Tận dụng mạng xã hội Facebook để triển khai kinh doanh, tăng thu nhập cho mình đang là cách phát triển được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, ngoại trừ những doanh nghiệp, công ty ra thì hầu hết các cá nhân bán hàng online trên Facebook đang đơn thuần chỉ là đăng tải sản phẩm lên để bán mà không có bất kì một chiến lược cụ thể nào.
Trong khi đó, chiến lược bán hàng online trên Facebook sẽ quyết định rất lớn đến sự thành công và cụ thể hơn là doanh thu của bạn. Chiến lược hay, sáng suốt sẽ giúp đảm bảo về mặt doanh thu, nhưng ngược lại chiến lược không tốt hoặc không có chiến lược thì mãi bạn cũng chỉ có “lẹt đẹt” vài đơn mà thôi.
Có nên bán hàng online trên Facebook không?
Bán hàng online đang là ý tưởng khởi nghiệp nhận được sự ủng hộ rất cao, hơn thế với những bạn trẻ đang muốn “tập tành” đầu tư kinh doanh thì đây chính là một mô hình tốt để thử nghiệm. Hơn thế, việc triển khai bán hàng online hiện nay rất dễ dàng nếu chưa nhắc đến tính chuyên môn hóa của mỗi người với vô số những kênh khác nhau. Trong đó, có lẽ Facebook sẽ luôn là kênh đầu tiên được số đông “nhắm đến”. Dù đây là một mạng xã hội được xây dựng với mục đích kết nối mọi người với nhau. Nhưng những năm gần đây, nền tảng này còn được sử dụng với mục đích kinh doanh, bán hàng và phát triển thương hiệu rất mạnh mẽ.
Điều này hoàn toàn có thể nhanh chóng lý giải, Facebook hiện đang là mạng xã hội có lượng truy cập lớn nhất trên thế giới. Chính điều này đã vô hình chung tạo ra một mạng lưỡi khai thác thị trường, tiềm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả cho mục đích buôn bán. Cùng với đó việc lập các tài khoản trên Facebook lại rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí, mở rộng thêm với đó bạn còn có thể tạo ra các Group (nhóm) hay Fanpage (trang) rất tiện dụng. Ngoài ra, Facebook còn cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích để bạn phát triển. Hiện nay, theo quy định thì việc bán hàng trên Facebook nói riêng sẽ không phải đăng ký kinh doanh.
Như vậy, nếu bạn đang băn khoăn có nên bán hàng online trên Facebook không thì lời khuyên của chúng tôi là CÓ. Ngay cả khi bạn đang có một website bán hàng chuyên nghiệp hay đang kinh doanh rất “phất” trên sàn thương mại điện tử nào đó thì cũng nên mở rộng thêm kênh bán hàng này cho mình. Hay đơn giản hãy tận dụng nó để tăng độ “phủ sóng”, tìm kiếm khách hàng tiềm năng với các hoạt động marketing cho mình. Bởi nếu biết cách khai thác thì Facebook sẽ là “mảnh đất siêu màu mỡ” đối với các hoạt động kinh doanh, bán hàng của bất kì ai.
Quy định mới về bán hàng trên Facebook cần biết
Với xu hướng shopping online cùng sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội và điển hình là Facebook đã giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng online mở rộng nhanh chóng. Thực tế thì Facebook là một kênh giao tiếp để chúng ta có thể triển khai các hoạt động, chiến lược kinh doanh, marketing rất hiệu quả. Người bán có thể tiếp cận nhanh chóng với khách hàng của mình, còn người mua có thể tương tác trực tiếp với người bán rất tiện lợi. Từ đó tạo ra một môi trường giao dịch với rất nhiều “điểm cộng” trong thời đại công nghệ số 4.0 của chúng ta.
Tuy nhiên, bán hàng online trên Facebook dù không phải đăng ký kinh doanh nhưng vẫn sẽ phải đảm bảo đầy đủ các quy định pháp luật khác nhau. Rất nhiều cá nhân thường “xem nhẹ” điều này và đôi khi bạn đã làm sai quy định mà không hề biết. Dưới đây là các quy định mới về bán hàng trên Facebook mà bất kể cá nhân hay các doanh nghiệp cũng đều phải tuân thủ đầy đủ.
• Dù là kinh doanh ngay trên tài khoản Facebook cá nhân, nhưng đây vẫn là hoạt động đem lại lợi nhuận nên vẫn sẽ phải đóng thuế. Các quy định về đóng thuế đối với hoạt động kinh doanh online đã được trước đó bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn.
• Người kinh doanh có nghĩa vụ thông báo hoạt động kinh doanh khi các cơ quan có thẩm quyền muốn kiểm tra.
• Tuân thủ đầy đủ các quy định về quảng cáo, quyền sở hữu trí tuệ cũng như các quy định khác liên quan đến mua bán hàng hóa và dịch vụ.
• Trong trường hợp bạn bán hàng online trên Facebook nhưng có liên kết với website mang thương hiệu riêng của bạn, thì việc lập website kinh doanh này cần phải đăng ký với Bộ Công thương.
• Việc bán hàng trên Facebook dựa trên sự tin tưởng giữa người bán và người mua, nên người bán phải cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm, giá thành, địa chỉ cũng như các phương thức liên lạc.
• Nếu người bán hàng có dấu hiệu lừa đảo bị tố giác hoặc phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
• Người bán hàng online trên Facebook không được phép đăng tải, tiến hành giao dịch đối với các mặt hàng cấm theo quy định của pháp luật hiện hành.
Các bước lập chiến lược kinh doanh online trên Facebook
Làm thế nào để bán hàng trên Facebook được hiệu quả? Bán hàng online trên Facebok nên bắt đầu từ đâu? Bán hàng trên Facebook cần những gì? Đây chỉ là ba trong số vô vàn những câu hỏi đã được đông đảo bạn đọc của chúng tôi gửi về liên quan đến việc bán hàng online trên Facebook. Dù là một ý tưởng đã rất quen thuộc, đã và đang được nhiều người tiến hành. Tuy nhiên, với những “lính mới” thì mọi điều dù rất đơn giản cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Để tiến hành việc bán hàng online trên Facebook bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều điều nhưng một trong số những điều quan trọng không thể bỏ qua chính là xây dựng chiến lược kinh doanh.
Thông thường khi đề cập đến chiến lược kinh doanh online trên Facebook mọi người sẽ nghĩ rằng chỉ những doanh nghiệp, thương hiệu lớn mới cần chú trọng. Nhưng nếu bạn đánh giá kỹ lưỡng thì Facebook là một kênh bán hàng rất tốt nhưng mức độ cạnh tranh lại cũng gia tăng rất nhanh. Chưa kể hiện nay các thương hiệu lớn cũng đã gia nhập “cuộc chơi” trên nền tảng mạng xã hội này. Vì vậy, ngay cả khi bạn đơn thuần là một cá nhân bán hàng online nhưng nếu muốn phát triển bền vững và có ý định mở rộng quy mô thì hãy xây dựng một chiến lược kinh doanh ngay từ đầu cho mình theo trình tự dưới đây.
• Bước 1: Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường
• Bước 2: Xác định nguồn lực hiện tại
• Bước 3: Đặt ra mục tiêu kinh doanh
• Bước 4: Xây dựng các chiến lược chức năng cho chiến lược
• Bước 5: Rà soát và tiến hành các kế hoạch
• Bước 6: Theo dõi, kiểm tra tiến độ các công việc thường xuyên
Chiến lược bán hàng online trên Facebook siêu hiệu quả
Chiến lược bán hàng online trên Facebook chính là một trong những chiến lược kinh doanh chức năng mà bạn cần phải xây dựng chi tiết. Bán hàng là hoạt động tạo ra doanh thu trực tiếp cho chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng bán hàng trên Facebook đơn giản chỉ là đăng tải thông tin, sản phẩm rồi chào hàng, tương tác, chốt đơn với khách hàng. Nhưng khi bạn bắt tay vào thực hiện thì chắc chắn sẽ nhận thấy rằng công việc “bán hàng” này thực chất không đơn giản với 2 từ này. Bạn sẽ phải có một chiến lược cụ thể và trọng tâm phải có 5 vấn đề như sau nếu muốn doanh thu của mình luôn tăng trưởng ở mức cao.
Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ
Facebook là một mạng xã hội có thể mang đến rất nhiều khách hàng tiềm năng giúp bạn, nhưng hãy nhớ rằng nó cũng chỉ là một công cụ, kênh giúp bạn triển khai các hoạt động bán hàng, marketing hay truyền thông mà thôi. Giá trị cốt lõi trong hoạt động bán hàng vẫn luôn nằm ở sản phẩm và dịch vụ. Nếu như sản phẩm của bạn không phù hợp, không tốt, mức giá lại cao hay dịch vụ thiếu chuyên nghiệp, không đồng nhất thì tất nhiên không thể phát triển đúng hướng bạn mong muốn được. Nhất là khi người tiêu dùng ngày càng nắm quyền chủ động hơn trong các hoạt động mua bán của họ. Không chỉ riêng việc bán hàng trên Facebook mà dù bạn triển khai kinh doanh với bất kỳ mô hình nào thì cũng đều cần phải tập tring vào giá trị cốt lõi này.
Nên có một website, blog bán hàng chuyên nghiệp và tập trung vào media
Ban đầu khi mới phát triển công việc kinh doanh online, bạn có thể chỉ cần phát triển trang bán hàng trên Facebook của mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nâng cao doanh số theo thời gian và hướng đến việc mở rộng quy mô thì nên có một website hoặc blog bán hàng chuyên nghiệp, tất nhiên cũng cần phải tập trung vào media. Theo khảo sát, các Fanpage có liên kết với website hay blog bán hàng chuyên nghiệp bao giờ cũng có lượng tương tác cao và nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Cùng với đó đừng quên tập trung vào media, với những phương tiện truyền thông hiện đại bao giờ cũng giúp nâng cao độ “phủ sóng” cho sản phẩm và thương hiệu của bạn.
Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook chuyên nghiệp
Facebook cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng với tiện ích cao, nhưng dường như rất nhiều người trong chúng ta lại đang lãng phí điều này. Nhất là khi bạn đang bán hàng online trên kênh này, những tính năng này nếu được sử dụng đúng cách sẽ mang đến hiệu quả rất cao. Điển hình là việc xây dựng các Fanpage sẽ có cả chức năng trang bán hàng để bạn dễ dàng quản lý, tiến hành các kế hoạch rất chuyên nghiệp. Bạn có thể theo dõi chi tiết số lượng tương tác, lập kế hoạch đăng tải nội dung cho trang, đánh giá hiệu quả quảng cáo,… Chỉ với một vài thao tác đơn giản cũng đã giảm thiểu số lượng công việc mà bạn vẫn đang tiến hành thủ công từ trước đến nay.
Xây dựng chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu
Đã xác định bán hàng trên Facebook hay ngay cả là xây dựng thương hiệu thì bạn cần nhớ rằng nội dung là điều luôn luôn quan trọng. Bởi nó sẽ là yếu tố giúp bạn duy trì lượng khách hàng, tăng tương tác, tăng lượng theo dõi và đồng thời tác động, thúc đẩy các hành vi mua sắm. Tất nhiên, nội dung được xây dựng ở đây không chỉ có các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, chính sách mua sắm,… Nó có thể xoay quanh rất nhiều chủ đề khác nhau, đừng chỉ mang đến những nội dung chỉ toàn đề cập đến việc bán hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng rất nhàm chán, vì không phải lúc nào họ cũng đều có nhu cầu. Nên hãy xây dựng chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn.
Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng
Muốn nâng cao doanh số thì việc duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Bạn không khó để phát triển một kênh bán hàng trên Facebook cho mình, nhưng đến có thể đạt được doanh thu và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng thì cần phải có rất nhiều sự nỗ lực. Trong đó, marketing chính là một mảng không nên bỏ qua, nó không tạo ra doanh thu trực tiếp cho hoạt động bán hàng. Tuy nhiên, marketing lại tác động mạnh mẽ đến nhận thức cũng như hành vi mua sắm của khách hàng. Cùng với đó, nó sẽ giúp bạn tạo dựng những mối quan hệ gắn bó với khách hàng. Từ đó, bạn không chỉ tăng độ nhận diện, “ghi điểm” mà còn tạo được niềm tin đối với khách hàng của mình.
Bí quyết bán hàng online trên Facebook luôn đắt khách
Có được chiến lược bán hàng online trên Facebook đương nhiên sẽ là một sự đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của bạn được diễn ra một cách trôi chảy và hiệu quả. Tuy nhiên, chiến lược có thể coi là điều kiện căn bản để bạn tiến hành bán hàng đơn thuần mà thôi. Còn muốn “vượt mặt” đối thủ, giành được thị phần riêng cho mình thì đương nhiên phải có những bí quyết “cao tay” hơn. Tất nhiên, không phải ai cũng có cách bán hàng online đắt khách trên Facebook của riêng mình khi mà kinh nghiệm vẫn còn ít.
Hơn thế, có rất ít người sẽ sẵn sàng chia sẻ những thông tin đắt giá này với bạn. Vì trong kinh doanh, với sức cạnh tranh ngày càng cao thì những bí quyết chính là yếu tố giúp một thương hiệu – doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Nhất là khi từ đó công việc kinh doanh lại có thể “phất” lên nhanh chóng, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Nhưng từ những kinh nghiệm được đúc kết từ những chia sẻ của các cá nhân, doanh nghiệp đã thành công trong hoạt động kinh doanh trên Facebook chúng tôi hoàn toàn có thể chia sẻ đến bạn một vài bí quyết cực hiệu quả.
• Chăm chỉ tương tác với khách hàng, tạo ra một sự gắn kết tự nhiên nhất.
• Đầu tư vào chất lượng hình ảnh, video và content đăng tải.
• Hãy nghiên cứu hành vi sử dụng Facebook của khách hàng mục tiêu để tìm kiếm ra khung giờ “vàng”.
• Hoàn thiện cho mình một profile ấn tượng, chuyên nghiệp nhất.
• Tối ưu chi phí vận chuyển cho khách hàng.
• Tổ chức các chương trình sale, mini game trúng thưởng để thu hút khách hàng.
• Đừng ngần ngại đầu tư vào quảng cáo Facebook.
• Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.
• Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online để nâng cao năng suất làm việc, xử lý đơn hàng nhanh chóng, quản lý tương tác hiệu quả.
Cách chạy quảng cáo bán hàng online trên Facebook
Việc chạy quảng cáo bán hàng online trên Facebook là một trong những phương pháp marketing chắc chắn đã không còn xa lạ gì. Quan trọng hơn cả, muốn nâng cao độ “phủ sóng”, tìm kiếm khách hàng mục tiêu và nâng cao doanh số bán hàng thì đây là chiến thuật bạn nên đầu tư cho mình. Phần lớn mọi người khi cần chạy quảng cáo trên Facebook sẽ thuê dịch vụ ngoài vì không có kinh nghiệm. Tuy nhiên, về mặt lâu dài nếu quy mô mở rộng thì bạn nên thuê hẳn một nhân viên chuyển đảm nhận về mặt này. Hoặc tốt hơn nữa là hãy bắt tay vào học cách chạy quảng cáo bán hàng online trên Facebook cho mình để có thể dễ dàng kiểm soát hơn.
Việc học chạy quảng cáo bán hàng online nói chung chỉ cần bạn dành nhiều thời gian đối chút để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ người quen hoặc học các khóa online ngắn hạn là đã có thể tiến hành được. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn nhanh cách chạy quảng cáo bán hàng online ngay trên Facebook với các bước cơ bản nhất dành cho người mới.
• Bước 1: Tạo tài khoản chạy quảng cáo Facebook
• Bước 2: Tạo chiến dịch quảng cáo trên Facebook
• Bước 3: Nhắm đối tượng mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo
• Bước 4: Lựa chọn vị trí quảng cáo
• Bước 5: Thiết lập ngân sách quảng cáo
• Bước 6: Xem trước giao diện xuất hiện trên Facebook khi quảng cáo
• Bước 7: Xét duyệt và tiến hành xác nhận để quảng cáo được chạy
Chiến lược bán hàng online trên Facebook chính là “vũ khí” để giúp bạn có thể nâng cao doanh thu, đạt được các mục tiêu đã đặt ra ngay trong chính chiến lược kinh doanh tổng thể của mình. Sẽ có 5 điều cần được tập trung nhất trong bản chiến lược này mà bạn cần phải hết sức lưu ý. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này hãy để bình luận lại ngay phía dưới để chúng tôi có thể giải đáp và thảo luận cùng bạn nhé.