Hoàn đơn là trường hợp mà bất kỳ người bán hàng online nào đều không mong xảy ra. Mặc dù biết là vậy nhưng khó có thể tránh khỏi bởi còn có rất nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động vào như: con người, thời tiết,…
Hoàn đơn là trường hợp mà bất kỳ người bán hàng online nào đều không mong xảy ra. Mặc dù biết là vậy nhưng khó có thể tránh khỏi bởi còn có rất nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động vào như: con người, thời tiết,…
Tuy nhiên, vẫn có những cách giảm tỷ lệ hoàn đơn khi bán hàng online. Simplepage đã tìm hiểu nhiều cách và đây là cách làm tốt nhất !
1. SHIP HÀNG LÀ GÌ? HOÀN ĐƠN LÀ GÌ ?
A. SHIP HÀNG TRONG BÁN HÀNG ONLINE LÀ GÌ ?
Bạn search từ “ship” trong tiếng anh có nghĩa là con tàu, nói về việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy tức là chuyến hàng bằng tàu biển. Ở Việt Nam thì từ “Ship” đa số mọi người đều hiểu là giao hàng hoặc vận chuyển hàng hóa chứ không đơn thuần là giới hạn trong việc ship hàng trên biển.
Thương mại điện tử hiện tại đang phát triển rất nhanh, nhu cầu mua sắm bằng hình thức online của con người ngày một tăng lên, kéo theo đó là dịch vụ ship hàng cũng đã trở thành một điều không thể thiếu.
Shipper hay còn gọi là nhân viên giao hàng có chức năng nhận hàng hóa từ kho của shop và chuyển đến tận tay người mua trong một khoảng thời gian đã được định trước. Chính vì mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, shipper là một trong những nghề “Hot” hiện nay mang lại thu nhập khá cao cho nhiều người.
B. HOÀN ĐƠN LÀ GÌ?
Bình thường khi mua hàng, khách hàng sẽ thích phương thanh toán ship COD thay vì chuyển khoản trước rồi nhận hàng sau. Đây là tâm lý chung của đa phần người mua vì họ muốn được yên tâm hơn khi mua hàng của bạn. Tai nghe mắt thấy thì mới tin tưởng tuyệt đối phải không nào.
Hiện nay có rất nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng cách này và lượng khách hàng cũng tăng đáng kể. Lấy ví dụ như: giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, JT,…
Tuy nhiên không phải lần nào cũng thành công. Trong một số trường hợp khi ship hàng đến địa chỉ của khách vì một vài lý do nào đó mà khách không nhận hàng. Khi đó bưu cục sẽ hoàn lại đơn hàng và bạn phải chịu 2 lần phí ship. Điều này thật tệ phải không nào.
Một số nguyên nhân làm đơn hàng của bạn bị hoàn:
Bạn tư vấn không đúng, tư vấn mẫu này mà lại mang đến một mẫu khác. Nhiều trường không đúng màu, kích cỡ,…
Hàng của bạn chất lượng không đúng với giới thiệu ban đầu.
Hàng chuyển đến muộn hơn dự kiến nhưng khách hàng thì không đợi được.
Nhân viên giao hàng có thái độ không tốt làm khách hàng không hài lòng và trả lại hàng.
Đôi lúc bạn ship hàng mà khách hàng có không nghe máy.
… Và còn rất nhiều lý do khác nữa.
2. CÁCH GIẢM TỶ LỆ HOÀN ĐƠN.
Giao hàng là một trong những công đoạn quan trọng nhất trong bán hàng online.Vì hàng đến được tay người mua thì tiền mới bank về tài khoản của bạn. Chắc hẳn là bạn đôi lúc gặp phải những rắc rối liên quan đến việc giao hàng dẫn đến tình trạng hoàn đơn gây tổn thất chi phí nghiêm trọng.
A. KHÂU CHUẨN BỊ THẬT KỸ LƯỠNG:
Thông thường khi khách hàng chọn mua hàng của bạn đó là vì bạn có những yếu tố hơn các bên khác. Quá trình chốt deal với khách hàng xong, ngoài sản phẩm ra thì bạn cần chuẩn bị thật kỹ về khâu giao hàng. Chọn đơn vị nào uy tín, chất lượng và phù hợp với bạn nhất.
Cần theo dõi đơn hàng thường xuyên. Nếu bạn bán hàng online trên fanpage hoặc shopee có thể tham khảo phần mềm ATPCAREPRO. Đây là phần mềm chuyên cung cấp giải pháp về chatbot, quản lý bán hàng trên fanpage, shopee được hiệu quả hơn.
B. XỬ LÝ ĐƠN HÀNG KHI BỊ KHÁCH HÀNG TỪ CHỐI:
Trường hợp khách không muốn nhận hàng, bạn nên có thái độ vui vẻ, niềm nở mặc dù điều đó bạn không hề mong muốn.
Có thể hỏi khách hàng nguyên nhân tại sao lại không nhận hàng. Từ đó đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất tùy trường hợp để lấy lại lòng tin của họ thay lúc đó.
Ví dụ không mua hàng nhưng vì thái độ và cách phục vụ của bạn tốt lần sau họ sẽ ủng hộ. Và một điều quan trọng khác là đừng quên nói lời cảm ơn khách để họ cảm thấy được trân trọng nhé.
C. QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG TỒN, ĐƠN SHIP CHƯA THÀNH CÔNG
Thường xuyên kiểm tra, quản lý đơn hàng trong kho, đơn hàng ship cod không thành công. Ghi chép lại thông tin cần thiết để có hướng xử lý tiếp theo, tránh lặp lại.
D. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ:
Càng làm khách hài lòng bao nhiêu thì họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành của bạn. Hơn hết bạn cũng tận dụng được chi phí cho việc tiếp thị 0 đồng vì họ chính là những người đi quảng cáo sản phẩm của bạn cho những người xung quanh biết đến.Hãy học cách nói xin lỗi, cảm ơn vì sự phục vụ không chu đáo, cố gắng hiểu khách hàng và tìm hiểu nguyên nhân khách không hài lòng để tìm ra giải pháp, đưa ra những dịch vụ tốt hơn.
------------------------------------
Cảm ơn vì đã đọc hết bài viết. Chúc các bạn thành công.
Hãy chia sẻ kiến thức bổ ích này đến người thân và bạn bè của bạn nhé, nếu độc giả thấy nó thực sự hữu ích.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA