Thường khi bàn đến việc ra mắt sản phẩm thì điều này cũng đồng nghĩa với việc: Bạn/công ty bạn đã có sản phẩm trong tay rồi.
Hoặc ít nhất thì cũng đã có định hình về sản phẩm mới. Nhưng liệu bạn đã biết làm sao để màn “chào sân”- ra mắt sản phẩm mới thành công?
Product Positioning: Định Vị Sản Phẩm Mới
Phát triển sản phẩm mới là nền tảng của đa dạng hóa danh mục sản phẩm giúp khai thác nhiều nhu cầu khác nhau của các tập khách hàng cũ, tiếp cận thêm tập khách hàng mới, giúp cạnh tranh với đối thủ, và tối ưu hóa nhiều loại chi phí vận hành của hệ thống phân phối.
Tuy nhiên, quy trình từ khâu thai nghén ý tưởng, test ý tưởng, phát triển sản phẩm mẫu cho đến sản xuất đại trà, phân phối, bán hàng & truyền thông ngốn rất nhiều nguồn lực & thời gian của doanh nghiệp.
Vì thế, để giảm thiểu rủi ro thất bại 1 cách tối đa, cần trả lời câu hỏi lớn về mặt chiến lược: sản phẩm mới nên cạnh tranh ở phân khúc nào, nên dành cho ai, và lợi thế để cạnh tranh là gì ?
Tức là Định Vị Sản Phẩm Mới (Product Positioning).
Sau khi nghiên cứu, đánh giá & lựa chọn được phân khúc tiềm năng để thâm nhập, Định Vị Sản Phẩm Mới là tư duy thiết kế các phẩm chất ở cấp độ sản phẩm:
1. Dành cho đối tượng khách hàng chủ đạo là ai?
2. Thỏa mãn nhu cầu quan trọng là gì?
3. Giá bán lẻ (hay phân khúc giá) như thế nào?
4. Sản phẩm mới có cam kết về giá trị gì quan trọng?
5. Các lợi ích khác của sản phẩm?
6. Lí do để khách hàng tin?
VD: Về bia Saigon Chill -2 độ Chill mới tung của Sabeco:
1. Dành cho tập khách hàng trẻ là chủ yếu, uống bia nhẹ đô cho mỗi lần nhậu, hiện đang dùng Tiger Bạc.
2. Nhu cầu chính: muốn say nhẹ, say êm 1 cách an toàn (tức là ko xỉn & bị nhức đầu) khi nhậu, chilled với bạn bè.
3. Giá bán lẻ: thấp hơn Tiger Bạc 10% để tạo sức hút về giá.
4. Cam kết giá trị: mang lại cảm giác sảng khoái của -2 Độ Chill.
5. Lợi ích sản phẩm: mang lại cảm giác chilled, thư giãn mà ko sợ bị đau đầu hay bị xỉn.
6. Lí do để tin:
- Công nghệ lên men -2 độ.
- Nồng độ cồn chỉ có 4.6 độ.
- Chai trong suốt tạo cảm giác nhẹ nhàng.
Hy vọng với thông tin mà chúng tôi mang lại sẽ phần nào giúp bạn có kiến thức chọn lọc bổ ích, hiệu quả hơn đối với lĩnh vực kinh doanh của mình.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA