Chiến lược xúc tiến là một “mảnh ghép” quan trọng trong marketing mix, thậm chí còn được ví là “chìa khóa” giúp các doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình một cách thành công nhất. Đồng thời, nó còn giúp tăng giá trị, sức hút của sản phẩm hay dịch vụ, giúp thu hút và tiếp cận thành công khách hàng mục tiêu.
Nhưng hầu hết hiện nay các đơn vị đều đang sử dụng một mô-típ giống nhau về chiến lược xúc tiến. Do vậy, rất khó để đạt được sự đốt phá và kết quả cao hơn trong hoạt động này. Bài viết hôm nay, TUHA sẽ đề cập đến các chiến lược xúc tính đỉnh cao, mang đến tính hiệu quả vượt trội. Ngoài ra, kèm theo đó là những ví dụ thành công trong thực tế nên tham khảo.
Chiến lược xúc tiến là gì?
Được đánh giá cao về vai trò, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ chiến lược xúc tiến là gì. Trong hoạt động kinh doanh nói chung và marketing nói riêng có vô số những khái niệm, thuật ngữ khác nhau mà chúng ta đều cần phải tìm hiểu. Chiến lược xúc tiến cũng là một trong số đó, trong tiếng Anh được gọi là Promotion. Theo đó, chiến lược xúc tiên liên quan trực tiếp đến việc lan truyền, quảng cáo các thông tin về sản phẩm hay thương hiệu để nâng cao độ tin cậy, tính thuyết phục đến các nhóm khách hàng mục tiêu.
Như vậy, trong một chiến lược xúc tiến sẽ tổng hợp rất nhiều hoạt động khác nhau như truyền thông, giới thiệu sản phẩm, tổ chức, đưa ra các giải pháp kích cầu mua sắm,… Mục tiêu lớn nhất chính là góp phần thúc đẩy hiệu quả về doanh thu, đạt mục tiêu về truyền thông và nâng cao giá trị sản phẩm, thương hiệu trên thị trường. Cụ thể, chiến lược xúc tiến sẽ được đặt trực tiếp trong chiến lược marketing mix tổng thể. Nó chính là một phần quan trọng trong chiến lược marketing này của các doanh nghiệp, được phát triển từ các thành tố khác nhau để tối ưu các mục tiêu đã đặt ra.
Cùng với đó, chiến lược xúc tiến sẽ giúp thúc đẩy và tìm kiếm các cơ hội bán hàng hóa, dịch vụ một cách tối ưu nhất. Vì vậy, mà có rất nhiều cách, phương án khác trong trong quá trình triển khai chiến lược này. Điển hình có thể kể đến như khuyến mãi, hội chợ, hội thảo, quảng cáo, trưng bày sản phẩm,… Trong khi phần lớn các hoạt động xúc tiến truyền thống vẫn đòi hỏi tính giao tiếp, tương tác trực tiếp thì trong thời đại công nghệ 4.0 “bùng nổ” toàn cầu điều này đã được thay đổi rất nhiều.
Vị trí của chiến lược xúc tiến trong marketing mix
Nếu bạn đã tìm hiểu hoặc phát triển hoạt động tiếp thị của mình với chiến lược marketing mix, cụ thể là mô hình 4P marketing. Rất nhanh sẽ nhận ra chiến lược xúc tiến chính là một phần quan trọng trong marketing mix. Vị trí của chiến lược xúc tiến trong marketing mix là chữ P cuối cùng trong cơ cấu tạo thành là Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm/Phân phối) và Promotion (Xúc tiến hỗn hợp). Dù là chữ P cuối cùng nhưng chiến lược xúc tiến lại đảm nhận một vị trí đầy quan trọng trong tổng thể dù ở bất kỳ một doanh nghiệp nào.
Sản phẩm tốt, mức giá phải chăng, các kênh phân phối tối ưu nhưng nếu không có hoạt động xúc tiến hiệu quả rất khó mang đến hiệu quả truyền thông, lan truyền các thông tin về sản phẩm cũng như thương hiệu tốt. Nhất là khi doanh nghiệp hướng đến việc thu hút, tiếp cận đến số lượng lớn khách hàng mục tiêu hay thâm nhập vào thị trường mới. Hơn thế, trong một thị trường mà mỗi ngày người tiêu dùng tiếp nhận có “đống” tin tức khác nhau. Sản phẩm của bạn rất tốt nhưng khách hàng lại không biết đến thì cũng khó mà bạn được nhiều.
Hơn thế, quá trình đưa ra quyết định của khách hàng thường hiếm khi là chớp nhoáng. Họ căn cứ vào rất nhiều yếu tố, thông tin khác nhau. Nên ngay từ đầu các doanh nghiệp, công ty phải nỗ lực hết sức để đưa ra, truyền tải đến khách hàng mục tiêu của mình thật nhiều thông tin có lợi nhất cho mình. Cả quá trình này trên thuộc chiến lược xúc tiến, để đạt được hiệu quả thì các yếu tố cần phải liên kết chặt chẽ với nhau.
Vai trò của chiến lược xúc tiến đối với các doanh nghiệp
Trong thời buổi thị trường cạnh tranh như hiện nay cùng với tốc độ lan truyền tin tức nhanh chóng, sản phẩm tốt không thôi là chưa đủ mà các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn trong các hoạt động xúc tiến. Các bạn cần phải quảng bá, truyền tải thành công những giá trị của sản phẩm, thương hiệu đến với khách hàng. Từ việc thu hút, tiếp cận, tương tác tốt thì mới có thể thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Theo xu hướng chung việc triển khai các hoạt động xúc tiến trên nền tảng công nghệ số, đã và đang mang đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt. Điều này cũng đã góp phần tạo nên sự thành công không chỉ trong phạm vị hoạt động marketing mà còn là tổng thể chiến lược kinh doanh. Điều này đã minh chứng rất rõ ràng thông qua từng vai trò của chiến lược xúc tiến đối với các doanh nghiệp như sau:
• Xây dựng nhận thức đối với khách hàng mục tiêu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
• Khiến khách hàng mục tiêu quan tâm, chú ý hơn đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu – nâng cao khả năng tiếp cận thành công.
• Tạo nhu cầu tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi tạo ra tính liên kết về mặt cảm xúc.
• Thúc đẩy mạnh mẽ vào hành vi, quyết định mua sắm của khách hàng với các hoạt động có tính kích thích cao.
5 công cụ xúc tiến trong marketing
Để triển khai chiến lược xúc tiến trong marketing một cách bài bản, chuyên nghiệp ngoài những chiến dịch, hoạt động thì bất kỳ Makertes nào cũng đều cần phải sử dụng đến những công cụ cần thiết cho mình. Các công cụ xúc tiến sẽ là “vũ khí” giúp chiến lược được triển khai một cách hiệu quả, cùng với đó giúp bạn đi đúng hướng, đạt được mục tiêu kỳ vọng. Sau đây là 5 công cụ xúc tiến trong marketing được sử dụng nhiều nhất và được đánh giá cao về mức độ hiệu quả:
1. Quảng cáo: “Ứng cử viên” đầu tiên được nhắc đến là một công cụ marketing nói chung đã quá đỗi quen thuộc với chúng ta. Quảng cáo là một lĩnh vực có phạm vi bao hàm rất rộng hay đúng hơn chúng được triển khai qua rất nhiều hình thức khác nhau. Như quảng cáo qua báo chí, quảng cáo qua truyền hình, quảng cáo qua radio, quảng cáo ngoài trời,…
2. Khuyến mại: Mang tính hiệu quả rất cao, nên trong các chiến lược xúc tiến bạn sẽ thường xuyên bắt gặp công cụ khuyến mại được các doanh nghiệp sử dụng đến rất nhiều. Nó chứa đựng rất nhiều kỹ thuật nhằm tạo ra sự thúc đẩy, thôi thúc và tạo ra nhu cầu mua sắm hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu.
3. Giao tế: Nếu chỉ nghe qua tên thôi thì nhiều bạn sẽ cảm thấy loại công cụ này không quen thuộc. Giao tế là công cụ được sử dụng nhằm hướng đến việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Nó được thể hiện qua rất nhiều hình thức khác nhau như thông cáo báo chí, họp báo, tài trợ, vận động hành lang,…
4. Chào hàng cá nhân: Mục đích chung vẫn sẽ là thu thập thông tin, giới thiệu, lan truyền thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Để làm được điều này thì các nhân viên cần phải tiến hành theo một quy trình bài bản, chuyên sâu.
5. Marketing trực tiếp: Đây là một công cụ xúc tiến trực tiếp hướng đến mục đích tiếp cận khách hàng mục tiêu, đồng thời thu thập được phản hồi tức thì. Công cụ này cũng được triển khai với nhiều cách khác nhau như chào hàng, mua hàng, khảo sát, phỏng vấn,…
Các chiến lược xúc tiến đỉnh cao
Dập khuôn theo một khuôn mẫu có sẵn, nên các hoạt động xúc tiến của nhiều doanh nghiệp, công ty chưa thực sự tạo nên được kết quả đúng kỳ vọng. Nhiều đơn vị đầu tư cho những hoạt động này rất nhiều nhưng đổi lại thì kết quả lại chưa tạo nên được sự đột phá. Hiểu rõ điều này, nên chúng tôi đã tìm hiểu, phân tích và tổng hợp lại các chiến lược xúc tiến đỉnh cao nhất. Chính xác là những sự gợi ý đầy lý tưởng mà bạn không nên bỏ qua.
• Chiến lược xúc tiến – Tiếp thị nội dung: Nếu nhắc đến các chiến lược xúc tiến hiệu quả thì tiếp thị nội dung luôn luôn là cái tên không thể bỏ qua. Bạn sẽ giới thiệu, lan truyền các thông tin đến với khách hàng, nêu rõ những giá trị và lợi ích mà họ nhận được. Đối với tiếp thị nội dung bạn có thể đăng tải trên nhiều kênh khác nhau, nhưng hãy nhớ rằng nó không chỉ gói gọn trong những con số đơn điệu mà còn là hình ảnh, âm thanh.
• Chiến lược xúc tiến – Truyền thông xã hội: Với tốc độ phát triển nhanh chóng và những ảnh hưởng không thể phủ nhận trong hoạt động kinh doanh. Chiến lược xúc tiến với truyền thông xã hội luôn là một cách tuyệt vời để thông tin, thông điệp của bạn được truyền tải một cách nhanh chóng và hiệu quả.
• Chiến lược xúc tiến – Email marketing: Chiến lược này sẽ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa người bán và người mua. Đừng chỉ chăm chăm gửi đến khách hàng những email quảng cáo, tạo cảm giác phiền phức. Thay vào đó, hay luân phiên gửi đến họ những thông tin thực sự giá trị như thông báo ra mắt tính mắt tính năng mới, thư cảm ơn, thư khảo sát đánh giá sử dụng, thư mời tham gia sự kiện,….
• Chiến lược xúc tiến – Tài trợ các sự kiện thu hút khách hàng: Tuy rằng, sự chuyển đổi với chiến lược xúc tiến thông qua tài trợ các sự kiện thu hút khách hàng sẽ không được diễn ra ngay. Nhưng nếu doanh nghiệp kiên trì trong việc cung cấp các giá trị cho khách hàng thì lòng trung thành của họ luôn được xây dựng một cách vững chắc.
• Chiến lược xúc tiến – KOL marketing: 81% các Maketers đều đồng tình rằng tỷ lệ ROI tăng khi áp dụng chiến lược xúc tiến này. 71% Maketers tham gia khảo sát cho biết rằng, KOL marketing đã giúp họ mang về những khách hàng đầy tiềm năng. Đối với KOL marketing doanh nghiệp sẽ kiếm được một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua việc hợp tác với một hay một nhóm người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng.
Các ví dụ về chiến lược xúc tiến thành công trong thực tế
Chiến lược xúc tiến của Vinamilk
Nếu như bạn đang cần tìm kiếm một ví dụ về chiến lược xúc tiến thành công trong thực tế để phân tích, học hỏi thì Vinamilk là thương hiệu cần lưu tâm đến nhiều hơn. Là một doanh nghiệp nội địa, nhưng chiến lược xúc tiến của Vinamilk lại có đầy sự đột phá hay đúng hơn họ đã xây dựng cho mình một chiến lược đầy hiệu quả và thành công. Trong chiến lược xúc tiến của mình Vinamilk đã triển khai các hoạt động như sau:
• Quảng bá sản phẩm rộng rãi đến khách hàng mục tiêu thông qua nhiều phương tiện như truyền hình, báo chí, mạng xã hội, banner,…
• Thường xuyên làm mới, thay đổi nội dung và các hình thức quảng cáo.
• Triển khai các chiến dịch khuyến mãi lớn trong năm.
• Triển khai các hoạt động dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng, địa điểm mua sắm.
• Quan tâm, tài trợ và tổ chức các hoạt động xã hội với ý nghĩa cao cả, tích cực.
• Phát động các chương trình ủng hộ, từ thiện.
Chiến lược xúc tiến của Coca-Cola
Nếu đã tìm hiểu về chiến lược marketing mix của Coca-Cola, chắn chắn bạn sẽ không khỏi ấn tượng với chiến lược xúc tiến của đơn vị này. Bởi đây chính là chiến lược đặc biệt nhất trong tất các chiến lược chức năng marketing mix đến từ Coca-Cola. Thông qua các chiến lược xúc tiến đa dạng của mình, Coca-Cola đã tự mình tạo nên một nhu cầu lớn trên thị trường tiêu dùng. Đây là một trong số ít những công ty dám dành một khoản chi phí để marketing, truyền thông “đánh bóng” tên tuổi ngang với chi phí sản xuất ngay từ những ngày đầu tiên.
Chiến lược xúc tiến của Coca-Cola luôn kết hợp phong cách sống, hành vị tiêu dùng hàng ngày của mỗi thị trường để khéo léo thể hiện trong các chiến dịch, quảng cáo của mình. Điều này được thể hiện ngay ở thị trường Việt, Coca-Cola đã khởi động một chương trình khuyến mại trên toàn quốc nhắm vào đối tượng khách hàng là giới trẻ - “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”. Hay vào các dịp Tết Nguyên Đán, đơn vị này không chỉ thay đổi bao bì, đương ra các thông điệp đúng chuẩn mà còn gửi đến rất nhiều ưu đãi.
Chiến lược xúc tiến của Pepsi
Được coi là “Kỳ phùng địch thủ” với Coca-Cola, chiến lược xúc tiến của Pepsi cũng mang đến rất nhiều màu sắc. Để giữ vững được vị thế của mình trên thị trường, đồng thời mở rộng thị phần, gia tăng giá trị thương hiệu. Pepsi đã đánh mạnh vào các chiến dịch quảng cáo của mình, cùng với đó sử dụng các kênh tiếp thị hiệu quả như ATL và BTL. Kèm theo đó, tận dụng những ưu thế của kỹ thuật số để gia tăng nhận thức về mặt thương hiệu.
Trong chiến lược xúc tiến của mình, Pepsi còn hợp tác với rất nhiều KOLs có tầm ảnh hưởng theo địa phương, toàn cầu nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của các nhóm khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, trong các chiến dịch của mình Pepsi nhắm rất mạnh vào các khách hàng trẻ tuổi. Với những câu khẩu hiệu năng động, thông điệp tươi trẻ mang tính khơi gợi, thúc giục đã giúp thương hiệu này để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc.
Trong bất kỳ một thị trường, một ngành nào thì mức độ cạnh tranh đều khốc liệt, rất ít khi một mình bạn một ngựa thẳng tiến về đích. Vì vậy, buộc các doanh nghiệp cần phải đổi mới, phát triển chiến lược xúc tiến của mình ngày càng hiệu quả, mang màu sắc riêng biệt. Nếu cứ chung chung, không có gì thay đổi thì đến cuối cùng những hình ảnh, thông tin về sản phẩm hay thương hiệu sẽ dần phai mờ trong tâm trí của khách hàng.