Bán hàng trên Sendo đang là một trong những sự lựa chọn tối ưu của đông đảo nhiều người khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh online. Có thể nói rằng, đây chính là một trong những trang thương mại điện tử có mức độ “phủ sóng” rất lớn và có lẽ chỉ đứng sau Shopee ở thời điểm hiện tại.
Được biết đến như một kênh bán hàng trung gian vô cùng hiệu quả, thế nhưng trên thực tế không phải ai cũng hiểu rõ về trang thương mại điện tử này. Với hàng tá những câu hỏi liên quan như Sendo là gì? Bán hàng trên Sendo có hiệu quả không? Đăng ký bán hàng trên Sendo có tốn phí không?.... Vậy hãy cùng TUHA giải đáp tất cả những điều này trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay nhé.
1. Sendo là gì?
Sendo – sendo.vn – Sen Đỏ là cái tên khá quen thuộc của rất nhiều người đang kinh doanh online, hơn thế với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ thì có lẽ bạn ít nhất đã từng một lần nghe đến cái tên này. Tương tự như Shopee, Tiki hay Lazada, Sendo là trang thương mại điện tử - giúp kết nối người bán và người mua một cách tiện lợi nhất thông qua thị trường tiêu dùng số. Được ra mắt người tiêu dùng vào tháng 9 năm 2012 thuộc dự án trực thuộc Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Trực Tuyến FPT, thành viên của Tập Đoàn FPT.
Với mức độ phát triển vượt bậc, cho đến ngày 13/5/2014, Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ được thành lập, trực thuộc Tập đoàn FPT để quản lý hoạt động của trang thương mại điện tử này một cách độc lập, tập trung và đầu tư hơn. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, cho đến nay Sendo đã thực sự trở thành một kênh bán hàng hàng đầu của rất nhiều người. Sendo hiện đang hoạt động với hình thức C2C - Consumer to Consumer – Hình thức kinh doanh giữa cá thể với cả thể, trong đó, người mua và người bán đều là các cá nhân sử dụng nhiều cách khác nhau trên Internet chứ không phải doanh nghiệp.
Ban đầu Sendo chỉ nổi tiếng với các mặt hàng thời trang dành cho nam, nữ nhưng với sự cải tiến, nghiên cứu thị trường cùng những chính sách hấp dẫn dành cho cả người bán lẫn người mua. Cho đến nay, trang thương mại điện tử này đã trở thành một ứng dụng với kho hàng lên đến 29 ngành hàng thiết yếu và hàng triệu sản phẩm khác nhau đến từ hơn 80.000 gian hàng đăng ký kinh doanh.
2. Bán hàng trên Sendo có hiệu quả không?
Hiện nay, Sendo đang cung cấp hai hình thức hợp tác với những người bán hàng là Senmall và Gian hàng thường. Theo đó, Senmall sẽ dành cho những nhà phân phối chính hãng, hoặc các nhà bán có đăng ký thương hiệu, bản quyền cho sản phẩm. Còn Gian hàng thường thì dành cho những người có nhu cầu bán hàng thông thường mà thôi, không khác biệt quá nhiều so với những trang thương mại điện tử khác. Không phủ nhận rằng, số người cũng như các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam ngày càng tham gia đông đảo hơn vào trang web mua sắm này với sự hợp tác lâu dài. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng liệu bán hàng trên Sendo có hiệu quả không?
Kinh doanh online đang là lĩnh vực đang có sức hút cực kỳ lớn ở nước ta, ngoại trừ những trang thương mại điện tử ra thì bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác để tiến hành việc đầu tư thu lời của mình. Tuy nhiên, để xét rằng việc kinh doanh nói chung và kinh doanh trên Sendo nói riêng có hiệu quả hay không lại là cả một quá trình xem xét đến rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng nếu như chúng ta cân nhắc đến những lợi ích mà trang web này mang đến cho người dùng, thì đây chính là những nền tảng ban đầu tạo nên tính hiệu quả rất cao.
1. Sendo là một hệ thống mua bán online chất lượng, đa dạng các loại hàng hóa, được quảng cáo mạnh mẽ và có lượng khách hàng tiềm năng cực kì lớn.
2. Khi bạn mở một gian bán hàng trên Sendo bạn sẽ không phải mất bất kỳ một khoản chi phí nào mà vẫn được quảng bá sản phẩm của mình trên nhiều kênh khác nhau và thu hút được rất nhiều người tiêu dùng.
3. Hiện nay Sendo có rất nhiều chính sách và các chương trình hỗ trợ, ưu đãi đối với người bán hàng trên trang web bán hàng online này.
4. Sendo cung cấp đầy đủ các tính năng quản lý giúp bạn có thể kiểm tra, giám sát đơn hàng của mình đã đến tay khách hàng hay chưa, có gặp sự cố nào hay không.
5. Sendo sử dụng cổng thanh toán Senpay nên đem lại nhiều hiệu quả và tiện lợi cho người bán hàng.
Như vậy, với những lợi ích hay có thể nói là “điểm mạnh” vượt trội này thì Sendo chính xác là một “miền đất hứa” dành cho bất kì nhà đầu tư hay thậm chí là những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường tiêu dùng số hiện nay.
3. Bán hàng trên Sendo có cần giấy phép kinh doanh không?
Giấy phép kinh doanh là điều kiện cần và đủ để cho cá nhân, tổ chức có thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh một cách hợp pháp. Gần như chúng ta hiểu rất rõ vai trò của “tờ giấy A4” này, hơn thế đã có rất nhiều cá nhân bị dừng hoạt động kinh doanh vô thời hạn khi thiếu chúng và phải nộp phạt một khoản tiền không hề nhỏ chút nào. Đây cũng là lý do vì sao rất nhiều người luôn lo lắng việc bán hàng trên Sendo có cần giấy phép kinh doanh không? Vì không ai muốn một ngày nào đó mình bị “sờ gáy” vì vi phạm các yêu cầu quản lý theo pháp luật cả.
Theo tìm hiểu, nếu bạn đăng ký “Gian hàng thường” thì sẽ không cần đến giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ có yêu cầu cụ thể đối với số điện thoại, email hoặc CMND đăng ký rất rõ ràng về độ chính xác để tạo tính tin cậy. Còn riêng đối với các tài khoản “Senmall” thì đây lại là vấn đề được quy định rất nghiêm ngặt và phân theo từng trường hợp cụ thể như sau:
+ Đối với nhà bán hàng là chủ thương hiệu tự sản xuất và tự kinh doanh:
• Giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể/ doanh nghiệp
• Giấy sở hữu thương hiệu
+ Đối với nhà bán hàng là nhà nhập khẩu:
• Giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể/ doanh nghiệp của nhà bán hàng
• Giấy ủy quyền phân phối từ chủ thương hiệu cho nhà bán hàng
+ Đối với nhà bán hàng là đại lý cấp 1:
• Giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể/ doanh nghiệp của nhà bán hàng
• Hợp đồng mua bán giữa Đại lý và Chủ thương hiệu hoặc Giấy ủy quyền phân phối từ chủ thương hiệu cho Đại lý phân phối
+ Đối với nhà bán hàng là đại lý cấp 2:
• Giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể/ doanh nghiệp của nhà bán hàng
• Hợp đồng mua bán / phân phối giữa Đại lý và Nhà bán hàng
• Hợp đồng mua bán / phân phối giữa chủ thương hiệu và Đại lý phân phối
4. Đăng ký bán hàng trên Sendo có tốn phí không?
“Đăng ký bán hàng trên Sendo có tốn phí không?” luôn là một trong những câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều đối với chủ đề lần này. Thông thường, nếu bán hàng trực tiếp chúng ta cần phải đầu tư một khoản tiền không nhỏ cho việc xây dựng mặt bằng kinh doanh, décor, thiết kế,… Nhưng với “gian hàng ảo” trên Sendo thì mọi chuyện hoàn toàn ngược lại. Ngay cả khi bạn không sở hữu một thương hiệu nổi tiếng mà chỉ cần nghe tên qua thôi người người, nhà nhà đã biết thì bạn cũng không phải tốn một xu nào cho việc đăng ký bán hàng trên Sendo.
Đây cũng chính là một trong những lợi ích vô cùng thiết thực mà Sendo mang đến cho mọi đối tác kinh doanh của mình. Bạn sẽ không phải chi tả một khoản phí nào để sở hữu gian hàng như mong muốn của mình trên trang thương mại điện tử này. Nhưng khi có đơn hàng bạn sẽ phải thanh toán chi phí vận chuyển và đóng gói bao bì theo quy định. Tuy nhiên đây là khoản chi phí cơ bản nhất khi kinh doanh nên có thể chấp nhận.
5. Điều kiện bán hàng trên Sendo như thế nào?
So với những trang thương mại điện tử khác, việc đăng ký và bán hàng trên Sendo thường được đánh giá là đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để đảm bảo về lợi ích người tiêu dùng cũng như độ chính xác, tin cậy Sendo cũng đưa ra những điều kiện bán hàng đối với mọi đối tác cụ thể như sau:
1. Các thông tin đăng ký phải đầy đủ, đúng chính tả, thống nhất với nhau, không vi phạm các quy định về đăng tin nói chung.
2. Thông tin đăng ký phải trung thực, rõ ràng, không gây nhầm lẫn hoặc hiểu lầm đối với người xem về uy tín bán hàng cũng như các thông tin nhận biết khác của shop.
3. Địa chỉ shop phải đầy đủ, cụ thể.
4. Số điện thoại di động và email đăng ký hoặc CMND đăng ký phải hợp lệ, chính xác. Mỗi số điện thoại di động và email chỉ được sử dụng cho một shop.
5. Tên shop là một chuỗi từ 03 -30 ký tự ( bao gồm khoảng trắng), nhất thiết phải có ít nhất 1 chữ cái trong bảng chữ cái Việt Nam và không được vi phạm các thông tin sau:
• Tên shop chứa, nhái lại hoặc mạo danh Sendo.vn, Ban Quản Trị Sendo.vn; các danh hiệu được định danh trên Sendo.vn; các từ gây nhầm lẫn về uy tín đối với Người mua hoặc cụm từ liên quan đến các sàn thương mại điện tử khác.
• Tên công ty/thương hiệu được bảo hộ hoặc có bản quyền.
• Sử dụng ký tự đặc biệt (@, #, $,*, !, “”,?, {,},++, ---,v.v…), hai khoảng trắng liên tiếp trở lên, số điện thoại, từ ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam.
• Chứa từ ngữ mô tả loại sản phẩm quá chi tiết, Thông tin liên lạc/web, Thông tin khuyến mãi...
• Tên gian hàng không chứa từ khóa "Việt Nam"/ "Official"/ "Chính hãng (Nếu không có chứng nhận sở hữu thương hiệu hoặc ủy quyền phân phối độc quyền).
• Tên Shop không chứa từ khóa về quảng cáo và từ khóa mang tính chất nhạy cảm, liên quan đến văn hóa thuần phong mỹ tục.
6. Hình ảnh logo shop đăng lên phải là hình ảnh logo chính thức của shop hoặc là logo sản phẩm mà shop được quyền phân phối, không sử dụng logo được bảo hộ hoặc có bản quyền, không sử dụng những hình ảnh đại diện phản cảm, hình ảnh cá nhân không được phép, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam.
7. Người bán vi phạm các quy định mở shop sẽ áp dụng chế tài xử lý.
8. Sendo có quyền khóa hoặc hủy các tài khoản Người Bán mở ra nhưng không nhằm mục đích bán hàng mà không cần thông báo trước.
9. Người bán có thể chỉnh sửa địa chỉ kho hàng sau 30 ngày kể từ ngày cuối cùng chỉnh sửa.
6. Nên bán hàng trên Sendo hay Shopee?
Xét về mức độ “phủ sóng” trên thị trường thương mại điện tử ở nước ta ở thời điểm hiện tại, chắc chắn Sendo sẽ “không có cửa” so với Shopee. Đặc biệt, các chiến dịch quảng cáo của Shopee luôn được đầu tư rất kỹ lưỡng, thu hút được đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng. Cũng chính vì trất nhiều chủ shop, doanh nghiệp đang bị đặt trong một trường hợp so sánh đối với việc nên bán hàng trên Sendo hay Shopee để gia tăng nguồn lợi nhuận cho mình.
Trên thực tế, việc bán hàng trên Sendo hay Shopee sẽ đều có những mặt ưu, nhược điểm nhất định. Các bạn nên căn cứ vào điều này để đưa ra đánh giá một cách chính xác nhất đôi với vấn đề này.
Ưu – nhược điểm khi bán hàng trên Sendo
+ Ưu điểm:
• Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín với sự quản lý của hệ thống FPT.
• Hoàn toàn miễn phí khi đăng ký tài khoản bán hàng cho tất cả mọi người.
• Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ.
• Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tối ưu.
• Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.
+ Nhược điểm:
• Những chính sách marketing vẫn còn nhiều hạn chế, tính hiệu quả không cao.
• So với Shopee thì vẫn ít phổ biến và thông dụng hơn.
• Vấn đề giao hàng vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người bán lẫn người mua.
• Hiện tượng hoàn hàng có thể lên đến 20%.
Ưu – Nhược điểm khi bán hàng trên Shopee
+ Ưu điểm:
• Khả năng tiếp cận khối lượng khách hàng cực lớn.
• Quy trình bán hàng đơn giản, đảm bảo hiệu quả.
• Bán hàng hoàn toàn không mất phí hay % hoa hồng dành riêng cho hệ thống.
• Hỗ trợ phí vận chuyển cho người bán với điều kiện kèm theo.
• Chính sách đổi trả dễ dàng.
• Tương tác với khách hàng thuận tiện.
+ Nhược điểm:
• Mức độ cạnh tranh cao, do số lượng đăng ký bán hàng ngày càng gia tăng nhanh chóng.
• Tình trạng hàng giả, hàng nhái rất nhiều làm giảm mức độ tin cậy.
• Phí ship cao với những đơn không đủ điều kiện hỗ trợ vận chuyển.
7. Hướng dẫn cách mở shop bán hàng trên Sendo
Trang thương mại điện tử Sendo đem lại rất nhiều lợi ích cho người bán hàng, dù khi so sánh với những trang khác chúng vẫn thể hiện được ưu thế “áp đảo của mình”. Vì vậy, nếu cảm thấy phù hợp với nhu cầu kinh doanh cũng như mặt hàng mà mình đang hướng đến, các bạn hoàn toàn có thể thử sức. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách mở shop bán hàng trên Sendo nhanh chóng, đơn giản dành cho bạn.
Bước 1: Bạn truy cập trang Quản Trị Shop tại https://ban.sendo.vn/ và sau đó nhập thông tin đăng ký tài khoản.
Lưu ý: Bạn chỉ được đăng ký 1 email cho 1 tài khoản duy nhất và email này sẽ không thay đổi được sau này.
Bước 2: Xác thực qua số điện thoại bằng mã OTP được gửi đến.
Bước 3: Nhập địa chỉ lấy hàng
Sau khi mở shop thành công, bạn cần đăng bán sản phẩm của mình: Đăng tất cả sản phẩm của bạn để hiển thị đến người mua hàng. Khi đăng ký shop thành công, Sendo sẽ tặng shop 2 lượt up tin miễn phí mỗi 30 phút trong 2 ngày đầu tiên. Đăng tin sẽ đưa sản phẩm của bạn có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng ở Sendo.vn. Ngay sau khi có đơn hàng, shop cần phải liên hệ với khách hàng để tư vấn và xác nhận đơn hàng; đóng gói đơn hàng và đợi nhà vận chuyển sang lấy hàng. Sau khi giao hàng thành công, tiền sẽ được chuyển vào ví Senpay của shop bạn, bạn cần kích hoạt ví Senpay để rút tiền nhé.
Trên đây là những điều bạn cần biết khi bán hàng trên Sendo đã được chúng tôi tìm hiểu, phân tích và tổng hợp lại một cách cụ thể nhất. Trong thời đại của sự bùng nổ cách mạng công nghiệp 4.0, kinh doanh online nói chung và kinh doanh trên các trang thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng tất yếu. Dù bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay đang vận hành cả một thương hiệu lớn thì cũng không nên bỏ qua những cơ hội kinh doanh đầy hấp dẫn này cho mình.