Nâng cao hiệu quả kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được mọi công ty, doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu, khi mà hiệu quả kinh doanh sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng phát triển và tồn tại của cả một tập thể.
Không dễ dàng để sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn có thể dành được một vị thế chắc chắn trên thị trường, để từ đó có thể mang lại những doanh thu, lợi nhuận hay các giá trị khác. Bài viết hôm nay, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả kinh doanh là gì và đồng thời sẽ hé lộ 7 giải pháp giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh đầy ấn tượng.
1/ Hiệu quả kinh doanh là gì?
Với chủ đề chính của ngày hôm nay, phần đầu tiên này hãy cùng chúng tôi làm rõ câu hỏi “Hiệu quả kinh doanh là gì?” đây có lẽ là thắc mắc không của chỉ riêng ai. Phần lớn chúng ta vẫn đang hiểu khái niệm này khá là mơ hồ, chưa thực sự hiểu hết về ý nghĩa của nó. Hiệu quả kinh doanh trong tiếng Anh có tên gọi là Business Efficiency là thuật ngữ diễn tả về phạm trù phản ánh quá trình, khả năng sử dụng các nguồn lực trong kinh doanh. Đây được coi là một chỉ tiêu kinh tế nhưng là được tổng hợp từ rất nhiều khía cạnh khác nhau.
Chính vì sự bao hàm rộng lớn của khái niệm này, nên từ đó mà có rất nhiều cách hiểu khác nhau về ý nghĩa thực sự của nó. Theo đó, sẽ có 4 cách hiểu khác nhau mà bạn sẽ bắt gặp khi tìm hiểu về thuật ngữ này.
• Hiệu quả kinh doanh chính là kết quả thu được trong quá trình hoạt động kinh doanh của đơn vị và đó chính là doanh thu.
• Hiệu quả kinh doanh chính là khái niệm diễn giải cho mối quan hệ giữa tỷ lệ phần tăng thêm của kết quả cuối cùng so với tỷ lệ chi phí.
• Hiệu quả kinh doanh được hiểu là một đại lượng của sự so sánh giữa kết quả đạt được và chi phí mà đơn vị phải bỏ ra.
• Hiệu quả kinh doanh là chỉ tiêu biểu thị cho mối quan hệ giữa quá trình vận động với khoản chi phí tạo ra kết quả và trình độ sử dụng các nguồn lực trong suốt quá trình sản xuất.
Có thể thấy rằng cả 4 cách hiểu trên đây mới chỉ phản ánh được một phần về hiệu quả kinh doanh, điều này sẽ khiến việc đánh giá bị sai lệch không ít. Vì vậy, bạn cần hiểu rằng hiệu quả kinh doanh chính là một phạm trù kinh tế. Nó phản ánh quá trình doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực, “công cụ” để sản xuất, khả năng tổ chức và quản lý nhằm hướng đến mục tiêu đã đặt ra của tập thể. Theo đó, những con số đo đạc được ở hiệu quả kinh doanh chính là kết quả đã đạt được so với chi phí bỏ ra và đặt trong chính mối quan hệ vận động với những điều kiện tiên quyết của chúng.
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh bán buôn: Cách xây dựng hiệu quả nhất
2/ Bản chất của hiệu quả kinh doanh
Để hiểu rõ hơn hiệu quả kinh doanh là gì thì chúng ta còn phải nắm vững bản chất thực sự của nó. Trong kinh doanh, mọi doanh nghiệp, công ty đều đặt ra những mục tiêu nhất định cho mình đó có thể là mục tiêu dài hạn và ngắn hạn khác nhau. Tất nhiên, lúc này họ sẽ không ngừng hoạt động, đưa ra các chiến lược, kế hoạch để đạt được những điều đó. Lúc này doanh nghiệp sẽ phải sử dụng đến những nguồn lực khác nhau của mình để có thể triển khai hoạt động thực tế, để có thể đạt được hiệu quả cao nhất trên các phương diện khác nhau.
Thực tế, bản chất của hiệu quả kinh doanh đơn giản chỉ là một sự so sánh giữa các kết quả đầu ra với các yếu tố đầu vào. Tùy theo yêu cầu, kế hoạch của các doanh nghiệp việc đánh giá, đo lường sẽ được tiến hành vào các mốc thời gian cụ thể. Lúc này sẽ dựa trên các tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh để có thể nhận định chính xác về hiệu quả sử dụng nguồn lực, khả năng triển khai thực tế, khả năng quản lý của đội ngũ nhân viên,… Có một điều bạn cần lưu ý đó là độ chính xác của các kết quả so sánh này sẽ phụ thuộc trực tiếp vào 3 yếu tố là: Nguồn số liệu – Thời gian – Không gian phân tích.
Như vậy, bản chất của hiệu quả kinh doanh hoàn toàn có thể khái quát bằng công thức đơn giản dưới đây:
Hiệu quả kinh doanh = Kết quả đầu ra (Yếu tố đầu vào) / Yếu tố đầu vào (Kết quả đầu ra)
3/ Vai trò của hiệu quả kinh doanh
Khi nhắc đến hiệu quả kinh doanh chúng ta đều biết rằng đây là một “chỉ số” rất quan trọng, phản ánh cho quá trình kinh doanh, sản xuất của đơn vị. Đồng thời qua đó, đưa ra những đánh giá về khả năng sử dụng nguồn lực, quản lý và dự đoán xu hướng thị trường. Tuy nhiên, đối với vai trò của hiệu quả kinh doanh thì cần phải xem xét trên 3 khía cạnh khác nhau.
1. Đối với nền kinh tế quốc dân: Có thể bạn chưa biết hiệu quả của nền kinh tế quốc dân phụ thuộc chặt chẽ vào hiệu quả kinh doanh của từng doanh nghiệp, công ty và thậm chí là từng cá nhân một. Điển hình như ở một số quốc gia, nền kinh tế đôi khi còn phụ thuộc rất nhiều vào một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn và điển hình đó là Hàn Quốc. Vai trò của hiệu quả kinh doanh được biểu thị rất rõ ở khía cạnh này, nếu hiệu quả kinh doanh của từng cá thể, tổ chức tốt thì kinh tế quốc dân sẽ luôn khởi sắc và ngược lại.
2. Đối với doanh nghiệp: Khi xét đến hiệu quả kinh doanh số đông sẽ đặt chúng trực tiếp trong phạm vi của các đơn vị kinh doanh, sản xuất. Trong cơ chế thị trường, hiệu quả kinh doanh không đơn thuần chỉ là phản ánh những yếu tố đầu ra, đầu vào mà còn thể hiện cho sức cạnh tranh, vị thế của các doanh nghiệp.
3. Đối với người lao động: Một doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt đương nhiên người lao động cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đó là công việc ổn định, mức thu nhập tốt và tất nhiên những điều bạn đang đảm nhận nhiệm vụ cũng sẽ được đánh giá cao. Vì một đơn vị có hiệu quả kinh doanh tốt chính là sự nỗ lực của rất nhiều người cộng lại.
4/ Tại sao cần phải đánh giá hiệu quả kinh doanh?
Đánh giá, phân tích hiệu quả kinh doanh vẫn luôn là công việc được đội ngũ lãnh đạo, các cấp quản lý và nhân viên của mình tiến hành theo định kỳ. Khoảng thời gian có thể khác nhau, vì còn phụ thuộc vào các chiến lược, kế hoạch được tiến hành. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ không có một đơn vị nào từ đầu đến cuối chỉ tiến hành việc đánh giá hiệu quả kinh doanh duy nhất một lần. Vậy tại sao cần phải đánh giá hiệu quả kinh doanh? Nó có thực sự quan trọng hay không?
Theo đó, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh là một trong những công việc rất quan trọng đối với mọi công ty, doanh nghiệp. Dù bạn hoạt động ở quy mô nào hay đang trong quá trình khởi nghiệp đi chăng nữa. Từ quá trình đánh giá này bạn sẽ biết mình đã và đang làm được những gì để đạt được mục tiêu của mình. Từ đó rút ra những kinh nghiệp, bài học và “nâng cấp” quy trình sản xuất, chiến lược của mình để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh. Hơn thế, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh còn thể hiện các ý nghĩa khác nhau đối với từng chủ thể được đề cập đến.
• Đối với nhà quản trị doanh nghiệp: Từ kết quả đánh giá hiệu quả kinh doanh sẽ nắm bắt được tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực, chi phí của đội ngũ nhân viên. Phát huy các mặt tích cực và đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.
• Đối với các nhà đầu tư: Từ kết quả đánh giá hiệu quả kinh doanh sẽ đưa ra quyết định có tiếp tục đầu tư, tăng vốn đầu tư hay là rút vốn.
• Đối với các bên cho vay vốn: Là cơ sở để đưa ra các quyết định cho vay vốn quan trọng đối với đề nghị của doanh nghiệp.
• Đối với các cơ quan chức năng: Thông qua đó kiểm tra tình hình thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với các cơ quan chức năng như việc đóng thuế. Ngoài ra, các doanh nghiệp căn cứ vào đó để kiến nghị về chế độ tài chính để tạo động lực thúc đẩy phát triển.
5/ Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh
Để đánh giá hiệu quả kinh doanh sẽ cần phải dựa vào các chỉ tiêu được quy định rất rõ ràng. Bởi hiệu quả kinh doanh là sự phản ánh rõ ràng nhất về việc sử dụng các nguồn lực ra sao để đạt được mục tiêu mong muốn. Vì vậy, để đánh giá được chính xác, khách quan nhất vì bạn cần biết mình sẽ phải dựa vào những điều gì. Sau đây sẽ là các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh được áp dụng rộng rãi.
Khả năng sinh lời: Đây là tiêu chí đánh giá mà mọi doanh nghiệp không thể bỏ qua, bởi mục tiêu kinh doanh cuối cùng luôn là lợi nhuận. Nếu không tạo ra được lợi nhuận trong suốt một khoảng thời gian, chắc chắn doanh nghiệp của bạn rất khó có thể tồn tại. Chỉ tiêu này sẽ là tập hợp của rất nhiều các chỉ số đánh giá như sau:
• Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu
• Tỷ suất lợi nhuận/tổng tài sản
• Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu
Hiệu suất sử dụng lao động: Trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh thì nguồn lao động chính là một yếu tố quan trọng. Không đủ nhân lực hay nguồn nhân lực không tốt sẽ tạo ra những ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh. Để đánh giá về tiêu chí này sẽ căn cứ vài hai tỷ lệ được xét trong cùng một thời kỳ như sau:
• Lợi nhuận trung bình của một lao động đạt được = lợi nhuận ròng/số lượng lao động trung bình.
• Doanh thu trung bình của một lao động đạt được = doanh thu/số lượng lao động trung bình.
Hiệu quả trong việc sử dụng tài sản: Đây là nhóm chỉ tiêu cuối cùng mà bạn cần phải đánh giá rất kỹ lưỡng. Phần lớn nhiều doanh nghiệp hiện nay khi đánh giá hiệu quả trong việc sử dụng tài sản vẫn rất “lấy lệ”. Nhưng mục tiêu chung là lợi nhuận và điều này sẽ là một phần không nhỏ để quyết định biên độ lợi nhuận của bạn.
• Số vòng quay tài sản của doanh nghiệp = doanh thu thuần/tài sản bình quân (Được xét trong cùng một giai đoạn).
• Sức sản xuất tài sản của doanh nghiệp = doanh thu thuần/tài sản cố định trung bình.
• Số vòng quay ngắn hạn tài sản của doanh nghiệp = doanh thu thuần/tài sản ngắn hạn trung bình.
• Số vòng quay hàng tồn của doanh nghiệp = doanh thu thuần/lượng hàng tồn kho trung bình.
• Thời gian vòng quay tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp = thời gian kỳ phân tích/số vòng quay tài sản ngắn hạn (Được xét trong cùng một giai đoạn cụ thể).
6/ Các nhân tố tác động đến hiệu quả kinh doanh
Hiệu quả kinh doanh được đánh giá, đo lường từ các nhóm tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, nó cũng được đặt trong mối quan hệ vận hành giữa kết quả đạt được và các nguồn lực, chi phí mà bạn đã bỏ ra. Vì vậy, trong suốt quá trình vận hành hoạt động đấy sẽ khó tránh khỏi sự tác động đến từ các nhân tố khác nhau.
Quy mô doanh nghiệp: Một doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động lâu năm bao giờ cũng dễ dàng nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư, vay vốn. Như vậy họ sẽ được “rót vốn” nhanh hơn, nhiều hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp này thường sẽ tuyển dụng được nhiều nhân tài.
Khả năng tài chính: Nguồn vốn, dòng tiền là nhân tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp rất nhiều. Không một ai có thể “tay không bắt giặc”, doanh nghiệp có nguồn vốn eo hẹp rất khó có thể tổ chức các chiến lược bán hàng, tiếp thị “hoàng tráng”. Điều này từ đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng không nhỏ.
Khoa học kỹ thuật: Trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay thì khoa học kỹ thuật sẽ quyết định không nhỏ vào việc phát triển nói chung của một đơn vị. Khoa học kỹ thuật tốt sẽ nâng cao hiệu suất làm việc, tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực. Trong khi đó các quy trình, công đoạn thủ công sẽ tiêu tốn rất nhiều nguồn lực cũng như chi phí về mặt lâu dài.
Các nhân tố vĩ mô khác: Sự phát triển của một doanh nghiệp luôn đặt trong sự vận động của nền kinh tế chung. Vì vậy, ngoài những nhân tố chủ quan trên thì các nhân tố vĩ mô khách quan này sẽ tác động không ít đến hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Sự phát triển của nền kinh tế chung, lạm phát, chính sách tài chính được quy định từ các cơ quan chức năng, pháp luật,…
7/ Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh ấn tượng
Chú trọng vào các hoạt động marketing
Nền kinh tế thị trường thương mại ngày càng trở nên khốc liệt hơn, từ đó mà vai trò của marketing đang dần được “thăng hạng”. Có rất nhiều doanh nghiệp dù là đến sau, quy mô chưa lớn. Nhưng với các chiến lược marketing khôn ngoan của mình đã nhanh chóng dành được những thành tựu lớn. Do đó việc chú trọng vào các hoạt động marketing hoàn toàn sẽ giúp mang đến những hiệu quả kinh doanh tốt hơn rất nhiều so với thời điểm chưa triển khai đúng cách, đầu tư đúng chỗ. Tất nhiên, các hoạt động tiếp thị, quảng bá cần phải tiến hành một cách bài bản, chuyên nghiệp, được đo lường và giám sát thường xuyên. Nếu không nó cũng sẽ “ngốn” của bạn rất nhiều chi phí cũng như nguồn lực.
Đề cao các chính sách sản phẩm
Nhu cầu và các tiêu chí mua sắm của người tiêu dùng ngày càng có rất nhiều sự thay đổi, nhất là khi họ đang dần nắm quyền chủ động nhiều hơn trong các quyết định mua sắm của mình. Nếu không lựa chọn sản phẩm của bạn, họ có đến một danh sách dài những cái tên thay thế khác. Vì vậy, cần phải đề cáo các chính sách sản phẩm và đặc biệt là chính sách đa dạng hóa, mở rộng tuyến sản phẩm trên thị trường của mình. Tất nhiên, không phải lúc nào các sản phẩm bạn đưa ra cũng đều nhận được sự quan tâm, lựa chọn đông đảo như mong muốn. Nhưng nếu có nhiều sự lựa chọn thì tỷ lệ “chốt đơn” sẽ cao hơn.
Xây dựng hệ thống giám sát và quản lý chất lượng sản phẩm
Các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố “sống còn” về mặt lâu dài đối với chính thành phẩm và thương hiệu của bạn. Chất lượng phải đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, tương xứng với giá thành và ổn định. Đã có rất nhiều vụ việc liên quan đến chất lượng bị phản ánh tiêu cực đã khiến hiệu quả kinh doanh của nhiều đơn vị bị đi xuống theo thời gian. Một lần dính “phốt” nếu không xử lý khéo léo thì sẽ khiến sản phẩm của bạn bị tẩy chay. Vì vậy, hãy xây dựng hệ thống giám sát và quản lý chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt.
Xây dựng chính sách về giá
Giá thành không chỉ là yếu tố thu hút, thuyết phục khách hàng mua sắm mà còn quyết định đến sức cạnh tranh của sản phẩm – thương hiệu giữa vô vàn đối thủ. Vì vậy, giá thành sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thu của sản phẩm. các chính sách về giá được đưa ra phải đảm bảo tính hợp lý, tỷ lệ lợi nhuận, mức độ cạnh tranh,… Biến động về giá có thể xuất hiện khi thị trường thay đổi và đây cũng chính là thời điểm mà bạn cần phải xây dựng lại chính sách của mình.
Tăng cường huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu quả hơn
Để tiến hành kinh doanh, sản xuất hay tiếp thị thì chắc chắn bạn phải có một sự đảm bảo về nguồn vốn. Vốn không ổn định, eo hẹp thì rất khó có thể triển khai với các phương án tốt nhất. Vì vậy hãy tập trung tăng cường huy động vốn và triển khai việc sử dụng một cách có hiệu quả nhất có thể trong từng giai đoạn. Nguồn vốn sẽ quyết định đến sự thành công và khả năng tạo ra tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp. Nên việc tận dụng các nguồn vốn, huy động từ các nguồn khác nhau và sử dụng chúng đúng cách là điều rất quan trọng.
Chú trọng đào tạo, tăng chất lượng đội ngũ nhân sự
Một trong những nhóm tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh được đề cập đến ở phần trên liên quan trực tiếp đến đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu muốn đảm bảo hiệu suất làm việc của họ được tốt nhất thì ngay từ đầu cần phải chú trọng đào tạo, tăng chất lượng đội ngũ nhân sự của mình. Không phải ai ngay từ đầu cũng có thể tạo ra những giá trị hữu ích cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng theo thời gian nếu được đào tạo đúng hướng, hiệu quả thì mọi điều đều có thể thay đổi.
Tăng cường liên kết kinh tế
Đây là một trong những cách nâng cao hiệu quả kinh doanh mà rất có thể ít ai chia sẻ với bạn. Thay vì hoạt động độc lập, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể liên kết kinh tế với các đơn vị khác dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Điều này sẽ giúp việc sản xuất, kinh doanh được thúc đẩy mạnh mẽ hơn rất nhiều. Các bạn có thể lấy vị dụ từ chính những thương hiệu đồ ăn nhanh như gà rán sẽ thường đi kèm với các thương hiệu đồ uống khác nhau. Một sự kết hợp hoàn hảo vì theo xu hướng khách hàng sẽ lựa chọn cả hai để thưởng thức cùng lúc.
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh: Bí quyết giúp bạn chạm đến thành công
Những thông tin phân tích về hiệu quả kinh doanh là gì? Làm sao để có thể năng cao hiệu quả kinh doanh? trên đây, mong rằng đã gửi đến bạn một phần chia sẻ đầy hữu ích. Tất nhiên, trong thực tế kinh doanh tất cả không phải lúc nào cũng dập khuôn theo những lý thuyết một bạn đã học được. Mọi sự biến đổi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, hơn thế quá trình vận động trong mối quan hệ giữa kết quả bạn nhận được và chi phí, nguồn lực bạn bỏ ra vốn cũng chịu ảnh hưởng từ rất nhiều nhân tố khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng chính là kinh nghiệm, bản lĩnh và khả năng của mỗi cá nhân khi đứng trên cương vị đảm nhận của mình.