Với gần 70 triệu người dùng vào năm 2020, mạng xã hội Facebook chắc chắn đã không còn là một cái tên xa lạ với chúng ta hiện nay. Không chỉ để đăng tải những hình ảnh, chia sẻ những trạng thái khác nhau mà người dùng còn có thể đọc tin tức, xem video giải trí và thậm chí là bán hàng online trên mạng xã hội này.
Chính vì vậy, Facebook là gì? với rất nhiều vấn đề xoay quanh khác nhau vẫn còn là điều khiến nhiều người băn khoăn, đặc biệt là đối với việc bán hàng trực tuyến trên nền tảng này sẽ được chúng tôi giải đáp trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay.
1/ Tổng quan về Facebook
Facebook là gì?
Với câu hỏi “Facebook là gì?” đương nhiên sẽ không thể làm khó được nhiều người trong chúng ta, khi đây là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam hiện nay. Facebook có mặt trên tất cả các nền tảng di động, PC và trên tất cả các hệ điều hành phổ biến như Android, iOS, Windows,… Mạng xã hội này giúp người dùng có thể dễ dàng tiếp cận, liên kết với nhau và sử dụng mọi lúc mọi nơi khi đã kết nối Internet.
Nhiệm vụ chính của Facebook chính là kết nối mọi người với nhau thông qua nền tảng mạng xã hội, lúc này sẽ không còn bất kì một rào cản về địa lý nào nữa. Bạn có thể dễ dàng kết bạn, liên lạc và tương tác với hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu người trên thế giới. Với những người dùng chuyên nghiệp, Facebook không đơn giản chỉ là một mạng xã hội dùng để giải trí mà họ còn biết cạnh tận dụng các tài nguyên trên đây để triển khai các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thu hút khách hàng của mình.
Nếu bạn còn băn khoăn không biết sử dụng Facebook như thế nào hay sử dụng Facebook có khó không thì có thể hoàn toàn yên tâm. Việc sử dụng Facebook vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản thông qua số điện thoại hoặc địa chỉ Gmail của mình. Sau đó cài đặt những thông tin cần thiết như tên, địa chỉ, công việc,… là lúc này đã có thể tiến hành sử dụng cũng như trải nghiệm những chức năng đầy tiện dụng của mạng xã hội này rồi.
Người thành lập Facebook là ai?
Với những ai thường xuyên theo dõi tin tức về tài chính, công nghệ chắc chắn rất quen thuộc với cái tên Mark Zuckerberg – Người thành lập Facebook. Đạt hơn 1 tỷ người sử dụng và trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới vào năm 2012, nên sự nổi tiếng của Mark Zuckerberg và công ty Facebook, Inc chắc chắn là điều không thể phủ nhận được. Vào năm 2003, khi đang là sinh viên năm 2, Mark Zuckerberg đã viết Facemash đây được coi là bước đệm đầu tiên của trang mạng xã hội Facebook. Chỉ trong 4 giờ hoạt động, Facemash đã thu hút hơn 450 lượt truy cập cùng 22000 lượt xem hình ảnh.
Tuy nhiên, sau đó Facemash đã buộc bị bãi bỏ do các lý do vi phạm khác nhau. Cho đến 04/02/2004, Mark Zuckerberg đã quyết định thành lập The Facebook, ban đầu được sử dụng với tên miền là thefacebook.com. Tuy nhiên hơn một năm sau, vào ngày 29/05/2005 Mark Zuckerberg đã chuyển tên miền Thefacebook.com thành Facebook.com và chính thức cái tên “Facebook” được ra đời và sử dụng cho đến tận ngày hôm nay.
Facebook có từ năm nào ở Việt Nam?
Nếu tính 2005 là thời điểm Facebook chính thức ra đời với cái tên này, thì chỉ ngay đến ngày 26 tháng 9 năm 2006, Facebook đã được mở cho tất cả mọi người trên thế giới với điều kiện ít nhất đủ 13 tuổi với một địa chỉ email hợp lệ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người Việt Nam đã bắt đầu được sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Nhưng thời đó ở Việt Nam với mạng lưới Internet và hạ tầng công nghệ thông tin chưa thực sự phát triển nên có nên rất ít người Việt Nam được tiếp xúc với mạng xã hội Facebook. Phải sau 2 năm, tức là năm 2008 mọi người mới biết đến Facebook nhiều hơn và con số người sử dụng mạng xã hội này cũng bắt đầu gia tăng từ thời điểm này. Cho đến nay, Việt Nam đang được xếp trong TOP có số lượng người dùng Facebook cao trên thế giới.
Tại sao Facebook ngày càng phát triển?
Tính từ thời điểm 2005, Facebook đã không ngừng được cải tiến và phát triển với các lần thay đổi giao diện, tính năng, mở rộng ứng dụng của mình với nhiều hỗ trợ tiện ích cho người dùng. Số người sử dụng Facebook đã không ngừng gia tăng qua mỗi ngày. Điều này đã khiến nhiều người luôn băn khoăn tại sao Facebook ngày càng phát triển như vậy? Một số lý giải đến từ sự thay đổi về giao diện làm cho trang web hấp dẫn hơn, dễ sử dụng và hoạt động cùng với việc được an toàn đã giúp cho Facebook thành công hơn các đối thủ của mình.
Tuy nhiên, trên thực tế Facebook luôn sở hữu riêng cho mình những ưu thế riêng biệt như sau:
• Thân thiện với người sử dụng
• Giao diện ngày một tốt hơn
• Nguồn thông tin khổng lồ
• Nâng cấp thường xuyên
• Không có nội dung dành cho người lớn
• Bảo mật hàng đầu
2/ Facebook có trở thành 1 kênh bán hàng online được không?
Việc kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội hoặc triển khai các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu được coi là xu hướng đang rất thịnh hành ở nước ta. Hiện nay Facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất trên toàn cầu, với số lượt người dùng lên con số hàng tỷ người. Thêm vào đó, Facebook ngày càng mở rộng với những chức năng khác nhau. Điều này tạo nên những ưu thế riêng biệt không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc kết nối mọi người với nhau mà hoàn toàn có thể khai thác trở thành một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả.
Trong quá khứ, khi muốn mua hàng hoá, người tiêu dùng sẽ trực tiếp đến các cửa hàng, lựa chọn, quyết định và thanh toán. Tuy nhiên, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mọi thứ đã được thay đổi và kể cả là hành vi, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Hầu hết hàng hoá, dịch vụ đều có thể được bán online, trong đó việc bán hàng trên mạng xã hội Facebook là phổ biến nhất hiện nay. Thậm chí bạn có thể dùng ngay tài khoản cá nhân của mình để triển khai các hoạt động bán hàng, thu hút khách hàng tiềm năng và thậm chí là chạy quảng cáo.
3/ Những lợi thế bán hàng trên Facebook
Việc kinh doanh trên Facebook hiện nay được rất nhiều cá nhân, công ty, doanh nghiệp lựa chọn. Điều này đã chứng thực cho mức độ hiệu quả của nền tảng mạng xã hội này đối với việc kinh doanh online. Thậm chí, ngay cả những bạn trẻ khi mới bắt đầu khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, không đủ khả năng để thuê các mặt bằng kinh doanh thì Facebook luôn được biết đến là sự lựa chọn hàng đầu cho một gian hàng “ảo”. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi Facebook mang đến những lợi thế riêng biệt cho việc bán hàng online của bạn.
+ Bán hàng trên Facebook có rất nhiều hình thức như bán hàng trên Fanpage, trên trang cá nhân, trong các Group hoặc Livestream, tùy theo nhu cầu, lợi thế và các chiến lược phát triển của mỗi người.
+ Facebook là công cụ bán hàng online miễn phí, bạn có thể dễ dàng tạo các Profile và Fanpage một cách nhanh chóng để xây dựng thương hiệu của mình.
+ Facebook là mạng xã hội dễ dàng tương tác với nhau, từ đó tạo nên sự kết nối, giao lưu vô tận với nhau nên việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến không phải là điều gì quá khó khăn.
+ Facebook có lượng người dùng cực lớn, điều này cũng sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, “phủ sóng” sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của mình một cách hiệu quả hơn.
+ Hiện nay, Facebook ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho những hoạt động kinh doanh, bán hàng online trên nền tảng này. Điển hình phải kể đến tính năng Facebook Ads – quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của bạn đến những đối tượng khách hàng tiềm năng một cách chính xác và hiệu quả.
4/ Vậy có nên bán hàng online trên Facebook không?
Khi lựa chọn các kênh bán hàng bao giờ chúng ta cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng về mức độ hiệu quả, sự phù hợp và cách thức vận hành. Với những thông tin như trên, có thể thấy rằng việc bán hàng online trên Facebook hiện nay mang đến rất nhiều lợi thế cạnh tranh cho các cá nhân, doanh nghiệp. Nên đây cũng là lý do vì sao các bạn hoàn toàn có thể bắt gặp những Fanpage của các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Zara, Asus,… đến từ đủ mọi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trên khắp thế giới.
Đường nhiên, cũng không khí để các bạn bắt gặp các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, thậm chí đôi khi họ còn thực hiện các chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook mà bạn có thể dễ dàng trông thấy trên news feed của mình. Một điều quan trọng hơn cả, tại Việt Nam việc bán hàng trên Facebook ngày càng trở nên phổ biến hơn. Theo báo cáo tháng 3/2018 của tổ chức We Are Social, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam rất cao, đứng thứ 7 thế giới với 58 triệu người.
Thời lượng sử dụng Internet và mạng xã hội trong một ngày của người Việt Nam tương ứng 7 giờ và 2,5 giờ, khá cao so với khu vực và thế giới. Như vậy, việc bán hàng online trên Facebook ngay từ ban đầu đã tạo dựng rất nhiều ưu thế dành cho bất kì ai khi tham gia vào. Bạn hoàn toàn có thể triển khai Facebook thành một kênh bán hàng chính của mình thông qua việc tạo dựng các Fanpage, Group thay vì chỉ sử dụng tài khoản cá nhân của mình.
5/ Bán hàng trên Facebook cần những gì?
Cân nhắc về tính hiệu quả và mức độ phù hợp, nếu như bạn đã quyết định lựa chọn Facebook trở thành một kênh bán hàng của mình thì lúc này cũng cần phải tìm hiểu một cách kỹ lưỡng hơn về vấn đề này. Với rất nhiều lợi thế bán hàng trên Facebook mà chúng tôi đã vừa thông kê ở phần trên các bạn hoàn toàn có thể tận dụng và khai thác cho nhu cầu kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trước đến để bán hàng trên Facebook hiệu quả thì bạn cần phải chuẩn bị những điều như sau:
+ Bạn cần đăng ký một tài khoản Facebook thông qua số điện thoại hoặc địa chỉ Gmail, sau đó bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân này để bán hàng luôn hoặc dùng để lập các Fanpage, nhóm bán hàng cho riêng mình.
+ Tiếp đến bạn cần phải chuẩn bị hình ảnh, video, thông tin về sản phẩm. Ngay cả khi bạn bán theo hình thức order thì đây cũng là những điều cần phải chuẩn bị đầy đủ.
+ Nắm rõ các chính sách liên quan đến bán hàng, sử dụng, tài khoản của Facebook nếu không muốn các bài đăng bị hạn chế, bị xóa sau này.
Bán hàng trên Facebook vô cùng đơn giản, nên những điều cần chuẩn bị cũng không quá nhiều và gây khó khăn cho bạn một chút nào. Ngoài ra, trước đấy bạn nên tham khảo trước cách đăng bài, viết caption trên các Fanpage, nhóm bán hàng của Facebook để hiểu rõ hơn cũng như bổ sung cho mình những kinh nghiệp cần thiết khác.
6/ Những quy tắc bán hàng trên Facebook cần chú ý
Mạng xã hội Facebook là một cộng động rất lớn, thu hút đông đảo người dùng. Đồng thời đây cũng là một kênh bán hành vô cùng hiệu quả, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người dùng, người tiêu dùng cùng các vấn đề liên quan đến pháp lý các cá nhân, tổ chức khi bán hàng trên Facebook cần tuân thủ những quy tắc dưới đây:
Đóng thuế: Đảm bảo các quy định của nhà nước về nộp thuế hàng tháng phải nộp cho cơ quan thuế. Dù là kinh doanh trên trang cá nhân hay các hình thức khác, thì vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân, thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.
Thông tin cung cấp: Người bán cần cung cấp đấy đủ thông tin sản phẩm, quy cách sử dụng, giá cả, địa chỉ và thông tin liên lạc cho khách hàng của mình.
Sản phẩm/dịch vụ cung cấp: Đảm bảo hàng hóa tuân thủ các vấn đề đúng tiêu chuẩn, phù hợp chất lượng, không buôn hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng kém chất lượng. Không được buôn bán hàng vũ khí, vật liệu cháy nổ, động thực vật hoang dã, ma túy và những hàng hóa cấm khác theo quy định.
Các quy định pháp luật: Cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ thông báo tình hình hoạt động kinh doanh khi cơ quan thống kê muốn kiểm tra. Tuân thủ trình tự quy định về quảng cáo, sở hữu trí tuệ và các quy định khác liên quan đến mua bán hàng hóa, dịch vụ.
7/ Giải đáp những câu hỏi khi bán hàng online trên Facebook
Được đánh giá là một trong những kênh bán hàng online mang đến hiệu quả rất cao, đồng thời cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản, dễ dàng đối với bất kì ai. Tuy nhiên, với những người chưa từng bán hàng online hay tìm hiểu về hình thức này ắt hẳn vẫn có rất nhiều băn khoăn, thắc mắc liên quan đến vấn đề này.
Bán hàng trên Facebook có bị khóa tài khoản không?
Vào thời điểm tháng 9/2020 mạng xã hội đã rất xôn xao, lo lắng với một thông tin là Facebook sẽ chặn các hình thức rao bán hàng hóa hoặc quảng cáo, người dùng vi phạm sẽ bị nhắc nhở và sau vài lần vẫn vi phạm sẽ bị khóa vĩnh viễn tài khoản. Một số tài khoản còn lan truyền thông tin, hiện đang bị Facebook hạn chế tương tác trong các bài đăng, tiếp cận với khách hàng khi đăng tải các bài viết mang tính chất kinh doanh, trao đổi hàng hoá,… Vậy bán hàng trên Facebook có bị khóa tài khoản không? chính là điều luôn khiến nhiều người băn khoăn. Theo đó, đại diện Facebook khẳng định không áp dụng bất cứ hạn chế nào liên quan đến các tài khoản bán hàng. Các nội dung được phép hay không được phép đăng tải đều quy định rất rõ trong “Tiêu chuẩn cộng đồng”.
Bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh không?
Việc bán hàng online trên Facebook thực tế vẫn sẽ yêu cầu quy định đảm bảo các vấn đề pháp lý liên quan. Tuy nhiên, đối với việc đăng ký kinh doanh khi bán hàng trên Facebook thì hoàn toàn không phải thực hiện. Căn cứ theo nội dung quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BTC quy định về quản lý website thương mại điện tử thì người bán trên mạng xã hội như facebook không phải đăng ký với Bộ Công Thương.
Bán hàng trên Facebook có phải nộp thuế không?
Điều này chính là một trong những quy tắc bán hàng online đã được chúng tôi đề cập đến ở phần trên. Theo quy định của pháp luật hiện hành, các cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, YouTube,... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh. Cụ thể hơn thì các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên phải nộp thuế.
Với những giải đáp vô cùng chi tiết về vấn đề Facebook là gì cũng như việc kinh doanh online trên nền tảng mạng xã hội này, mong rằng đã gửi đến những thông tin đầy hữu ích cho các bạn đọc của chúng tôi. Facebook là mạng xã hội đang được sử dụng nhiều nhất ở nước ta, tuy nhiên ngay cả khi sử dụng để giải trí, kết nối bạn bè đơn thuần các bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định, chính sách, tiêu chuẩn cộng động để tránh việc vi phạm. Còn riêng đối với những tài khoản kinh doanh online cần phải tìm hiểu kỹ hơn các quy định khác cũng như các vấn đề liên quan về mặt pháp luật cần phải tuân thủ tuyệt đối.