Việc ra mắt một sản phẩm hoặc tính năng mới là thời điểm vô cùng quan trọng, được các doanh nghiệp “đầu tư” một cách kỹ lưỡng. Nhất là khi tỷ lệ thất bại trong việc “trình làng” các thiết kế mới luôn ở mức cao, điều này thậm chí còn xảy ra ngay ở cả các doanh nghiệp lớn, lâu năm.
Dù là sản phẩm đầu tay hay các sản phẩm, phiên bản được ra mắt sau này thì đều có vai trò rất lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Vì vậy, trong bài ngày hôm nay hãy cùng chúng tôi khám phá ngay 9 cách bán sản phẩm mới thị trường sao cho hiệu quả nhất, giảm tỷ lệ thấp bại xuống mức thấp nhất có thể nhé.
1/ Tại sao nhiều sản phẩm mới ra thị trường gặp thất bại?
Theo khảo sát đến từ trường đại học Harvard, mỗi năm sẽ có khoảng 30.000 sản phẩm mới được tung ra thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, liệu các bạn có biết bao nhiêu trong số này thực sự thành công đúng với các dự định ban đầu của doanh nghiệp không? Tỷ lệ thành công chỉ có khoảng từ 1% đến 25% tùy thuộc vào mỗi mọt ngành nghề mà thôi. Điển hình, đối với các dòng sản phẩm tiêu dùng nhanh có đến 70 – 80% các sản phẩm mới sẽ thất bại khi tung ra thị trường. Thậm chí chỉ có 3% trong 30.000 sản phẩm mới đem lại lợi nhuận thực sự cho các doanh nghiệp.
Đây là những con số có lẽ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ, nhưng thị trường ngày càng khốc liệu, mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng. Không chỉ một doanh nghiệp, một thương hiệu mà ngay cả một sản phẩm muốn tồn tại và được nhiều người lựa chọn không phải là điều dễ dàng chút nào. Tất nhiên, nguyên nhân thất bại có thể đến từ rất nhiều khía cạnh khác nhau. Bản chất, rất nhiều người có thể nhìn nhận ra điều này nhưng vẫn không rất khó có thể tạo được thành công khi tung sản phẩm mới ra thị trường.
• Nhận định sai về thị trường, khách hàng tiềm năng
• Các cú “phản đòn” bất ngờ đến từ đối thủ cạnh tranh
• Thời gian giới thiệu, truyền thông sản phẩm mới không đủ
• Kênh phân phối không phù hợp, thiếu hiệu quả
• Sử dụng sai chiến lược về giá
• Không xác định được lợi thế cạnh tranh, USP cho sản phẩm mới
• Đánh giá sai chi phí sản xuất, đầu tư ban đầu
Xem thêm: Hé lộ những kỹ năng cần có trong kinh doanh quan trọng
2/ Điều kiện để đưa sản phẩm ra thị trường
Việc đưa một sản phẩm mới ra thị trường bất kỳ không phải bạn muốn thực hiện lúc nào, tiến hành ra sao,… đều được. Công việc này cần phải tuân thủ theo các quy định pháp luật với những hướng dẫn được ban hành cụ thể. Vì vậy, bạn không thể tiến hành việc đưa sản phẩm ra thị trường một cách tùy tiện. Sau đây là những điều kiện để đưa sản phẩm ra thị trường buộc các doanh nghiệp, công ty cần phải tiến hành trước thời điểm ra mắt.
1. Đăng ký giấy phép kinh doanh: Điều kiện đầu tiên mà các doanh nghiệp phải đảm bảo nếu chưa đăng ký giấy phép kinh doanh từ trước đấy. Việc này rất quan trọng và bạn cần phải thực hiện đầu tiên.
2. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa: Việc này nhắm xác định quyền sở hữu trí tuệ đối với mặt hàng của bạn, tránh các tình trạng tranh chấp trong tương lai.
3. Đăng ký tiêu chuẩn chất lượng: Điều này sẽ giúp nâng cao mức độ uy tín của sản phẩm cũng như thương hiệu. Ngoài ra, đây cũng là một trong những điều kiện pháp lý để sản phẩm của bạn có thể lưu hành trên thị trường tiêu dùng. Để tiến hành đăng ký tiêu chuẩn chất lượng sẽ có hai kiểu là công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn.
4. Đăng ký lưu hành sản phẩm: Tùy theo mặt hàng do đặc thù riêng việc đăng ký lưu hành sẽ có những yêu cầu khác nhau, sau khi được cấp đăng ký lưu hành sản phẩm thì bạn mới có thể tiến hành việc kinh doanh chúng.
5. Đăng ký kiểu dáng công nghiệp, sáng chế: Muốn chứng minh quyền sở hữu độc quyền về mọi mặt sản phẩm của doanh nghiệp đây là điều kiện cần phải có. Trong trường hợp phát sinh các tranh chấp thì các văn bản này sẽ là cơ sở để xác định.
6. Đăng ký mã số vạch cho sản phẩm: Hiện nay hàng hóa lưu hành trên thị trường được quản lý bằng mã vạch để phân định các thông tin liên quan đến sản phẩm về xuất xứ, công nghệ sản xuất, tiêu chuẩn kiểm định,…
3/ Quy trình tung sản phẩm mới ra thị trường đạt chuẩn
Không chỉ đảm bảo các điều kiện liên quan về mặt phát lý, tung sản phẩm mới ra thị trường muốn đạt được hiệu quả như mong muốn còn cần phải tiến hành theo quy trình cụ thể. Đó có thể là những bước rất đơn giản mà ai ai cũng biết, nhưng đôi khi chúng ta bỏ qua, quên hoặc thực hiện sai trình tự. Từ đó đều tác động đến sự thành – bài của cả một quá trình phát triển và triển khai.
Bước 1 – Đánh giá trước khi đưa sản phẩm ra thị trường: Hãy nghiên cứu và đưa ra những đánh giá khách hàng, có căn nhất về cả thị sản phẩm lẫn thị trường một cách kỹ lưỡng. Đối với sản phẩm bạn cần phải biết nó đã được hoàn thiện kỹ lưỡng chưa? có đem lại kết quả, lợi ích thiết thực không?. Đối với đánh giá thị trường sẽ có rất nhiều điều bạn cần phải tiến hành hãy thực hiện nghiên cứu theo từng khâu cụ thể.
Bước 2 – Lên kế hoạch cho việc ra mắt sản phẩm mới: Khi tung ra sản phẩm mới điều cần làm chính là thu hút được càng nhiều sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng thì càng tốt. Vì vậy, ở bước này hãy lên một kế hoạch cho việc ra mặt thật tỉ mỉ với những chiến lược tiếp thị, quảng bá cụ thể.
Bước 3 – Thực hiện giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường: Sau khi xây dựng được kế hoạch, xác định được các chiến lược lúc này sẽ là bước để hiện thực hóa. Yếu tố quyết định đến sự thành công chính là việc thiết kế một môi trường giới thiệu có tốt không, phù hợp không.
Bước 4 – Giám sát và đánh giá: Đây là bước cuối cùng nhưng thực chất mọi thứ mới thực sự bắt đầu sau khi đã giới thiệu sản phẩm. Các nhà quản lý, đội nhóm luôn phải theo dõi, bám sát kế hoạch, các chiến dịch của mình. Nếu có thể hãy đo lường một cách chính xác nhất để tháy rõ kết quả. Tiếp nhận những phàn hồi và đồng thời có những sự điều chỉnh cần thiết đúng thời điểm.
4/ Kế hoạch phát triển sản phẩm mới ra thị trường
Kế hoạch phát triển ra thị trường là một trong những khâu quan trọng trong quy trình tung sản phẩm mới ra thị trường. Nó không đơn thuần chỉ là các chiến lược giới thiệu để “phủ sóng” thông tin, hình ảnh về sản phẩm đến người tiêu dùng. Các công việc cần thực hiện trong kế hoạch sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng xác định mục tiêu, theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả khi triển khai các chiến lược, hoạt động cụ thể trong tương lai của mình.
Theo đó, một kế hoạch phát triển sản phẩm mới ra thị trường sẽ bao gồm những vấn đề quan trọng như sau:
+ Nghiên cứu sự cạnh tranh của các đối thủ trên thị trường: Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn không chỉ cần phải đánh giá nhu cầu hay khách hàng mà đối thủ cạnh tranh cũng là điều cần phải tìm hiểu rõ ràng. Sự cạnh tranh là nguồn thông tin hữu ích để các doanh nghiệp hoàn thiện kế hoạch phát triển sản phẩm mới ra thị trường của mình.
+ Xác định thị trường, khách hàng mục tiêu: Một trong lý do khiến nhiều sản phẩm mới khi tung ra thị trường gặp thất bại liên tiếp chính là xác định thị trường, khách hàng. Nhắm đúng thị trường, khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu việc sử dụng các nguồn lực hướng đến mục tiêu cuối cùng.
+ Phát triển chiến lược marketing: Khi xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường chắc chắn không thể “vắng bóng” đi các chiến lược marketing được. Đây là công cụ để giúp nâng cao hiệu quả cho kế hoạch khi được thực hiện, giúp các thông tin, hình ảnh về sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu và thị trường, bạn nên cân nhắc đến việc kết hợp các kênh tiếp thị cùng lúc với nhau.
+ Đánh giá từ các chuyên gia có độ tin cậy cao: Trước khi tiến hành kế hoạch, bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia có độ tin cậy cao trong lĩnh vực của mình, đặc biệt là về sản phẩm. Họ sẽ giúp bạn nhìn ra những “lỗ hổng” có thể trở thành nguyên nhân gây thất bại.
+ Test sản phẩm: Ngoài các chuyên gia thì ý kiến của người tiêu dùng mới thực sự quan trọng, hay thu thập ý kiến từ việc trải nghiệm sản phẩm thực tế của khách hàng theo số lượng nhất định trước khi tung ra thị trường rộng lớn.
5/ Cách bán sản mới ra thị trường hiệu quả hàng đầu
Tập trung vào trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng là điều rất quan trọng trong kinh doanh, nếu bạn xây dựng được những trải nghiệm tốt khách hàng mới có những đánh giá tốt về dịch vụ, hình ảnh thương hiệu. Đôi khi không phải cứ tập trung hoàn toàn vào chất lượng hay giá thành mới có thể đưa lại kết quả tốt cho các sản phẩm mới. Nên đây là lý do vì sao, trước khi đưa các sản phẩm mới ra kinh doanh chính thức các doanh nghiệp vẫn thường triển khai, tổ chức các hoạt động dùng thử hay tặng quà đi kèm. Những sản phẩm mới khi được dùng thử hay thành quà đi kèm bao giờ cũng nhận được sự quan tâm của mọi người rất nhiều.
Truyền thông các ý tưởng quan trọng từ sớm
Đừng để đến khi gần ra mắt sản phẩm mới thì bạn mới triển khai các hoạt động truyền thông cần thiết, nhất là đối với những ý tưởng quan trọng. Điều này sẽ giúp hình thành nên những “làn sóng” tò mò, thu hút được sự quan tâm và chú ý của mọi người. Nhờ đó, ngay cả khi cách ngày ra mắt rất xa nhưng sản phẩm của bạn đã được nhiều người biết đến dù thông tin chưa là quá nhiều. Ví dụ điển hình nhất chính là các lần ra mắt các phiến bản Iphone của Apple.
Tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau
Để tạo hiệu ứng lan truyền cho sản phẩm mới thì tiếp thị là điều không thể thiếu, nhưng ngay cả trước kia việc tiếp thị chỉ trên một kênh duy nhất rất khó mang lại hiệu quả như mong muốn. Nhất là trong thời đại công nghệ số như hiện nay, các kênh marketing online đang dược tận dụng một cách tối đa. Kết hợp với các thông điệp ấn tượng, hình ảnh hấp dẫn sẽ tạo nên hiệu ứng đầy ấn tượng.
Tên sản phẩm dễ nhớ, gắn liền với thương hiệu
Cái tên quá dài, khó đọc, khó nhớ và không có sự liên tưởng đến thương hiệu nên loại ra ngay từ đầu. Cái tên sẽ là yếu tố tạo nên sự ấn tượng và ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng. Vì vậy dễ nhớ, dễ đọc và gắn liền với thương hiệu là các tiêu chí bạn không nên đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, bạn cũng không nên đưa ra một cái tên quá đơn điệu, nhàm chán hay bắt chước theo một sản phẩm đã thành công trước đó.
Đưa ra lời chào hàng ngắn gọn và hấp dẫn
Chào hàng, mời chào sản phẩm sao cho hiệu quả là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Nếu thực hiện tốt thì rất nhiều khách hàng không ngần ngại mở “hầu bao” của mình ra để mua sản phẩm của bạn. Đừng dùng những từ ngữ, ngôn từ quá khó hiểu, dài dòng thay vào đó nó phải ngắn gọn và hấp dẫn. Đặc biệt, đối với sản phẩm mới bạn cần phải làm nổi bật về những lợi ích mà nó mang lại cho người dùng.
Sử dụng sự kiện ra mắt sản phẩm mới
Sự kiện ra mắt sản phẩm mới cũng giống như một bước đánh dấu cho việc đưa chúng ra thị trường để kinh doanh. Đây là thời điểm nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người, thậm chí là cả đối thủ cạnh tranh của bạn. Thậm chí, Apple không sử dụng quá nhiều chiến lược truyền thông cho các sản phẩm mới hay cung cấp quá nhiều thông tin trước ngày ra mắt. Họ đơn giản chỉ sử dụng một buổi ra mắt cho sản phẩm của mình như một sự thông báo đơn thuần.
Tạo hệ thống giới thiệu sản phẩm mới
Hệ thống giới thiệu sản phẩm sẽ là phương thức hữu hiệu cho việc thúc đẩy “phủ sóng” sản phẩm mới của bạn ngay cả khi nó đã được tung ra thị trường. Bởi để một sản phẩm có thể thâm nhập thị trường sẽ mất một khoảng thời gian nhất định. Để tối ưu về hiệu quả, thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng hệ thống khách hàng giới thiệu khách hàng. Như vậy, độ tin cậy cũng sẽ cao hơn rất nhiều, ngoài ra những ấn phẩm dùng để giới thiệu cũng cần được đầu tư.
Sử dụng người nổi tiếng (KOL) hỗ trợ bán sản phẩm mới
Sử dụng người nổi tiếng hỗ trợ quảng bá cho việc bán sản phẩm mới luôn tạo ra những kết quả tốt. Bản thân những cá nhân có tầm ảnh hưởng này đã có một lượng người theo dõi (fan) nhất định, khi họ giới thiệu hoặc dùng sản phẩm mới của bạn mặc định sẽ được nhiều người biết đến. Đương nhiên, không phải KOL nào cũng phù hợp với việc quảng bá, giới thiệu cho sản phẩm mới của bạn. Điều này cần phải đánh giá cụ thể dựa trên khách hàng tiềm năng và nhóm đối tượng người đang theo dõi họ.
Tận dụng cơ hội từ việc tiếp thị lại
Tiếp thị lại – Remarketing là cơ hội để bạn khai thác cho việc bán sản phẩm mới của mình. Đừng vì những lần thất bại trong việc tiếp cận đầu tiên mà vội bỏ cuộc, nản chí. Bởi hơn 90% khách hàng từ chối việc mua sắm, chốt đơn khi truy cập vào website của bạn. Hơn thế, ngày nay sự phát triển của công nghệ đã và đang mang đến những giải pháp tiếp thị lại rất tốt. Việc tiếp thị lại từ những tệp khách hàng bạn thu thập từ các dữ liệu họ đã để lại sẽ mở ra các cơ hội bán hàng mới.
6/ Chiến lược marketing cho sản phẩm mới như thế nào?
Chúng ta đề cập đến rất nhiều về chiến lược marketing trong quy trình, kế hoạch cho đến các chiến lược bán hàng cho sản phẩm mới từ đầu đến nay. Để tiến hành marketing cho dòng sản phẩm mới của bạn đương nhiên chúng ta cần xây dựng chiến lược rõ ràng, trong đó sẽ bao gồm cả các chiến thuật, chiến dịch phù hợp. Chiến lược marketing cho sản phẩm mới về cơ bản sẽ phải đảm bảo những yếu tố như sau:
1. Nắm rõ các thông tin về doanh thu, sản phẩm mới của mình
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
4. Xây dựng mục tiêu cho chiến lược
5. Tính toán ngân sách thực hiện
6. Lựa chọn kênh, công cụ tiếp thị
Ngoài ra, có một số vấn đề cần phải lưu ý khi thực hiện chiến lược marketing cho sản phẩm mới của bạn.
• Nếu doanh nghiệp của bạn là người đến sau, muốn chiếm được thị phần khi sản phẩm không quá nhiều khác biệt hãy dùng chiến lược giá thấp để tạo sự đặc biệt.
• Nếu doanh nghiệp mới ra nhập thị trường, chiến lược marketing khi sử dụng các chiến dịch khuyến mại thì nên dùng các chương trình mà đối thủ của mình chưa triển khai trước đó.
• Nếu doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường, trong chiến lược marketing đừng quên sử dụng các công cụ xúc tiến thương mại hiệu quả.
Xem thêm: Chiến lược bán hàng cho sản phẩm mới – Công thức xây dựng hiệu quả nhất
Việc sở hữu cách bán sản phẩm mới ra thị trường hiệu quả, phù hợp chắc chắn là điều mà bất người chủ doanh nghiệp nào cũng đều muốn được sở hữu. Khi thị trường tốc độ phát triển nhanh, người tiêu dùng ngày càng nắm giữ vai trò chủ động hơn. Buộc các doanh nghiệp phải có sự thay đổi, xây dựng các chiến lược kinh doanh tối ưu nhất có thể. Bởi để nghiên cứu và phát triển một sản phẩm mới sẽ “ngốn” rất nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. Nếu để tình trạng thất bại xảy ra liên tiếp thì tình trạng kinh doanh sẽ ngày một xấu đi.