Hàng tồn kho luôn là vấn đề khiến bạn phải đau đầu, dù bạn kinh doanh ở quy mô nhỏ, vừa hay lớn.
Quá nhiều hàng tồn kho không chỉ khiến kho hàng bị chiếm diện tích mà còn làm cho nguồn vốn của bạn bị hao hụt và gây khó khăn trong việc tái đầu tư.
Vì vậy, một số biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn cón thể xử lý tình trạng tồn kho nhanh và hiệu quả hơn.
1. Kiểm kê kho hàng thường xuyên:
Mức độ kiểm kê thường xuyên có thể là hàng ngày, hàng tuần hoặc sau mỗi đợt xuất nhập hàng.
Áp dụng cho các doanh nghiệp lưu trữ thiết bị, máy móc, hàng hóa đặc trưng có giá trị cao.
Ưu điểm của việc này là bạn có thể xác định được chính xác, liên tục lượng hàng tồn kho vào bất kỳ thời điểm nào.
Bạn phải nắm được đầu vào và đầu ra thì mới có được những kế hoạch xử lý hợp lý.
Ngoài ra, việc kiểm kê kho thường xuyên còn giúp bạn nhập hàng hợp lý, tránh sai sót trong các khâu.
Hơn nữa, nó có thể giúp bạn nắm được các mặt hàng đang bán chạy và mặt hàng đang tồn nhiều để có bước xử lý hiệu quả. Từ đó tránh được tình trạng tồn kho không mong muốn.
2. Giảm giá sản phẩm:
Đây là phương án giải quyết nhanh nhất cho hàng tồn kho. Bạn có thể giảm giá theo từng phân khúc khách hàng mà bạn muốn bán.
Khách hàng đa số có xu hướng so sánh giá và đối chiếu lợi ích giữa các nơi trước khi quyết định đặt đơn hàng.
Tuy nhiên, khi giảm giá bạn cũng nên cân nhắc một mức hợp lý, không nên nghĩ rằng giá thật rẻ sẽ có người mua hàng vì nó còn phụ thuộc vào cách bạn quảng bá sản phẩm nữa.
3. Tặng quà kèm theo các sản phẩm:
Người tiêu dùng thường có xu hướng yêu thích được thêm lợi ích vật chất từ việc mua hàng của bạn.
Vì vậy đây là cách trực tiếp giúp thuyết phục họ mua nhiều hơn. Do có khuyến mại nên có thể họ sẽ mua hàng đủ xài cho 2 tháng thay vì chỉ 1 tháng như nhu cầu ban đầu.
Cách này giúp bạn vừa có thể thanh lý được hàng tồn vừa khiến khách hàng cảm thấy hời và thỏa mãn khi mua sắm tại cửa hàng của bạn.
Đây có thể được xem là dùng chi phí sản phẩm để thay thế chi phí marketing bạn phải bỏ ra để tiếp thị.
4. Bán theo combo:
Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là "bán theo combo" là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại.
Trên lý thuyết, có 2 cách để tạo ra một gói combo. Thứ nhất là Combo hỗn hợp, khi người bán chọn một số mã hàng đang có mặt trên thị trường và bán gộp chúng với một mức giá ưu đãi.
Thứ hai là Combo thuần, khi sản phẩm chỉ được bán chung và khách hàng không được mua lẻ từng món.
Thay vì bán lẻ từng sản phẩm thì bạn có thể gộp chúng vào cùng với hàng thanh lý thành combo để dễ bán hơn.
5. Đẩy mạnh marketing:
Nếu bạn để hàng tồn kho quá nhiều có nghĩa là tên tuổi của bạn chưa thu hút được nhiều người. Bạn nên tập trung đầu tư vào marketing.
Để thực hiện tốt các biện pháp trên, bạn nên có cho mình một phần mềm quản lý kho hàng để công việc được xử lý thuận lợi và nhanh chóng hơn.
xử lý thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Cách để xử lý tất cả những vấn đề này ra sao ???
Phần mềm của TUHA sẽ giúp bạn vận hành và kiểm soát kho hàng trơn tru, chính là một trong những thứ giúp giảm tình trạng tồn kho cho cửa hàng. Cụ thể:
Bạn không cần giành quá nhiều thời gian để quản lý kho hàng. Với TUHA, bạn có thể kiểm soát việc hàng hóa xuất nhập kho một cách chi tiết, chính xác tới từng ngày, từng giai đoạn.
TUHA sẽ giúp bạn tính toán nhanh chóng, chính xác số lượng hàng nên nhập vào dựa theo số lượng bán thực tế, tránh tình trạng thừa thiếu hàng hóa không đáng có. Từ đó tiết kiệm chi phí lưu kho và tăng doanh thu tiêu thụ cho chủ shop
Việc sắp xếp, ghi nhớ hàng hóa trong kho chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát các sản phẩm giảm giá, tặng kèm, combo một cách dễ dàng, chính xác và không lo đến vấn đề gian lận.
Phần mềm hỗ trợ bạn đo lường chỉ số, hiệu quả của các chiến dịch marketing để tối ưu chi phí bỏ ra mà vẫn đạt được mục tiêu tiếp cận tối đa khách hàng.