Ngoài tài khoản cá nhân, các Group thì Fanpage Facebook cũng là một trong những điều rất quen thuộc đối với mọi người khi tham gia mạng xã hội lớn nhất này. Không chỉ được sử dụng để chia sẻ thông tin, kết nối cộng đồng mà đây còn được ví như một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả.
Vậy thực chất Fanpage Facebook là gì? Làm cách làm để bán hàng trên Fanpage Facebook hiệu quả? Đây chắc chắn vẫn là những điều khiến nhiều người phải băn khoăn, thắc mắc rất nhiều.
1/ Fanpage Facebook là gì?
“Fanpage Facebook là gì?” một câu hỏi ắt hẳn không làm khó được nhiều người, tuy nhiên không bởi vì thế mà chúng ta mặc định rằng ai ai cũng hiểu đúng về ý nghĩa thực sự của cụm từ này. Theo đó, Fanpage được tạo ra từ tài khoản Facebook cá nhân hoặc doanh nghiệp, hay mọi người vẫn thường ví chúng giống như một landing page hay một website thu nhỏ trên Facebook. Nó chính là một trang được tạo ra để đại diện cho cá nhân hoặc tổ chức nào đó.
Không giống như các tài khoản cá nhân hay các group trên Facebook, Fanpage được xây dựng với nguồn thông tin được chia sẻ công khai cho cộng đồng dùng mạng xã hội. Bất cứ ai cũng có thể theo dõi, cập nhật những thông tin mới nhất từ Fanpage nếu ấn “like”, “follow” trang đó. Một tài khoản cá nhân có thể tạo ra rất nhiều Fanpage khác nhau, không nhất thiết bị giới hạn ở một trang duy nhất.
Trang Fanpage sẽ chứa nhiều các thông tin liên hệ của doanh nghiệp, số điện thoại liên hệ, trang web, giờ làm cùng những điều khác. Ngoài ra, chúng cũng là một nền tảng rất hữu ích để đăng các bài viết, sự kiện và ảnh trên blog của bạn. Nếu như trang được sử dụng để đại diện hình ảnh cho người nổi tiếng thì còn chuyên được dùng để cập nhật hình ảnh, trạng thái của họ giúp cho người hâm mộ có thể dõi theo mỗi ngày. Fanpage thu hút người dùng, các tài khoản Facebook khác dưới dạng các nút yêu thích hoặc ấn theo dõi mặc địch.
2/ Fanpage Facebook để làm gì?
Tùy theo nhu cầu sử dụng của người tạo trang mà chức năng của Fanpage sẽ có những sự thay đổi nhất định để đạt được điều đó. Nhưng chúng ta vẫn có thể đánh giá chung được mục đích của việc tạo ra Fanpage Facebook chính là để kinh doanh, giải trí, quảng cáo thương hiệu,... liên kết với cộng đồng có cùng một sở thích chung lại với nhau. Với một sở thích chung, người tạo ra Fanpage sẽ cố gắng thu hút sự chú ý của người dùng đến để “like”, theo dõi trang của mình từ đó tạo ra một cộng đồng riêng trên mạng xã hội chung này.
Ví dụ, nếu trang được tạo ra để đại diện cho người một cô ca sĩ nổi tiếng nào đó hiện nay. Như vậy sở thích chung của mọi người được xác định chính là những fan hâm mộ, những người yêu thích cô ca sĩ đó. Các thông tin được đăng tải sẽ xoay quanh các chủ đề về hình ảnh, sự kiện, các hoạt động thường nhật,… của người này. Nhưng nếu trang được xây dựng để đại diện cho một doanh nghiệp, công ty nào đó thì những thông tin đăng tải và người ấn like, theo dõi trang lại được xác định theo một hướng hoàn toàn khác biệt.
Dù các thông tin trên Fanpage được cài đặt mặc định ở chế độ công khai, tuy nhiên không phải ai cũng thấy được các bài viết trên trang này. Trừ những người ấn thích, theo dõi nhưng đôi khi họ vẫn bị bỏ lỡ nhiều bài nếu lượng đăng tải tin lớn và không phải lúc nào cũng dùng Facebook. Còn đối với những tài khoản không like, follow trang thì phần lớn các thông tin của trang xuất hiện trên news feed do sự phân phối ngẫu nhiên của hệ thống Facebook.
3/ Fanpage Facebook và Facebook cá nhân khác nhau như nào?
Được sử dụng với mục đích khác nhau hoàn toàn, thế nhưng trên thực tế vẫn có rất nhiều người chưa có cách phân định rõ ràng nhất đối với Fanpage Facebook và Facebook cá nhân. Hơn thế, nếu như nói rằng thông tin trên Fanpage là công khai hoàn toàn thì các tài khoản cá nhân cũng có thể cài đặt chế độ này đối với mọi thông tin mà mình đăng tải. Vậy Fanpage Facebook và Facebook cá nhân khác nhau như nào? chúng ta hãy cùng đánh giá từng khía cạnh giữa trang và tài khoản cả nhất Facebook ngay sau đây nhé.
+ Đối với Facebook cá nhân: Đại diện cho một người nhất định, để người dùng có thể chia sẻ thông tin về chính mình như sở thích, ảnh, video, thành phố hiện tại và quê quán,… Mang tính chất thông tin được cá nhân hóa nhiều hơn, nếu các thông tin, bài viết đăng tải không mang tính công khai thì chỉ những người trong danh sách bạn bè mới có quyền thấy và tương tác với bài viết ấy.
+ Đối với Fanpage Facebook: Được sử dụng để quảng bá hình ảnh cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đến cộng đồng và tăng sự tương tác với khách hàng tiềm năng. Hơn thế có một điểm mà các đặc biệt cần phải lưu ý đó là phải có tài khoản cá nhân để bạn có thể tạo trang hoặc hỗ trợ quản lý trang. Khả năng lan truyền, truyền tải thông tin tốt hơn rất nhiều so với tài khoản cá nhân.
4/ Cách tạo Fanpage Facebook
Để tạo một Fanpage về mặt lý thuyết không hề quá khó, vì những thông tin yêu cầu của Facebook đều rất cơ bản, chỉ trong một lúc là bạn đã sở hữu ngay một trang cho nhu cầu sử dụng của mình. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn nhanh các bạn 2 cách tạo Fanpage Facebook đồng thời trên điện thoại và máy tính để thuận tiện nhất trong quá trình triển khai.
Cách tạo Fanpage Facebook trên điện thoại
Cách tạo Fanpage Facebook trên điện thoại được chúng tôi hướng dẫn ngay sau đây có thể áp dụng đối với hệ điều hành IOS và Android đều được. Chỉ cần thiết bị của bạn có kết nối với với mạng Internet ổn định là có thể tiến hành các bước sau đây.
Bước 1: Truy cập ứng dụng Facebook trên điện thoại. Tại giao diện chính của trang chủ Facebook tại điện thoại, bạn nhấn vào biểu tượng 3 gạch ngang. Với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, biểu tượng này sẽ nằm ở phía trên màn hình; trong khi với ứng dụng Facebook trên iPhone, biểu tượng này nằm ở góc dưới phải màn hình.
Bước 2: Kéo xuống dưới phần Trang, sau đó chọn mục Xem tất cả => Tạo trang. Lúc này một giao diện mới sẽ xuất hiện để xác nhận lại yêu cầu tạo trang của bạn. Nếu đồng ý với các điều khoản bạn chỉ cần nhấn xác nhận và ấn "Bắt đầu" là được.
Bước 3: Sau khi ấn "Bắt đầu" tạo trang bạn sẽ phải cài đặt các thông tin theo các ô hiểu thị về tên trang, hình thức trang, ảnh đại diện, ảnh bìa, địa chỉ,...
Bước 4: Khi đã cung cấp các thông tin theo yêu cầu, bạn nhấn vào Truy cập trang để hoàn thành việc tạo Fanpage Facebook trên điện thoại. Như vậy, bạn đã tạo thành công một trang riêng cho mình ngay trên điện thoại.
Cách tạo Fanpage Facebook trên máy tính
Thay vì sử dụng điện thoại các bạn có thể tạo trang trực tiếp trên máy tính vô cùng đơn giản, nhanh chóng với các bước được hướng dẫn chi tiết dưới đây:
Bước 1: Truy cập vào tài khoản Facebook thông qua trình duyệt Cốc Cốc, Google Chrome,... Tại giao diện Facebook người dùng nhấn vào nút "Menu" ở góc trên rồi chọn tiếp vào "Trang".
Bước 2: Sau khi ấn tạo "Trang" sẽ có một giao diện hiển thị về các quy định bạn hãy đọc kỹ và ấn xác nhận sau đó chọn "Bắt đầu".
Bước 3: Lúc này, giao diện sẽ để chúng ta nhập tên Trang hoạt động sau này. Chọn hạng mục chính của Trang với một số gợi ý có sẵn.
Bước 4: Ở bước này các bạn cần cài đặt ảnh đại diện, ảnh bìa cho trang của mình.
Bước 5: Xong các bước trên, bạn có thể xác nhận "Tạo trang" đã hoàn thành, ngoài ra nếu bạn muốn tăng sự tương tác lúc này có thể truy cập vào Trang mình vừa tạo để cập nhập thêm các thông tin trong phần giới thiệu, liên hệ,...
5/ Fanpage Facebook có sử dụng để bán hàng không?
Như chúng tôi đã đề cập đến ở phần trên, việc tạo Fanpage Facebook được sử dụng để liên kết một cộng đồng có chung sở thích, nhu cầu với nhau. Ngoài đại diện cho các cá nhân, doanh nghiệp thì Fanpage Facebook hoàn toàn có thể sử dụng đến bán hàng một cách thuận tiện nhất. Có một điểm mà rất ít bạn chú ý đến, trong cài đặt trang sẽ có phần tab “Cửa hàng” để bạn có thể thêm vào. Điều này sẽ cho phép bạn hiển thị và bán sản phẩm ngay trên Trang một cách dễ dàng nhất.
Phần cửa hàng này hoàn toàn miễn phí và Facebook không bao giờ thu bất kỳ phần trăm số tiền nào bạn kiếm được thông qua trang mạng xã hội này. Với phần tab thêm này sẽ rất phù hợp đối với người bán, nhà quảng cáo bán lẻ và thương mại điện tử, những người muốn tiếp cận khách hàng trên Facebook. Để thêm phần “Cửa hàng” các bạn nhấp vào “Cài đặt” trên Fanpage rồi nhấp vào “Chỉnh sửa Trang”. Tiếp theo, nhấp vào nút “Thêm Tab” và nhấp vào Thêm Tab bên cạnh tùy chọn Cửa hàng. Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy tab Cửa hàng trên Fanpage mà mình tạo trước đó.
Bạn vẫn có thể bán hàng trên Fanpage dù không thêm tab “Cửa hàng” trên cài đặt của mình. Tuy nhiên, cách đăng bán sản phẩm sẽ không khác việc đăng tải trên trang cá nhân là bao nhiêu. Việc thêm tab “Cửa hàng” sẽ giúp việc đăng bán các sản phẩm không chỉ dễ dàng hơn mà còn tạo ra sự đồng bộ trong khâu quản lý, sự chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng khi truy cập vào trang của bạn.
6/ Cách thu hút khách hàng trên Fanpage
Tất nhiên để bán hàng được trên Fanpage giúp tăng doanh thu hay quảng bá thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của mình. Đơn giản hơn bạn muốn tăng lượt chuyển đổi về website, landing page của mình thì việc cần làm chính là thu hút khách hàng ngay từ Fanpage. Đây là điều không hề dễ dàng chút nào, ngay cả khi bạn chạy quảng cáo, đổ rất nhiều tiền vào cho việc này cũng chưa chắc mang đến hiệu quả như mong muốn.
Chính vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách thu hút khách hàng trên Fanpage vừa đơn giản mà vẫn mang về hiệu quả tốt nhất.
Thứ nhất – Fanpage liên kết với website: Điều này sẽ làm cho người dùng tin tưởng hơn so với một Fanpage chỉ có những bài post đơn thuần.
Thứ hai – Chia sẻ các thông tin khách hàng cần: Những lời quảng cáo, PR đầy ấn tượng đôi khi chưa chắc đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Thay vào đó, bạn nên đưa ra những thông tin giúp họ giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải.
Thứ ba – Xen kẽ cả những thông tin giải trí: 10 bài đăng của bạn đừng để cả 10 bài đều là về bán hàng, như vậy vô cùng nhàm chán và không có điểm ấn tượng. Hãy xen kẽ cả những thông tin giải trí vào Fanpage của mình như vậy khách của bạn vừa có thể mua hàng vừa có thể giải trí.
Thứ tư – Nội dung hiển thị tốt trên mobile: Hình ảnh và chữ trên ảnh cần đủ lớn để người đọc dễ dàng xem được khi sử dụng các thiết bị di động. Vì phần lớn khách hàng của bạn sẽ lướt Facebook đọc tin tức, mua sắm bằng điện thoại nhiều hơn là máy tính.
Thứ năm – Không đăng bài quá nhiều và liên tục: Điều này rất nhiều bạn mắc phải, từ đó rất dễ sinh ra tâm lý khó chịu, khi bị làm phiền đối với khách hàng của bạn. Không ai muốn news feed của mình luôn ngập tràn những tin bán hàng trong suốt cả ngày.
7/ Cách bán hàng trên Fanpage Facebook hiệu quả
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu nhất
Rất nhiều người chọn Fanpage Facebook trở thành một kênh bán hàng online của mình, tuy nhiên không phải ai cũng thành công. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi bạn chưa đủ kinh nghiệm, chưa hiểu khách hàng của mình thì không phải cứ người ta bán được là bạn sẽ bán được. Một trong những cách giúp bạn có thể đạt được doanh thu từ Trang bán hàng trên Facebook của mình chính là ngay từ đầu hãy cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu nhất.
Tất nhiên bạn vẫn cần cung cấp nguồn hàng tốt, tìm cách thu hút khách hàng. Nhưng việc tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình sẽ đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng cũ. Lúc này bạn cần đưa ra phản hồi đối với tương tác của khách hàng nhanh chóng, quản lý bình luận tiêu cực cũng như đáp lại những lời khen dành cho trang của mình.
Chia sẻ các feedback của khách hàng thường xuyên
Bán hàng online có một điểm không thể nào bằng so với việc bán hàng trực tiếp từ các cửa hàng đó chính là xây dựng lòng tin với khách hàng. Chưa kể từ trước đến nay vẫn luôn có rất nhiều những vụ việc “tai tiếng” liên quan đến các mặt hàng online. Vì vậy, làm cách nào để khách hàng gia tăng lòng tin đối với Fanpage bán hàng của mình? Một trong những sự gợi ý tối nhất chính là hãy chia sẻ các feedback của khách hàng thường xuyên.
Những feedback của khách hàng sẽ tạo độ tin cậy, mang tính thực tế cao hơn so với những lời quảng cáo của bạn. Nếu trong trường hợp, khách hàng không thường xuyên feedback lại cho bạn thì bạn có thể áp dụng các ưu đãi thông qua việc hỗ trợ vận chuyển / giảm giá / tặng quà nếu họ gắn thẻ trang của bạn, để lại đánh giá trên trang hoặc gửi cảm nhận qua messenger.
Xây dựng các chương trình khuyến mại, tặng quà cho khách
Đây chắc chắn sẽ là cách mang đến hiệu quả bán hàng trên Fanpage đầy ấn tượng nhất cho bạn. Bạn có thể thấy rằng lượng khách hàng đến với các cửa hàng, đặt mua hàng bao giờ cũng gia tăng chóng mặt khi địa chỉ này tổ chức các chương trình khuyến mại, tăng quà cho khách đủ độ hấp dẫn . Nếu chương trình của bạn có thể kết hợp thêm các chiến dịch chạy quảng cáo thì không chỉ thu hút được khách hàng cũ mà khách hàng tiềm năng cũng có thể biến thành khách hàng rất nhanh chóng.
Hơn thế, thông qua các chương trình khuyến mại, tặng quà cho khách thì thương hiệu, Fanpage của bạn hoàn toàn có thể tăng được mức độ “phủ sóng” đến cộng đồng sử dụng mạng xã hội Facebook tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc triển khai các chương trình khuyến mại, tặng quà này cần phải tính toán và lên kế hoạch một cách chi tiết.
Hoàn thiện các thông tin thêm trang về nội dung, hình ảnh và video
Nghe thì có vẻ như đây không phải là một cách để tăng hiệu quả đối với việc bán hàng trên Fanpage. Tuy nhiên, việc hoàn thiện các thông tin thêm trang về nội dung, hình ảnh và video lại tạo nên tính chuyên nghiệp và độ tin cậy đối với khách hàng khi “ghé” đến Fanpage của bạn. Theo khảo sát, người tiêu dùng cũng có nhiều khả năng mua hàng hơn sau khi xem video giải thích sản phẩm có thương hiệu mang tính rõ ràng thay vì các Fanpage không rõ ràng, thiếu độ tin cậy. Bởi việc mua hàng online vốn đã rất khó để tạo lòng tin đối với người tiêu dùng.
Fanpage Facebook ngày càng được nhiều cá nhân, doanh nghiệp tận dụng để bán hàng, quảng bá thương hiệu của mình. Nếu biết cách khai thác tốt, đương nhiên đây sẽ là một kênh bán hàng rất hiệu quả và mang về một nguồn doanh thu ổn định cho bất kỳ ai. Vì vậy, mong rằng những thông tin được chúng tôi gửi đến trong bài ngày hôm nay sẽ giúp bạn đọc có được những sự gợi ý hữu ích hoặc đơn giản hơn là hiểu rõ về Fanpage để có thể phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng của mình.