Flash Sale là một trong những chương trình bán hàng luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng, đồng thời thúc đẩy doanh thu một cách đáng kính ngạc. Đây có thể coi là thời điểm mà cả người bán lẫn người mua đều rất mong ngóng.
Nên vì vậy mà khi các chương trình Flash Sale được đưa ra, các thông tin liên quan đều nhanh chóng được cập nhập. Hiệu quả về truyền thống, marketing cũng vì thế mà tăng vọt theo. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết triển khai chiến dịch Flash Sale hiệu quả thậm chí là khiến bản thân bị thua lỗ nặng nề.
1/ Flash Sale là gì?
Với những người làm kinh doanh và những ai đam mê mua sắm, nhất là shopping online ắt hẳn không còn xa lạ gì với thuật ngữ Flash Sale. Tuy nhiên, không phải ai bất kì trong chúng ta cũng có thể hiểu Flash Sale gì? nghĩa của từ Flash Sale được dịch ra trong tiếng Anh là “Giảm giá thần tốc”. Có lẽ ngay từ mặt nghĩa không của từ này các bạn đã biết được chúng được sử dụng để mô tả cho vấn đề gì. Flash Sale là tên gọi dành cho các đợt, chương trình giảm giá với thời gian ngắn nhưng mức ưu đãi thì siêu hấp dẫn.
Thậm chí mức giảm của một chương trình Flash Sale có thể lên đến 80% - 90% hay 1.000VND mà các bạn vẫn có thể thấy trên các trang thương mại điện tử như Shopee điển hình. Vì vậy, khi nhắc đến các thương hiệu, kênh mua sắm của mình có chương trình này các tín đồ shopping không thể “ngồi yên” được. Các thông tin về chương trình luôn được các hãng quảng cáo, PR một cách rầm rộ để bao phủ đến càng nhiều người càng tốt. Dù thời gian giảm rất ngắn nhưng với độ HOT của chương trình thì bao giờ cũng tạo được hiệu ứng tốt.
Chương trình giảm giá nhanh hay giảm giá thần tốc này hoàn toàn khác biệt so với các chương trình khuyến mại thông thường khác mà bạn vẫn thường bắt gặp. Dù bản chất nó vẫn có nhiều điểm giống nhau, theo đó Flash Sale thường chỉ diễn ra trong một khung giờ nhất định. Thậm chí có thể chỉ trong 1 giờ đồng hồ, số lượng hàng hóa thì có hạn và đặc biệt chúng gần như phần lớn đều thuộc danh sách các sản phẩm bán chạy.
Xem thêm: Hé lộ 9 cách thúc đẩy doanh số bán hàng siêu hiệu quả ngay từ lần đầu tiên
2/ Ưu điểm vượt trội của chương trình Flash Sale
Flash Sale là chương trình có sức hút rất lớn, nó mang đến rất nhiều lợi ích cho cả người bán lẫn người mua. Thậm chí, nhiều người còn đánh giá rằng đây chính là một trong những chiến lược bán hàng không thể bỏ qua hiện nay. Nếu nắm bắt được bí quyết thì đây chính là cơ hội “vàng” để bạn gia tăng doanh số gấp 2, 3 lần. Đối với người mua, vào các dịp này sẽ có cơ hội “săn” được những sản phẩm ưng ý với mức giá siêu rẻ và thậm chí có cả những mặt hàng cao cấp. Nhưng đứng từ góc độ người bán, chương trình Flash Sale thực sự có rất nhiều ưu điểm và đó chính là những điều mang đến lợi ích rất cao trong kinh doanh.
+ Kích thích nhu cầu mua sắm: Đây chính là ưu điểm rất rõ ràng của chương trình Flash Sale, bạn có thể thấy rất nhiều người ngay từ đầu là không có nhu cầu mua sắm đối với sản phẩm này. Hoặc là chưa vì hiện tại chưa cần sử dụng đến, nhưng với mức giảm siêu hấp dẫn như vậy họ sẽ cho rằng “tội gì mà không mua luôn”.
+ Khả năng tiếp thị nhanh: Một chương trình Flash Sale có khả năng truyền tải thông điệp, thông tin rất nhanh chóng đến lượng người lớn. Nhất là với những công nghệ, nền tảng mạng xã hội như hiện nay thì điều này càng dễ thực hiện hơn bao giờ hết.
+ Tối ưu chi phí quảng cáo: Vì tính hiệu ứng cao, nên các công ty, doanh nghiệp gần như sẽ không phải mất quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo mà vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn.
+ Tạo được số lượng đơn lớn: Kích thích nhu cầu mua sắm cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tạo được số lượng đơn hàng rất lớn trong đợt này. Dù giảm giá chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng số lượng đơn có thể bằng cả tuần bình thường cộng lại.
3/ Nhược điểm của chương trình Flash Sale
Lợi ích mà một chương trình Flash Sale mang lại là điều có thể nhìn nhận rất rõ ràng, bản thân chúng tôi hay các bạn đều rất khó phủ nhận. Tuy nhiên, không có một chiến lược kinh doanh, bán hàng mà không có lỗ hổng. Nếu như bạn tổ chức Flash Sale cũng tạo ra rất nhiều hệ lụy mà đó sẽ là những nhược điểm cần cân nhắc đến rất nhiều.
+ Cắt giảm lợi nhuận: Vì chương trình Flash Sale có mức giảm khá sâu, nếu không tính toán kỹ lưỡng, hiệu quả không được như mục tiêu có thể cắt giảm lợi nhuận đến 20%.
+ Thu hút khách hàng sai mục tiêu: Thực tế thì điều này cũng không hẳn là nhược điểm, bởi mục đích cuối cùng vẫn là bán hàng. Dù rất nhiều người khi mua sắm sản phẩm của bạn trong đợt này không thể khai thác được lâu dài.
+ “Làm hư” khách hàng: Nếu bạn tổ chức Flash Sale quá nhiều, mặc nhiên khách hàng sẽ có tâm lý là cứ đợi khi nào có chương trình thì mới mua cho được giá hời, còn lại bình thường thì không nên mua.
+ Ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu: Các chương trình giảm giá cũng giống như con dao hai lưỡi, nó giúp thương hiệu được nhiều người biết đến. Nhưng cũng có thể tạo ra những phản ứng ngược nhiều về độ uy tín, hình ảnh trong mắt người tiêu dùng.
4/ Doanh nghiệp có nên sử dụng Flash Sale không?
Thực chất các chiến lược kinh doanh, bán hàng không phải lúc nào cũng sẽ đảm bảo về sự thành công là 100%. Điều này còn phù thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt những yếu tố nội tại từ chính doanh nghiệp, thương hiệu của bạn là rất nhiều. Nếu bạn cảm thấy mặt lợi của Flash Sale nhiều hơn thì việc sử dụng hoàn toàn là không có gì phải chịu thiệt quá nhiều. Ngược lại, nếu vẫn “non” trong vấn đề này và lo lắng quá nhiều về sự rủi ro thì bạn có thể cần nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, chuẩn bị thật kỹ lưỡng hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn đang đặt ra một hoặc một vài mục tiêu trong kinh doanh dưới đây thì Flash Sale sẽ là chương trình bán hàng mà bạn nên đâu tư ngay trong khoảng thời gian sắp tới:
• Thu hút khách hàng mới
• Giải quyết vấn đề tồn kho, dư thừa
• Nâng cao lợi nhuận bán hàng
• Phát triển dòng sản phẩm hàng đầu
• Tăng mức độ trung thành của khách hàng
• Tối ưu doanh thu bán hàng trong thời gian ngắn
Thông qua chương trình Flash Sale rất nhiều lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được, hơn thế hình thức bán hàng này thực chất không chỉ phát triển mạnh trong mảng kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử mà ngay cả mô hình truyền thống vốn cũng có thể triển khai rất tốt. Tất nhiên, sẽ rất buồn nếu chương trình bị thất bại và những tổn thất doanh nghiệp phải gánh cũng không nhỏ. Nhưng trong kinh doanh, vốn không có con đường nào sẽ trải sẵn hoa hồng cho bạn.
5/ Kinh nghiệm triển khai chiến lược Flash Sale hiệu quả nhất
Luôn đảm bảo số lượng hàng hóa Flash Sale
Flash Sale là lúc có thể tạo ra cú “sốc” về số lượng đơn hàng, nếu như không muốn mất điểm trong mắt khách hàng, ảnh hưởng xấu đến danh tiếng hãy đảm bảo số lượng hàng hóa đủ được cung ứng. Dù gần như khách hàng đều biết rằng, đây là chương trình sẽ có giới hạn về số lượng sản phẩm bán ra. Nhưng ai mà không muốn bán được nhiều và ai mà không muốn được mua sản phẩm mà mình đã rất háo hức trước đó đúng không nào. Ngoài ra, số lượng sản phẩm tham gia Flash Sale cũng nên cân đối để không làm ảnh hưởng đến doanh thu, mục tiêu tổng thể.
Lựa chọn, đăng ký khung giờ Flash Sale phù hợp
Thời điểm tổ chức chương trình, khung giờ triển khai cũng chính là bí quyết tạo nên sự thành công của Flash Sale. Các bạn có thể thấy rằng, các sàn thương mại điện tử thường tổ chức chương trình giảm giá nhanh vào các khung giờ rất đặc biệt như 00:00 giờ và diễn ra khoảng vài tiếng và có khi là 24 tiếng. Tuy nhiên, khung giờ triển khai thực tế ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người tiêu dùng. Bạn nên nghiên cứu để lựa chọn khung giờ “ăn điểm” cao nhất. Thông thường Flash Sale thường được tổ chức vào các giờ như 00:00, 12:00 hay 21:00.
Lựa chọn sản phẩm Flash Sale thông minh
Không phải sản phẩm nào đưa vào chương trình Flash Sale cũng tạo ra hiệu ứng tốt, sản phẩm cũng là nhân tố tạo nên sự thành công với chiến dịch này. Sản phẩm không đủ độ HOT rất khó để thu hút khách hàng, sản phẩm không đủ tốt dù bán được sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng sau này. Nhưng nếu lựa chọn sản phẩm cao cấp, đang khan hiếm thì lại có thể dẫn đến việc thua lỗ. Vì vậy, lựa chọn sản phẩm Flash Sale thông minh chính là kinh nghiệm được đúc kết ra từ rất nhiều người, doanh nghiệp đã thành công trong việc triển khai chương trình này.
Kết hợp nhiều mã giảm giá với nhau
Các bạn có thể thấy rằng, một trong những lý do giúp các sàn thương mại điện từ có tỷ lệ thành công cao khi triển khai Flash Sale chính là họ cung cấp cho khách hàng của mình rất nhiều mã giảm khác nhau. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng tăng được thích thú hơn và nhanh chóng đưa ra quyết định “chốt đơn” của mình. Dù đôi khi, những mã giảm giá này thực chất không có giá trị kinh tế quá cao đối với một cá nhân. Nhưng tâm lý chung cứ được giảm là đã rất vui rồi, vì vậy từ những niềm vui nhỏ này mà chúng ta có thể xây dựng nên những hành trình trải nghiệm đầy ấn tượng.
Thông báo các chương trình Flash Sale trên các mạng xã hội
Tất nhiên để thu hút được nhiều tham gia Flash Sale của bạn thì việc đăng tải thông tin nên các kênh truyền thông là điều cần phải thực hiện. Tuy nhiên, nếu như chi phí truyền thống, marketing của bạn có hạn thì chỉ nên tập trung vào một số kênh nhất định. Trong đó, mạng xã hội là kênh không nên bỏ qua do lượng người sử dụng ngày càng gia tăng một cách mạnh mẽ. Vì vậy, đây là kênh giúp bạn truyền tải thông tin, thông điệp chương trình vô cùng hiệu quả. Mặt khác, nếu như bạn muốn tối ưu chi phí marketing thì các mạng xã hội vẫn cho đăng tải thông tin hoàn toàn miễn phí. Còn muốn gia tăng hiệu quả, phủ sóng được rộng rãi thông tin đến đúng đối tượng khách hàng tiêm năng thì nên đầu tư vào dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng này.
Thu hẹp thị trường mục tiêu cho chiến lược
Đừng chỉ chăm chăm vào việc thu hút càng nhiều người càng tốt, vì điều này có thể khiến bạn sa đà vào những chiến dịch, hoạt động tiếp thị, truyền thông tốn kém cho chương trình Flash Sale của mình. Hãy thu hẹp thị trường mục tiêu nhưng giàu tiền năng cho cả chiến lược. Đánh khoảng rộng mà tỷ lệ thành công lại không cao, khả năng tiếp cận lại thấp cũng sẽ khiến Flash Sale rơi vào nguy cơ thất bại. Nếu chương trình hướng đến việc thu hút khách hàng mới, bạn có thể đầu tư vào các quảng cáo trực tuyến diễn ra trước thời điểm chương trình được tổ chức nhưng cũng đừng quá lâu. Như vậy, chỉ khiến chi phí cho tiếp thị bị đội lên rất nhiều mà rất có thể khoản lãi tương lai cũng không nhằm nhò là bao.
Tích lũy nhân lực thực hiện
Thực trạng thường xảy ra trong các đợt Flash Sale là giao hàng muộn, phản hồi chậm. Dù mua được sản phẩm với mức giá hời cao nhưng nếu rơi vào những điều này thì tâm trạng của khách hàng chắc không thể vui vẻ, thoải mái được. Vì vậy, hãy tích lũy nhân lực thực hiện chương trình ngay trước đó một cách đầy đủ. Đảm bảo rằng các hoạt động được diễn ra một cách tốt nhất có thể, không gây mất điểm trong mắt khách hàng. Điều này sẽ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng rất tốt và ấn tượng này sẽ giúp gia tăng vòng đời của khách hàng trong tương lai.
Xem thêm: Upsell là gì? Hé lộ các cách upsell hiệu quả bậc nhất
Flash Sale là một chiến lược giúp thúc đẩy doanh thu một cách nhanh chóng, đồng thời tăng giá trị nhân diện thương hiệu rất cao. Nếu biết cách xây dựng và tổ chức thì lợi ích mà doanh nghiệp, người kinh doanh nhận lại là không hề nhỏ chút nào. Nhưng nếu không có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết như trên, bạn rất dễ gặp thất bại. Vì vậy, mong rằng những thông tin trên của chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thiện một chiến lược thúc đầy bán hàng ấn tượng nhất với Flash Sale.