Mạng xã hội ngày nay có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người, đây là nơi giao lưu, trò chuyện, tương tác,… giữa các tài khoản với nhau. Số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng tăng cao, nhất là khi các nền tàng này không ngừng cải tiến với những trải nghiệm thú vị.
Tận dụng điều đó, rất nhiều doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động marketing qua mạng xã hội đầy ấn tượng và thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng. Điều này đã mang đến những lợi ích không nhỏ cho việc phát triển kinh doanh và củng cố thương hiệu. Vậy làm cách nào để có thể xây dựng nên một chiến lược marketing qua mạng xã hội hiệu quả nhất?
1/ Mạng xã hội là gì?
Trước khi bật mí về cách để tạo nên một chiếc lược marketing qua mạng xã hội sao cho hiệu quả, hãy cùng chúng tôi làm sáng tỏ một vài khái niệm liên quan đến chủ đề ngày hôm nay nhé. Đầu tiên, “Mạng xã hội là gì?” đây là cụm từ đã quá đỗi quen thuộc với chúng ta. Bởi chúng thường được nhắc đến rất nhiều và cũng được sử dụng mỗi ngày. Mạng xã hội hay còn được gọi là Social Network là hệ thống nền tảng trực tuyến cung cấp các dịch vụ khác nhau cho người dùng như chia sẻ, trao đổi, tìm kiếm, lưu trữ,… thông tin với nhau.
Mạng xã hội có rất nhiều hình thức và được tích hợp các công cụ khác nhau để phục vụ cho nhu cầu của người dùng. Chúng được vận hành thông qua mạng lưới Internet khi được kết nối với các thiết bị như máy tính, laptop, ipad hoặc điện thoại thông minh. Mục đích của các trang mạng xã hội là tạo ra một môi trường kết nối với mọi người, những người sử dụng hay còn được là cư dân mạng mà không bị giới hạn về không gian và thời gian. Hiện nay, nếu tính trên thế giới có đến hàng trăm dịch vụ mạng xã hội khác nhau. Và tại Việt Nam bạn cũng có rất nhiều sự lựa chọ như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube,…
Phần lớn các mạng xã hội sẽ có hai đặc điểm nổi bật, thứ nhất người tham gia là các cá nhân hoặc các tài khoản mang tính chất tập thể, đại diện. Thứ hai, sẽ có các trang web, tính năng mở để người dùng tự xây dựng nội dung riêng của mình và tạo lập thành các nhóm để thu hút thành viên tham gia. Từ đó mạng xã hội đã và đang thiết lập ra một cộng đồng mạng đông đảo giúp mọi người có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng.
2/ Marketing trên mạng xã hội là gì?
Tiếp đến là một khái niệm liên quan trực tiếp đến chủ đề chính trong bài ngày hôm nay, “Marketing trên mạng xã hội là gì?”. Marketing là chuỗi các hoạt động khác nhau nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu, giúp đưa hình ảnh, nội dung, thương hiệu đến gần hơn với các phân khúc thị trường được doanh nghiệp hướng đến. Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều hình thức marketing khác nhau được ra đời. Marketing trên mạng xã hội cũng là một trong số đó, hình thức này được tiến hành trên Internet thông qua các trang mạng xã hội cụ thể.
Marketing qua mạng xã hội cũng chính là một phần của digital marketing với khả năng kết nối đầy mạnh mẽ với các khách hàng trên nền tảng này. Hình thức tiếp thị này ngày càng trở nên phổ biến và được đông đảo các doanh nghiệp, công ty, đội ngũ Merketers tận dụng một cách tối ưu nhất. Bởi sự phổ biến của các mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại là điều không một ai có thể phù nhận. Thậm chí, ngày nay người dùng mạng xã hội không chỉ để giải trí, chia sẻ và cập nhập thông tin đơn thuần nữa mà họ còn dùng để kinh doanh.
3/ Ưu nhược điểm của marketing qua mạng xã hội
Tiếp thị qua mạng xã hội hiện nay được coi là một kênh không thể “vắng mặt” đối với nhiều doanh nghiệp, nhất là khi khả năng tiếp cận của nó lại rất lớn mang đến nhiều lợi ích đầy thiết thực. Điều này cho phép các nhà tiếp thị có thể điều chỉnh các kế hoạch, chiến lược marketing của mình sao cho thực sự hiện quả và tối ưu chi phí nhất. Tuy nhiên, mọi hình thức marketing đều có những mặt ưu – nhược điểm khác nhau. Chính vì vậy, ngay cả các hình thức marketing truyền thống dù được đánh giá là siêu “ngốn” ngân sách nhưng vẫn được sử dụng không ít. Vì vậy, sau đây là những mặt ưu – nhược điểm của marketing qua mạng xã hội mà bạn cần cân nhắc đến.
+ Ưu điểm của marketing qua mạng xã hội:
• Chi phí thấp: Đây chính là ưu điểm đầu tiên mà marketing qua mạng xã hội mang lại, so với những hình thức khác thì mức chi phí đầu tư cho kênh này thấp hơn khá nhiều.
• Tính lan truyền cao: Lượng người dùng mạng xã hội ngày càng lớn, các liên kết rất cao từ đó tạo ra một mạng lưới lan truyền vô cùng hiệu quả.
• Tỷ lệ chuyển đổi cao: Luôn sở hữu tỷ lệ chuyển đổi cao nếu như các nhà tiếp thị biết tối ưu các nền tảng sử dụng và điều chỉnh vào các giai đoạn hợp lý.
• Nâng cao hình ảnh thương hiệu: Mạng xã hội hoàn toàn có thể là một “sân chơi” để các doanh nghiệp có thể thoải mái khẳng định mình. Đặc biệt là mang hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng của mình.
+ Nhược điểm của marketing qua mạng xã hội:
• Hình ảnh thương hiệu rất khó nhất quát trên các tảng mạng xã hội, bởi mỗi một người khác nhau sẽ có cách làm việc khác nhau. Trừ khi tài khoản do một người duy nhất quản lý.
• Do hình thức đăng bài tự do, nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng xấu từ những nội dung đăng tải mang tính chất công kích, không đúng sự thật.
• Phải mất một khoảng thời gian nhất định mới có thể tạo được độ tin cậy và liên kết với khách hàng.
• Nếu không quản lý và xử lý tốt, với marketing truyền miệng trên mạng xã hội với những tin tức bịa đặt, cố ý bôi nhọ sẽ khiến doanh nghiệp ảnh hưởng không ít.
4/ Vậy marketing qua mạng xã hội có hiệu quả không?
Thông qua phần tìm hiểu về ưu, nhược điểm trên có lẽ nhiều bạn lúc này sẽ không khỏi thắc mắc liệu marketing qua mạng xã hội có thực sự hiệu quả hay không. Bởi những nhược điểm trên có thể khiến nhiều người e ngại về mặt hiệu quả nhất định trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, như chúng tôi đã chia sẻ, bất kể một hình thức marketing nào cũng đều có tính chất hai mặt. Không có bất kì một hình thức nào có thể đảm bảo tuyệt đối không xảy ra rủi ro, sự cố khi áp dụng thực tế.
Tuy nhiên, không bởi vì thế mà bạn có thể đánh giá ngay được rằng hình thức marketing này không hiệu quả. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại, hiện nay marketing qua mạng xã hội đang là hình thức lên ngôi được bao người lựa chọn. Thời điểm các mạnh xã hội bùng nổ đã đánh dấu một sự thay đổi rất lớn, không chỉ là sự kết nối, tương tác mà còn liên quan đến mức độ ảnh hưởng của các thương hiệu.
Rất nhiều thương hiệu lớn khi không kịp thời bắt kịp hình thức marketing này đã phải “nhường chỗ” cho những đàn em dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại biết cách khai thác triệt để những giá trị mà các trang xã hội mang lại khi triển khai các hoạt động tiếp thị của mình. Từ đó, các bạn có thể thấy rằng mạng xã hội thực sự là một kênh tiếp thị rất hiệu quả và nhất là khi chúng giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ chút nào. Đây cũng chính là yếu tố giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp, quy mô nhỏ có thể gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường của mình.
5/ Lợi ích của marketing qua mạng xã hội đem lại
Việc bỏ quan marketing trên mạng xã hội ở thời điểm hiện tại có thể khiến doanh nghiệp của bạn đánh mất đi rất nhiều lợi ích. Nhất là khi các đối thủ của bạn lại hoạt động rất mạnh trên các kênh này, trong khi đó nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng bạn hướng đến lại là những người có thói quen sử dụng mạng xã hội rất thường xuyên. Điều này chỉ khiến doanh nghiệp của bạn càng ngày càng trở nên lạc hậu, không theo kịp thời đại. Theo đó, marketing qua mạng xã hội có thể đem đến những lợi ích như sau:
+ Thu hút khách hàng tiềm năng một cách nhanh – gọn – nhẹ: Các trang mạng xã hội cho phép người dùng tương tác trực tiếp với nhau dưới nhiều hình thức giúp tăng mức độ lòng tin. Chưa kể nếu xây dựng nội dung tốt còn thu hút được rất nhiều sự quan tâm dù không phải là khách hàng tiềm năng bạn hướng đến.
+ Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Marketing thực sự là một cuộc chiến giữa các doanh nghiệp về độ nhận diện thương hiệu, với lượng người dùng cao cùng sự đa dạng trong tương tác. Mạng xã hội chính là một kênh giúp các doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu của mình một cách rất tốt.
+ Dễ dàng trong việc tìm kiếm, nghiên cứu thị trường và đối thủ: Thông qua những tương tác, thông tin mà khách hàng để lại bạn hoàn toàn có thể đo lường được hiệu quả các hoạt động marketing của mình. Mặt khác từ đó bạn cũng có thể tìm kiếm, nghiên cứu các thông tin về thị trường cũng như các đối thủ nhằm đưa ra các chiến lược phù hợp nhất.
6/ Marketing qua mạng xã hội có những loại hình nào?
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của Internet nói chung và các trang mạng xã hội nói riêng. Nó không chỉ mang đến những trải nghiệm sử dụng đầy hữu ích cho người dùng, mà ngay cả các Marketers cũng có thể “biến hóa” với nhiều loại hình thức tiếp thị khác nhau. Thông thường, chúng ta chỉ biết đến một số loại phổ biến nhất định do sự tương tác mỗi ngày lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, marketing qua mạng xã hội trở thành một phương thức tiếp thị được đánh giá cao về hiệu quả như vậy vì một trong lý do chính là luôn có sự đa dạng về hình thức.
Social News: Ngoài việc đọc, tìm hiểu các tin tức những người tham gia vào loại hình này có thể thảo luận, đánh giá, đưa ra ý kiến của mình. Hình thức này mang tính lan tỏa chuyên biệt và tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng hơn.
Social Media Sharing: Đề cập đến những website với dạng chia sẻ và được đánh giá dựa trên mức độ lan truyền, ngoài ra nó cũng có các tính năng gần tương tự khác như các mạng xã hội mà bạn vẫn dùng điển hình nhất chính là Youtube.
Social Networks: Dễ hiểu thì đây là hình thức phổ biến nhất, khi nó có thể dễ dàng kết nối và tạo tính lan truyền mạnh mẽ. Đồng thời các tương tác cũng rất rõ ràng để đo lường cũng như kiểm soát.
Social Bookmarking Sites: Đây là một dạng khá đặc biệt dựa vào những trang web được thiết kế để lưu trữ và quản lý các thông tin. Từ đó giúp các doanh nghiệp có thể tìm kiếm, phân loại và sắp xếp các thông tin của khách hàng một cách thuận tiện nhất.
Social Blog Comments and Forums: Blog và Forums là những mạng xã hội có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia. Bạn có thể sử dụng để thu hút người đọc, những người có chung sở thích, sự quan tâm và đồng thời độ tin cậy nhận được cũng sẽ là cao hơn.
Social Microblogging: Là một loại truyền thông tồn tại gần tương tự như blog, nhưng nó sẽ cho phép người dùng chia sẻ những text dạng ngắn, video liên kết và hiển thị đến những tài khoản đã đăng ký. Đại diện nổi bật cho loại này chính là Twitter.
7/ Những quy luật khi sử dụng marketing qua mạng xã hội
Sức mạnh của tiếp thị qua mạng xã hội là điều mà không ai có thể phủ nhận ngay chính thời điểm hiện tại. Nếu biết tận dụng, khai thác đúng phương pháp việc thu hút khách hàng tiềm năng – nâng cao giá trị thương hiệu – độ phủ sống là điều bạn hoàn toàn có thể sở hữu. Tuy nhiên, đây không phải là “sân chơi” riêng mà bạn tạo ra và vì vậy, sẽ có những quy luật mà bắt buộc cần phải tuân thú nếu muốn nhận được những lợi ích như trên.
1. Luật nghe: Bạn cần hiểu theo nghĩa đen 100% đối với quy luật này, hãy cố gắng lắng nghe – thấu hiểu từ chính những bình luận, tương tác, đánh giá của khách hàng, cộng động mạng ở mọi thời điểm. Bởi tính thay đổi của thì trường là rất nhanh chóng.
2. Luật tập trung: Các nguồn lực phải được sử dụng một cách tập trung nhất để tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội. Nếu không bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng của mình.
3. Luật chất lượng: Số lượng trong vấn đề này sẽ không thể bằng chất lượng được, hãy tập trung khái thác vào những nhóm đối tượng thực sự có nhu cầu, quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
4. Luật kiên nhẫn: Một chiến dịch marketing dù trên một mạng xã hội lớn nhất, tối ưu mọi nguồn lực cũng không thể thành công ngay lập tức. Vì vậy hãy kiên nhẫn chờ đợi và không ngừng hoàn thiện chiến dịch, các công cụ của mình.
5. Luật kết hợp: Đừng chỉ sử dụng duy nhất một kênh mạng xã hội để chia sẻ các nội dung của mình hãy kết hợp với nhiều kênh, cùng một nội dung có thể đăng tải nênnhiều kênh khác nhau. Hoặc bạn có thể làm mới chúng đi đôi chút, để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm.
6. Luật ảnh hưởng: Hãy tìm kiếm những người có ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
7. Luật giá trị: Chỉ nên chia sẻ những nội dung, hình ảnh thực sự có giá trị đến cộng đồng mạng và đúng hơn là đến khách hàng, những người đang theo dõi bạn.
8. Luật tương tác: Hãy dành thời gian để tương tác với người theo dõi, khách hàng trên các kênh mạng xã hội của bạn. Tạo sự tương tác hai chiều bao giờ cũng có nhiều giá trị hơn.
9/ Những nền tảng cần biết khi sử dụng hình thức marketing qua mạng xã hội
Như các bạn cũng biết hiện nay có cả một danh sách dài các nền tảng mạng xã hội khác nhau để chúng ta có thể triển khai các hoạt động marketing của mình. Tuy nhiên, có một điều cần phải khẳng định đó là không thể triển khai trên tất cả và chỉ có một số nền tảng mới thực sự phù hợp với mô hình kinh doanh, chiến lược marketing của bạn. Trong đó, sẽ có những nền tảng mà bạn nên cân nhắc đến ngay từ đầu, vì đây là những nền tảng được sử dụng phổ biến nhất cho hoạt động marketing.
Facebook: Đương nhiên đây sẽ là cái tên đầu tiên và không thể không nhắc đến, nó cho phép các doanh nghiệp đăng tải các thông tin tiếp thị dưới nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt là các dịch vụ về quảng cáo đang được phát huy hiệu quả không kém.
Twitter: Có thể tại Việt Nam, Twitter không thể phổ biến bằng Instagarm hay Zalo nhưng trên phạm vi thế giới lại hoàn toàn ngược lại. Đây là kênh tiếp thị được rất nhiều doanh nghiệp lớn “ghi tên”. Đặc điểm nổi bật nhất của Twitter chính là chia sẻ các tin ngắn khi bị giới hạn về ký tự.
Youtube: Đây là mạng xã hội khá đặc biệt, thiên hoàn toàn về nội dụng chia sẻ bằng các video và được thực hiện phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Quảng cáo trên các video Youtube thường sẽ được đồng bộ với nội dung video đăng tải. Điều này giúp việc target được đúng đối tượng hơn.
LinkedIn: Đây là nền tảng mà các doanh nghiệp thường sử dụng để mở rộng mạng lưới kinh doanh, tuyển dụng. Nó mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao khi nhắm vào những nhà quản lý, chuyên gia và các đối tượng cụ thể khác.
10/ Cách xây dựng chiến lược marketing trên mạng xã hội hiệu quả
Bất kì một nhà tiếp thị nào cũng muốn xây dựng được các chiến lược marketing trên mạng xã hội hiệu quả nhất cho mình. Bởi không phải lúc nào các hoạt động trên các nền tảng này cũng thành công như mong muốn, nếu như chúng ta không có một chiến lược phù hợp. Hơn thế, các đối thủ của bạn cũng ngày càng khai thác hình thức này một cách triệt để nên độ cạnh tranh là không hề nhỏ. Ngoài những bước cơ bản khi xây dựng chiến lược ra thì bạn cần phải đặc biệt tập trung vào những vấn đề như sau:
Thứ nhất – Thiết lập mục tiêu có ý nghĩa với doanh nghiệp: Bạn không nhất thiết phải cần lập ra những mục tiêu to tác, có tầm ảnh hưởng vĩ mô mà hãy là những mục tiêu có ý nghĩa thực sự với doanh nghiệp. Một mục tiêu có ý nghĩa rõ ràng bao giờ cũng dễ dàng triển khai hơn.
Thứ hai – Dành nhiều thời gian nghiên cứu đối tượng khách hàng: Hãy đặt khách hàng ở vị trí trung tâm của sự phát triển, mọi nghiên cứu đều phải chi tiết, kỹ lưỡng. Càng hiểu được khách hàng bao nhiêu thì bạn càng dễ đưa ra những nội dung hiệu quả nhất.
Thứ ba – Thiết lập các chỉ số quan trọng và KPI: Hãy thiết lập các chỉ số quan trọng khi triển khai hoạt động marketing trên mạng xã hội và đặc biệt là đặt ra một KPI cụ thể. Các chỉ số có thể quan tâm nhất là đây là phạm vi tiếp cận, click, tương tác, hiệu suất hashtag, lượt like tự nhiên,…
Thứ tư – Tạo nội dung hấp dẫn: Tương tác trên mạng xã hội hoàn toàn dựa vào nội dung, người dùng không gặp bạn trực tiếp để tìm hiểu mà họ sẽ thông qua những điều này để đánh giá. Một nội dung đủ hay mới có thể đủ khả năng để giữ chân họ lại.
Thứ năm – Hiện diện kịp thời và đúng lúc: Sự kịp thời là rất quan trọng khi làm marketing, nếu bạn bỏ lỡ qua các thời điểm “vàng” thì hiệu quả sẽ không còn được như mong muốn. Ngoài ra, bạn cần phải đúng lúc – tức là phù hợp với khung giờ của khách hàng và cũng không nên update một cách liên tục.
Để có thể xây dựng một chiến lược marketing qua mạng xã hội hiệu quả là điều không hề dễ dàng chút nào. Với những Marketers trẻ, ít kinh nghiệm thì đây còn là một thách thức rất lớn. Vì vậy, trước hết hãy thực sự hiểu và có cho mình những kiến thức nền tảng hữu ích sau đó bổ sung cho mình các kinh nghiệm cần thiết. Cảm ơn các bạn đã theo dõi phần chia sẻ của chúng tôi và chúc bạn sẽ có những định hướng tốt cho các chiến lược marketing sắp tới.