Kinh doanh, bán hàng online đang là xu thế tất yếu với sự ảnh hưởng rất lớn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu đang được rất nhiều người quan tâm. Với sự hỗ trợ từ các nền tảng công nghệ, cùng với môi trường tìm kiếm khách hàng ngày càng mở rộng thông qua các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đã tạo ra rất nhiều cơ hội phát triển.
Thế nhưng nếu chỉ chăm chăm chạy theo xu hướng mà không biết cách quản lý bán hàng online sao cho hiệu quả thì rất khó để thu về doanh thu, tăng lợi nhuận như mong muốn. Đây cũng chính là tình trạng mà rất nhiều chủ shop online đang gặp phải.
1/ Xu hướng kinh doanh online hiện nay ở nước ta
Ngày nay, kinh doanh online được ví là “mảnh đất vàng” – cơ hội tuyệt vời dành cho bất kì ai. Chúng ta hoàn toàn cũng có thể bắt gặp rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, thành công với hình thức kinh doanh này. Việc kinh doanh online tức là bạn sẽ bán hàng trên internet mà không nhất thiết phải có cửa hàng. Nhưng việc quảng bá sản phẩm sẽ được tiến hành thông qua các kênh online và khách hàng cũng sẽ đặt online. Như vậy, ngay cả khi không có một số vốn quá lớn, không có nhiều kinh nghiệp về đầu tư, tài chính, tiếp thị bạn vẫn hoàn toàn có thể khởi nghiệp với ý tưởng này.
Một trong những lý do khiến kinh doanh online trở thành xu hướng ở nước ta hiện nay, chính là sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Trước kia, khi có nhu cầu mua sắm mọi người sẽ đến siêu thị, chợ, các cửa hàng trực tiếp rồi tham khảo xong mới quyết định mua sắm. Nhưng ngày nay phần lớn khi có nhu cầu mua sắm mọi người sẽ lên mạng tìm kiếm trước các thông tin về sản phẩm, địa chỉ mua sắm. Ngay cả khi sau đó vẫn quyết định đến trực tiếp để mua thì vẫn sẽ dạo một vòng trên “chợ ảo” đề tìm kiếm.
Theo báo cáo Việt Nam Digital 2020 thống kê có đến 68,17 triệu người dùng Intetnet, chiếm đến 70% dân số Việt Nam hiện nay. Sự chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online cũng ngày càng gia tăng, nhất là từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Như vậy, đây cũng chính là những cơ hội rất lớn để chuyển đổi mô hình kinh doanh online thay vì giữa nguyên phương thức truyền thống. Cùng với đó thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, trong khi doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có phần chững lại thì doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng.
2/ Những thách thức trong việc quản lý bán hàng online
Cho đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều thay đổi trong việc kinh doanh online dù là quy mô cá nhân hay tổ chức công ty, doanh nghiệp. Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng lên khi nó trở thành một xu hướng được nhiều người quan tâm. Hơn thế bán hàng trực tuyến là một thị trường mở dù ai cũng có thể tham gia đầu tư, nhưng không phải ai cũng có thể thành công nhất là khi không quản lý tốt được. Đối với vấn đề quản lý bán hàng online gần như số đông các chủ shop chưa thực sự làm tốt, dẫn đến vô số những thách thức không thể giải quyết được.
+ Chăm sóc, tương tác với khách hàng kém: Bán hàng online đòi hỏi việc chăm sóc và tương tác với khách hàng rất cao. Tuy nhiên, mỗi ngày có đến hàng trăm bình luận, tin nhắn có lẽ các chủ shop cũng không thể quản được hết. Cũng chính bởi điều này mà sẽ tạo ra một “điểm trừ” rất lớn đối với khách hàng của mình.
+ Không nắm rõ hàng hóa còn hay hết, hàng tồn bao nhiêu: Phần lớn các chủ shop sẽ thống kê hàng hóa của mình bằng sổ tay, bảng tính excel. Tuy nhiên, nếu trong quá trình đang tư vấn cho khách hàng thì đột nhiên khách hỏi sản phẩm này còn hay đã hết thì có lẽ chủ shop không thể trả lời ngay được. Mặt khác việc không nắm rõ hàng hóa còn hay hết, hàng tồn bao nhiêu khiến việc nhập hàng về cũng ảnh hưởng rất nhiều.
+ Không kiểm soát được tình trạng vận chuyển đơn hàng: Sau khi gửi hàng đi cho khách, nhưng chủ shop lại không hề nắm rõ quá trình vận chuyển, rồi tình trạng đơn hàng của mình ra sao. Nếu khách hàng hỏi cũng không thể trả lời được điều này được nhiên sẽ khiến khách của bạn cảm thấy khó chịu. Nhất là khi đơn hàng đặt thì đã lâu mà khách vẫn mãi chưa nhận được.
+ Xây dựng lòng tin với khách hàng: Bán hàng online thì lòng tin của khách hàng là yếu tố quyết định đến mối quan hệ mua bán, trao đổi trên internet. Thực tế, trong hình thức kinh doanh truyền thống vốn đã rất khó thì bán hàng online có khó hơn gấp 10 lần. Đây chính là thách thức rất lớn trong việc quản lý bán hàng online mà bất kì chủ shop nào cũng gặp phải.
3/ Tư vấn 5 cách quản lý bán hàng online siêu hiệu quả dành cho mọi chủ shop
Phần lớn khi bán hàng online, các chủ shop lại quá tập trung vào hàng hóa bán đi, doanh thu, hình ảnh, độ tương tác của bài đăng sản phẩm. Trong khi đó việc quản lý bán hàng online như thế nào lại chưa được xây dựng một cách đồng bộ, chuyên nghiệp và khoa học. Chính vì vậy, điều này cũng khiến các chủ shop khó có thể mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Hiểu điều đó, sau đấy chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 5 cách quản lý bán hàng online giúp tăng 200% hiệu quả so với cách quản lý trước đó của các chủ shop.
Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online
Phần lớn việc quản lý bán hàng online của cá chủ shop trở nên khó khăn, không đạt hiệu quả như mong muốn bắt đầu từ việc yếu kém về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kỹ thuật. Khi đơn hàng ngày một tăng, khách hàng tương tác rất nhiều, mở rộng các kênh bán hàng khách nhau,… Ắt hẳn rất khó để một người thậm chí là 3, 4 người có thể giải quyết được tất cả. Trong khi đó từ việc quản lý các đơn hàng, quản lý nhân viên, cộng tác viên, kho hàng,… lại không thể đồng bộ được với cách phương pháp truyền thống.
Nếu chính vì vậy, cách đầu tiên và cũng là cách được đánh giá cao nhất về hiệu quả chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online. Với các phần mềm này sẽ giúp bạn quản lý việc bán hành trên các kênh, quản lý doanh thu, chăm sóc khách hàng, quản lý kho hàng, báo cáo,… tất cả chỉ gói gọn trong một nguồn dữ liệu tổng thể một cách dễ dàng. Ngoài ra, nhiều phần mềm còn giúp quản lý kho với tính năng cảnh báo hàng hết, thông kê mặt hàng bán chạy.
Tận dụng các chức năng trên công cụ Excel
Nhắc đến việc quản lý bán hàng online đương nhiên Microsoft Excel, một công cụ bảng tính phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể thay thế hoàn toàn sổ sách ghi chép với các bảng tính Execl để quản lý đơn hàng, giá bán, nhập hàng, quản lý kho hàng rất tốt. Cách này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của các chủ shop online. Quan trọng hơn cả là nó hoàn toàn miễn phí, không mất một đồng nào mà vẫn có thể sử dụng mỗi ngày.
Tuy nhiên, cách này sẽ chỉ thực sự phù hợp với các chủ shop bán hàng online nhỏ số lượng tồn kho ít. Ngoài ra, bạn phải là người nắm rõ các hàm tính trong Execl thì mới có thể sử dụng hiệu quả được. Tuy nhiên, cách này vẫn giúp các bạn quản lý các đơn hàng khi kinh doanh online tốt hơn là so với đống sổ sách chất đống. Nhưng hãy lưu ý đến vấn đề về bảo mật thông tin, nhất là việc thống kê giá bán nhé.
Thuê các chuyên viên kiểm kê kho vận
Trong việc quản lý bán hàng online thì gần như các chủ shop không có nhiều kỹ năng trong việc quản lý tồn kho, kiểm kê kho vận. Nếu như kinh doanh online ngày một phát triển, quy mô mở rộng và bạn phát triển trên nhiều kênh khác nhau thì đây lại là một vấn đề rất quan trọng. Nếu không có chuyên môn trong lĩnh vực này thì cách tốt nhất hãy thuê các chuyên viên kiểm kê kho vận cho mình để quản lý tốt hơn.
Họ sẽ giúp bạn xử lý tất cả các công việc liên quan đến hàng hóa và các vấn đề phát sinh trước và sau khi mua, bao gồm: quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng, gói hàng, giao hàng, thu tiền (COD), xử lý các trường hợp hoàn hàng/trả hàng. Dù phải chi trả một khoản nhất định, nhưng hiệu quả công việc lại đảm bảo hơn rất nhiều lần. Mặt khác bạn cũng sẽ giảm được thất thoát rất nhiều khi quản lý kho vận của mình được đảm bảo ngay từ ban đầu.
Thuê nhân sự chuyên chăm sóc khách hàng online
Môi trường cạnh tranh kinh doanh online ngày một trở nên khốc liệt hơn, nếu bạn bỏ lỡ một bình luận, một tương tác của khách hàng và thậm chí chỉ là trả lời chậm thôi cũng đã bị mất khách ngay lập tức. Nếu không đủ thời gian để tương tác và chăm sóc khách hàng của mình thì bạn hãy thuê nhân sự chuyên chăm sóc khách hàng online. Điển hình như các nhân sự về quản trị fanpage trên Facebook chẳng hạn, ngày nay các shop online vẫn thường áp dụng cách quản lý này.
Họ sẽ giúp bạn theo đuổi khách hàng tiềm năng để đơn hàng được thiết lập nhanh chóng. Hoặc khai thác được thông tin cá nhân của khách hàng để tiếp tục theo đuổi khách hàng để biến họ thành khách hàng mới hoặc khách hàng trung thành. Nhưng thông tin về sản phẩm, chương trình tiếp thị của bạn sẽ tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng mang đến hiệu quả tốt hơn.
Hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa trong, ngoài nước có tốc độ phát triển cực nhanh. Điển hình có thể kể đến một vài cái tên nổi bật như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, VN Post,… Để việc quản lý bán hàng online của mình được tốt nhất, thì mọi khâu đều cần có sự đảm bảo tuyệt đối. Chính vì vậy, cách cuối cùng chính là hợp tác với một đơn vị vận chuyển thực sự uy tín.
Lúc này tình trạng đơn hàng vận chuyển như thế nào bạn cũng sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng, chính xác bạn cũng có thể gửi đến khách hàng. Thông qua đó, điều này thể sự quan tâm của của shop đến khách hàng và khách hàng sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp của shop. Mặt khác, trong quá trình vận chuyển các đơn vị uy tín bao giờ cũng đảm bảo về hàng hóa, thời gian giao hàng hơn cho bạn.
4/ Gợi ý cách chọn phần mềm quản lý bán hàng online luôn phù hợp
Với 5 cách quản lý bán hàng online mà chúng ta vừa tìm hiểu xong, có thể thấy rằng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online vẫn là cách mang đến hiệu quả cao nhất. Nó không chỉ giúp chúng ta quản lý đơn hàng, quản lý kho hàng, quản lý khách hàng mà ngay cả việc vận chuyển cũng được đảm bảo. Với quy trình all-in-one như vậy thì việc kinh doanh đương nhiên sẽ “dễ thở” hơn rất nhiều lần. Hơn thế, hiện nay có rất nhiều phần mềm còn liên kết trực tiếp với các đơn vị vận chuyển uy tín, như vậy giảm bớt cho bạn hẳn một vấn đề.
Tuy nhiên, với vô vàn các loại phần mềm quản lý bán hàng online đến từ các đơn vị cung ứng khác nhau trên thị trường hiện nay thì liệu bạn đã biết cách lựa chọn chưa? Trên thực tế thì không phải phần mềm quản lý bán hàng online nào cũng sẽ phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Một phần mềm phù hợp sẽ giúp việc triển khai và quá trình sử dụng lâu dài tốt hơn rất nhiều. Điều này hoàn toàn không đồng nghĩa với việc bạn nhất quyết phải lựa chọn những phần mềm có thật nhiều tính năng.
Theo đó, bạn có thể dựa trên những tiêu chí sâu đây để lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online phù hợp cho mô hình kinh doanh và nhu cầu sử dụng của mình.
• Tiêu chí 1: Phần mềm dễ sử dụng, giao diện thân thiện, dễ kiểm soát và theo dõi.
• Tiêu chí 2: Các tính năng của phần mềm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng, mô hình kinh doanh online của shop.
• Tiêu chí 3: Các tính năng phải được nâng cấp, mở rộng theo thời gian.
• Tiêu chí 4: Chi phí đầu tư cho phần mềm phải hợp lý, không quá đắt đỏ và nằm trong khả năng chi trả của bạn.
• Tiêu chí 5: Khả năng bảo mật, quản lý nhân sự, lưu trữ dữ liệu tốt.
• Tiêu chí 6: Có thể cài đặt trên nhiều thiết bị sử dụng khác nhau.
Với 5 cách quản lý bán hàng online dành cho mọi chủ shop trên đây, hứa hẹn sẽ mang đến những hiệu quả đầy ấn tượng khi được áp dụng. Mỗi cách hoàn toàn có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề mà bạn đang gặp phải trong công việc kinh doanh online của mình. Mong rằng, những chia sẻ ngày hôm nay phần nào đó sẽ giúp bạn tìm ra những giải pháp hữu hiệu cho những khó khăn mà mình đang gặp phải.