Để có thể tồn tại và tạo được một vị thế nhất định cho mình trên thị trường, mọi doanh nghiệp cần phải nỗ lực hết mức có thể. Nhất là khi mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng thì bên cạnh các nhiệm vụ chủ đạo, đơn vị của bạn còn cần phải đẩy mạnh hơn nữa vào hoạt động marketing.
Kiến thức về tiếp thị là rất nhiều, nhưng điều quan trọng trong đó là việc thiết lập nên một chiến lược marketing hoàn hảo. Nó giống như một bức tranh bao hàm tất cả, qua đó bạn sẽ biết được mình cần phải đạt được những gì, thực hiện những hoạt động nào hay đâu là công cụ mà bạn nên sử dụng,… Ngoài cơ sở về mặt lý luận, để có thể hoàn thiện một chiến lược tiếp thị lý tưởng nhất thì bạn nên học hỏi từ chính những thương hiệu đã thành công trong vấn đề này.
Hiểu như thế nào về chiến lược marketing hoàn hảo?
Đề cập đến chiến lược marketing hoàn hảo, có lẽ nhiều bạn sẽ không khỏi thắc mắc đây là chiến lược tiếp thị như thế nào? Có gì đặc biệt so với khái niệm về các chiến lược marketing mà bạn đã từng biết đến trước đó? Chiến lược marketing được định nghĩa là các nền tảng để đưa ra các quyết định, kế hoạch tiếp thị ứng với các mục tiêu kinh doanh của các thương hiệu. Nó cũng là quá trình hoạch định các mục tiêu dài hạn – điểm đích mà doanh nghiệp mong muốn đạt được. Đơn giản hơn, thì chiến lược marketing được xây dựng để hướng đến việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu một cách tối ưu nhất.
Nhưng quan trọng nhất vẫn hướng đến doanh thu, lợi nhuận và tạo ra ưu thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Như vậy, một chiến lược marketing hoàn hảo về cơ bản sẽ phải xoay quanh các giá trị đề xuất của doanh nghiệp, phù hợp với những nguồn lực thực tại và có thể triển khai một cách thành công nhất. Cũng từ đó, giúp các doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro, khó khăn trong hoạt động tiếp thị thực tiễn. Tất nhiên, trên thực tế sẽ rất khó có thể đưa ra một chiến lược marketing hoàn hảo tuyệt đối. Tức là áp dụng sẽ thành công, không cần phải chỉnh sửa gì khi đưa vào triển khai, cứ thể mà hành động theo kế hoạch.
Ngay cả khi bạn là một chiến lược gia về lĩnh vực tiếp thị, dày dạn kinh nghiệm thực chiến thì cũng khó có thể đảm bảo rằng mỗi một chiến lược marketing mà mình sẽ chắc chắn luôn luôn thành công, đạt được các kết quả cao nhất như kỳ vọng. Bởi chiến lược marketing là việc hoạch định một kế hoạch dài hạn, những dữ liệu, thông tin mà bạn nghiên cứu để phát triển chiến lược ở thời điểm hiện tại chưa chắc đã còn giá trị trong tương lai. Vì vậy, chiến lược marketing hoàn hảo vẫn sẽ cần phải có sự linh hoạt, điều chỉnh khi cần thiết để phù hợp với thực tế của thị trường, khả năng của doanh nghiệp.
Các tiêu chí đánh giá chiến lược marketing hoàn hảo
Dù không có một chiến lược marketing nào được coi là hoàn hảo tuyệt đối, nhưng trong quá trình phát triển chúng ta vẫn cần phải đánh giá về mức độ “lý tưởng” của bản kế hoạch tổng thế này. Một bản kế hoạch marketing được đánh giá là hoàn hảo hay không hoàn hảo sẽ dựa vào khả năng “hiện thức hóa” của nó khi triển khai, phát triển lâu dài. Việc sở hữu chiến lược marketing hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp tiến đến gần nhất có thể các mục tiêu của mình. Vì vậy, để biết được chiến lược mà mình xây dựng có đáp ứng được điều đó không thì bạn cần đánh giá dựa trên 5 tiêu chí hàng đầu dưới đây.
Mục tiêu của chiến lược
Mục tiêu chính là tiêu chí đánh giá về mức độ hoàn hảo của chiến lược marketing mà bạn cần phải đảm bảo. Để làm bất kỳ một điều gì trong cuộc sống, công việc nếu bạn muốn nhận được kết quả tốt thì ngay từ đầu trước khi thực hiện đều phải đưa những mục tiêu rõ ràng cho mình. Đối với chiến lược marketing hoàn hảo thì điều này cũng không phải ngoại lệ. Hơn thế, xác định được mục tiêu chiến lược thì từ đó mới có thể biết được mình cần làm gì, nên làm gì để đạt được những điều này. Mục tiêu cũng là điều giúp bạn trở nên khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Khi đã trở nên khác biệt, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tạo được ưu thế cạnh tranh cho mình.
Tính nhất quán trong chiến lược
Trong một chiến lược marketing hoàn hảo sẽ trải qua nhiều giai đoạn, chiến dịch cũng như chiến thuật khác nhau. Bởi chiến lược là một quy trình hoạch địch với các mục tiêu dài hạn, không phải ngày một ngày hai sẽ kết thúc. Vì vậy, để xây dựng nên một thương hiệu sở hữu những giá trị về sự chuyên nghiệp, ấn tượng tốt thì cần phải có tính nhất quán xuyên suốt trong cả chiến lược. Bạn không thể mỗi một giai đoạn lại thay đổi về hình ảnh, màu sắc, logo mà không có bất kỳ mục đích cụ thể nào. Điều này càng khiến khách hàng khó ghi nhớ, ấn tượng về thương hiệu của bạn hơn mà thôi.
Tính linh hoạt trong chiến lược
Tính nhất quán là điều cần thiết, nhưng tính linh hoạt trong chiến lược marketing hoàn hảo cũng là điều kiện không thể thiếu. Thị trường, nền kinh tế luôn đầy biến động và chúng ta cũng khó có thể dự đoán, đón đầu được tất cả. Như đã đề cập đến ở phần trên, khi xây dựng chiến lược tiếp thị chúng ta nghiên cứu thị trường ở thời điểm hiện tại. Như vậy, những điều này sẽ có thể thay đổi, chuyển biến và tất nhiên kế hoạch bạn đưa ra rất có thể sẽ không phù hợp nữa. Vì vậy, đừng quên chuẩn bị cho mình những kế hoạch A, kế hoạch B hay thậm chí cả kế hoạch N để có thể tùy biến trước những sự thay đổi.
Tính cảm xúc trong chiến lược
Chiến lược marketing không phải là những công thức dập khuôn, muốn thu hút và thúc đẩy hành vị mua sắm của khách hàng và quan trọng là cảm nhận, ấn tượng của họ về sản phẩm, thương hiệu thì bạn cần phải đảm bảo tính cảm xúc. Hãy cố gắng tạo ra những nội dung, thông điệp, hình ảnh hay video tác động đến cảm xúc của khách hàng – đối tượng mục tiêu của chiến lược tiếp thị. Quan tâm, nuôi dưỡng cảm xúc của khách hàng còn là cách giúp bạn tạo dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng lâu nhất với sản phẩm và thương hiệu của mình.
Xác định đối thủ cạnh tranh
Đây được coi là tiêu chí quan trọng trong chiến lược marketing hoàn hảo, dù ở trên “mặt trận” nào thì bạn cũng không chỉ có một mình. Xác định đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn biết được mình đang có gì hơn, kém đối thủ. Bạn có thể học hỏi từ chính những đối thủ cạnh tranh của mình và từ đó tránh phạm phải những sai lầm mà họ đã mắc phải trước đó. Cũng từ việc xác định, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bạn mới có thể xây dựng nên được các giá trị khác biệt thuộc về riêng mình. Nhất là khi sản phẩm, dịch vụ của bạn và các đối thủ gần như là giống nhau.
Các bước xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo
Chiến lược marketing hoàn hảo ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong các hoạt động kinh doanh, giá trị phát triển bền vững của các doanh nghiệp, công ty. Trong đó bao gồm tất cả các chiến dịch, chiến thuật, hoạt động cơ bản cho đến chuyên sâu. Nó được xem như một bản kế hoạch “tác chiến” với các mục tiêu lâu dài, quan trọng. Dù mỗi một giai đoạn hay sau những kết quả đo lường sẽ cần phải điều chỉnh thì việc phát triển chiến lược này một cách bài bản ngay từ đầu luôn là khâu bắt buộc.
Một chiến lược mareting được coi là hoàn hảo sẽ mang đến cho doanh nghiệp vô số những lợi ích khác nhau như sau:
• Giúp đạt được các mục tiêu tiếp thị
• Thúc đẩy các hoạt động kinh doanh quan trọng
• Đưa ra định hướng phát triển
• Đảm bảo sự phối hợp giữa các bộ phận
• Giảm lãng phí
• Đảm bảo khả năng kiểm soát tốt hơn
Đương nhiên, để có thể đạt được những giá trị này thì bạn cần phải chuẩn hóa, chuyên nghiệp ngay từ đầu khi xây dựng chiến lược marketing. Đối với một chiến lược marketing hoàn hảo thì việc xây dựng vẫn cần phải trải qua những bước cơ bản này.
• Bước 1: Xác định các mục tiêu tiếp thị
• Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường
• Bước 3: Đánh giá, lựa chọn thị trường mục tiêu
• Bước 4: Nghiên cứu, xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
• Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing chức năng
• Bước 6: Thiết lập kế hoạch triển khai chiến lược
• Bước 7: Phân bổ nguồn lực, ngân sách
• Bước 8: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn
• Bước 9: Đo lường, đánh giá kết quả
Những lưu ý cần biết khi xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo
Xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo về cơ bản sẽ có 9 bước chính, những nội dung cần thực hiện sẽ là khối lượng không hề nhỏ chút nào. Chưa kể, liệu những nội dung và cách tiến hành của bạn có đúng không để đảm bảo cho kết quả cuối cùng. Khả năng của mỗi một Marketer và doanh nghiệp là khác nhau nên việc xây dựng chiến lược chắc chắn vẫn sẽ có sự khác biệt. Đến nay vẫn nhiều người cho rằng, xây dựng chiến lược marketing đơn giản là đưa ra một đống lý thuyết mà thôi.
Nhưng trong những năm trở lại gần đây, quan điểm này sẽ khiến bạn mắc phải rất nhiều sai lầm và tạo cho các đối thủ của mình những cơ hội “vượt mặt” nhanh chóng. Trước khi bắt tay vào xây dựng và triển khai bạn nên cân nhắc đến những lưu ý dưới đây.
• Phân tích nhu cầu, mong muốn, chân dung khách hàng theo từng nhóm khác nhau.
• Nếu nguồn lực không đủ hãy tập trung vào một thị trường ngách.
• Đặt nỗ lực vào 20% khách hàng trung thành - những người mang đến 80% lợi nhuận cho bạn.
• Hãy đo lường hiệu quả một cách kỹ lưỡng về những công việc bạn thực hiện.
• Đừng đưa ra những giả định về khách hàng.
• Đừng cố phát triển quá nhanh.
Bài học từ các chiến lược marketing hoàn hảo thành công
Việc xây dựng một chiến lược marketing hoàn hảo ngay từ đầu chắc chắn là một nhiệm vụ nan giải. Sẽ không có một ai là thành công khi chưa từng có kinh nghiệm, những kiến thức cần thiết. Vì vậy, hãy bắt đầu với những bài học từ thực tế đó là những chiến lược marketing hoàn hảo đã thành công “vang dội” là Shopee, Apple, Điện máy xanh và Coca Cola.
Chiến lược marketing hoàn hảo của Shopee: “Chiến thần” trong các chiến lược marketing không thể không nhắc đến trong danh sách này. Với độ “chịu chơi” trong khoản bắt trend tạo viral với các video, thông điệp hay hình ảnh, Shopee đã thành công đi trước các đối thủ của mình.
Chiến lược marketing hoàn hảo của Apple: Thương hiệu đi đầu trong mảng điện thoại, máy tính bảng, trong chiến lược marketing của mình Apple vẫn luôn biết cách khai thác tốt về hiệu quả truyền thông, đặc biệt là trong các chiến dịch social media.
Chiến lược marketing hoàn hảo của Điện máy xanh: Để thành công tạo dựng được vị thế, chiến lược marketing hoàn hảo của Điện máy xanh tập trung vào việc thấu hiểu khách hàng. Từ đó, đưa ra các chiến thuật tâm lý rất “cao tay” với mức độ lan tỏa và độ nhận diện thương hiệu rất tốt.
Chiến lược marketing hoàn hảo của Coca Cola: Không chỉ là một thương hiệu “đắt giá”, Coca Cola còn luôn là một “tấm gương” nổi bật trong hoạt động marketing. Chiến lược marketing của Coca Cola điển hình cho việc linh hoạt, “chăm chỉ” làm mới cho mình trong từng giai đoạn.
Để có thể xây dựng một chiến lược marketing hoàn hảo luôn đòi hỏi bạn cần phải hiểu rõ, nắm chắc những kiến thức quan trọng. Khi nghiên cứu và có được cho mình một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bao giờ cũng hạn chế được những rủi ro không mong muốn. Đồng thời, từ đó cũng giúp đảm bảo về mức độ thành công khi triển khai chiến lược trong thực tế hơn.