Muốn khởi nghiệp bằng việc đầu tư kinh doanh, bạn cần phải nắm bắt được những xu hướng đang thịnh hành. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được các rủi rõ khi chọn phải những ngành nghề, sản phẩm đang sắp có nguy cơ thoái trào. Hay đơn giản là đầu tư vào những mặt hàng khi đang có nhu cầu ngày một giảm dần.
Hơn thế, từ sau cuộc bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có rất nhiều xu hướng kinh doanh mới được hình thành và phát triển rất nhanh chóng. Vậy đâu là xu hướng kinh doanh 5 năm tới sẽ “lên ngôi”? Những ý tưởng đầy tuyệt vời được đề cập dưới đây chính là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi này của bạn.
1/ Tình hình thị trường kinh doanh tại Việt Nam hiện nay
Nền kinh tế của Việt Nam so với nhiều quốc gia trong khu vực hiện nay, tuy rằng chưa thể so sánh nhưng lại được các chuyên gia đánh giá rất cao với tốc độ tăng trưởng ổn định. Nước ta đang đứng giữa sự phát triển của một nền kinh tế mới nổi, nên việc thị trường cũng chưa thực sự lớn so với nhiều quốc gia. Nhất là trải qua những đợt ảnh hưởng nghiêm trọng từ những làn sóng đại dịch liên tiếp khiến thị trường kinh doanh cũng bị giảm sút không ít. Tuy nhiên, đây lại tình hình chung của toàn cầu nên rất khó để có thể tránh được.
Nhưng nhìn nhận một cách khách quan nhất, thị trường kinh doanh của nước ta vẫn có tốc đọ tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh online, thương mại điện tử với mức 36%. Vì vậy, đây vẫn là một dấu hiệu đáng mừng so với nhiều quốc gia đang có nền kinh tế ảm đạm hơn. Bên cạnh đó, rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề mới được phát triển mang đến nhiều tiềm lực, công việc cho xã hội. Cùng với đó, sức hút đầu tư vào thị trường kinh doanh Việt Nam ngày càng được hiều doanh nghiệp lớn quan tâm, chú trọng hơn. Điều này đã mang đến rất nhiều cơ hội phát triển của nền kinh tế không chỉ ở thời điểm hiện tại.
Vì vậy, trong tương lai không xa và đặc biệt là sự ổn định của nền kinh tế sau dịch sẽ hứa hẹn rất nhiều sự bùng nổ. Không chỉ có những xu hướng kinh doanh mới được hình thành, mà còn có sự xuất hiện thêm của rất nhiều doanh nghiệp mới. Nhất là khi Việt Nam luôn mang đến một thị trường phát triển ổn định, an toàn với nhiều nền tảng phát triển tốt. Đặc biệt, dù có tỷ lệ dân giàu rất nhỏ nhưng tỷ lệ mua sắm và sẵn sàng đầu tư cho những sản phẩm, dịch vụ cao cấp của người tiêu dùng nước ta thì lại ở mức cao. Điều này đã tạo một lực đẩy rất mạnh cho thị trường kinh doanh nói chung.
Xem thêm: Tại sao bán hàng online không ai mua? Nguyên nhân và các mẹo khắc phục
2/ Cơ hội và thách thức khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam
Tuy là một thị trường không lớn, vẫn còn khá mới mẻ, thế nhưng đầu tư kinh doanh Việt Nam vẫn được rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Cùng với đó, các doanh nghiệp nội địa cũng ngày một tăng về quy mô lẫn số lượng đã chứng minh cho chúng ta thấy rõ nhất khả năng phát triển của thị trường kinh doanh như thế nào. Tuy nhiên, khi đầu tư kinh doanh vào bất kì một thị trường nào cũng đều sẽ có những cơ hội và thách thức mà các nhà đầu tư cần phải nắm rõ. Và khi đầu tư kinh doanh vào thị trường Việt Nam cũng vậy.
+ Cơ hội khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam:
• Việt Nam có một nền kinh tế ổn định và năng động: Với nền chính trị ổn định, cùng sự cân bằng quyền sở hữu của Nhà Nước và tư nhân đã ngày một thúc đấy nền kinh tế của Việt Nam đi lên. Đặc biệt, Việt Nam có rất nhiều mô hình kinh doanh tạo ra một thị trường vô cùng năng động.
• Lực lượng lao động trẻ, dồi dào và năng lực ngày một đi lên: Một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài “quay xe” về Việt Nam cũng đến từ chính lý do này. Cơ cấu dân số trẻ, đã tạo ra một lực lượng lao động đầy lý tưởng, thêm vào đó năng lực thì ngày một được nâng cao.
• Chính sách đầu tư công khai, minh bạch: Liên quan đến các vấn đề phát lý về đầu tư kinh doanh ở nước ta được đánh giá cao về tính công khai và minh bạch. Điều này chính là yếu tố đặt nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế ổn định và bền vững.
+ Thách thức khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam:
• Tình trạng lạm phát của nền kinh tế: Lạm phát là rủi ro có thể xảy ra ở bất kì một thị trường nào, đặc biệt với một quốc gia đang có nền kinh tế mới phát triển như Việt Nam thì tỷ lệ này sẽ cao hơn đôi chút.
• Tính cạnh tranh cao: Một thị trường đầu tư kinh doanh đang lên thì đây là điều không tránh khỏi, không chỉ có các doanh nghiệp nội địa mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đầu tư vào Việt Nam ngày một nhiều hơn.
3/ Xu hướng kinh doanh 5 năm tới – 11 ý tưởng tuyệt vời nhất
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Trong 5 năm tới, dịch vụ chăm sóc sức khỏe được dự đoán là xu hướng kinh doanh có khả năng phát triển rất lớn. Điều này hoàn toàn có thể nắm bắt được ngay từ thời điểm hiện tại, từ sau những đợt ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các vấn đề về sức khỏe càng được mọi người quan tâm và chú trọng hơn rất nhiều. Kể cả không có dịch bệnh, khi đời sống ngày được nâng cao các vấn đề về sức khỏe cũng được mọi người “đầu tư” mạnh tay hơn. Điển hình là dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà đang là sự lựa chọn của rất nhiều hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng không ngoại lệ.
Công nghệ thực tế ảo
Công nghệ thực tế ảo tuy chỉ vừa mới phát triển tại Việt Nam trong một vài năm gần đây, nhưng theo các chuyên gia kinh tế dự báo thì trong 5 năm tới nó sẽ thực sự bùng nổ trở thành một trong những xu hướng dẫn đầu. Công nghệ thực tế ảo không chỉ được phát triển mạnh ở phần giải trí, trò chơi mà ngành công nghiệp giáo dục ảo đang có những bước phát triển rất ấn tượng. Ngành hiện thực hóa những thứ hư cấu này về bản chất lại mang đến rất nhiều lợi ích nếu chúng ta biết khai thác đúng hướng.
Công nghệ kỹ thuật in 3D
Công nghệ kỹ thuật 3D và điển hình là ngành in ấn 3D sẽ là xu hướng kinh doanh mà bạn nên bắt đầu từ ngay bây giờ khi nó sẽ bùng nổ rất mạnh mẽ trong 5 năm tới. Nhưng trước đó bạn phải đón đầu ngay, nếu để một vài năm nữa mới phát triển thì bạn có thể đã ở lại phía sau so với rất nhiều người. Công nghệ kỹ thuật in 3D hiện nay còn được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, thiết kế trang sức, xe hơi, hàng không,… Mang đến những cơ hội phát triển rất lớn cho các nhà đầu tư.
Khoa học công nghệ không người
Công nghệ không người kiểm soát tuy rằng chưa được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành khác nhau, chủ yếu mạnh ở ngành sản xuất may bay hay xe hơi. Nhưng trong 5 – 10 năm tới thì nó sẽ được thay đổi với một diện mạo mới đầy ấn tượng. Tại Việt Nam, ngành nay hiện tại chưa có những bước phát triển ấn tượng nhưng việc áp dụng máy móc tự động đã tại ra một nền tảng khá tốt. Còn trên thế giới, nhất là tại Mỹ dự đoán đối với ngành xe hơi không người lái vào năm 2025 có thể đạt đến từ 2000 tỷ USD – 19.000 tỷ USD.
Năng lượng, vật liệu mới
Năng lượng, vật liệu mới là ý tưởng kinh doanh sẽ có xu hướng phát triển rất lớn trong những năm sắp tới. Đã có rất nhiều dự án được nghiên cứu và triển khai với kết quả tốt trong quá khứ. Năng lượng mới được khai thác từ những nguồn tài khoản sạch, được sử dụng để giảm thiếu tác động gây ô nhiễm cho môi trường. Liên quan đến vấn đề toàn cầu điều này càng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Tiếp đến, vật liệu mới thay thế được ví nhưng nền tảng thúc đẩy cho các ngành kinh tế trong tương lai.
Máy móc và thiết bị phục vụ y học
Cùng với xu hướng phát triển đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, máy móc và thiết bị phục vụ y học cũng trở thành một lĩnh vực đầu tư kinh doanh đầu “màu mỡ”. Nhu cầu khám chữa bệnh ngày một tăng cao, kéo theo việc sử dụng các loại máy móc và thiết bị phục vụ cũng tăng lên. Đây là thực tế của tình hình cung cầu, nên nhắc đến xu hướng kinh doanh trong 5 năm tới thì chắc chắn không thể bỏ qua điều này.
Kinh doanh dịch vụ hành chính, văn phòng
Có lẽ nghe về ý tưởng kinh doanh này nhiều bạn sẽ cảm thấy hơi mơ hồ vì nó vẫn còn khá là mới lạ. Các thủ tục hành chính – văn phòng luôn gây rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian và công sức của các doanh nghiệp. Trong khi đó, sức hút đầu tư vào Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng, chỉ trong vài năm tới sẽ có rất nhiều doanh nghiệp được mở cửa. Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp nội địa chứ nói đến quốc tế khi hoàn thiện các vấn đề liên qua đến thủ tục, giấy tờ hành cũng gặp không ít khó khăn.
Phát triển các ứng dụng dành cho trẻ em
Trẻ em ngày càng được tiếp cận sớm hơn các các ứng dụng tiện lợi, thông minh. Việc sử dụng đúng cách sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ nhỏ, điển hình như các ứng dụng giáo dục trực tuyến. Việc phát triển, xây dựng các ứng dụng dành cho trẻ em yêu cầu rất nhiều kỹ năng, kiến thức và một sự nghiên cứu chuyên sâu. Nhưng đây chính là xu hướng kinh doanh sẽ phát triển rất mạnh trong những năm sắp tới đây mà bạn không nên bỏ qua.
Kinh doanh sản phẩm trực tuyến
Kinh doanh sản phẩm trực tuyến hay kinh doanh online đang bùng nổ tại thời điểm hiện tại, vậy lại sao chúng tôi lại nói nó sẽ là xu hướng thịnh hành trong 5 năm tới? Rất dễ hiểu, ở thời điểm này thói quen mua sắm và tiêu dùng của người dân nước ta mới đang bắt đầu thay đổi. Trong khi đó, thói quen là điều rất khó để có thể thay đổi ngay lập tức. Chúng ta cần thời gia nhất định, vì vậy 5 năm tới có lẽ mới là thời điểm “vàng” để bạo phát cho ý tưởng này.
Bán hàng với mô hình Dropshipping
Mô hình Dropshipping thực tế đã rất phát triển ở nhiều quốc gia và chỉ mới thâm nhập vào thị trường Việt gần đây. Đây là hình thức kinh doanh bỏ qua khâu vận chuyển, đồng thời bạn cũng không cần lưu trữ hàng hóa. Nó mang đến rất nhiều ưu điểm lớn, nhất là chi phí đầu tư lại không quá lớn. Nên ngay cả các bạn trẻ cũng hoàn toàn có thể thử sức với ý tưởng này ngay cho mình.
Kinh doanh dụng cụ thể thao và thực phẩm chức năng
Với điều kiện sống ngày càng được nâng cao, mọi người cũng không ngần ngại trong việc chi trả cho các sản phẩm chuyên về dụng cụ thể thao hay thực phẩm chức năng hỗ trợ. Đặc biệt, ngày nay số đông mọi người thường dành thời gian tự tập luyện ở nhà nhiều hơn nên việc sử dụng dụng cụ là rất cần thiết. Còn đối với sản phẩm chức năng, không chỉ có những người cao tuổi hay sức khỏe yếu kém mới đầu tư đến.
4/ Những điều cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh
Khi nắm bắt được các xu hướng kinh doanh mà mình nên đầu tư tất nhiên bạn sẽ không thể tiến hành triển khai ngay lập tức được. Trong kinh doanh có rất nhiều vấn đề bạn cần phải hiểu rõ, chưa kể những rủi ro luôn thường trực. Vì vậy, để có thể triển khai mô hình đầu tư của mình tốt nhất thì trước đó bạn cần phải có một sự chuẩn bị thực sự kỹ lưỡng. Nhất là với những điều dưới đây:
• Chuẩn bị vốn, kiến thức, nhân lực: Đây đều là những điều bạn cần phải có cho mình trước khi bắt đầu kinh doanh. Thiếu một trong ba thì rất khó có thể triển khai được điều gì một cách đảm bảo. Tất nhiên, ngay ban đầu mỗi một khía cạnh có thể chưa thực sự hoàn thiện nhất, nhưng nó phải ở mức tối thiểu để đảm bảo cho các hoạt động.
• Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu: Dù là một ý tưởng kinh doanh độc lạ, dù bắt đúng xu hướng thịnh hành thì việc nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu là điều bạn cần phải biết trước khi bắt đầu kinh doanh. Sai thị trường, sai khách hàng mục tiêu mọi thứ sẽ là con số 0.
• Lập kế hoạch kinh doanh: Kinh doanh không phải là câu chuyên ngẫu hứng bạn thực hiện mỗi ngày. Bạn có thể giàu lên nhờ nó nhưng nó cũng có thể khiến bạn trắng tay bất kì lúc nào. Vì vậy việc lên một kế hoạch kinh doanh chi tiết là điều rất cần thiết.
• Chiến lược marketing hiệu quả: Muốn phát triển, tăng sức cạnh tranh hiện nay thì chắc chắn không thể thiếu marketing được. Điều bạn cần thực hiện đó là xây dựng cho mình một chiến lược tiếp thị, quảng bán có tính hiệu quả cao.
5/ Các tiêu chí đánh giá ý tưởng kinh doanh tốt
Chúng ta có rất nhiều ý tưởng cho việc đầu tư kinh doanh, điển hình là 11 sự gợi ý với xu hướng kinh doanh 5 năm tới sẽ bùng nổ một cách đầy mạnh mẽ mà chúng ta vừa tìm hiểu đến ở phần trên. Tuy nhiên, có một điều mà bạn cần phải biết đó là không phải ý tưởng nào cũng sẽ tốt và phù hợp với bạn. Nên vì vậy, cùng một ý tưởng kinh doanh nhưng có người thì rất thành công nhưng có người lại thất bại liên tiết. Vì vậy, hãy căn cứ vào những tiêu chí sau đây để lựa chọn một ý tưởng thực sự tốt nhất đối với mình nhé.
1. Ý tưởng mang đến những cơ hội tiềm năng nào?: Để có thể phát triển và tồn tại được bản thân ý tưởng của bạn phải mang đến những cơ hội tiềm năng. Tất nhiên đi kèm với đó có thể sẽ là những khó khăn, rủi ro không nhỏ. Nhưng nếu không có đến một cơ hội để phát triển thì nó không phải là ý tưởng tốt.
2. Mức độ khả thi của ý tưởng: Phần lớn mọi người khi mới bắt đầu sẽ quan tâm xem ý tưởng đấy có mới lạ không? độc đáo không? nhưng lại quên mất rằng mức độ khả thi của nó là bao nhiêu. Nếu không thể đo lường thông thường, bạn bắt buộc phải làm thử nghiệm để tìm ra đáp án này cho mình.
3. Nhu cầu của thị trường có đủ lớn không?: Ý tưởng kinh doanh sẽ hướng đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thị trường tiêu dùng. Nếu như cầu thị trường không quá lớn thì công việc của bạn sẽ rất vất vả, nhất là khi có nhiều đối thủ cạnh tranh.
4. Điểm độc đáo và khác biệt của ý tưởng: Vẫn là một tiêu chí cần thiết để đưa ra đánh giá ý tưởng kinh doanh có đủ tốt hay không. Khi không có điểm độc đáo và khác biệt bạn rất khó để cạnh tranh. Nhất là với những lĩnh vực đã có nhiều cái tên tham gia từ trước.
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh: Bí quyết giúp bạn chạm đến thành công
Hãy đón đầu xu hướng kinh doanh 5 năm tới với 11 ý tưởng được chúng tôi gợi ý ngay trong bài ngày hôm nay. Xu hướng kinh doanh là điều có thể thay đổi liên tục, nhưng 11 lĩnh vực trên đang có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Vì vậy, bạn có thể nắm bắt ngay cho mình những cơ hội đầu tư “béo bở” nhất ngay từ bây giờ!.