“Trăm người bán vạn người mua” vậy làm cách nào để sản phẩm của bạn thu hút khách hàng hơn những đối thủ cạnh tranh khác? Đây chắc chắn là một trong những điều mà bất kỳ ai kinh doanh cũng đều trăn trở rất nhiều.
Theo đó, lời giới thiệu bán hàng cũng chính là một trong những yếu tố quyết định đến điều này rất nhiều. Vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết những lời giới thiệu bán hàng hay nhất giúp tăng doanh thu một cách hiệu quả hơn.
1. Giá trị đặc biệt của những lời giới thiệu hay khi bán hàng
Rất nhiều người thường cho rằng, trong kinh doanh chất lượng sản phẩm, mẫu mã hay đáp ứng theo xu hướng của thị trường mới là những yếu tố quyết định tất cả đến khả năng bán hàng. Nhưng quan điểm này cũng chưa thật sự đúng hoàn toàn, không phủ nhận để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn thì chúng phải đủ tốt, mẫu mã phải đẹp và đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng cần thiết của thị trường. Thế nhưng, hãy luôn nhớ rằng không chỉ có một mình bạn bán mặt hàng này và đương nhiêu vẫn có rất nhiều đối thủ sẵn sàng cung cấp những chính sách mua sắm tốt hơn bạn.
Ngoài tìm ra những thế mạnh riêng biệt của mình, đương nhiên việc đầu tư cho những lời giới thiệu hay, những câu nói bán hàng chất lượng là điều chắc chắn không thể bỏ qua. Ngày nay, việc xuất hiện quá nhiều các thông tin quảng cáo sản phẩm, khiến người tiêu dùng đôi khi cảm thấy khó chịu, phiền phức. Hơn thế các thông tin quảng cáo sản phẩm cũng sẽ bị bỏ qua một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, giá trị của những lời giới thiệu hay khi bán hàng cũng theo đó gia tăng và rất đặc biệt.
Đây chính là yếu tố giúp níu chân khách hàng dừng lại để tham khảo cũng như quyết định có nên mua sản phẩm của bạn hay không. Nếu lời giới thiệu không đủ hấp dẫn và không đánh trúng tâm lý khách hàng sẽ không mang đến hiệu quả cao về kinh doanh. Phần lớn người mua chỉ lướt qua nhanh, thậm chí không quan tâm đến sản phẩm của bạn ra sao. Nhất là khi sản phẩm của bạn được bán trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram,… ngày có cả nghìn tin tức thì việc bài đăng bán hàng của bạn bị bỏ qua, không một sự gợi nhớ nào là điều hoàn toàn bình thường.
2. Gợi ý cách viết lời giới thiệu hay khi bán hàng
- Cách 1: Xen kẽ các câu chuyện vào nội dung
Một nội dung chỉ toàn liên quan đến các thông tin về sản phẩm, những số liệu, phân tích, thông kê thì bất kì ai khi đọc cũng sẽ nhàm chán. Hơn thế, số đông có lẽ chỉ đọc một vài câu đầu liền bỏ qua ngay tức thì. Thay vào đó, khách hàng lại rất thích việc được xem những nội dung có những câu chuyện được lồng ghép vào bên trong đó. Đặc biệt là các câu chuyện hài hước, nếu bạn kích thích được cảm giác thích thú cho khách hàng và lồng ghép những thông tin hữu ích vào bên trong đó thì chắc chắn khách hàng sẽ dễ dàng hài lòng và tìm đến sản phẩm của bạn ngay thôi.
Hãy dẫn dắt khách hàng đến một câu kết thật ấn tượng và bất ngờ. Điều này có tác dụng gây sự kích thích và tò mò, khiến khách hàng phải đọc tiếp. Hoặc là bạn hãy đưa ra một tình huống thú vị gắn với điểm đặc biệt của sản phẩm, câu chuyện càng cụ thể lại càng thu hút. Câu chuyện của bạn cũng không cần phải dùng ngôn từ quá trau chuốt, câu chuyện của bạn càng “đời”, càng chân thật, bạn lại càng dễ dàng lấy được sự tin tưởng từ khách hàng.
- Cách 2: Nội dung lấy thế mạnh để cảnh báo
Có thể bạn không biết đây chính là một trong những quảng cáo thông minh mà rất nhiều thương hiệu lớn đã và đang áp dụng. Đó là tạo những lời cảnh báo mang tính giật gân nhằm kích thích khách hàng tò mò vào xem và thay vào những cảnh báo đó là những lợi ích của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, khách hàng thông thường sẽ đọc hết quảng cáo và đồng thời nắm được những lợi ích từ chính sách và dịch vụ của cử hàng bạn mang lại.
Với phương pháp này thì bạn không cần trung quá nhiều vào tên tuổi của thương hiệu, mà hãy cho mọi người thấy được rằng sản phẩm của bạn có những hữu ích như thế nào, điều họ cần nhất từ bạn là kết quả của sản phẩm chứ không hề quan tâm thương hiệu của bạn mua được bao nhiêu chiếc cúp vinh danh thương hiệu đạt chuẩn.
- Cách 3: Nội dung giới thiệu về thế mạnh của sản phẩm
Mua sắm đương nhiêu khách hàng sẽ tập trung nhiều nhất vào chất lượng, công năng,… của sản phẩm, dù vẫn là thông tin mang tín chất dập khuôn nhưng không thể thiếu. Điều quan trọng nhất các bạn phải viết một cách khéo léo nhất để làm nổi bật thế mạnh của sản phẩm, chất lượng sản phẩm như thế nào hay chúng có điểm gì khác biệt so với những đối thủ đang cạnh tranh khác của bạn.
Trong cách viết lời giới thiệu này bạn cần phải am hiểu về sản phẩm cũng như tính năng và công dụng của chúng, ngoài ra bạn cần cho khách hàng biết được rằng sản phẩm của bạn phục vụ khách hàng như thế nào và mang lại lợi ích gì. Bạn cần nhấn mạnh những kết quả mà khách hàng nhận được như là: Yên tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà bạn đang bán, cho khách hàng hiểu được kết cấu, chất liệu của sản phẩm, biết được liều lượng sử dụng mỗi lần.
- Cách 4: Nội dung của quảng cáo cung cấp những thông tin hữu ích
Những câu nói bán hàng hay nhất không chỉ về mặt ngôn từ độc đáo, mới lạ mà còn phải cung cấp được cho khách hàng những thông tin hay những kinh nghiệm hữu ích song hành. nếu thông tin mà bạn cung cấp có ích cho khách hàng thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều lượt xem và vạn sẽ bán hàng một cách dễ dàng và hiệu quả.
Với cách này thì phần mở đầu sẽ rất quan trọng, Bạn có thể mở đầu bằng những câu hỏi có tính gợi mở hoặc khẳng định chắc chắn về một vấn đề nào đó. Ví dụ như: Bạn đã biết cách chăm sóc da khô hiệu quả? – là một câu hỏi thông thường, để gây ấn tượng hơn, bạn có thể sử dụng những câu phủ định hoặc khẳng định, hoặc là sử dụng số đếm, chẳng hạn: “10 cách chăm sóc da khô hiệu quả” hoặc “85% bạn gái rửa mặt không đúng cách”,… sẽ khiến người đọc cảm thấy tò mò hơn rất nhiều.
- Cách 5: Dẫn chứng chính xác bằng số liệu cụ thể
Những con số bao giờ cũng khiến não bộ của chúng ta hoạt động mạnh hơn rất nhiều, đồng thời chúng sẽ tạo được ấn tượng sâu sắc hơn đối với khách hàng. Theo nghiên cứu mới đây nhất về hành vi mua bán đã chỉ ra rằng, khách hàng sẽ thật sự ấn tượng với những câu chào hàng đi kèm với những lợi ích, những lợi nhuận bằng con số cụ thể. Chính vì vậy, bạn hãy đưa ra những con số cụ thể, những thống kê chi tiết để lấy được lòng tin của khách hàng.
Việc đưa ra những dẫn chứng cụ thể đầy uy tín, những nhận định, đánh giá tốt nhất về sản phẩm sẽ mang lại lợi ích bất ngờ hơn rất nhiều. Nghệ thuật ngôn từ là nền tảng cho những câu chào hàng hay và ấn tượng nhất, để tạo nên sự độc đáo riêng của doanh nghiệp bạn cũng như giúp khách hàng hình dung rõ ràng về những lợi ích và giá trị mà họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, những con số hoàn toàn có thể gửi đến khách hàng của bạn những thông điệp mà bạn mong muốn.
- Cách 6: Đề cập đến những review của khách hàng đã sử dụng
Không gì mang tính xác thực hơn bằng những review của khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hơn thế, theo khảo sát thì số đông khách hàng khi mua bất kỳ một sản phẩm nào cũng đều tham khảo trước những bình luận, đánh giá của những người đã từng mua trước đấy. Nó mang tính chất thực hơn là những lời quảng cáo, giới thiệu nào. Đồng thời, tính tin cậy cũng từ đó mà tăng dần lên đối với những khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng đến.
Bên cạnh nội dung thì hình ảnh là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp khách hàng dễ theo dõi status của bạn hơn, giúp tạo nên tỷ lệ chuyển đổi cao trong quảng cáo. Do đó bạn cần đầu tư hình ảnh đẹp, chất lượng tốt và bắt mắt, text không quá 20%. Vì vậy, điều này cũng cần phải chú ý đến hơn rất nhiều vì mọi sự đầu tư cho lời giới thiệu, lời chào bán hàng đều là xứng đáng.
3. Những nguyên tắc cần chú ý khi viết lời giới thiệu bán hàng
Viết lời giới thiệu bán hàng tưởng đơn giản nhưng thực chất lại đòi hỏi bạn cần phải đầu tư hơn về thời gian và chất xám của mình. Để viết được một lời giới thiệu bán hàng đương nhiên sẽ không chỉ phụ thuộc vào cảm xúc của bạn. Cảm xúc cần có thời gian nhưng khách hàng sẽ không đợi bạn. Vì vậy, trước hết chúng ta vẫn cần phải nắm chắc những nguyên tắc quan trọng như sau:
+ Nguyên tắc 1: Lời giới thiệu cần phải đánh vào cảm xúc, tâm lý và nhu cầu thực tế của khách hàng. Vì vậy, những câu từ quá khoa học, mang tính chuyên môn cao cũng nên loại bỏ bớt. Điều này sẽ khiến bài viết của bạn bị khô khan.
+ Nguyên tắc 2: Phải xây dựng một dàn ý và nhất quán chủ đề viết ngay từ ban đầu. Tránh việc bạn bị sa đà vào những nội dung không đồng nhất hoặc thay đổi một hướng khác ngay khi đang viết bài.
+ Nguyên tắc 3: Đề cao nguyên tắc K.I.S.S – Keep it short and simple tức là viết ngắn và đơn giản. Nhất là đối với những ai không phải là dân viết chuyên nghiệp, cần tránh sự lan man, không rõ ràng khiến hiệu quả không đạt.
+ Nguyên tắc 4: Một bài viết giới thiệu sản phẩm sẽ trở nên vô cùng nhàm chán nếu chỉ toàn chữ là chữ. Vì vậy, nên cần phải kết hợp một cách khéo léo hình ảnh sinh động vào bài. Nhưng hình ảnh cần phải phù hợp với nội dung, mặt khác phải tạo được ấn tượng với khách hàng nhất.
Với hướng dẫn cách viết những lời giới thiệu bán hàng hay nhất được chia sẻ trong khuôn khổ bài viết trên, các bạn sẽ có được một cách nhìn tổng quan về vấn đề này. Cái bạn cần không chỉ là giới thiệu được sản phẩm mà còn phải tạo được ấn tượng, thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Chúc bạn sẽ có thật nhiều lời giới thiệu hay nhất – ấn tượng nhất và đạt được hiệu quả như mong muốn.