Thực chất, định nghĩa của "Marketing 0 đồng" là một hình thức marketing "thắt lưng buộc bụng", thay vì bỏ phí để thực hiện một hoạt động marketing, thì chủ doanh nghiệp đó chọn các cách thức marketing không tiêu tốn chi phí.
1. SỰ TƯƠNG TÁC:
- Xây dựng kênh bán hàng qua Facebook.
- Tương tác với bài đăng của bạn bè trước khi kinh doanh.
Điều này sẽ giúp bạn:
Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
Nếu không tương tác thì khi bạn đăng bài trên Facebook, họ sẽ không nhìn thấy do thuật toán lọc newsfeed.
2. KHÔNG TẠO RA RÁC:
Việc đăng bài trên trang cá nhân cũng phải theo một quy tắc theo tỷ lệ 1:1.5, tức là:
- 1 ngày bạn đăng không quá 5 bài viết.
- 4 bài tạo ra giá trị cho người đọc.
- 1 bài có nội dung bán hàng.
3. KẾT BẠN ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG:
- Không phải có nhiều bạn bè là tốt, bạn phải biết chọn lọc danh sách bạn bè có thể trở thành khách hàng tiềm năng của mình.
Ví dụ: bạn bán các sản phẩm dành cho bà bầu nhưng đa số danh sách bạn bè đa số độ tuổi ở 16 - 25 tuổi thì khó có thể ra đơn.
Tips:
- Phân tích ai sẽ là người sử dụng sản phẩm.
- Phân tích ai sẵn sàng bỏ tiền.
- Xác định tập đối tượng khách hàng.
- Tham gia các hội nhóm có thành viên là những khách hàng tiềm năng của bạn.
4. SÁNG TẠO CONTENT:
- Đầu tư chất xám để tạo ra content sáng tạo, mang tính Viral, thậm chí là gây shock.
- Quảng cáo để đẩy mạnh ra cộng đồng.
- Seeding vào các group để marketing thương hiệu và sản phẩm miễn phí.
5. ĐĂNG BÀI CÓ GIÁ TRỊ VỚI NGƯỜI ĐỌC:
Không nên đăng:
- Không đăng các thông tin tạp nham.
- Không đăng các thông tin tiêu cực.
Nên đăng:
- Chia sẻ những điều mang tính tích cực.
- Làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình. (feedback, ảnh thật sản phẩm)
- Chia sẻ những kiến thức xã hội hoặc có liên quan đến sản phẩm có tính giá trị cao, thể hiện sự am hiểu của bản thân.
6. CHỌN GIỜ ĐĂNG BÀI:
- Thử nghiệm các giờ đăng khác nhau.
- Phân tích và chọn giờ đăng nhiều tương tác.
- Tìm hiểu các khảo sát, thông tin về giờ đăng cho nhóm đối tượng của bạn.
7. CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG:
- Bạn biết không, chính khách hàng của bạn sẽ tạo ra những tập khách hàng mới nhờ "marketing truyền miệng" nếu bạn chăm sóc khách hàng của mình đủ tốt.
TIPS:
- Thường xuyên cập nhật tình trạng đơn của khách hàng.
- Chăm sóc khách hàng từ lúc chốt đơn đến lúc khách hàng đã nhận hàng.
- Sau khi nhận hàng thì hỏi khách về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, nhờ khách giới thiệu cho bạn bè.
8. THÔNG TIN RÕ RÀNG - MINH BẠCH:
- Cung cấp đầy đủ thông tin của mình trên trang cá nhân.
- Đối với fanpage, cần ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, email... để tăng độ tin cậy đối với khách hàng, bởi vì người mua hàng sợ nhất là sự thiếu uy tín và thông tin mập mờ.
TIPS:
- Đối với Facebook cá nhân bán hàng: Nên để ảnh avatar rõ ràng, không để ảnh người khác / ảnh động vật, chữ viết... Thông tin về tên, tuổi, số điện thoại rõ ràng.
- Đối với Fan Page: Cung cấp đầy đủ số điện thoại của bạn, địa chỉ, email, website (nếu có), giờ làm việc, đánh giá của khách hàng.
9. TÌM KIẾM CÁC KÊNH MIỄN PHÍ:
- Đừng nghĩ rằng kênh Marketing 0 đồng chỉ có facebook, hiện nay nền tảng mạng xã hội còn có thêm: Instagraml; Tiktok; Youtube; Zalo...
FACEBOOK:
- Bạn cần tạo những content ở dạng bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung viral đánh vào cảm xúc người đọc (sử dụng các câu chuyện mang tính chân thật) bởi có cảm xúc là sẽ có tương tác.
- Nên share cả Album thay vì chỉ 1 - 2 ảnh riêng lẻ.
- Video chỉ cần có nội dung ngắn gọn, thời lượng từ 3 đến 5 phút và 10 giây đầu quyết định người xem có tiếp tục xem video của bạn hay không.
- Nội dung live stream về làm đẹp, giải đáp thắc mắc hay chia sẻ câu chuyện.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA