Thay vì các sản phẩm được sản xuất công nghiệp, đại trà, kinh doanh quần áo tự thiết kế đang là hướng đi đầy tiềm năng được nhiều người lựa chọn. Nhất là khi thị trường kinh doanh quần áo giá rẻ đang dần bão hòa thì những ý tưởng khác biệt mới thực sự tạo nên hiệu ứng lớn.
Vì vậy, hiện nay có rất nhiều shop, đơn vị đang đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh quần áo thiết kế. Vậy đâu là những ý tưởng kinh doanh quần áo tự nhiên thiết giúp các bạn “hốt bạc” hiện nay?
1. Thị trường tiêu dùng của thời trang tự thiết kế như thế nào?
Trong một vài năm trở lại gần đây, quần áo thiết kế lại đang được các tín đồ thời trang yêu thích hơn rất nhiều ngay cả khi giá thành của chúng về so sánh vẫn sẽ đắt hơn chút so với hàng đại trà. Nhất là đối với các sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng, được các nhà tạo mẫu hàng đầu thiết kế ra. Thế nhưng không bởi vì lý do này mà sức hút của dòng sản phẩm này bị giảm sút, ngược lại là ngày càng tăng nhanh một cách mạnh mẽ.
Nhất là khi đời sống của con người ngày càng được cải thiện và nâng cao vì thế nhu cầu của con người cũng ngày một phát triển hơn. Việc mua sắm quần áo lúc này không chỉ cần đủ, vừa vặn mà phải chất lượng, phong cách và tôn lên đẳng cấp của người mặc. Trước đây các nguồn hàng kinh doanh quần áo ở nước ta chủ yếu từ Trung Quốc, thì khoảng 10 năm đổ lại đây thị trường thời trang Việt Nam đã có sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước như Ruters, Zara, Mango, Lacoste,… Bên cạnh đó, còn có sự phát triển mạnh mẽ của những thương hiệu kinh doanh quần áo tự thiết kế đầy sức hút.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus, giới trẻ Việt hiện gia tăng đáng kể chi tiêu cho trang phục. Có 26% người được khảo sát mua sắm quần áo 2-3 lần mỗi tháng, 52% cho biết thường mua sắm trang phục mỗi tháng một lần. Đối với những sản phẩm thiết kế thì con số này cũng có sự gia tăng chóng mặt chỉ sau một vài năm ngắn ngủi. Nếu trước đây, chúng chỉ dành cho những người có thu nhập cao thì hiện nay những bạn học sinh, sinh viên cũng có thể dễ dàng sở hữu cho mình.
Xem thêm: Kinh nghiệm mở shop quần áo – Cẩm nang “bỏ túi” giúp bạn tránh thất bại
2. Có nên kinh doanh quần áo thời trang tự thiết kế không?
Kinh doanh quần áo vốn được biết đến là một lĩnh vực có mức cạnh tranh rất cao, nhưng lại vô cùng tiềm năng. Thế nhưng kinh doanh quần áo thời trang tự thiết kế lại là một ngách vẫn còn khá mới trong tổng thể. Nên phần lớn những ai khi tìm hiểu đều băn khoăn không biết có nên kinh doanh quần áo thời trang tự thiết kế không. Trên thực tế, mọi người băn khoăn với điều này vì không biết có gặp nhiều khó khăn, rủi ro và lợi nhuận của cao không.
Xét một cách tổng quan, mức độ cạnh tranh với các đối thủ khác khi kinh doanh quần áo tự thiết kế sẽ bằng 0 khi đồ của bạn là “độc nhất vô nhị”. Đấy chỉ là khi xét về mức độ cạnh tranh về sản phẩm còn lại những yếu tố khác thì vẫn giữ như nguyên như khi kinh doanh các dòng sản phẩm đại trà khác. Nhưng khi công việc đi vào luồng phát triển thì thu nhập sẽ cao hơn so với việc nhập hàng từ nguồn hàng khác. Vì như đã nói ngay từ đầu, dòng sản phẩm này luôn có mức giá cao hơn và đương nhiên lợi nhuận của nó cũng sẽ là không thấp.
Tuy nhiên, tự thiết kế thời trang quần áo lại đòi hỏi tính kiên trì cao hơn và bạn cần phải có nền tảng kiến thức nhất định về lĩnh vực này. Nhưng mọi sự đều có mức giá tương xứng, bạn đổ thời gian, công sức, trí tuê hay số vốn nhiều hơn thì đương nhiên kết quả sẽ là điều khiến bạn hài lòng. Hơn thế, kinh doanh quần áo tự thiết kế còn là lĩnh vực giàu tiềm năng phát triển lâu dài.
3. Những việc cần làm để kinh doanh quần áo thời trang tự thiết kế
Kinh doanh thời trang nói chung và kinh doanh thời trang tự thiết kế nói riêng luôn đòi hỏi bạn cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi “chinh chiến”. Hơn thế, vì dòng sản phẩm có sự khác biệt nhất định nên khi kinh doanh quần áo thời trang tự thiết kế bạn cần phải thực hiện những công việc như sau:
+ Chuẩn bị nguồn vốn: Bạn nên tập trung vào nguồn vốn cho chi phí nguyện vật liệu để thiết kế, may vá, gia công, mặt bằng, nhân sự, chiến lược quảng cáo, marketing,… Ngoài ra trong các khoản chi phí mở cửa hàng quần áo bạn còn phải chuẩn bị vốn dự phòng cho những rủi ro có thể xảy ra, phòng khi bất trắc vẫn kịp xoay xở nhé.
+ Chuẩn bị cửa hàng: Dù chúng ta có thể kinh doanh online, nhưng hàng thiết kế thường có mức giá cao nếu không có cửa hàng thì rất khó tạo được lòng tin đối với khách hàng.
+ Trang trí cửa hàng: Bạn cần chuẩn bị chi trí để trang trải cho việc chuẩn bị các dụng cụ trong cửa hàng như giá kệ thời trang, móc treo, đèn, gương, thiết bị bán hàng, camera, máy tính, bàn thu ngân, kệ trưng bày sản phẩm,… và bày trí sao cho thật ấn tượng, gọn gàng và thuận tiện cho khách xem đồ nhất.
+ Xây dựng chiến lược marketing: Đây là điều rất cần thiết trong thời buổi thị trường siêu cạnh tranh như hiện nay. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp doanh thu của cửa hàng đẩy lên nhanh chóng.
4. Gợi ý những ý tưởng kinh doanh thời trang thiết kế
Kinh doanh dịch vụ in – thêu đặc biệt
Kinh doanh quần áo tự thiết kế đôi khi không cần phải là tự bạn cắt, may hoàn toàn một bộ đồ, cái vay mà chỉ cần tạo nên điểm nhấn riêng biệt, không “đụng hàng”. Và kinh doanh dịch vụ in – thêu đặc biệt chính là một trong những ý tưởng kinh doanh thời trang thiết kế giúp bạn thu về nguồn lợi nhuận không nhỏ chút nào. Hơn thể, vẫn chưa có nhiều cá nhân doanh nghiệp thực sự xuất sắc trong việc kinh doanh lĩnh vực này, do đó sức ép cạnh tranh không cao.
Nên in – thêu đặc việc này sẽ là một ý tưởng kinh doanh thời trang thiết kế cực kỳ có tiềm năng cao. Mặt khác, nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng lúc này cũng rất rộng điển hình là nhà hàng, khách sạn, thẩm mỹ viện, spa, trường học, các câu lạc bộ thể thao, các nhóm hội, các tổ chức tôn giáo,… Bởi ngoài hoa văn, họa tiết đặc biệt thì thêu logo cũng được đặt hàng rất nhiều.
Kinh doanh thiết kế đồng phục học sinh
Thiết kế đồng phục học sinh cũng chính là một mảng rất lớn thuộc thời trang thiết kế mà nhiều người vẫn thường nhầm lẫn. Đương nhiên, với mảng này bạn cũng hiểu rõ rằng nguồn lợi nhuận có thể thu về lớn như thế nào. Thậm chí nhiều người trong ngành còn cho biết rằng đây là nghề “hái ra tiền”. Hơn thế, thiết kế đồng phục học sinh còn có nguồn doanh thu đến từ các sản phẩm áo đồng phục khác dành cho đội nhóm, gia đình, các cặp tình nhân,…
Với mức lợi nhuận trên mỗi chiếc áo có thể đạt được lợi nhuận hơn 50%, đây là ý tưởng kinh doanh quần áo thiết kế có khả năng sinh lời cao, rất đáng được đầu tư trong thời điểm hiện tại. Nhất là khi bạn lập nghiệp tại các thị trường có mức độ tiêu dùng cao như Hà Nội hay TPHCM. Tuy mức độ cạnh tranh cao, nhưng nguồn khách hàng lại rất lớn.
Kinh doanh quần áo trẻ em thiết kế
Với điều kiện kinh tế dư dả, các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến phong cách thời trang của các con. Họ sẵn sàng đầu tư những bộ trang phục tự thiết kế, đẹp, độc và chất lượng cho con. Hơn thế, giá thành quần áo trẻ em vốn cao hơn mức trung bình so với đồ của người lớn. Những phụ huynh đã sẵn sàng mua đồ thiết kế cho con mình thì chắc chắn giá thành cũng không phải là điều mà họa quá quan tâm.
Như vậy, đầu tư kinh doanh quần áo trẻ em thiết kế hứa hẹn mang đến một nguồn lợi nhuận khổng lồ. Dù khách hàng tiềm năng là những người có mức thu nhập cao, nhưng mỗi đơn hàng lại có giá trị không thấp. Hơn thế, khả năng mua sắm lần tiếp theo của họ cũng rất khả quan khi đã mua của bạn một lần.
Kinh doanh đồ lót thiết kế
Kinh doanh đồ lót phổ biến nhưng kinh doanh đồ lót thiết kế thì lại hoàn toàn ngược lại. Những cá nhân, đơn vị đang đầu tư cho lĩnh vực này cũng chưa có nhiều điểm đột phá. Vì vậy, nếu bạn tham gia vào thì cơ hội sẽ cao hơn so với thách thức rất nhiều. Mức độ cạnh tranh cũng theo đó được giảm đi đáng kể, hơn thế cũng dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Với xu hướng kinh tế hiện đại, các chị em phụ nữ không chỉ lo quán xuyến chuyện gia đình mà còn mong muốn có thể độc lập về tài chính, kinh tế. Kinh doanh thời trang và đặc biệt là kinh doanh mặt hàng đồ lót thiết kế cũng theo đó trở thành một trong những ngành nghề giúp chúng ta có thu nhập "khủng".
Kinh doanh cho thuê đồ dạ tiệc thiết kế
Một ý tưởng không mới nhưng đầy tiềm năng để khai thác, không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để đặt may riêng hoặc sở hữu cho mình những bộ đồ dạ tiệc cao cấp và đắt đỏ. Mô hình kinh doanh cho thuê áo dạ tiệc nói chung sẽ đáp ứng nhu cầu luôn muốn được mặc đồ mới nhưng vẫn tiết kiệm chi phí của khách hàng.
Trong những năm gần đây, khi nhu cầu đi chơi, tiệc tùng và ý thức về đồ hiệu của người dân được nâng cao, dịch vụ cho thuê áo dạ tiệc cũng theo đó phát triển và ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy, không đơn thuần là việc thuê đồ đi dạ tiệc như trước kia nữa, nhiều người còn muốn khẳng định đẳng cấp của bản thân. Như vậy, dù vẫn là những bộ đồ đi thuê nhưng đồ thiết kế vẫn sang trọng hơn rất nhiều.
5. Cách xây dựng chiến lược marketing cho thời trang tự thiết kế
Như đã nhắc đến ngay từ ban đầu việc xây dựng chiến lược marketing cho thời trang tự thiết kế là khâu rất quan trọng. Các bạn phải chuẩn bị điều này ngay từ ban đầu, một cách kỹ lưỡng nếu không muốn thất bại trong khâu quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng của mình. Theo đó, việc xây dựng chiến lược marketing phải bắt đầu từ việc phân tích SWOT là bước quan trọng đầu tiên khi xây dựng kế hoạch marketing cho shop thời trang của bạn.
Tiếp đến là kế hoạch 5P: sản phẩm (Product), giá bán (Price), quảng cáo – xúc tiến (Promotion), phân phối (Place) và con người (People). Ngoài ra, trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì có rất nhiều cách để có thể quảng cáo sản phẩm của bạn, đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng như chạy quảng cáo trên facebook, quảng cáo trên website riêng, bạn cũng có thể nhờ sự hỗ sợ của các kênh bán hàng online đang rất hiện hành hiện nay như Lazada, Shopee, Sendo, Tiki, đăng bán sản phẩm lên Facebook và nhờ bạn bè người thân chia sẻ giúp.
6. Những lưu ý trong việc kinh doanh quần áo thời trang
Kinh doanh quần áo thời trang hay kinh doanh quần áo tự thiết kế đều là những lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều những kiến thức, kỹ năng về đầu tư, kinh doanh chuyên nghiệp. Nếu không bạn và thương hiệu của bạn cũng có thể bị đào thải bất kỳ lúc nào. Sau đây sẽ là những điều bạn cần phải lưu ý trong vấn đề này.
+ Xác định khách hàng mục tiêu của cửa hàng bạn là ai: Một người không thể tự thiết kế, tự bán hàng, tự tư vấn có tất cả các đối tượng, tất cả mọi lứa tuổi hay giới tính. Bạn chỉ có thể làm tốt nếu tập trung vào một đối tượng nhất định mà thôi.
+ Nguồn hàng sẽ nhập ở đâu: Nếu như bạn có đủ tay nghề, trình độ, kỹ năng và tính thẩm mỹ cao thì việc tự thiết kế quần áo và cắt may là nguồn hàng phù hợp nhất cho chính shop kinh doanh thời trang của mình. Nhưng chắc chắc bạn vẫn cần phải tìm nguồn nhập chất liệu, phụ kiện chất lượng cho mình.
+ Đâu là sự khác biệt ở những mẫu sản phẩm của bạn: Nếu bạn muốn vượt qua được các đối thủ cạnh tranh khác thì bạn cần phải có những điểm khác biệt mà đối thủ của bạn không thể cạnh tranh lại bạn được. Từ mẫu mã, kiểu dáng, chất vải, giá cả, ưu đãi hấp dẫn,…
+ Chính sách mua sắm bạn dành cho khách hàng: Ngay cả khi sản phẩm của bạn rất đẹp, rất chất lượng, giá thành hợp lý cũng đừng quên rằng chính sách mua sắm cũng rất quan trọng. Đôi khi vì điều này khách hàng có thể mua hoặc không mua sản phẩm của bạn.
Những ý tưởng kinh doanh quần áo thiết kế siêu “hốt bạc” trên đây, sẽ mở ra những cơ hội đầu tư với vô vàn hấp dẫn. Tuy nhiên, sự thành công còn phải phục thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau cùng với kinh nghiệm của bạn. Chúc bạn sẽ sớm thành công, mua may bán đắt và thương hiệu của riêng bạn sẽ ngày một nổi tiếng!.