, bất cứ một phương pháp tiếp thị nào dù được đánh giá cao đến mấy thì cũng luôn song hành cả mặt ưu lẫn nhược điểm cùng lúc. Và wifi marketing cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ, dù nó mang đến không ít những lợi ích thiết thực cho hoạt động tiếp thị cũng như kinh doanh của các đơn vị.
Để hiểu rõ hơn về phương thức này cũng như đánh giá, nhằm đưa ra quyết định có nên triển khai wifi marketing hay không thì đương nhiên chỉ một khái niệm ngắn là chưa đủ.
+ Ưu điểm của phương pháp wifi marketing:
• Hiệu quả quảng cáo cao.
• Tối ưu chi phí hoạt động marketing cho các doanh nghiệp.
• Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng data khách hàng.
• Nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng cũng như tăng doanh số.
• Dễ dàng triển khai.
+ Nhược điểm của phương pháp wifi marketing:
• Đối với quảng cáo WiFi Marketing cho địa điểm độc lập: Hạn chế về mặt không gian sử dụng.
• Đối với quảng cáo WiFi Marketing cho nhiều địa điểm: Tốn kém về mặt thời gian và chi phí lắp đặt, triển khai phức tạp hơn.
Các mô hình quảng cáo wifi marketing
Cho đến thời điểm hiện tại, wifi marketing đã phát triển thành một phương pháp tiếp thị đầy sự nổi bật. Bạn có thể bắt gặp các doanh nghiệp đang triển khai phương pháp này rất nhiều. Nhằm tối ưu cho hoạt động cũng như phù hợp về mặt nguồn lực, hiện nay quảng cáo wifi marketing được triển khai theo hai mô hình rõ rệt đó là mô hình quảng cáo wifi marketing độc lập và mô hình quảng cáo wifi marketing chuỗi. Đây cũng chính là thông tin đã được chúng tôi đề cập đến ở phần nhược điểm của phương pháp tiếp thị này.
1. Mô hình quảng cáo wifi marketing độc lập: Đúng như tên gọi, mô hình này được triển khai tại một địa điểm duy nhất, nó sẽ thông qua việc lắp đặt một thiết bị vào giữa đoạn modem-bộ phát wifi có sẵn. Như vậy bạn đã có ngay một hệ thống tiến hành wifi marketing với đầy đủ các tính năng cần thiết. Mô hình này được đánh giá là dễ dàng triển khai và chi phí cũng siêu tối ưu. Chỉ cần bỏ ra một lần là đã có thể sử dụng mãi mãi, nội dung cần quản trị sẽ được lưu trực tiếp trên thiết bị. Nếu cần thay đổi, chỉ cần đăng nhập và thực hiện các thao tác cần thiết là được.
2. Mô hình quảng cáo wifi marketing chuỗi: Trái ngược với mô hình độc lập, mô hình chuỗi sẽ được tiến hành lắp đặt và triển khai ở nhiều địa điểm khác nhau. Tất nhiên, vì là nhiều điểm nên việc triển khai sẽ phức tạp hơn và cần nhiều chi phí cũng như thời gian. Lúc này, bạn cần phải lắp đặt một thiết bị cho wifi marketing giữa modem mạng và hệ thống Wifi đã có sẵn. Nội dung quảng bá sẽ không còn được sẵn trên thiết bị nữa mà là trên một website. Lúc này, khi người dùng sử dụng sẽ được dẫn thẳng tới trang web của bạn.
Các hình thức quảng cáo wifi marketing
Ngoài hai mô hình khác nhau, với các đặc điểm và yêu cầu riêng biệt thì quảng cáo wifi marketing còn được triển khai với nhiều hình thức khác nhau. Đây là lý do vì sao bạn sẽ thấy rất nhiều kiểu quảng cáo khác nhau đối với phương pháp tiếp thị này. Mỗi một hình thức cũng sẽ có cách tiếp cận, tiến hành khác nhau để phục vụ cho mục đích tiếp thị của các doanh nghiệp. Nên bạn sẽ thấy cùng là wifi marketing tuy nhiên các thao tác khi người dùng tiến hành truy cập hệ thống wifi miễn phí này sẽ phải thực hiện các yêu cầu khác nhau là vì vậy.
Sau đây là 4 hình thức quảng cáo wifi marketing mà các bạn sẽ thường xuyên bắt gặp nhiều nhất.
1. Hình thức banner flash: Với hình thức này, nội dung quảng cáo sẽ được hiển thị với 1 hoặc 2 banner bao gồm tên thương hiệu, logo thương hiệu và thông điệp. Muốn sử dụng wifi thì người dùng chỉ cần truy cập và xem banner là được.
2. Hình tức TVC: Các đơn vị sẽ quảng cáo với một video ngắn khoảng 5 – 15 giây với các nội dung theo mục đích khác nhau, như giới thiệu về sản phẩm hay chương trình khuyến mại. Tất nhiên, yêu cầu lúc này là người dùng muốn sử dụng wifi thì phải xem hết nội dung TVC quảng cáo.
3. Hình thức data form: Như đã đề cập đến ở trên, ngoài việc quảng cáo, giới thiệu về thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ nhiều doanh nghiệp wifi marketing để thu thập thông tin người dùng. Data form chính là hình thức giúp doanh nghiệp tiến hành trao đổi wifi miễn phí để đạt được mục đích này. Người dùng sẽ nhận được yêu cầu cung cấp một số thông tin cụ thể để sử dụng wifi.
4. Hình thức text matching: Hình thức này sẽ yêu cầu người dùng nhập đúng một nội dung nào đó thì mới được sử dụng wifi, phổ biến nhất chính là tên thương hiệu.
Vị trí nên đặt quảng cáo wifi marketing
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng, wifi marketing là một phương pháp tiếp thị với đầy “điểm cộng” và trong xã hội hiện đại hóa của chúng ta, cùng với thói quen và nhu cầu của người dùng thì nó ngày càng phát huy được tính hiệu quả của mình. Tất nhiên, địa điểm đặt wifi marketing là vô cùng đa dạng, nhưng không phải địa điểm nào cũng giúp bạn đạt được các mục tiêu kỳ vọng. Đây cũng là điểm mấu chốt khi bạn triển khai phương pháp này và nó quyết định đến mức độ thành công trong chiến dịch tổng thể của bạn.
Để có thể tiếp cận được lượng khách hàng mục tiêu lớn, bạn nên đặt quảng cáo wifi marketing ở những nơi có lượng người đông đảo. Ví dụ như sân bay, trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện, quán café, siêu thị,… Đặc biệt là ở các sân bay, dựa theo thống kê Cục Hàng không chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 38,5 triệu lượt khách. Như vậy, chỉ cần khai thác thành công một phần trăm nhỏ trong số đó bạn đã có được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Đồng thời, đây cũng là địa điểm đặt quảng cáo wifi marketing được đánh giá cao nhất về mức độ hiệu quả.
Các giải pháp wifi marketing tối ưu hiệu quả nhất
Tuy mang đến nhiều lợi ích cũng như được đánh giá cao hiệu quả, nhưng không phải đơn vị vào khi tiến hành wifi marketing cũng sẽ thành công. Vì vậy, ngoài việc tiến hành theo đúng các bước thì bạn cần phải có những giải pháp wifi marketing tối ưu về mặt hiệu quả nhất cho mình. Nếu chỉ tiến hành theo cách thức thông thường mà không có các giải pháp tối ưu thì kết quả đạt được sẽ chỉ mãi “lẹt đẹt” mà thôi. Vì vậy, sau đây hãy cùng tham khảo ngay những giải pháp được chúng tôi tổng hợp lại từ những kinh nghiệm thực tiễn của nhiều doanh nghiệp khi triển khai wifi marketing nhé.
Kết hợp wifi marketing với OOH( Out-of-home): Thay vì tiến hành độc lập, bạn hãy kết hợp wifi marketing với OOH( Out-of-home) tức là phương pháp quảng cáo ngoài trời. Với giải pháp này sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Nhất là nó sẽ mang đến một sự cộng hưởng liên tục về mặt trải nghiệm không đứt quãng. Giải pháp này sẽ tăng cường được hiệu quả ở những vị trí mà người dùng có thời gian lưu trú lâu.
Kết hợp wifi marketing và remarketing trên cả Facebook và Google: Giải pháp tiếp theo sẽ khiến bạn phải bất ngờ vì kết quả mà nó mang lại cho cả một chiến dịch. Việc phối hợp các hình thức quảng cáo khác nhau cùng lúc sẽ giúp tăng khả năng hỗ trợ trong việc nhận diện thương hiệu, sản phẩm đến các đối tượng mục tiêu.
Ngoài ra, một giải pháp wifi marketing được nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hiện nay là thay vì trực tiếp triển khai sẽ hợp tác với một đơn vị chuyên về mảng này. Họ sẽ đảm nhận gần như tất cả các khâu với những cam kết về mặt kết quả cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu như bạn vẫn luôn băn khoăn với câu hỏi “Wifi marketing là gì?”, thì mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi ngày hôm nay đã mang đến một đáp án hài lòng nhất. Phương pháp tiếp thị này ngày càng phát triển và mang đến một sự lựa chọn tối ưu cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị. Với các lợi ích vượt trội, wifi marketing hoàn toàn sẽ giúp chiến lược tiếp thị của bạn gặt hái được nhiều thắng lợi vang dội.