Trong những năm gần đây, không chỉ có các doanh nghiệp, công ty lớn mà thậm chí cả nhiều cá nhân đã rất thành công khi chuyển hướng sang kinh doanh siêu thị. Tất nhiên, kinh doanh siêu thị thành công không phải là điều dễ dàng chút nào.
Nhất là với một thị trường có sức cạnh tranh lớn như Việt Nam, đi kèm với đó là vô số mô hình khác nhau như chợ truyền thống hay cửa hàng tiện lợi vẫn được ưa chuộng. Tuy nhiên, có một điều mà ắt hẳn các bạn sẽ không thể phủ nhận được đó là các siêu thị luôn biết cách khiến khách hàng mua sắm nhiều hơn dự định ban đầu của mình. Sau đây, chính là 8 tuyệt chiêu thu hút khách hàng của siêu thị mà có thể bạn đã bắt gặp rất nhiều.
Tổng quan chung về ngành kinh doanh siêu thị tại Việt Nam
Siêu thị và đại siêu thị được biết đến là một mô hình – cơ cấu của ngành bán lẻ Việt Nam đang rất phát triển suốt những năm gần đây. Trước kia, mô hình kinh doanh này được mọi người hiểu là một khu vực cửa hàng theo hướng tự phục vụ, chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng với quy mô lớn. Nó mang đến nhiều sự lựa chọn cả về chủng loại, mẫu mã cho đến số lượng một cách “áp đảo” so với các cửa hàng tạp hóa truyền thống quen thuộc. Nói để mô hình kinh doanh này thì chúng ta, đang đề cập đến một phương pháp tiếp cận người tiêu dùng mang tính phân loại theo tổ chức.
Tại Việt Nam, ngành kinh doanh siêu thị luôn chịu tác động từ môi trường kinh tế chung. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan nhất điều này đã dẫn đến một sự bùng nổ thực sự về chỉ tiêu khách hàng với nhu cầu lớn. Đồng thời còn mang đến cơ hội phát triển về quy mô, lợi nhuận khi tham gia vào. Nên đây cũng là lý do vì sao, bạn càng thấy ngày càng nhiều cá nhân, đơn vị chuyển sang đầu tư kinh doanh vào mảng này. Cùng với đó, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam, xu hướng này có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển và phân bổ mạng lưới thương nghiệp, trong đó bao gồm cả siêu thị.
Tuy nhiên, đôi với người tiêu dùng Việt thì đi chợ, đi cửa hàng tạp hóa vẫn là một thói quen khó bỏ. Hơn thế, các khu chợ truyền thống còn được coi là một nét đẹp trong văn hóa đời sống của người dân nước ta. Đây được coi là khó khăn lớn nhất đối với ngành siêu thị khi phải thay đổi hành vi của khách hàng – một bài toán khó nhằn. Nhưng vẫn có những “điểm sáng” nhất định trong vấn đề này, như đời sống của người dân ngày càng cải thiện. Cùng với sự ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa khác nhau trong xu hướng toàn cầu hóa đã tác động đến hành vi mua sắm nhất định.
Những thách thức trong việc thu hút khách hàng của siêu thị
Có lẽ chỉ cần tìm hiểu về tổng quan chung về ngành kinh doanh siêu thị tại Việt Nam, các bạn đã nhận ra ngay được thách thức lớn nhất trong vấn đề này chính là việc thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Trong khi đó, chúng ta đều hiểu rất rõ khi một hành vi đã trở thành thói quen thì việc thay đổi nó là điều rất khó. Các bạn có thể thấy từ các bà, các mẹ và cho đến bản thân chúng ta dù sinh sống ở các thành phố, khu đô thị thì việc đi chợ, đi cửa hàng tạp hóa vẫn là sự lựa chọn đầu tiên. Không phủ nhận được các siêu thị, đại siêu thị mang đến một không gian mua sắm đầy lý tưởng kèm thêm nhiều sự tiện ích.
Ngay cả khi các khu chợ truyền thống ngày càng bộc lộ rõ nhiều vấn đề, đặc biệt liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Nhưng với tập quán trong sinh hoạt, ăn uống thì đây vẫn là địa điểm ưa chuộng của đông đảo người tiêu dùng. Chưa kể, nhiều người ngại vào siêu thị thanh toán bởi phải mất nhiều thời gian cho việc gửi xe, gửi đồ rồi đợi thanh toán. Trong khi đó, đến các chợ, các cửa hàng truyền thống thì mọi điều sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn.
Phần lớn mọi người đến siêu thị mua sắm đều xác định cần phải mua một số lượng lớn hàng hóa tiêu dùng. Còn nếu chỉ mua một vài thứ thì họ vẫn sẽ đến các khu chợ và cửa hàng gần nhà mình. Thêm vào đó, ngành siêu thị ở Việt Nam hiện nay còn có sự tham gia của rất nhiều “ông lớn”, điển hình như AEON đến từ Nhật Bản. Mang đến cả loại trải nghiệm mua sắm đầy khác biệt, được chú trọng trong từng chi tiết nhỏ một. Điều này đã đặt ra một thách thức khác trong việc thu hút khách hàng của siêu thị là việc làm sao để có thể cạnh tranh được với các đối thủ. Kinh doanh siêu thị có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam trong thời gian sắp tới, nhưng thành công và thu hút được lượng khách hàng tiêm năng nhất định là một thách thức không nhỏ.
Bí quyết giúp tuyệt chiêu thu hút khách hàng của siêu thị thành công
Dù không có ít những cái tên phải “giã từ sân cỏ” trong mảng kinh doanh siêu thị và cụ thể là tại thị trường Việt Nam. Nhưng bạn vẫn có thể thấy được rất nhiều thương hiệu không ngừng “ăn nên làm ra”, ngay cả trong những thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất. Các siêu thị luôn biết cách thu hút khách hàng đến và mua sắm hàng hóa của mình. Tất nhiên, cùng là một tuyệt chiêu nhưng không phải đơn vị nào cũng áp dụng hiệu quả, đạt được các mục tiêu kỳ vọng. Vậy đâu là bí quyết giúp các tuyệt chiêu thu hút khách hàng của siêu thị thành công.
Thực tế thì điều kiện để “chốt đơn” cũng như thu hút khách hàng mua sắm rất đơn giản, đó là thỏa mãn nhu cầu và cảm nhận của họ. Nếu đáp ứng nhu cầu và mức giá sản phẩm nằm trong phạm vi chi trả của người tiêu dùng thì bạn không khó nhận được cái gật đầu mong muốn. Ngoài ra, còn một điều kiện kèm kèm để các siêu thị tung ra tuyệt chiêu mà không bị “từ chối” nằm ở insight khách hàng. Các tuyệt chiêu khi xây dựng và triển khai đều cần phải nghiên cứu dựa trên insight khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc, siêu thị cần phát hiện ra được nhu cầu hiện tại của khách hàng tiềm năng, kể cả là nhu cầu ẩn. Chỉ cần nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của họ thì việc tung ra các tuyệt chiêu thu hút mua sắm luôn “tỏa sáng” đúng lúc.
Tuyệt chiêu thu hút khách hàng của siêu thị kích cầu mua sắm
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mỗi khi vào siêu thị mình hầu hết đều mua sắm nhiều hơn so với dự định ban đầu không? Đây là tình trạng chung của rất nhiều người, dù ở nhà đã lên một danh sách rất kỹ lưỡng. Nhưng khi ngân sách còn, thì bạn lại mua thêm đôi ba thứ không nằm trong danh sách đó. Hay thậm chí khi nhìn lại đồng hồ bạn bị bất ngờ, vì không nghĩ mình đã mua sắm ở trong siêu thị lâu đến vậy. Tất cả những điều này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và trong số đó đến từ chính 8 tuyệt chiêu thu hút khách hàng của siêu thị dưới đây.
Tuyệt chiêu chương trình giảm giá
Để kích cầu mua sắm, khiến khách hàng mua sắm “mỏi tay” các siêu thị thường đưa ra các chương trình giảm giá. Dù không phải các đợt giảm giá lớn, nhưng khi dạo một vòng quanh các gian hàng siêu thị không khó để bạn bắt gặp các sản phẩn, mặt hàng được được khuyến mãi. Tâm lý chung của người tiêu dùng là ngon, bổ, rẻ nên tuyệt chiêu này bao giờ cũng phát huy được tác dụng. Các bạn có thể nhìn thấy điều này ngay ở bản thân mình, vào siêu thị nếu bắt gặp những sản phẩm được giảm giá đầy hấp dẫn và quan trọng mình có “khả năng” dùng đến thì vẫn sẽ chi hầu bao cho nó. Thêm vào đó, các chương trình giảm giá của siêu thị lại được diễn ra với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, tuyệt chiêu này cũng cần phải cân nhắc về biên độ lợi nhuận cũng như số lượng hàng hóa để tránh bị thiệt hại.
Tuyệt chiêu mồi nhử
Một tâm lý mà hầu hết có ở người tiêu dùng đó là lo lắng về chất lượng sản phẩm khi chưa sử dụng. Nắm bắt điều này, các siêu thị đã đưa ra “mồi nhử” không thể hấp dẫn được hơn nữa và giải quyết triệt để vấn đề này, đó là đồ dùng thử. Không chỉ đồ ăn, bánh kẹo, nước uống,… mà tuyệt chiêu này còn được áp dụng cho các gian hàng mỹ phẩm. Trực tiếp cho khách hàng sử dụng, trải nghiệm sản phẩm tại các siêu thị. Từ đó họ sẽ có ngay những đánh giá đối với sản phẩm và đưa ra quyết định mua sắm tức thì.
Tuyệt chiêu giỏ đựng hàng lớn
Bạn có thể thấy những giỏ đựng hàng ở siêu thị không bao giờ có những loại nhỏ nhỏ, xinh xinh như ở các cửa hàng khác. Hơn thế, họ còn phục vụ cả những mẫu xe đẩy hàng cỡ lớn để khách hàng của mình có thể mua sắm một cách thoải mái. Tuy nhiên, đây thực chất lại mà một chiến thuận tâm lý được áp dụng trong tuyệt chiêu thu hút khách hàng mua sắm nhiều hơn của siêu thị. Với những chiếc giỏ đựng hàng, xe đựng hàng cỡ lớn thì khi nhìn vào trong khách hàng sẽ luôn cảm thấy mình mua sắm vẫn ít. Khoảng trống vẫn còn rất nhiều, nên mình có thể thoải mái mua sắm mà không cần lo lắng gì cả.
Tuyệt chiêu xếp thiếu hàng
Tuyệt chiêu này không phải lúc nào cũng được áp dụng, nhưng khi áp dụng thì nó lại mang đến kết quả đầy bất ngờ. Trong một vài thời điểm đến siêu thị, bạn sẽ bắt gặp những gian hàng, quầy hàng không còn nhiều hàng hóa, sản phẩm. Phải chăng siêu thị đã gần hết hàng cho loại này? Có thể là gần hết hàng thật nhưng rất có thể đây lại là một tuyệt chiêu của siêu thị để khiến bạn mua sắm nhiều hơn đấy. Bởi theo tư duy logic của mọi người, bên cạnh những quầy hàng đầy ắp thì lại sao quầy này lại ít hơn. Tư duy này sẽ khiến nhiều người cho rằng đây là một sản phẩm tốt, nên mua nên nên nó mới chỉ còn ít như vậy.
Tuyệt chiêu bố cục hàng hóa
Nếu một điều gì đó luôn được lặp đi lặp lại, mãi không có sự thay đổi thì ắt hẳn bạn sẽ nhanh chóng bị nhàm chán với nó. Nên để tạo sự mới mẻ và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng các siêu thị rất chăm chỉ thay đổi bố cục hàng hóa. Vào các dịp khác nhau họ có sắp xếp hàng hóa của mình theo một cách hoàn toàn độc đáo. Tất nhiên, bố cục hàng hóa trong siêu thị không phải lúc nào cũng được thay đổi vì điều này sẽ xảy ra một sự bất tiện trong tìm kiếm hàng hóa đối với khách hàng. Ngoài ra, trong tuyệt chiêu bố cục hàng hóa còn liên quan đến việc sắp xếp các mặt hàng gần nhau. Các siêu thị bao giờ cũng sắp xếp các mặt hàng liên quan gần nhau để khách hàng “tiện tay” mua luôn.
Tuyệt chiêu luôn bật nhạc
Dễ dàng nhận thấy rằng các siêu thị luôn bật nhạc trong hầu hết thời gian mở cửa, vậy điều này tác động gì đến hành vi mua sắm của khách hàng? Tâm lý là yếu tố quyết định đến hành vi mua sắm của chúng ta rất nhiều. Và theo đó, âm nhạc là điều sẽ tác động đến tâm lý trực tiếp, âm nhạc khiến chúng ta thoải mái hơn, âm nhạc khiến chúng ta không cảm thấy nhàm chán. Đạt được những điều này thì trong suốt quá trình mua sắm bao giờ người tiêu dùng cũng cảm thấy vui vẻ. Mà khi đã vui vẻ, thoải mái thì việc đưa ra quyết định mua sắm bao giờ cũng được thúc đẩy nhanh hơn.
Tuyệt chiêu không gian tách biệt và không đồng hồ
Các siêu thị luôn đưa khách hàng vào một không gian tách biệt và không đồng hồ, điều này cũng nằm trong số những tuyệt chiêu siêu hiệu quả. Phần lớn các siêu thị đều thiết kế không gian của mình tách biệt hơn so với không gian xung quanh, không tiếng ồn ngoài đường, không khói bụi, thoáng mát và sạch sẽ. Khi khách hàng bước vào giống như đang được trải nghiệm một không gian hoàn toàn khác biệt. Cùng với đó họ không treo đồng hồ, trừ những quầy hàng cung cấp về sản phẩm này. Như vậy, vô hình chung khiến khách hàng như lạc vào một thế giới mua sắm mà quên đi mất thời gian.
Tuyệt chiêu giá lẻ
Theo quán tính chung là nhìn giá từ trái sang phải, vì vậy các siêu thị rất hay để giá lẻ để đánh lừa tâm lý khách hàng. Như một sản phẩm giá 5000đ thì thay vì để như vậy thì siêu thị sẽ để 4999đ. Con số 4 ở đầu sẽ thành công trong việc dẫn dụ khách hàng mua sắm nhiều hơn. Việc chỉ giảm 1đ nhỏ này lại cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận mà các siêu thị đạt được. Thay vào đó, với việc bán được số lượng lớn sản phẩm thì biên độ lợi nhuận tổng lại được tăng lên rất nhiều. Sẽ chẳng khách hàng nào khi đến siêu thị lại không quan tâm đến điều này và các chủ siêu thị đã thành công khi đánh mạnh vào tâm lý này.
Trên đây là 8 tuyệt chuyên thu hút khách hàng của siêu thị mà bạn không khó để bắt gặp. Mỗi một tuyệt chiêu này khi được triển khai đúng lúc, đúng cách luôn khiến khách hàng mua sắm nhiều hơn. Nên ngay cả khi giảm giá, tặng quà thì các siêu thị vẫn đạt được mức lợi nhuận cao. Bởi họ luôn biết cách khiến khách hàng của mình đưa ra quyết định nhanh chóng hơn, mua sắm “mỏi tay” mà quên đi những tính toán chi li khác.