• Gọi ngay! 03.9557.9557

Phần mềm quản lý bán hàng Online Tốt Nhất
  • Đăng nhập
  • Dùng thử
  • Báo giá
  • Blog
    • Kiến thức kinh doanh
    • Tin công nghệ
    • Kinh nghiệm kinh doanh
    • Mẹo hay
    • Câu chuyện thành công
    • Hoạt động nội bộ
    • Báo chí nói về TUHA
    • Tuha khuyến mãi
  • HDSD
  • Sản phẩm
  • Đăng nhập
  • Dùng thử
  • Liên hệ
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Tuyển dụng

Chọn khởi nghiệp sản xuất hay thương mại.

  • Trang chủ
  • Kinh nghiệm kinh doanh
Kinh nghiệm kinh doanh
  • 29/04/2021
  • Tác giả: Vũ Việt Anh

Trong 4 ngành kinh doanh cơ bản: Sản xuất, thương mại, dịch vụ, đầu tư thì sản xuất là ngành luôn bị cho là rủi ro cao nhất.

Quay lại lịch sử những doanh nghiệp sản xuất và thương mại hàng đầu Việt Nam (VNR 500) ta sẽ thấy.
Nhóm sản xuất thường có 3 dạng doanh nghiệp: Từ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá; từ cơ sở gia đình có nhiều năm kinh nghiệm đi lên hoặc từ các doanh nghiệp đã làm thương mại có tiền muốn kiểm soát đầu vào bằng các chiến lược hội nhập ngược.
NHỮNG MÔ HÌNH ĐIỂN HÌNH THEO CÁCH 3 LÀ:
Hoà Phát khởi đầu là Cty chuyên buôn bán máy xây dựng. Rồi kinh doanh nội thất, tới ống thép
Cafe Trung Nguyên cũng là một ví dụ. Hoạt động thu mua, bán cafe - mở chuỗi để bán lẻ sau đó là sản xuất cà phê.
...


Tại sao các doanh nhân lại ưu tiên loại hình Thương mại?
- Thứ nhất chi phí vốn thấp: Việc hoạt động thương mại (mua đi bán lại) sẽ cần lượng vốn ban đầu ít hơn nhiều so với hoạt động sản xuất vì đầy tư tài sản lớn. Điều này sẽ làm giảm rủi ro vay nợ và thất bại do hoạt động quản lý thời gian đầu chưa hiệu quả.
Các doanh nghiệp sản xuất thường bỏ vốn ban đầu khá lớn và để có vốn họ thường sử dụng đòn bẩy tài chính (vay nợ) nếu không hiệu quả thì có thể dẫn tới một số rủi ro: Bị siết nợ, mất vốn, mất luôn cơ sờ kinh doanh...
- Thứ hai: chi phí cố định doanh nghiệp thương mại thấp
Do tài sản ít nên chi phí khấu hao cũng thấp, chi phí chủ yếu trong hoạt động thương mại là giá vốn, mà giá vốn nếu xét ở góc độ mua theo khách hàng và loại bỏ khấu hao có thể coi như biến phí.
Nhớ anh Vũ Trung Nguyên kể, hồi mới kinh doanh không còn tiền mua cà phê bán thế là kéo nhau đi vay cà phê về rang, bán xong mới trả tiền. Thương mại đôi khi có sự linh hoạt như vậy.
Với tất cả doanh nghiệp thì chi phí cố định là kẻ thù của lợi nhuận. Giảm chi phí cố định luôn là một ưu tiên trong chiến lược năng suất của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp thương mại chi phí cố định chủ yếu nằm ở chi phí bán hàng và chi phí quản lý. Các chính sách trả lương tốt sẽ giúp quản lý tốt chi phí. Từ đó mà tính hiệu quả sẽ cao hơn.
- Thứ ba: Quay vòng vốn lưu động doanh nghiệp thương mại nhanh
Bản chất hoạt động kinh doanh là công thức: Tiền - Hàng - Tiền. Tốc độ luận chuyển này càng nhanh, doanh nghiệp càng có cơ hội phát triển.


Thông thường vòng quay vốn của các Công ty sản xuất rất nhiều thời gian có Công ty cả năm trời như Đạm Cà Mau, Bút bi Thiên Long mất gần 200 ngày, nông nghiệp như HAGL (HNG) mất 800 ngày ... Vốn sẽ bị đọng từ: thời gian giao nhận nguyên vật liệu, tồn kho, hàng hoá đi trên đường, kỳ sản xuất và một khoản lớn nằm ở phần phải thu (công nợ từ khách hàng)
Trong khi đó một doanh nghiệp thương mại phần tài sản chủ yếu nằm ở phần vốn lưu động là: tồn kho và phải thu, nếu doanh nghiệp bán hàng tốt thì số này sẽ thấp dẫn tới xoay vòng nhanh.
Kế đến là vòng quay tiền mặt: tính từ lúc tiền ra khỏi doanh nghiệp tới lúc doanh nghiệp thu được tiền.

Một doanh nghiệp có cơ hội tăng trưởng nhanh khi vong quay tiền mặt của họ nhanh.

Việc sẵn tiền từ chính hoạt động kinh doanh giúp họ chử động những cơ hội để phát triển: MWG (TGDĐ), VJC (Vietjet Air) là những doanh nghiệp có vòng quay tiền mặt từ 90 ngày. Tức mỗi 3 tháng dòng tiền lại quay về doanh nghiệp giúp họ có nhiều lợi thế hơn so với đối thủ.
Trên đây là vài ý để mọi người có thể tham khảo khi lựa chọn hướng đi khởi nghiệp.

Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.

Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM

VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA

 

Bài sau Bài trước

Bài viết mới nhất

Thumb
Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Cách xác định và phương pháp
Thumb
Chiến lược marketing hoàn hảo – Bài học từ các thương hiệu thành công
Thumb
Chiến lược liên minh trong kinh doanh: Bản chất và ví dụ thực tế
Thumb
Bật mí 4 chiến lược marketing xoay quanh giá cả “đỉnh cao”

Bài viết liên quan

  • Thumb
    Chiến lược marketing hoàn hảo – Bài học từ các thương hiệu thành công
    21/04/2022
  • Thumb
    Kinh doanh hộ gia đình – Bí quyết giúp bạn phát triển hiệu quả
    19/04/2022
  • Thumb
    Marketing trải nghiệm: Bài học từ 4 chiến dịch thành công nổi tiếng
    07/04/2022
  • Thumb
    Viral marketing: Bí quyết giúp chiến dịch của bạn luôn thành công
    06/04/2022
  • Thumb
    4 cách quản lý cửa hàng bán lẻ và kinh nghiệm siêu hữu ích
    18/03/2022

Theo dõi chúng tôi

tags

    Shape
    Logo

    CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VÀ THƯƠNG MẠI PAL VIỆT NAM

    • Số giấy CNĐKDN:
      0108410851, đăng ký lần đầu
      ngày 21/08/2018
    • Nơi cấp:
      Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội Phòng Đăng ký kinh doanh
    Đã thông báo bộ công thươngDMCA.com Protection Status
    Theo dõi chúng tôi
    Chính sách và điều khoản sử dụng
    • Giới thiệu
    • Liên hệ
    • Hướng dẫn sử dụng
    • Tuyển dụng
    • Báo giá TUHA
    • Chính sách và quy định chung
    • Quy định và hình thức thanh toán
    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách hủy/trả và hoàn tiền
    • Tài khoản ngân hàng giao dịch
      • Tên tài khoản: CTY CO PHAN CONG NGHE VA THUONG MAI PAL VIET NAM
      • Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - CN Xa La
      • STK: 19037801815881
    • Địa chỉ: Tầng 6 Tòa nhà Toronto, Ng. 286 Đ. Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
    • Email: [email protected]
    • TƯ VẤN BÁN HÀNG 03.9557.9557
    • CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG 03.9557.9557
    • TUHA BOSS App Store Google Play
    • TUHA PRO App Store Google Play
    • TUHA PAGES App Store Google Play

    Copyright © 2021. Sở hữu thuộc Pal Việt Nam