Quảng cáo trên Facebook đang là một trong những phương pháp marketing được rất nhiều người áp dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tối ưu nhất, đồng thời nâng cao doanh số tổng thể. Nếu biết cách tận dụng, khai thác kênh quảng cáo này chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả đầy ấn tượng.
Vậy quảng cáo trên Facebook là gì? Quảng cáo trên Facebook có mấy loại? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé.
1/ Quảng cáo trên Facebook là gì (Facebook Ads là gì?)
Quảng cáo trên Facebook là gì? Hay Facebook Ads là gì? dù là một trong những phương thức tiếp thị sản phẩm được rất nhiều cá nhân, công ty, doanh nghiệp đã áp dụng và mang về những hiệu quả nhất định. Nhưng đối với việc giải đáp câu hỏi này thì không chắc ai cũng có thể đưa ra một đáp án chính xác nhất. Quảng cáo Facebook với tên gọi tiếng anh là Facebook Advertising, đây cũng chính là nguồn gốc của cụm từ viết tắt Facebook Ads. Theo đó, đây là phương thức quảng cáo trên nền tảng Facebook dành cho tất cả mọi doanh nghiệp, công ty hay cá nhân dựa trên nhu cầu thực tế.
Thay vì sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống như trước đây, các công ty, doanh nghiệp đang dần chuyển đổi sang sử dụng các kênh online rất nhiều và Facebook chính là một trong những số đó. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, khi mà Facebook là một trong những nền tảng có lượng người dùng lớn nhất trên toàn thế giới và nó cũng giữ vị trí này ở Việt Nam. Như vậy, khả năng tiếp thị sản phẩm, “phủ sóng” thương hiệu đương nhiên sẽ mang đến hiệu quả vượt trội.
Vì vậy, rất nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng chi một khoản chi phí rất lớn để đầu tư vào hoạt động quảng cáo trên Facebook của mình. Quảng cáo được hiển thị trên Facebook sẽ bao gồm những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, những chương trình giới thiệu sản phẩm mới hướng đến những khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội này và các mạng xã hội khác liên kết với Facebook. Thêm vào đó, Facebook đã đưa ra những chính sách quảng cáo dành cho các đối tác của mình rất cụ thể. Vừa đảm bảo về hiệu quả vừa đảm bảo tiêu chuẩn cộng đồng, vì vậy muốn bắt tay vào triển khai kênh quảng cáo này các bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng những quy định này.
2/ Quảng cáo trên Facebook có mất tiền không?
Ngoài tính hiệu quả thì quảng cáo trên facebook có mất tiền không cũng là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm rất nhiều khi tìm hiểu, triển khai kênh tiếp thị sản phẩm này. Trên thực tế nhiều người vẫn lầm tưởng rằng việc quảng cáo trên Facebook là hoàn toàn miễn phí khi chúng ta có thể sử dụng Tool Auto post lên group hay dùng các công cụ Facebook Ads miễn phí để chuyển tải các chiến lược tiếp thị sản phẩm của mình. Cách này được gọi là quảng cáo trên Facebook với các hình thức thủ công. Tuy nhiên, cách này không mang đến hiệu quả cao và mất rất nhiều thời gian nên rất ít người cho đến nay áp dụng.
Như vậy, để đạt được hiệu quả như mong muốn khi triển khai các kế hoặc quảng cáo trên Facebook bạn bắt buộc phải trả một khoản phí nhất định. Phí quảng cáo Facebook được tính theo số lượt click CPC (cost- per -click) hoặc tính theo số lượt hiển thị CPM (cost -per- mille). Khi bạn chạy một chiến dịch quảng cáo thì chi phí là không cố định bởi bạn chỉ phải trả tiền khi quảng cáo trên facebook của bạn có người quan tâm click vào hoặc được hiển thị trên Facebook. Trong đó, bạn cần phân biệt rõ CPC và CPM như sau:
+ Đối với CPC: Được tính theo mỗi click chuột vào quảng cáo Facebook của bạn.
+ Đối với CPM: Được tính phí cho mỗi 1000 lần hiển thị, tức là cứ 1000 lần hiển thị quảng cáo trên các Fanpage thì doanh nghiệp bạn sẽ phải trả một khoản chi phí cố định.
3/ Quảng cáo trên Facebook có hiệu quả không?
Đây chắc chắn sẽ là vấn đề được mọi người quan tâm đến hàng đầu trước khi triển khai kênh quảng cáo này cho sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu quả mình. Với nền tảng công nghệ 4.0, ngày nay chúng ta có rất nhiều kênh marketing khác nhau. Tùy theo nhu cầu, sự phù hợp và chi phí mà các cá nhân, công ty, doanh nghiệp bao giờ cũng sẽ cân nhắc xem kênh nào mới thực sự mang đến hiệu quả nhất định cho các chiến lược của mình. Vì vậy, quảng cáo trên Facebook có hiệu quả không chắc chắn sẽ luôn là vấn đề được đưa ra thảo luận kỹ lưỡng.
Đánh giá một cách khách quan, việc chạy quảng cáo trên Facebook có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cách làm quảng cáo, sử dụng các công cụ cho đến việc lựa chọn thời gian, đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Dù Facebook là một trong những kênh được đánh giá mang đến hiệu quả quảng cáo rất cao. Nhưng nếu cách triển khai của bạn không được phù hợp đương nhiên vẫn sẽ thất bại.
Đặc biệt, nền tảng quảng cáo của Facebook lại đang hoàn thiện hơn mỗi ngày, đó là điều mà chúng ta có thể nhận thấy rất rõ ràng. Facebook liên tục có nhiều cập nhận giúp cho các nhà quảng cáo dễ dàng hơn trong việc hướng đến khách hàng mục tiêu. Nếu các nhà quảng cáo viết tận dụng, khai thác đúng hướng không chỉ hiệu quả tăng cao mà chi phí bỏ ra cũng được giảm một cách đáng kể. Vì vậy, nếu xét quảng cáo trên Facebook có hiệu quả hay không còn phù thuộc cả về yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Về về bản chất, Facebook mang đến rất nhiều điều kiện thuận lợi đề bạn có thể tiếp thị được sản phẩm/dịch vụ của mình một cách ấn tượng nhất.
4/ Có nên đầu tư để chạy quảng cáo trên Facebook không?
Mặc dù không thể đảm bảo 100% rằng khi quảng cáo Facebook hiệu quả đối với bất kì ai, mọi chiến dịch nào. Nhưng có nên đầu tư để chạy quảng cáo trên Facebook không? hay có nên chạy quảng cáo Facebook không? Thì lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn vẫn là CÓ bởi những lý do như sau:
+ Hướng chính xác đến đối tượng khách hàng tiềm năng: Facebook luôn hiểu rất rõ người dùng thông qua hành vi sử dụng hoặc các công cụ hỗ trợ khác. Với khả năng phân loại người dùng một cách chi tiết nhất sẽ đồng nghĩa với việc các quảng cáo được chạy trên Facebook của bạn sẽ hướng chính xác đến đối tượng khách hàng tiềm năng hơn rất nhiều.
+ Chi phí linh hoạt, hiệu quả cao: Với quảng cáo trên Facebook bạn chỉ phải bỏ ra vài triệu đồng, trong khi những kênh khác có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, bạn còn có thể giới hạn được giá quảng cáo Facebook trên mỗi click vào mẫu quảng cáo mà vẫn đảm bảo về tính hiệu quả như mong muốn.
+ Tốc độ lan truyền nhanh chóng: Facebook có 1,6 tỷ người dùng cùng chia sẻ trên một nền tảng với sự tương tác rất cao. Điều này cũng sẽ đồng nghĩa với việc tốc độ lan truyền đối với các quảng cáo Facebook sẽ rất nhanh chóng. Đơn giản, việc bạn like một page, bài nào đó cũng đã được hiển thị trên news feed bạn bè của mình.
+ Tính tùy chỉnh cao: Facebook Ads đang hoàn thiện rất nhiều tính năng để có thể sử dụng chi phí một cách hợp lý cho từng giai đoạn của chiến lược, từng giai đoạn. Ngoài ra, bạn có thể hiển thị nhiều quảng cáo cùng một lúc, bạn có thể lựa chọn hình thức hiển thị, đối tượng cần hiển thị.
+ Phân phối quảng cáo hợp lý: Nền tảng này luôn đảm bảo rằng các quảng cáo của bạn sẽ được phân phối một cách đều đặn, hợp lý khi hiển thị đến với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể nắm bắt được quảng cáo của mình xuất hiện ở những đâu, thời gian nào, có bao nhiêu người nhấp chuột vào quảng cáo, hiệu quả,… như thế nào.
5/ Những rủi ro khi chạy quảng cáo Facebook
Ngay từ thời điểm ban đầu và cho đến hiện nay, quảng cáo trên Facebook vẫn cho thấy những hiệu quả rất rõ rệt mang đến cho các cá nhân, doanh nghiệp. Hơn thế, theo đánh giá chung marketing trực tuyến tiết kiệm, lan truyền nhanh và dễ dàng đo lường hiệu quả hơn so với các hình thức marketing truyền thống. Và ví dụ điển hình nhất chính là quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, bất kể điều gì cũng đều có tính chất hai mặt của nó. Chúng ta không phủ nhận rằng quảng cao trên Facebook mang đến rất nhiều hiệu quả cho việc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nhưng song hành với đó vẫn có những rủi ro luôn thường trực.
Rủi ro đầu tiên chính là việc bạn hay doanh nghiệp của mình không có người kiểm tra nhiều lần trong ngày, khách hàng bất mãn, đối thủ cạnh tranh hoặc nhân viên có thể đăng bình luận tiêu cực mà không được giải quyết ngay. Như vậy, những điều này có thể bị lan truyền rất nhanh và ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu và lòng tin của khách hàng. “Tiếng xấu vang xa” và nhất là trong thời buổi công nghệ số hóa, mạng xã hội phát triển cực nhanh như hiện nay điều này có thể khiến thương hiệu của bạn bị tẩy chay ngay tức khác.
Tiếp đến chính là rủi ro về quảng cáo không hiểu thị đến với khách hàng mục tiêu hay quảng cáo không hiểu khách hàng. Điều này cũng thường xảy ra không ít chút nào. Chỉ khi doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình, các chương trình, chiến lược hay chiến thuật được triển khai sẽ đạt hiệu quả cao. Nhưng rất nhiều người lại không hiểu rõ điều này, vội vàng chạy quảng cáo trên Facebook và đương nhiên rui ro về thấy bại là luôn thường trực.
6/ Quảng cáo trên Facebook có mấy loại?
Các chính sách và công cụ quảng cáo trên Facebook ngày càng được hoàn thiện hơn, với một hệ thống chặt chẽ giúp tối ưu về chi phí và hiệu quả cho người dùng. Thay vì các hình thức đơn giản như trước kia, hiện nay có rất nhiều hình thức – loại quảng cáo khác nhau trên Facebook mà người dùng có thể lựa chọn khác nhau. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến 8 loại quảng cáo trên Facebook phổ biến nhất dành cho bạn.
Facebook Lead Ads
Facebook Lead Ads – Quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng, đây là một dạng quảng cáo thu lại phản hồi cực kỳ nhanh chóng và hoàn hảo cho người dùng. Đặc biệt đối với các khách hàng tiềm năng mới và bị thu hút bởi hình ảnh và nội dung được quảng cáo trên Fanpage. Đối với các doanh nghiệp đang muốn tăng số lượng đăng ký, tăng lượt tham dự thì Lead Ads chính là giải pháp giúp bạn tận dụng các voucher đó một cách hiệu quả nhất. Bởi loại này sẽ hoạt động theo cơ chế giảm giá, khuyến mãi hoặc sẽ mang lại thông tin cực kỳ hấp dẫn với một khía cạnh có lợi hoàn toàn cho khách hàng.
Boosted Page Posts (Quảng cáo bài viết)
Được biết đến là hình thức quảng cáo trên Facebook đơn giản nhất hiện nay, đương nhiên cũng vì thế mà nó cũng được nhiều người áp dụng. Quảng cáo bài viết từ Facebook Page là một cách đơn giản và nhanh chóng để hiển thị nội dung với những người có thể sẽ quan tâm, giúp tăng tăng tác cho bài viết và tăng lượng độc giả của Page. Ngay cả khi bạn không có nhiều kinh nghiệp làm quảng cáo thì cách này vẫn mang về những hiệu quả nhất định. Bởi khi bạn đăng tải bất kì điều gì lên Fanpage, Facebook sẽ gợi ý bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn với chức năng quảng cáo bài viết.
Canvas Ads
Đây là hình thức quảng cáo trải nghiệm toàn màn hình, qua đó rút ngắn khoảng cáo giữa quảng cáo và khách hàng. Với Canvas Ads, người dùng có thể xem những hình ảnh và video thú vị cũng như khám phá cuộc sống thông qua các sản phẩm được quảng cáo. Từ đó, biến người xem trở thành một phần của quảng cáo chứ không đơn thuần chỉ đóng vai trò là người xem đơn thuần. Chính vì vậy, đây được coi là cách tốt nhất để giúp cho các doanh nghiệp hiện thực hóa mục tiêu quảng cáo, tăng cường nhận diện thương hiện và quảng bá sản phẩm.
Video Ads
Đây có lẽ là hình thức mà các bạn có thể nhận ra ngay thông qua tên gọi, hình thức quảng cáo trên Facebook này sẽ cho phép bạn quảng bá các tính năng của sản phẩm, thu hút người xem với các âm thanh và hình ảnh lôi cuốn, kết nối và khuyến khích mọi người mua hàng. Trên khảo sát, người dùng xem khoảng 100 triệu giờ video trên Facebook mỗi ngày, và 85% trong số đó là video bị tắt tiếng. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế này để quảng bá về thương hiệu của mình và thu hút người xem một cách ngắn gọn nhất.
Carousel Ads
Carousel Ads – Quảng cáo xoay vòng hay còn được gọi là Multi-product Ads, đây là loại được sử dụng phổ biến nhất trong khoảng thời gian gần đây bởi khả năng tối ưu mang lại cho người dùng. Quảng cáo xoay vòng đặc biệt phù hợp với các nhà tiếp thị cho các sản phẩm thương mại điện tử, muốn cùng lúc đưa ra nhiều sản phẩm từ một cửa hàng hoặc nhiều cửa hàng từ một app mua sắm. Mục đích phát triển dạng quảng cáo này sẽ tập trung vào ba vấn đề chính là: thu hút khách truy cập website, tăng tỷ lệ chuyển đổi, và cải thiện kết quả marketing.
Dynamic Ads
Hình thức này sẽ cho phép hiển thị quảng cáo với một hoặc nhiều sản phẩm đến với những khách hàng tiềm năng hoặc những người đã từng truy cập vào website của bạn. Để thực hiện điều này đương nhiên sẽ dựa vào thói quen và hành vi người dùng được thu thập từ trước đấy. Theo đó, khi dùng Dynamic Ads sẽ tự động quảng bá sản phẩm của bạn tới những người đã thể hiện sự quan tâm trên website, ứng dụng, hoặc bất cứ đâu trên Internet. Đặc biệt bạn chỉ cần Thiết lập các chiến dịch quảng cáo một lần duy nhất và liên tục tiếp cận nhiều người dùng khác nhau vào đúng thời điểm hợp lý.
Collection Ads (Quảng cáo bộ sưu tập)
Collection Ads là hình thức quảng cáo bộ sưu tập, người dùng có thể click vào quảng cáo của bạn và tìm kiếm nhiều sản phẩm hơn, hoặc tìm kiếm chi tiết sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng Facebook. Nhà tiếp thị có thể sử dụng một bộ sưu tập trong một mẫu quảng cáo với 1 video clip (hiển thị ở phía trên) và 4 hình ảnh nhỏ hơn (hiển thị ở phía dưới). Với cơ chế hiển thị ngay lập tức, người dùng sẽ dễ nhấn vào bộ sưu tập của bạn để xem chi tiết, tìm hiểu các thông tin liên quan cần thiết khác.
Link Click Ads
Đây là hình thức được tích hợp song hành với cả website, hướng khách hàng về website khi họ click vào quảng cáo. Từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi vì khách hàng được chuyển trực tiếp từ Fanpage sang website. Điểm cộng rất lớn của Link Click Ads là cho dù khách hàng nhấp chuột vào đâu thì cũng không phải và vấn đề. Bởi tất cả quảng cáo đều là một ấn bao trọn dẫn khách hàng đến trang đích mà bạn muốn hướng đến. Ngoài ra nó còn giúp nhà tiếp thị quảng bá những website bên ngoài và đưa người xem đến trang đích hoặc những bài viết trên blog của bạn.
7/ Những lưu ý cần thiết khi chạy quảng cáo trên Facebook
Rất hiếm khi ngay lần triển khai chạy quảng cáo trên Facebook lần đầu tiên mà các cá nhân, doanh nghiệp đã có thể thu về hiệu quả như đã đặt ra từ đầu. Nhất là khi chưa có kinh nghiệm hay một đội ngũ thực sự chuyên nghiệp hỗ trợ cho. Facebook mang đến một môi trường tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đầy ưu thế dành cho bất kì ai. Dù được phát triển với nhiều hình thức và công cụ hỗ trợ cho việc quảng cáo. Thế nhưng, muốn đạt được hiệu quả để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ của mình thì các bạn còn cần phải lưu ý đến những vấn đề như sau:
Thứ nhất – Nội dung bị cấm và hạn chế: Đây là điều cần phải lưu ý đầu tiên, bởi Facebook ngày càng thắt chặt chính sách của mình, trong đó có content bị cấm và hạn chế rất nghiêm ngặt. Nếu nội dung của bạn vi phạm về điều này được nhiên chiến dịch sẽ không thể triển khai được.
Thứ hai – Chọn đúng đối tượng mục tiêu: Điều này đương nhiên là cần phải đảm bảo, nếu không nó sẽ hình thành nên một rủi ro rất lớn trong việc chạy quảng cáo của bạn. Nếu không chọn đúng đối tượng mục tiêu từ việc phác thảo sai chân dung khách hàng, đương nhiên việc quảng cáo hiển thị sai người là điều không tránh được.
Thứ ba – Cần phải có một khoảng thời gian thử nghiệm trước: Nếu bạn chưa chạy quảng cáo trên Facebook bao giờ thì tốt nhất hãy thử nghiệm trước thay vì tập trung luôn ngay từ lúc đầu. Hơn thế, bạn nên thử nghiệm trước để đo lường xem mẫu quảng cáo nào mới thực sự là phù hợp thay vì đổ tiền cho tất cả.
Thứ tư – Liên tục tracking và tối ưu quảng cáo: Bạn phải liên tục theo dõi performance của campaign mà mình set thông qua Ad Manager hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Nếu chưa phù hợp, chưa đúng cần phải tối ưu lại quảng cáo hoặc có những điều chỉnh chính xác hơn.
Với những thông tin xoay quanh chủ đề quảng cáo trên Facebook được chia sẻ trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, sẽ giúp bạn hiểu đúng, đánh giá chính xác về kênh marketing đang được rất nhiều doanh nghiệp “đổ tiền” vào. Không phủ nhận rằng, hiện nay có rất nhiều kênh đem đến hiệu quả chuyển đổi rất cao trong marketing hơn hẳn Facebook. Tuy nhiên, Facebook Ads vẫn là một kênh tiếp thị tuyệt vời không kém và nếu như bạn muốn sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận được khách hàng mục tiếu nhiều hơn thì đương nhiên cần phải tận dụng một cách triệt để.